Ngày nay, với thời đại công nghệ 4.0, hầu hết các lĩnh vực kinh tế, xã hội hay các ngành nghề khác đều cần đến công nghệ thông tin. Chính vì thế mà nó trở thành một ngành hot và được rất nhiều người theo đuổi. Lựa chọn đi du học ngành này được đánh giá là tăng cao trong thời gian trở lại đây, đặc biệt là du học Mỹ.

I. Sự thật về tiềm năng của ngành công nghệ thông tin

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, ngành công nghệ thông tin đã và đang tự khẳng định vị thế của mình. Các sinh viên lựa chọn ngành CNTT để học tập và phát triển trong tương lai được thống kê là rất cao. 

Việc lựa chọn đi du học nước ngoài đặc biệt là du học công nghệ thông tin ở Mỹ sẽ tạo cơ hội cho sinh viên có cơ hội được tiếp xúc với những công nghệ tiên tiến, hiện đại, cơ sở vật chất tốt, cũng như có thể bắt kịp nhanh chóng xu hướng của thế giới.

Cơ hội làm việc của ngành công nghệ thông tin ngày càng rộng mở, nó có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội. Lý do chính là vì con người ngày càng phụ thuộc hơn vào công nghệ kéo theo đó là nhu cầu an ninh, bảo mật thông tin cũng cao hơn. 

Ngành công nghệ thông tin đang là một ngành tiềm năng lớn 

Sinh viên khi du học Mỹ ngành công nghệ thông tin sẽ được đào tạo đầy đủ các kiến thức, kỹ năng thiết yếu để có thể ứng dụng và phát triển. Không chỉ vậy, tại đây còn đào tạo chuyên sâu, kết hợp có khoa học giữa lý thuyết và thực hành, nên khi tốt nghiệp sinh viên sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn trong ngành.

Ngành học công nghệ thông tin ở Mỹ có đa dạng các chủ thể mà sinh viên được quyền lựa chọn. Nó tập trung chủ yếu vào hệ thống máy tính, quản lý và sáng tạo phần mềm. Vì là một ngành đòi hỏi có sự ứng dụng cao nên người học phải kiên trì, biết điều phối giữa kiến thức lý thuyết học được và khả năng thực hành của bản thân.

Vì công nghệ thông tin thì sẽ đổi mới không ngừng, cần bắt được xu hướng thế giới để không tụt hậu lại sau. Các ngành học CNTT bao gồm:

● Khoa học máy tính: Đây là ngành liên quan đến việc thiết kế thuật toán, phần mềm. Có tên gọi tiếng anh là Computer Science.

● Trí tuệ nhân tạo (AI): Ngành này thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Đây là trí tuệ mà do con người lập trình cho máy tính nhằm mục đích có thể tự động hóa các hành động thông minh như con người.

● Kỹ thuật máy tính: Đối với ngành này đòi hỏi kỹ sư phải tập trung vào cả 2 khía cạnh là phần mềm và phần cứng của công nghệ.

Tiềm năng của ngành công nghệ thông tin

Vì sao nên chọn Mỹ để du học ngành công nghệ thông tin? 

Mỹ là quốc gia thứ hai trên thế giới có số lượng du học sinh quốc tế đông đảo. Hệ thống giáo dục đại học ở Mỹ ưu việt và tối ưu với lớp học chỉ từ 10 - 20 sinh viên, đảm bảo giảng viên có thể tương tác và hỗ trợ tốt nhất trong quá trình học.

Phương pháp học tập tại Mỹ thúc đẩy sự chủ động, quan sát, phân tích và phát triển quan điểm cá nhân. Hình thức học này khuyến khích sáng tạo và rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống cùng khả năng diễn đạt trước đám đông. Điều này giúp tăng cường kỹ năng mềm, tạo sự tự tin và khả năng phát triển tiềm năng của người học. 

Mỹ là vùng đất nổi tiếng khi muốn theo đuổi ngành công nghệ thông tin với những lý do sau đây: 

+ Quốc gia của các thiên tài CNTT như Steve Jobs (sáng lập Apple), Mark Zuckerberg (sáng lập Facebook).

+ Mỹ dẫn đầu về nghiên cứu, phát minh trong thời đại số hóa.

+ Tốt nghiệp ngành CNTT ở Mỹ thường dẫn đến việc làm ổn định, đồng hành với chuyên môn học.

+ Nhu cầu về nhân lực CNTT ở Mỹ luôn cao, tạo cơ hội việc làm rộng mở.

II. Cơ hội việc làm cho du học Mỹ ngành công nghệ thông tin

Như đã nói ở trên, CNTT là một ngành học cực kỳ hot hiện nay. Trong đó, Mỹ được biết đến là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực giảng dạy, ứng dụng các kĩ thuật, phần mềm tiên tiến nhất để sinh viên có cơ hội được trải nghiệm cao. Có thể nói rằng được học tập tại Mỹ là giấc mơ của rất nhiều người. Nắm bắt được nhu cầu thiết thực về học tập ngành CNTT của nhiều người, Mỹ đã áp dụng nhiều chính sách cũng như chương trình dạy học cực kỳ hiệu quả cho sinh viên. Vậy bạn thắc mắc cơ hội việc làm, mức lương cơ bản hiện nay của ngành CNTT là bao nhiêu?

