Trước đây, khi nói đến du học Mỹ người ta sẽ nghĩ đến TOEFL nhưng hiện tại rất nhiều trường ở Mỹ đã chấp nhận chứng chỉ IELTS bởi nhìn chung cả hai chứng chỉ tiếng Anh này đều có giá trị như nhau trên toàn thế giới. Như vậy, sở hữu một chứng chỉ IELTS sẽ giúp bạn chứng minh được năng lực sử dụng tiếng Anh của bản thân, thông qua đó đạt được sự chấp thuận của các trường ở Mỹ. Mặc dù không bắt buộc nhưng có một "sự thật ngầm hiểu" đó là bạn nên trang bị một số điểm IELTS càng cao càng tốt.

Nếu bạn đang băn khoăn, du học Mỹ có cần IELTS không và cần bao nhiêu hoặc nếu chưa có IELTS thì bạn có thể du học Mỹ hay không thì bài viết này chính là dành cho bạn.

1. Sơ lược về IELTS

IELTS là viết tắt của International English Language Testing System gồm có 4 môn thi là Listening (nghe), Speaking (nói), Reading (đọc) và Writing (viết) với hai loại là Academic và General. Cả IELTS Academic và IELTS General đều giống nhau ở thời gian thi của mỗi phần và cấu trúc đề thi nghe và nói. Riêng đề thi đọc và viết sẽ khác nhau.

Trong khi IELTS General là dành cho những ai muốn học nghề, đi định cư hoặc làm việc tại Mỹ thì IELTS Academic như tên gọi của nó sẽ dành cho các bạn muốn tham gia các chương trình học thuật ở các bậc cao đẳng, đại học và sau đại học. Nói như vậy, hẳn bạn cũng sẽ hiểu IELTS Academic phần nào khó hơn IELTS General, bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn đạt được điểm số ấn tượng.

Thang điểm của IELTS là từ 1 đến 9 với 1 là thấp nhất và 9 là cao nhất, được tính dựa trên số điểm bình quân mà bạn có được ở cả 4 môn thi.  Kỳ thi này không có khái niệm đậu hoặc rớt các bạn nhé, chỉ có thể hiện điểm số mà thôi.

Giá trị của bằng IELTS hiện nay là 2 năm và ở Việt Nam có 2 tổ chức thi IELTS được công nhận là IDP Úc và Hội đồng Anh (British Council). Dù bạn thi ở đâu thì đề thi và sự công nhận điểm thi là như nhau. Mách nhỏ với bạn là việc thi tại Hội Đồng Anh được đánh giá “nhỉnh” hơn 1 chút về chất lượng cơ sở vật chất.

2. Vì sao du học Mỹ cần IELTS?

IELTS là chứng chỉ tiếng Anh có giá trị toàn cầu, được đa số trường đại học Mỹ chấp thuận

Như đã đề cập, IELTS là tấm bằng chứng minh cho năng lực sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai của bạn. Điều này còn quan trọng hơn cả tính thủ tục bởi vì bạn sẽ rất khó hòa nhập nếu tiếng Anh của bạn không được tốt vì vậy PTAS luôn nói với bạn rằng việc chăm chỉ có được tấm bằng IELTS “chất lượng” trước hết sẽ là vì chính bản thân bạn sau này.

Điều thứ hai đó là hẳn bạn còn nhớ bài viết Hướng dẫn xin visa du học Mỹ chi tiết 2023 này thì trong số các giấy tờ học tập sẽ có kèm theo cả chứng chỉ tiếng Anh như IELTS nữa đó. Chứng chỉ này sẽ giúp quá trình xét duyệt xin thị thực du học Mỹ sẽ trở nên thuận lợi hơn, hồ sơ của bạn được đánh giá cao và rõ ràng, người phỏng vấn cũng thấy được sự đầu tư nghiêm túc cho học hành cùng khả năng thích ứng của bạn tại các trường ở Mỹ.

Mặt khác, điều rất quan trọng nữa là khi điểm IELTS càng cao thì bạn càng có khả năng nhận được những học bổng giá trị từ chính các trường danh tiếng ở Mỹ hoặc là các học bổng chính phủ danh giá mà bất kỳ du học sinh nào cũng mơ ước.

