Bạn đã trải qua một hành trình dài từ khi lựa chọn đơn vị tư vấn du học Mỹ uy tín đến khi phỏng vấn, làm hồ sơ… giờ đây, đứng trước ngưỡng cửa của “Giấc mơ Mỹ” bạn hẳn là rất băn khoăn về việc chuẩn bị hành trang cho mình. Bạn thắc mắc đi du học Mỹ cần chuẩn bị những gì? Hành trang du học Mỹ ra sao và các giấy tờ, vật dụng quan trọng nào phải lưu ý... Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết này.

Đầu tiên, PTAS xin được tóm tắt các khoản mục mà bạn phải lưu tâm chuẩn bị trước khi du học Mỹ:

  1. Kiến thức về văn hóa và pháp luật Mỹ

  2. Các loại giấy tờ 

  3. Hình thẻ

  4. Khám sức khỏe tổng quát

  5. Mua bảo hiểm

  6. Tiền bạc

  7. Chỗ ở tại Mỹ

  8. Người đón ở sân bay

  9. Kỹ năng tiếng Anh

  10. Quần áo, trang phục

  11. Dụng cụ học tập

  12.  Thuốc

  13. Vật dụng cá nhân khác

Ngoài ra cũng có những lưu ý về hành lý và các vật dụng không được mang theo khi nhập cảnh tại Mỹ ở cuối bài. Các bạn nhớ xem hết nhé.

I. Đi du học Mỹ cần chuẩn bị những gì?

1. Kiến thức về văn hóa và pháp luật Mỹ

Khi đến bất kỳ một quốc gia nào để học tập và làm việc thì điều đầu tiên chính là bạn cần phải hiểu được văn hóa ứng xử, hành vi và pháp luật của nước đó.

Nước Mỹ được xem là quốc gia có nền văn hóa đa dạng nhất thế giới với các nét tính cách đặc trưng như tự lập, phóng khoáng, coi trọng thành tựu, thẳng thắn và đôi khi là thực dụng. Con người Mỹ đa số đều rất thân thiện, cởi mở và thích đặt câu hỏi khi muốn trở nên thân thiết với một ai đó.

Đời sống học đường của Mỹ cũng hết sức năng động, chú trọng “học đi đôi với hành”, cho phép học sinh/ sinh viên thoải mái nói lên ý kiến của mình, đề cao các giá trị cá nhân. Điều này sẽ có phần bỡ ngỡ đối với các bạn du học sinh đến từ châu Á bởi nền giáo dục có tương đối khác biệt. Dẫu vậy, nếu bạn có khả năng thích nghi tốt, bạn sẽ luôn được tạo điều kiện để “tỏa sáng”. Rất nhiều du học sinh người Việt tại Mỹ thành công khi chinh phục các học bổng khó nhằn hay chạm tay vào ước mơ của mình bằng sự nỗ lực và cố gắng không ngừng.

Ngoài đời sống, văn hóa thì pháp luật của Mỹ rất nghiêm khắc mà thông thường du học sinh dễ mắc vào các vi phạm liên quan đến luật giao thông như băng qua đường không đúng vạch, quên cài dây an toàn khi lái xe, xả rác nơi công cộng, độ tuổi được sử dụng đồ uống có cồn là từ 21 tuổi hay hút thuốc ở những nơi không cho phép… Rắc rối có thể ập đến vì có quá nhiều luật ở Mỹ nhưng bù lại bạn cũng có rất nhiều quyền lợi, nên hãy đặc biệt lưu ý nhé.

2. Các loại giấy tờ 

Passport, visa du học, I-94 và I-20 là các giấy tờ quan trọng nhất khi du học Mỹ

Khi du học Mỹ thì bạn nhớ lập ra một list các loại giấy tờ, bằng cấp, chứng nhận được dịch thuật có công chứng phải mang theo và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi ra sân bay bao gồm:

Hộ chiếu/ Passport, visa du học Mỹ và I-94

Hộ chiếu bắt buộc phải còn hạn ít nhất là 6 tháng và còn chỗ trống các bạn nhé. Nhiều bạn sở hữu một tấm hộ chiếu “hoành tráng” với lịch sử du lịch dày đặc, không còn nhiều chỗ trống nữa thì cũng nên cân nhắc làm lại hộ chiếu.

