I. Góc nhìn tổng quan về trường đại học RMIT tại Úc

1. Giới thiệu về trường đại học RMIT Úc

Thành lập vào năm 1887, trường đại học RMIT (The Royal Melbourne Institute of Technology) có trụ sở chính đặt tại trung tâm thương mại của thành phố Melbourne sầm uất. Sở hữu lịch sử danh giá trong lĩnh vực giáo dục, trường đại học RMIT Úc được đánh giá là cơ sở đào tạo đa ngành lớn nhất tại xứ sở chuột túi với các cơ sở đặt tại Hamilton, Bundoora và Brunswick.

Ngoài ra đại học RMIT còn có các cơ sở đào tạo tiêu chuẩn tại các quốc gia khác trên thế giới, bao gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, HongKong, Singapore, Tây Ban Nha và Sri Lanka.

Nổi tiếng toàn cầu trong lộ trình đào tạo với hơn 500 chương trình đa lĩnh vực cho sinh viên lựa chọn, đại học quốc tế RMIT Úc còn thiết kế lộ trình riêng và cung cấp các khóa học với nhiều cấp độ khác nhau nhằm đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của thời đại - trong đó đặc biệt nổi bật và thu hút sự quan tâm của du học sinh tại các các khối ngành kinh doanh, thiết kế và kỹ thuật. Bên cạnh việc chú trọng chất lượng giảng dạy, đại học RMIT Úc còn đặc biệt đầu tư vào hệ thống cơ sở vật chất:

  • Khuôn viên trường với không gian mở độc đáo giúp sinh viên có cảm giác như đang được hòa mình vào nhịp sống và văn hoá của thành phố Melbourne.
  • Các phòng học, thư viện, phòng thực hành, phòng nghiên cứu… đều được trang bị các thiết bị giảng dạy tối tân giúp sinh viên được tiếp cận sớm hơn với nền công nghệ toàn cầu.
  • Sinh viên có thể đến trường bằng các phương tiện công cộng một cách thuận lợi bởi trường nằm ngay vị trí trung tâm đắc địa và nhộn nhịp.
  • Trường cũng cung cấp đầy đủ các nhu cầu dịch vụ thiết yếu cho sinh viên như: không gian làm việc nhóm, phòng chăm sóc sức khỏe, trung tâm thể dục tự chọn, chuỗi cà phê và căn tin… ngay trong khuôn viên nhà trường.

Mối quan hệ của trường RMIT Úc cũng rất đa dạng, với hơn 200 trường đại học đối tác có tầm ảnh hướng lớn trên toàn cầu, sẽ giúp sinh viên có cơ hội được tiếp cận và mở rộng thêm vốn kiến thức tại các kỳ trao đổi, các đợt du học ngắn hạn hoặc chương trình International Experience and Research Program theo lộ trình của nhà trường. 

2. Đại học RMIT Úc: Lộ trình đào tạo nổi tiếng toàn cầu

Mỗi năm, trường đại học RMIT Úc chào đón khoảng 28.000 du học sinh quốc tế đến để học tập với hàng loạt các khóa học được cân bằng giữa khối lượng kiến thức tiêu chuẩn và kỹ năng thực tiễn theo từng ngành nghề hoặc lĩnh vực nghiên cứu. Các bậc đào tạo tại Úc cũng rất đa dạng: Dự bị đại học, tiếng Anh, chứng chỉ, cao đẳng, cử nhân, thạc sĩ nghiên cứu, thạc sĩ giảng dạy, tiến sĩ chuyên ngành, cử nhân liên kết… 

Đại học RMIT Úc được đánh giá cao về chất lượng đào tạo và hệ thống cơ sở vật chất

Chương trình giảng dạy và đào tạo tại RMIT Úc

Tại RMIT Úc, các chương trình học sẽ được tổ chức phân thành ba trường đào tạo đặc thù:

- Nhóm đào tạo Kinh doanh (BUS): Kế toán; CNTT và Kinh doanh; Kinh doanh và Luật; Kinh tế - Tài Chính - Marketing;

- Nhóm Thiết kế và Bối cảnh xã hội (DSC): Nghệ thuật; Kiến trúc và Thiết kế; Giáo dục; Thời trang; Nghiên cứu toàn cầu và Đô thị xã hội; Truyền thông đa phương tiện; Quản lý dự án - Bất động sản; Luật;

- Nhóm Khoa học - Kỹ thuật - Sức khoẻ (SEH): Kỹ thuật; Y tế và Khoa học Y sinh; Sức khoẻ và Khoa học; Khoa học;

Chương trình đào tạo sau đại học - bậc thạc sĩ

Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân, bạn có thể tiếp tục theo lộ trình học tập và nghiên cứu bậc thạc sĩ tại đại học RMIT Úc với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Một số chuyên ngành nổi bật thường được các du học sinh lựa chọn:

+ Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh: Nâng tầm kỹ năng chuyên môn và cơ hội phát triển sự nghiệp với nền tảng vững chắc

+ Thạc sĩ chuyên ngành Kinh doanh quốc tế: Chú trọng tiếp cận thực tế, nắm rõ cách thức vận hành và quản lý đội ngũ quốc tế

+ Thạc sĩ chuyên ngành Thương mại toàn cầu: Tập trung phát triển chuyên môn và cung cấp kiến thức thực tế, đặc biệt đây còn là cơ hội giúp bạn kết nối với các nhà lãnh đạo thương mại toàn cầu

3. Điều kiện đầu vào và tiêu chí học bổng tại đại học RMIT Úc

Để có thể chính thức theo học tại trường đại học RMIT Úc, du học sinh cần đáp ứng những tiêu chí sau đây, theo đó tại mỗi bậc học sẽ có những điều kiện khác nhau:

  • Dự bị đại học: Hoàn thành chương trình lớp 11 hoặc 12 với GPA từ 5.5 trở lên - Chứng chỉ IELTS đạt tối thiểu 5.5 (không có kỹ năng nào dưới band 5.0).
  • Cử nhân: Hoàn thành khóa dự bị hoặc chương trình THPT với GPA từ 8.0 trở lên - Chứng chỉ IELTS đạt tối thiểu 6.5 (không có kỹ năng nào dưới band 6.0).

  • Thạc sĩ: Hoàn thành chương trình đại học với GPA từ 6.5 trở lên -  Chứng chỉ IELTS đạt tối thiểu 6.5 đến 7.0 (không có kỹ năng nào dưới band 6.0).

Bên cạnh đó, trường đại học RMIT cũng mở ra rất nhiều chương trình học bổng hấp dẫn nhằm thu hút nhân tài và hỗ trợ các du học sinh có học lực khá giỏi, tạo động lực giúp các bạn cố gắng phát triển tiềm năng hơn cho tương lai: RMIT International Excellence trị giá 20% học phí, International Development Scholarship trị giá 5.000 ADU, International Cost of Living Scholarships trị giá 2.000 AUD… các gói học bổng sẽ được cập nhập trên website chính thức của nhà trường. 

II. Giới thiệu về đại học RMIT Việt Nam

1. Tổng quan về trường RMIT Việt Nam 

Đại học RMIT tại Việt Nam được thành lập và đi vào hoạt động năm 2000. Trường hoàn toàn được đầu tư và điều hành bởi cơ sở RMIT chính ở Úc, không thuộc khuôn khổ đại học công lập của Việt Nam. RMIT Việt Nam có 3 cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Có 03 kỳ nhập học mỗi năm tại RMIT Việt Nam: Tháng 02; Tháng 06/07 và Tháng 10. 

Đại học RMIT Việt Nam mang đến các chương trình học về kinh doanh, công nghệ, truyền thông, thiết kế, thời trang và ngôn ngữ. Trường tự hào về sự đa dạng của các hoạt động ngoại khóa nhằm khuyến khích sinh viên tạo nên đột phá trong lĩnh vực mà họ quan tâm. 

  • 1998: Chính phủ Việt Nam mời Đại học RMIT thành lập trường đại học quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
  • 2000: Đại học RMIT Việt Nam ra đời tại thành phố Hồ Chí Minh.
  • 2001: Khai giảng lớp học đầu tiên tại cơ sở Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP. HCM.
  • 2004: Khai giảng lớp học đầu tiên tại Hà Nội, địa chỉ 2/2C Khu Ngoại giao đoàn Vạn Phúc, đường Kim Mã, quận Ba Đình.
  • 2005: Khánh thành cơ sở Nam Sài Gòn với trang thiết bị hiện đại.
  • 2010: Cơ sở Hà Nội chuyển đến địa điểm mới tại tòa nhà Handi Resco, 521 Kim Mã, quận Ba Đình. Cơ sở Nam Sài Gòn khánh thành Khu phức hợp Giải trí và Sự kiện theo chuẩn quốc tế.
  • 2010: Khánh thành Khu phức hợp Giải trí và Sự kiện tại cơ sở Nam Sài Gòn.
  • 2011: Khánh thành Ký túc xá tại cơ sở Nam Sài Gòn dành cho cả sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế.
  • 2013: Khánh thành Tòa nhà Giảng đường 2 tại cơ sở Nam Sài Gòn.
  • 2013: Đại học RMIT mở trung tâm tại Barcelona, Tây Ban Nha.
  • 2015: Đại học RMIT Việt Nam liên tục được Chính phủ Việt Nam trao tặng giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 12 về sự xuất sắc trong giáo dục và nghiên cứu. Tính đến thời điểm này, Đại học RMIT Việt Nam vẫn là trường đại học duy nhất 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam với tổng số 6.250 sinh viên.
  • 2018: Khánh thành cơ sở Đà Nẵng tại khu vực miền Trung Việt Nam.
  • 2019: Gần 14.600 sinh viên tốt nghiệp tại hai cơ sở Nam Sài Gòn và Hà Nội.
  • 2019: Trao tặng tổng cộng hơn 1.330 suất học bổng trị giá hơn 319 tỷ đồng kể từ khi trường chính thức đi vào hoạt động.
  • 2020: RMIT Việt Nam kỷ niệm 20 năm ngày thành lập.
  • 2021: RMIT mở rộng các khoa và chương trình đào tạo từ lớp học đầu tiên tại cơ sở Phạm Ngọc Thạch vào 20 năm trước lên bốn khoa, với 23 chương trình đại học, bốn chương trình cao học và ba chương trình Tiến sĩ, cùng hai chứng chỉ sau đại học.
  • 2022: Tổng số sinh viên đến thời điểm hiện tại của Đại học RMIT là 10.500 và mạng lưới giao lưu kết nối cựu sinh viên vững mạnh với 17.000 thành viên.