Chỉ ba điều như vậy thôi thì hẳn bạn cũng thấy được tại sao du học Mỹ cần IELTS rồi đúng không nào? Vậy vấn đề đặt ra là bạn cần IELTS bao nhiêu?

3. Du học Mỹ cần IELTS bao nhiêu?

Chúng ta đã hiểu IELTS là gì? Tại sao du học Mỹ cần IELTS vậy thì để trả lời câu hỏi cần IELTS bao nhiêu bạn sẽ phải xem lại bạn chuẩn bị apply vào bậc học nào.

Tại Mỹ, mỗi một bậc học, mỗi một chương trình sẽ có những quy định riêng. Tuy nhiên mức tối thiểu mà các du học sinh cần phải đạt được là IELTS 4.5. Dẫu vậy thì bạn đừng lấy mốc điểm này làm mục tiêu nhé, về cơ bản thì nó khá thấp, không mang lại nhiều lợi thế khi phỏng vấn hoặc apply vào các trường có học bổng ở Mỹ. Luôn luôn nhớ rằng, điểm số IELTS càng cao thì giá trị mà nó mang lại cho bạn càng lớn.

Du học Mỹ cần IELTS bao nhiêu

IELTS là điều kiện cần thiết để du học Mỹ

Tuy nhiên, PTAS cũng xin gửi đến những thông tin yêu cầu về điểm IELTS đối với các bậc học ở Mỹ như sau:

  • Du học Mỹ bậc Trung học: Nếu chọn du học Mỹ bậc trung học thì bạn không bắt buộc phải có chứng chỉ IELTS mà thay vào đó là cần thực hiện bài kiểm tra trình độ tiếng Anh của trường. Nhưng nếu bạn muốn quy đổi sang IELTS thì yêu cầu sẽ là đạt từ 4.5 trở lên. Một vài trường sẽ có yêu cầu cao hơn từ 5.0, nhất là những trường có danh tiếng. Ở đây, bạn sẽ thấy rằng, du học Mỹ càng sớm thì đòi hỏi về tiếng Anh cũng không quá cao và bản thân bạn cũng sẽ có được những “bước chạy đà” tốt trước khi đến những bậc học cao hơn, không quá áp lực như các bạn du học từ bậc đại học.
  • Du học nghề, dự bị đại học hoặc cao đẳng: Yêu cầu của bậc học này cũng không quá cao, chỉ ở mức 5.5 trở lên là đủ. Thông thường các bậc học này cũng không có độ canh tranh cao như đại học nên tương đối "dễ chịu" với du học sinh.
  • Du học Mỹ bậc Đại học: Ở cấp bậc này thì hầu như mỗi trường sẽ có những yêu cầu khác nhau về trình độ IELTS đầu vào của du học sinh. Bạn cần phải tìm hiểu thông qua website của trường hoặc thông qua PTAS, các chuyên viên tư vấn sẽ giúp bạn nhanh chóng có được thông tin, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Nhìn chung thì yêu cầu IELTS khi du học cao đẳng, đại học Mỹ sẽ rơi vào khoảng từ 6.0 đến 7.0. Ví dụ đại học bang Arizona, Floria thường yêu cầu 6.0, đại học Boston University School of Public Health thì yêu cầu tối thiểu 7.0. Đặc biệt những trường trong khối Ivy League thì yêu cầu cao hơn mặt bằng chung, từ 7.0 trở lên. Ngoài ra thì bạn cũng cần biết rằng, trong cùng 1 trường nhưng yêu cầu điểm IELTS cho mỗi ngành có thể khác nhau nữa đó.
  • Du học Mỹ sau đại học: Nếu bạn đã tìm kiếm du học Mỹ sau đại học tức là học Thạc sĩ hoặc Tiến Sĩ thì chắc chắn bạn sẽ biết yêu cầu điểm số IELTS thường rất cao, trung bình sẽ từ 6.0 đến 7.0 và những trường top đầu thì còn có thể lên đến 7.5+.

*Lưu ý: Số điểm mà PTAS vừa đề cập là điểm overall tức là trung bình của 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Ngoài ra, một số trường ở Mỹ sẽ quy định cụ thể điểm số cho từng môn hoặc là yêu cầu mỗi một môn không được dưới thang điểm nhất định nào đó. Nếu bạn đã chọn được trường thì hãy liên hệ PTAS để chúng mình gửi thêm thông tin về quy định đầu vào IELTS của trường đó cho bạn nhé.