Trong hộ chiếu gốc này, sau khi xin visa du học Mỹ thành công thì cũng sẽ có kèm theo dấu visa. Trên máy bay đến Mỹ, bạn sẽ còn được phát tờ khai I-94, hãy điền các thông tin cần thiết và giữ lại đến khi nhập cảnh. Tại đây, Hải Quan sẽ đóng dấu nhập cảnh vào hộ chiếu và tờ khai I-94 tại Bộ Phận Di Trú cùng nhận thẻ Social Insurance number (SIN) tại quầy service.

Các bạn lưu ý, bộ ba hộ chiếu - Visa và I-94 này cực kỳ quan trọng nhé. I-94 là giấy tờ xác nhận bạn được lưu trú bao lâu trên đất Mỹ. Khi Visa 1 năm hết hạn thì dựa vào I-94 với dòng chữ F1 Duration Status, bạn sẽ không bị trục xuất mà tiếp tục ở lại theo visa F-1.

| >>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết xin visa du học Mỹ 2023

Thư mời nhập học

Thư mời nhập học I-20 đã có chữ ký của bạn (nếu học sinh dưới 18 tuổi, phụ huynh cũng cần ký tên trong I-20). Như đã nói trên thì khi visa hết hạn, bạn sẽ vẫn được tiếp tục ở lại theo visa F-1 và thư mời nhập học I-20 chính là căn cứ thời gian cho visa F-1 này đó. Cho nên bạn phải luôn duy trì tính hiệu lực của I-20 bằng cách đảm bảo kết quả học tập (thể hiện qua bảng điểm) , chứng minh quá trình và thành quả của bạn hoàn toàn xứng đáng để tiếp tục du học tại Mỹ. 

Bằng cấp/ chứng chỉ tiếng Anh

Tất cả những loại bằng cấp quan trọng mà bạn phải mang theo bao gồm chứng chỉ tiếng Anh IELTS/ TOEFL (nếu có), học bạ, bảng điểm, bằng tốt nghiệp, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân… và nhất là còn có biên nhận đã thanh toán học phí cho trường ở Mỹ nữa.

*Lưu ý: một số trường sẽ yêu cầu các giấy tờ này phải được trường học tại Việt Nam đóng dấu niêm phong; một số trường thì không. Do đó bạn cần photo công chứng bản gốc các giấy tờ này + kèm theo bản dịch tương ứng do bên công ty dịch thuật ký xác nhận rồi cho vào 1 phong bì và tới trường xin niêm phong. Và đừng quên  để lại một bộ bản sao y hệt cho gia đình nhé! Lưu ý lại một lần nữa, tất cả các văn bản bằng tiếng Việt bạn cần dịch thuật sang tiếng anh và đi phô tô công chứng các bản gốc.

Tất cả các loại giấy tờ kể trên kể cả giấy tờ tùy thân như CMND, hộ chiếu, giấy khám sức khỏe… đều cần được dịch thuật, photo công chứng. Bạn nên chụp hình lại tất cả để lưu trữ trong điện thoại khi cần lấy thông tin luôn nhé.

Hình thẻ

Bạn nên chụp hình thẻ đủ mọi kích thước: 3x4, 4x6, 5x5, 3.5x4.5… theo chuẩn quốc tế, để sử dụng khi cần, để tránh rơi vào tình huống bị động.

3. Khám sức khỏe tổng quát

Nên kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi du học

Trước khi du học Mỹ bạn cần khám sức khỏe tổng quát và cũng cần lưu trữ kết quả, dịch thuật để mang theo khi du học bởi sẽ có một số loại bệnh truyền nhiễm, nhất là về phổi/ đường hô hấp sẽ bị kiểm soát rất gắt gao khi đến với Mỹ. Ngoài ra, nếu bạn cần sử dụng thuốc đặc trị đem sang Mỹ thì cũng có giấy tờ hợp lệ để xuất trình với hải quan.