2. Một số sự khác biệt giữa RMIT Việt Nam và RMIT tại Úc

Yếu Tố

RMIT Vietnam

RMIT tại Úc

Vị trí

Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng

Melbourne, Bundoora, Brunswick và nhiều nơi khác

Loại hình đào tạo

Đại học, Cao học

Đại học, Cao học, Tiến sĩ, Nghiên cứu

Quy mô

Nhỏ hơn so với RMIT Úc

Lớn hơn, nhiều ngàn sinh viên và cơ sở nghiên cứu

Chương trình và chuyên ngành

Tập trung vào một số lĩnh vực chính

Đa dạng, rộng rãi hơn trong nhiều lĩnh vực

Học phí và hỗ trợ tài chính

Thường thấp hơn và có hỗ trợ tài chính

Cao hơn, có nhiều học bổng và hỗ trợ tài chính

Nghiên cứu và học thuật

Có giảng đường và trung tâm nghiên cứu

Mạng lưới nghiên cứu mạnh mẽ và chương trình học thuật đa dạng

Đội ngũ giảng dạy

Giảng viên quốc tế và địa phương

Đa dạng và có nhiều chuyên gia hàng đầu

III. Nên lựa chọn đại học RMIT Úc hay RMIT Việt Nam?

1. Thành tựu nổi bật tại đại học RMIT Úc

Đại học quốc tế RMIT Úc là một trong những ngôi trường sở hữu nhiều thành tựu bậc nhất thế giới, không chỉ bởi lịch sử giáo dục lâu đời mà còn bởi sự nỗ lực phát triển của cả đội ngũ để luôn bắt kịp các tiêu chuẩn đào tạo toàn cầu:

Liên tục xếp thứ hạng cao trên các BXH toàn cầu, đại học RMIT Úc chính là giấc mơ của hàng triệu sinh viên trên khắp thế giới

 

  • Theo bảng xếp hạng THE (Time Higher Education), RMIT đứng thứ nhất toàn cầu về giảm bất bình đẳng; hỗ trợ việc làm bền vững và tăng trưởng kinh tế. RMIT đứng thứ #2 về hợp tác vì các mục tiêu. 
  • RMIT đứng thứ #11 tại Úc và đạt 5 sao QS cho chất lượng đào tạo đại học 
  • Top 1 tại Úc và top 15 toàn cầu về các ngành Nghệ thuật và Thiết kế​
  • Top 3 tại Úc và top 31 toàn cầu về các ngành Kiến trúc và Xây dựng
  • Top 4 tại Úc và top 40 toàn cầu về các ngành Truyền thông và Phương tiện truyền thông (Theo bảng xếp hạng QS Rankings 2022​)

2. Lợi thế tiềm năng khi lựa chọn đại học RMIT Úc

Nhiều bạn du học sinh vẫn đang băn khoăn về lựa chọn giữa RMIT Việt Nam hay RMIT Úc, tuy nhiên nếu gia đình bạn có đủ khả năng tài chính - nhiều du học sinh đi trước với kinh nghiệm của mình đã đưa ra sự đánh giá cao hơn khi xem xét về những khía cạnh giáo dục tại đại học RMIT Úc. Mặc dù chi phí học tập tại Úc có thể sẽ đắt hơn so với RMIT Việt Nam, thế nhưng bạn sẽ thu lại được những giá trị hoàn toàn xứng đáng:

  • RMIT Úc có dịch vụ dành riêng cho du học sinh quốc tế rất đa dạng: đưa đón tại sân bay, hỗ trợ học thuật và ngôn ngữ tiếng Anh, tư vấn chỗ ở, hỗ trợ pháp lý sinh viên, mở rộng cơ hội giới thiệu việc làm, gói hỗ trợ sức khỏe tại trường… 
  • Tận hưởng chương trình đào tạo nổi trội, cơ sở vật chất với hệ sinh thái được trang bị theo tiêu chuẩn tốt nhất thế giới.
  • Đội ngũ giảng viên tại RMIT Úc là các chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ đầu ngành với kỹ năng sư phạm uy tín, kinh nghiệm chuyên môn vững vàng sẽ mang đến những điều tuyệt vời nhất cho hành trình học tập và phát triển của các bạn.
  • Cơ hội tiếp cận nền giới dục toàn cầu: RMIT Úc là một trong năm trường đại học dẫn đầu về các chương trình trao đổi quốc tế - các bạn sẽ dễ dàng được lĩnh hội nền giáo dục đa quốc gia thông qua các trường đối tác của RMIT trên khắp thế giới.
  • Cơ hội thực tập sinh tại các tổ chức hàng đầu: RMIT Úc có mối quan hệ rất tốt với các tổ chức, tập đoàn đa quốc gia, đây là mối quan hệ mang nhiều giá trị để kết nối với nhu cầu của các ngành nghề trong cuộc sống - từ đó mở ra cơ hội tốt nhất cho các bạn du học sinh trau dồi kinh nghiệm thực tế và trở thành một phần của các tổ chức trên nếu thật sự nỗ lực.

3. Chương trình chuyển tiếp từ RMIT Việt Nam sang đại học RMIT Úc

Đối với các bạn sinh viên đang học tập tại RMIT Việt Nam, hoàn toàn có thể đăng ký chương trình chuyển tiếp để có cơ hội khám phá và trở thành một phần trong cuộc sống đại học đa màu sắc văn hoá cùng nhịp sống sôi nổi tại xứ sở chuột túi. Lộ trình chuyển tiếp sẽ được áp dụng đối với các bạn sinh viên đáp ứng đủ các yêu cầu về trình độ học vấn và trình độ Anh ngữ:

Môi trường học tập tại đại học RMIT Úc sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho bạn

  • Đang trong quá trình theo học chương trình bậc Cử nhân hoặc Thạc sĩ tại RMIT Việt Nam.
  • Đối với bậc Cử nhân: Hoàn thành ít nhất 72 - 96 tín chỉ tương đương với hai học kỳ.
  • Đối với bậc Thạc sĩ: Hoàn thành ít nhất 36 - 48 tín chỉ tương đương với một học kỳ.
  • Điểm trung bình tối thiểu phải đạt 2.0 trên tổng điểm 4.0 và được xác nhận trên hệ thống Online Enrolment Systemn-OES.
  • Thời điểm đăng ký: 18 tuổi trở lên.

Quá trình chuyển tiếp sẽ mất thời gian chuẩn bị và chờ đợi tương đối lâu, chính vì vậy nếu đã có dự định chắc chắn bạn nên nắm rõ quy trình dưới đây:

  • Bước 1: Tìm hiểu và đăng ký buổi tư vấn thông tin, đồng thời đặt lịch hẹn với bộ phận tư vấn cá nhân để có sự chuẩn bị tốt hơn.
  • Bước 2:  Chuẩn bị hồ sơ (Hộ chiếu, study plan, thông tin về ngành học và các môn học bạn đang theo học tại Việt Nam…) và nộp lại cho bộ phận Student Connect. Sau khi có kết quả xét duyệt, bạn cần tải bản được duyệt cùng các giấy tờ được yêu cầu lên hồ sơ đăng ký học trao đổi trực tuyến.
  • Bước 3: Nộp hồ sơ và chờ đợi kết quả cuối cùng.
  • Bước 4: Nếu hồ sơ của bạn được thông qua, bạn sẽ nhận được thư mời nhập học từ RMIT Úc - sau đó bạn cần chấp nhận lời mời nhập học và thanh toán các khoản phí theo yêu cầu.
  • Bước 5: Chuẩn bị hành trang cần thiết và chi phí du học (tối thiểu trong một năm đầu) để chuẩn bị một hành trình mới tại RMIT Úc.

Cơ hội học tập tại đại học RMIT Úc vẫn luôn là ước mơ của nhiều bạn sinh viên trên khắp thế giới, PTAS hy vọng rằng khi bạn đã xác định được những mục tiêu cho tương lai thì du học RMIT Úc chắc chắn sẽ là một bệ đỡ tiềm năng nhất cho bạn phát triển toàn diện về mọi mặt.

 

Nguồn: Du học PTAS