I. Tổng quan bảng xếp hạng đại học Times Higher Education

1. Thông tin về Times Higher Education: Bảng xếp hạng đại học uy tín

Tạp chí THE có trụ sở đặt tại London (Anh) được biết đến là một trong những tạp chí dẫn đầu về tin tức và các vấn đề liên quan đến giáo dục bậc cao. Bắt đầu xuất bản vào năm 2004, Times Higher Education là bảng xếp hạng các trường cao đẳng và đại học trên toàn cầu với sự bình chọn được đánh giá công khai dựa trên hệ thống tiêu chí nghiêm ngặt bởi tạp chí THE (thuộc Liên hiệp Anh).

Giai đoạn mới bắt đầu, THE hợp tác với tổ chức giáo dục QS để cùng tiến hành thực hiện tuy nhiên đến năm 2009 thì sự hợp tác này chính thức dừng lại. Tiếp đó, tạp chí THE bắt đầu thoả thuận với đơn vị Thomson Reuters để sở hữu số liệu riêng được phân tích bài bản có cơ sở và vô cùng đáng tin cậy. 

Bảng xếp hạng Times Higher Education có sức ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng học sinh/sinh viên trên khắp thế giới bởi mức độ uy tín và rõ ràng

Mỗi năm, Times Higher Education đều thường xuyên cân nhắc cập nhật các tiêu chí đánh giá nhằm đưa ra dữ liệu phù hợp với mong muốn và nhu cầu quan tâm của cộng đồng. Hệ thống phương pháp đánh giá của Times Higher Education là sự so sánh toàn diện và công bằng với 13 chỉ số - được chia nhỏ thành 05 nhóm chính: 

  • Giảng dạy: môi trường học tập

  • Nghiên cứu: khối lượng, thu nhập và danh tiếng

  • Trích dẫn: ảnh hưởng nghiên cứu

  • Triển vọng quốc tế: giảng viên, sinh viên và nghiên cứu

  • Thu nhập ngành: chuyển giao kiến thức

Phương pháp xếp hạng của Times Higher Education với những chỉ số đáng tin cậy đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều trường cao đẳng và đại học nổi tiếng trên khắp thế giới. Các cơ sở giáo dục khi tham gia vào bảng xếp hạng Times Higher Education sẽ được đánh giá theo thang điểm của tổng tất cả tỷ lệ phần trăm từ các chỉ số - đây chính là môi trường hoàn hảo để các cơ sở đào tạo toàn cầu nhìn nhận rõ những điểm mạnh/điểm yếu và từ đó đưa ra những giải pháp tốt hơn nhằm cải thiện chất lượng cho cơ sở giáo dục của mình. 

2. Phương pháp đánh giá bảng xếp hạng đại học toàn cầu của Times Higher Education

Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu về kiến thức của thế hệ tương lai ngày càng được các bậc phụ huynh chú trọng tập trung và rèn luyện, thì bảng xếp hạng Times Higher Education là một trong những quan tâm hàng đầu. 

Bảng xếp hạng đại học toàn cầu Times Higher Education bình chọn dựa trên phương pháp với hệ thống 13 tiêu chí rõ ràng và minh bạch

NHÓM 1: Giảng dạy (30%)

  • Khảo sát về danh tiếng: 15%

  • Tỷ lệ nhân viên/sinh viên: 4.5%

  • Tỷ lệ tiến sĩ /cử nhân: 2.25%

  • Tỷ lệ tiến sĩ được trao bằng/nhân viên học thuật: 6%

  • Thu nhập của tổ chức: 2.25%

Thông qua các chỉ số trên, Times Higher Education dựa vào đó để nghiên cứu chất lượng của các hệ thống giáo dục toàn cầu trong vấn đề giảng dạy, bao gồm việc khảo sát các yếu tố học thuật. Từ đó, các tổ chức giáo dục có thể nhìn nhận rõ hơn mức độ đầu tư và chú trọng xây dựng lộ trình đào tạo chất lượng hơn và đa dạng hơn.

NHÓM 2: Nghiên cứu (30%)

  • Khảo sát danh tiếng: 18%

  • Thu nhập nghiên cứu: 6%

  • Năng suất nghiên cứu: 6%

Nhóm nghiên cứu gồm các chỉ số tập trung vào danh tiếng và việc nghiên cứu của các tổ chức giáo dục toàn cầu, bảng xếp hạng Times Higher Education sẽ đánh giá lần lượt dựa vào số lượng bài báo khoa học bình quân trên mỗi học giả, từ đó nhận định khả năng của các trường đại học/cao đẳng thông qua số lượng tác phẩm nghiên cứu được xuất hiện trên các tạp chí uy tín toàn cầu. 