Việc khám sức khỏe tổng quát này ngoài tính chất thủ tục thì còn tốt cho bạn nữa. Bạn sẽ có thể yên tâm lên đường với một thể trạng khỏe khoắn. Nếu có bệnh thì bạn cũng kịp thời có phương án chữa trị tại Việt Nam, với chi phí thấp hơn rất nhiều. (Bên cạnh các vấn đề liên quan đến sức khỏe tổng quát thì các vấn đề liên quan đến nha khoa, khám chữa răng, niềng răng nếu thực hiện tại Việt Nam cũng tiết kiệm kha khá cho bạn đấy).

4. Mua bảo hiểm

Dù không bắt buộc nhưng trong danh sách đi du học Mỹ cần chuẩn bị những gì này không thể không đề cập đến bảo hiểm bởi hầu hết các trường ở Mỹ đều yêu cầu du học sinh phải có bảo hiểm y tế. Theo đó, có trường sẽ liên kết với 1 bên thứ ba nhưng cũng có trường cho phép bạn mua gói bảo hiểm tư nhân bên ngoài. Mục đích của các loại bảo hiểm là giúp bạn có thể yên tâm học hành mà không lo lắng về vấn đề tài chính khi nhập viện, nếu có.

Việc bạn cần làm là tìm hiểu xem ngôi trường mà bạn theo học có yêu cầu như thế nào về bảo hiểm y tế, đồng thời xem xét ở khía cạnh bản thân để mua các gói phòng ngừa rủi ro tốt nhất. Ngoài ra, nếu kỹ hơn, bạn có thể mua thêm các bảo hiểm về hành lý thất lạc, chuyến bay, thiên tai... 

5. Tiền bạc

Hoạch định tài chính kỹ lưỡng và mang theo tiền mặt vừa đủ khi du học Mỹ

Theo quy định, bạn có thể mang theo không quá 7.000 USD khi xuất cảnh, nếu vượt con số này thì bạn sẽ phải khai báo. Song song đó, khi nhập cảnh ở Mỹ, bạn có thể mang theo dưới 10.000 USD. Nếu bạn mang nhiều hơn thì bạn cũng cần khai báo tại Hải quan. Bạn nên tham khảo bài viết: Đi du học Mỹ được mang bao nhiêu tiền của PTAS đăng tải vừa qua để biết thêm chi tiết.

Nhìn chung, mang theo tiền mặt là cần thiết nhưng để tránh phiền phức thì bạn không nên mang theo quá con số quy định và nên đổi tiền sang những mệnh giá nhỏ hơn 1 hoặc 5 USD để tiện sử dụng.

Bạn có thể dùng thẻ visa để thanh toán tại Mỹ. Hiện nay có rất nhiều loại thẻ tín dụng quốc tế mà học sinh có thể sử dụng được khi qua nước ngoài du học như Master Card, Visa Card, Mastercard Electronic,… Khi qua đến trường, vào ngày Orientation day các bạn sẽ được văn phòng sinh viên quốc tế hướng dẫn hết sức chi tiết cách mở thẻ ngân hàng.

6. Chỗ ở tại Mỹ

Du học sinh Mỹ có thể chọn ở ký túc xá, ở homestay hoặc thuê nhà ở riêng… Mỗi một hình thức sẽ có thuận lợi và bất lợi riêng, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi lựa chọn.

Thông thường, những người mới sẽ chọn ký túc xá dù chi phí có cao hơn nhưng bù lại cảm giác an toàn và thuận tiện hơn khi đi học. Nếu muốn ở ký túc xá thì bạn phải đăng ký trước khi kỳ học bắt đầu và đặt cọc trước vì số lượng phòng có hạn mà sinh viên thì rất đông.

Chọn hình thức homestay thì bạn sẽ gần gũi với người dân bản địa, thuê nhà thì bạn tự do thoải mái hơn… chi phí cũng rẻ hơn so với ký túc xá nhưng chỉ dành cho những bạn thực sự am hiểu môi trường sống các bạn nhé.

Và dù chọn hình thức nào thì các bạn cũng sẽ phải đặt cọc trước.