4. Du học Mỹ không cần IELTS có được không?

Muốn du học Mỹ thì IELTS rất cần thiết nhưng cũng có nhiều bạn thắc mắc liệu đi du học Mỹ không cần IELTS thì có được không? Câu trả lời là vẫn được.

Các bạn lưu ý nhé, chúng mình nhấn mạnh tầm quan trọng của IELTS đối với hồ sơ xin visa và khả năng được nhận tại các trường ở Mỹ nhưng nếu bạn không có IELTS mà vẫn muốn du học Mỹ thì vẫn hoàn toàn khả thi. Thông thường sẽ có hai trường hợp xảy ra đối với các bạn băn khoăn về vấn đề này.

Du học Mỹ không cần IELTS vẫn khả thi

  • Trường hợp 1: Chưa có chứng chỉ IELTS

Đối với các bạn chưa có chứng chỉ IELTS thì bạn có thể đăng ký các khóa đào tạo Anh ngữ, các chương trình dự bị của ngôi trường mà bạn apply.

Bạn sẽ được sắp xếp kiểm tra trình độ ngoại ngữ, và được học đúng với Level của bản thân cũng như được cung cấp một lộ trình sao cho phù hợp nhất. Thực tế, học ngoại ngữ rất cần môi trường vì vậy việc sống và học tập tại Mỹ là điều kiện tuyệt vời để bạn có thể nhanh chóng cải thiện khả năng giao tiếp, sử dụng tiếng Anh của mình. Thông thường các khóa học tiếng Anh này sẽ kéo dài từ 2 đến 8 tháng. Tùy vào mỗi người mà thời gian này có thể ngắn hoặc dài, nhưng bình quân 6 tháng là khoảng thời gian lý tưởng để bạn có thể bắt đầu hòa nhập với môi trường giáo dục ở Mỹ rồi đấy.

  • Trường hợp 2: Chứng chỉ IELTS của bạn chưa đáp ứng được yêu cầu của trường

“Học tài thi phận”, vì một lý do nào đó, bạn chưa đạt được điểm số IELTS tốt nhất và không may là nó cũng không đáp ứng đủ yêu cầu của ngôi trường mà bạn apply. Vậy thì cũng đừng quá lo lắng. 

Cũng giống như trường hợp chưa có bằng IELTS, bạn có thể tham gia bài kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh miễn phí hoặc có thu phí tùy trường. Nếu vượt qua thì bạn sẽ có thể học thẳng vào chương trình chính. Ngược lại nếu thiếu từ 0.5 đến 1.0 điểm thì bạn có thể học bổ trợ trong thời gian học chính. Còn nếu điểm số thấp hơn nhiều thì bạn cũng được tạo điều kiện để tham gia các khóa tiếng Anh ngắn hạn. Thông thường, đa số du học sinh đều vượt qua giai đoạn này nhờ vào môi trường rèn luyện rất tốt và sự quyết tâm cao độ. Hi vọng bạn cũng sẽ thành công.

5. Tóm lại

IELTS là công cụ để bạn hòa nhập với nước Mỹ cả trên phương diện học tập lẫn đời sống. IELTS càng cao, khả năng đậu visa và có học bổng càng lớn, bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí. Tùy vào mỗi bậc học mà các trường sẽ yêu cầu IELTS khác nhau nhưng nhìn chung thì bạn nên đạt từ 5.0 trở lên cho bậc trung học, từ 6.0 trở lên cho bậc cao đẳng/ đại học và từ 7.0 trở lên cho bậc sau đại học.

Tuy nhiên, IELTS không phải là bắt buộc, bạn cũng có những lựa chọn khác nếu chưa có bằng IELTS hoặc chưa đáp ứng đúng điểm số mà nhà trường yêu cầu. Nếu bạn vẫn còn nhiều băn khoăn về việc du học Mỹ cần IELTS bao nhiêu thì hãy liên hệ PTAS qua hotline 0909.911.450 để được tư vấn chi tiết nhé.

Nguồn: Du học PTAS