NHÓM 3: Tỉ lệ được trích dẫn (30%)

Times Higher Education sẽ dựa vào tỉ lệ này để đánh giá vai trò của các tổ chức giáo dục trong quá trình đào tạo kiến thức cho học viên. Các chỉ số được xếp hạng dựa vào hệ thống dữ liệu: tác phẩm chuyên ngành, bài đánh giá, tranh luận, sách được xuất bản… 

NHÓM 4: Triển vọng quốc tế (7.5%)

  • Sinh viên quốc tế: 2.5%

  • Giảng viên quốc tế: 2.5%

  • Hợp tác quốc tế: 2.5%

Đây là một trong những tiêu chí được các thế hệ học viên và giảng viên quan tâm, bởi các trường có xếp hạng cao về triển vọng quốc tế tương đương với khả năng thu hút học viên của trường càng uy tín. Times Higher Education sẽ dựa vào số lượng các các ấn bản tạp chí nghiên cứu của tổ chức có ít nhất một tác giả quốc tế tham gia đồng biên tập. 

NHÓM 5: Thu nhập ngành (2.5%)

Tiêu chí thu nhập ngành thể hiện được hạn mức của các tổ chức đào tạo, họ sẵn sàng chi trả bao nhiêu USD hàng năm cho việc nghiên cứu. Bên cạnh đó, chỉ số này còn cho thấy khả năng thu hút và kêu gọi tài trợ của các tổ chức này trên thị trường thương mại có tiềm năng hay không.

II. Times Higher Education: Cập nhật xếp hạng đại học mới nhất năm 2023 

1. Bảng xếp hạng đại học toàn cầu THE: Uy tín giữ vững qua từng năm

Sở hữu hệ thống phương pháp với 13 tiêu chí đánh giá tổng quan, bảng xếp hạng đại học Times Higher Education luôn đặt ra những quy định nghiêm ngặt để đảm bảo uy tín cho các công bố thường niên của mình:

Bảng xếp hạng Times Higher Education 2023 với vị trí dẫn đầu thuộc về University of Oxford một ngôi trường nổi danh lâu đời 

  • Tất cả các tổ chức giáo dục trên khắp thế giới phải cam kết tính chính xác về số liệu đã cung cấp cho Times Higher Education 

  • Times Higher Education cũng đưa ra các hạn mức tiêu chuẩn, nếu tổ chức không đạt các yêu cầu tối thiểu sẽ bị loại khỏi bảng xếp hạng: kết quả nghiên cứu không được ít hơn 1.000 tác phẩm hoặc các trường có 80% hoạt động không thuộc 11 lĩnh vực quy định cũng không được tham gia xếp loại… 

Bên cạnh bảng xếp hạng đại học toàn cầu, Times Higher Education còn đặc biệt cung cấp thêm các bảng xếp hạng theo phạm vi khu vực, phạm vi quốc gia và phạm vi xếp hạng các đại học trẻ. 

2. Cập nhật bảng xếp hạng đại học toàn cầu năm 2023 Times Higher Education

Dưới đây là bảng xếp hạng top 30 trường đại học nổi bật nhất theo đánh giá của các tiêu chí từ Times Higher Education, cùng PTAS theo dõi nhé.

Vị trí xếp hạng

Tên trường

Quốc gia

Du học sinh

1

University of Oxford

United Kingdom

42%

2

Harvard University

United States

25%

3

University of Cambridge

United Kingdom

39%

4

Stanford University

United States

24%

5

Massachusetts Institute of Technology

United States

33%

6

California Institute of Technology

United States

34%

7

Princeton University

United States

23%

8

University of California, Berkeley

United States

24%

9

Yale University

United States

21%

10

Imperial College London

United Kingdom

61%

11

Columbia University

United States

38%

12

ETH Zurich

Switzerland

41%

13

The University of Chicago

United States

36%

14

University of Pennsylvania

United States

23%

15

Johns Hopkins University

United States

29%

16

Tsinghua University

China

10%

17

Peking University

China

19%

18

University of Toronto

Canada

26%

19

National University of Singapore

Singapore

25%

20

Cornell University

United States

26%

21

University of California, Los Angeles

United States

16%

22

UCL

United Kingdom

60%

23

University of Michigan-Ann Arbor

United States

17%

24

New York University

United States

42%

25

Duke University

United States

24%

26

Northwestern University

United States

20%

27

University of Washington

United States

18%

28

Carnegie Mellon University

United States

47%

29

University of Edinburgh

United Kingdom

47%

30

Technical University of Munich

Germany

36%

Hy vọng với danh sách top 30 trường đào tạo chất lượng nhất toàn cầu năm 2023 của Times Higher Education sẽ giúp các bạn học sinh/sinh viên có mong muốn du học sẽ dễ dàng hơn trong quá trình lựa chọn cho mình ngôi trường để viết tiếp giấc mơ phát triển và học tập, chúc các bạn may mắn!

Nguồn: Du học PTAS