7. Người đón ở sân bay

Thông thường du học sinh sẽ tự túc di chuyển về địa điểm lưu trú cho tiết kiệm. Trường hợp nếu bạn ở Homestay thì những gia đình nhà Host thiện chí sẽ đi đón bạn tại sân bay hoặc muốn yên tâm hơn, bạn nên đăng ký dịch vụ pick up hoặc có người thân đến đón…

Ở bước này thì lưu ý quan trọng nhất chính là thông tin liên lạc của người đến đón và địa chỉ lưu trú, các bạn có thể chụp màn hình, ghi chú trong điện thoại… để không bị thất lạc thông tin nhé.

8. Kỹ năng tiếng Anh

Liên tục rèn luyện hoặc học tiếng Anh trước khi du học Mỹ là vô cùng cần thiết

Đa phần các bạn chọn du học Mỹ đều có một nền tảng tiếng Anh khá tốt, IELTS dao động từ 5.0 đến 7.0 vì vậy hầu như tất cả đều có thể giao tiếp với người bản xứ. Tuy nhiên cũng không ít bạn khi nói còn rụt rè, thiếu tự tin thì các bạn nên dành thời gian để cải thiện điểm này nhé.

Trong trường hợp bạn chưa có IELTS/ TOEFL thì việc tham gia một số khóa học trước khi đi là điều nên làm. Và với các bạn chưa kịp có chứng chỉ đáp ứng yêu cầu của trường thì sau khi sang bạn có thể tham gia kiểm tra và học các khóa ESL trước khi học chính thức nhưng điều này sẽ kéo dài thời gian và gây lãng phí tiền bạc của gia đình.

Ngoài việc bỏ thời gian rèn luyện thêm tiếng Anh mỗi ngày cũng sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn, có được bước đà vững chắc trước khi bắt đầu học kỳ mới ở Mỹ. Không chỉ các loại sách học thuật, bạn cũng có thể trau dồi thêm qua báo chí, phim ảnh, tránh bị nhàm chán và cũng có được nguồn từ vựng phong phú, gần gũi với đời sống tự nhiên hơn.

| >>> Xem thêm: Đi du học Mỹ cần IELTS bao nhiêu?

9. Quần áo, trang phục

Mỹ là thiên đường mua sắm mà lại còn có hàng loạt các đợt giảm giá kích cầu khủng của các thương hiệu lớn vì vậy bạn nên để dành chi phí mua quần áo ở Việt Nam, chờ sang Mỹ thì bạn sẽ vô vàn các lựa chọn chất lượng cao. Do đó, không cần phải nhồi nhét, mang theo quá nhiều.

Thực tế bạn chỉ cần xếp vừa 1 vali với khoảng 10 - 15 trang phục cho thời gian đầu, chú ý mang áo khoác, áo dài tay, áo choàng, găng tay, mũ trùm đầu… các loại trang phục đủ ấm và lịch sự để phù hợp với môi trường học tập. 

10. Dụng cụ học tập

Các loại dụng cụ học tập không thể thiếu đối với học sinh/ sinh viên hiện đại trên đất Mỹ chắc chắn là có laptop, một vài quyển vở và bút cho thời gian sử dụng đầu tiên. Một lưu ý nhỏ là ở Mỹ bút chì gỗ được sử dụng nhiều hơn bút chì bấm nên nếu bạn có thói quen dùng bút chì bấm thì nhớ mang theo nha.

Đối với các thiết bị điện tử khác như kim từ điển, máy tính casio thì cũng có thể sắm sửa trước tại Việt Nam cho tiết kiệm.

11.Thuốc

Bạn nên chuẩn bị các loại thuốc uống cho một số trường hợp khẩn cấp: thuốc hạ sốt, kẹo ngậm giảm đau họng, thuốc đau đầu, đau bụng, tiêu chảy, bông, băng gạc, băng dính cá nhân... vì những loại thuốc này tại nước ngoài không được phép bán đại trà như ở Việt Nam, nếu muốn mua thì phải có đơn thuốc do Bác sĩ chỉ định.

12. Vật dụng cá nhân khác

Bên cạnh quần áo, giày dép thì còn có một số vật dụng cá nhân mà bạn nghĩ là khó mua được hoặc chưa mua được khi mới sang Mỹ. Trong đó, đặc biệt nên nhớ mang theo thiết bị/ổ chuyển điện từ 110v sang 220v vì các thiết bị điện tử ở Mỹ sử dụng nguồn điện 110v và cả ổ cắm điện đa năng (2 chấu, 3 chấu) nữa nhé.

Ngoài ra thì mì gói “thần thánh”, mỹ phẩm nội địa, kính cận dự phòng (cho bạn nào bị cận), khẩu trang, nước sát khuẩn, khăn mặt, bàn chải…

II. Một số quy định về hành lý khi du học Mỹ

Hành lý cần được sắp xếp gọn gàng và khoa học

Mỹ thực sự là quốc gia có rất nhiều yêu cầu khắt khe khi nhập cảnh, kể cả trọng lượng của hành lý cùng số kiện cũng buộc bạn phải tuân thủ nghiêm túc.

Theo đó, bạn chỉ được ký gửi tối đa 2 vali, mỗi vali có trọng lượng không quá 23kg với chiều cao và chiều rộng nhỏ hơn 158cm. Với hành lý xách tay thì không quy định, nhưng các hãng bay cũng chỉ cho phép trong mức 7kg mà thôi (hạng thương gia thì có thể hơn). 

Mặt khác, để thuận tiện và phòng trường hợp bạn bị yêu cầu kiểm tra hành lý thì hãy cố gắng sắp xếp mọi thứ khoa học, sử dụng các loại túi trong suốt để có thể dễ dàng quan sát vật dụng bên trong mà không cần phải khui ra. Đặc biệt, hãy tự tay sắp xếp hành lý để nhớ chính xác mình lưu trữ những gì vì nếu hải quan hỏi mà bạn không trả lời được hoặc trả lời thiếu chính xác thì “tới công chiện”.

III. Du học Mỹ không được mang theo những gì?

Vậy bạn đã biết đi du học Mỹ cần chuẩn bị những gì rồi thì liệu những gì không được mang theo khi du học Mỹ / khi nhập cảnh vào nước Mỹ? Câu trả lời là đây:

Thực phẩm: Bạn không được phép mang theo thực phẩm liên quan đến thịt động vật trên cạn và bay trên trời, các thực phẩm bơi dưới nước như tôm, cá, mực khô. Nếu bạn mang theo mì gói, hủ tiếu, đồ hộp thì hãy chọn mua những sản phẩm có bao bì hình tôm, cua, cá, mực. Đừng chọn hình hay bao bì liên quan đến các loại thịt. 

Thuốc: Những loại thuốc có nhãn mác, ghi rõ nguồn gốc và công dụng thì không sao nhưng các loại thuốc không nhãn mác, không có đơn thuốc của bác sĩ đi kèm với tình hình sức khỏe, thuốc được tán nhuyễn, không đúng quy định thì bạn sẽ có nguy cơ bị phạt, nghiêm trọng hơn là bị bắt.

Chất lỏng, vật sắc nhọn: Chất lỏng quá 100ml như nước, sữa tắm, dầu gội hoặc vật sắc nhọn sẽ không thể đem lên máy bay. Mỹ phẩm cũng phải được đóng gói theo dạng dung tích nhỏ dưới 100ml và không quá 10 chai các bạn nhé.

Điều cuối cùng trong bài viết Đi du học Mỹ cần chuẩn bị những gì này thì PTAS hi vọng rằng các bạn sẽ luôn duy trì một tinh thần tích cực, lạc quan và ham học hỏi. Với một tinh thần như vậy, bạn sẽ vượt qua được các trở ngại trên con đường du học và tiến đến thành công.

Bạn cũng đừng quên, PTAS luôn là trung tâm tư vấn du học Mỹ uy tín, nơi cung cấp cho bạn những thông tin giá trị và hoạt động vì lợi ích của bạn. Bất kỳ khi nào bạn muốn biết thêm về du học Mỹ hoặc đi du học Mỹ cần mang theo những gì thì bạn đều có thể liên lạc với PTAS qua hotline: 0909.911.450

Nguồn: Du học PTAS