Mức lương của việc làm ngành IT luôn ở mức cao

Tham khảo các báo cáo từ PayScale, mức lương mà một nhân viên có bằng cử nhân về Khoa học máy tính tại Mỹ sẽ nằm trong khoảng: (USD/năm)

● Lương của kỹ sư phần mềm: $53,569 - $107,834

● Lương của nhân viên về phát triển phần mềm: $44,802 - $92,442

● Lương của kỹ sư về phần mềm cấp cao: $74,698 - $130,156

● Lương của lập trình viên, kỹ sư và phát triển các phần mềm cấp cao: $72,764 - $121,820

● Lương của phân tích chương trình: $43,221 - $86,764

● Lương của quản lý công nghệ thông tin: $51,598 - $123,460

● Lương của nhân viên về phát triển website: $39,434 - $79,064

Sau khi du học Mỹ ngành công nghệ thông tin bạn hoàn toàn có cơ hội việc làm tốt với một mức lương theo năng lực của mình. Đã có rất nhiều du học sinh tìm được cho mình một công việc phù hợp cũng như mức lương đáng mơ ước khi tốt nghiệp ngành CNTT tại các trường đại học ở Mỹ.

III. Tìm hiểu top 5 trường đại học ở Mỹ đào tạo ngành công nghệ thông tin tốt nhất

Hiện nay, ngành công nghệ thông tin đã và đang phát triển với rất nhiều các thành tựu to lớn. Nó hỗ trợ con người có thể lưu trữ, xử lý thông tin, chuyển đổi dữ liệu, và có mặt hầu hết trên các lĩnh vực đời sống, là công cụ không thể thiếu đối với các ngành nghề. Chính vì thế mà ngành CNTT đã trở thành một ngành “siêu hot” nó hấp dẫn rất nhiều người theo đuổi.

Du học Mỹ ngành công nghệ thông tin là lựa chọn của rất nhiều người khi quyết định theo đuổi ngành học này. Với một quốc gia có điều kiện rất tốt để sinh viên có thể tiếp cận với những tiến bộ, xu hướng hiện đại. Nước Mỹ đã và đang nằm trong top đầu các nước đào tạo ngành CNTT chất lượng tốt nhất. Các trường đại học ở Mỹ luôn trao cơ hội được học tập những điều tốt nhất cho các du học sinh.

Sinh viên ngành CNTT tại Mỹ luôn được tiếp cận các ứng dụng kỹ thuật tiên tiến nhất

Nếu bạn là một người có đam mê, muốn tìm tòi học hỏi thì học công nghệ thông tin ở Mỹ sẽ mở rộng thêm cho bạn những cơ hội được học tập, trải nghiệm ở một môi trường tốt nhất. Có thể tiếp cận, được nghiên cứu, xây dựng, thiết kế, cài đặt, bảo trì phần cứng, phần mềm của máy tính một cách hiệu quả. Sau khi ra trường có thể tìm được một công việc tốt, mức lương phù hợp với năng lực.

Sau đây là top 5 trường đại học Mỹ đào tạo ngành công nghệ thông tin tốt nhất.

1. Học viện công nghệ Massachusetts
 

Trường Massachusetts của Mỹ nổi tiếng về ngành CNTT 

Nằm ở thành phố Cambridge, thuộc tiểu bang Massachusetts của Hoa Kỳ, đây chính là một học viện nổi tiếng chuyên đào tạo các lĩnh vực như kinh tế, ngôn ngữ, quản trị và đặc biệt là khoa học công nghệ. Học viện Massachusetts có nhiều trường đại học thành viên như Trường Quản lý, Trường Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Khoa học, Trường Kỹ thuật…

Với hơn 150 năm thành lập và phát triển, nơi đây đã mang về những thành tựu vô cùng nổi bật, nhận được 70 giải Nobel trong các lĩnh vực khác nhau. Khuôn viên của học viện công nghệ Massachusetts rộng đến 168 mẫu Anh và nó được mở rộng dài  theo bờ Bắc con sông Charles.

Hầu hết các sinh viên tại đây đa số là học chương trình sau đại học (chiếm khoảng 60% sinh viên). Có rất nhiều chương trình đào tạo sau đại học của Học viện được đánh giá nằm trong top 10 chương trình hàng đầu của nước Mỹ.

2. Đại học Stanford

Đại học Stanford nổi tiếng với nhiều CEO công ty công nghệ học tại đây 

Tọa lạc tại bang California, Hoa Kỳ, Đại học Stanford có khuôn viên rộng và đẹp mắt. Đây là đại học có diện tích lớn thứ 2 trên thế giới cách San Francisco 60km về phía đông nam. Viện đại học Stanford có rất nhiều các khóa học và chương trình đào tạo cả đại học và sau đại học.

Cùng với những viện đại học khác như Viện Đại học Yale hay Viện Đại học Harvard và Viện Đại học Princeton. Đại học Stanford nằm trong top những trường đại học tốt nhất của Mỹ. Ở đây có khu nghiên cứu nằm ngay trong khuôn viên trường học. Vì thế mà có thể hỗ trợ cho sinh viên các ngành như điện tử, công nghệ thông tin có thể học tập và phát triển tốt. Hiện tại, khu nghiên cứu đã lên đến 150 công ty với khoảng 23.000 chuyên viên làm việc ở các lĩnh vực khác nhau. Đây chính là địa điểm học tập lý tưởng không chỉ cho ngành công nghệ thông tin mà còn đa dạng các ngành khác.

3. Đại học California, Berkeley

Trường Đại học California, Berkeley 

Đại học California, Berkeley từ lâu đã nổi tiếng với hệ thống giáo dục chất lượng ở lĩnh vực về vật lý, hóa học, sinh học. Nó thu hút được một lượng lớn du học sinh trên khắp thế giới nhờ vào chất lượng dạy học tốt, học phí phù hợp. Nơi đây đười xem như một cái nôi với rất nhiều các thành tựu nổi tiếng phải kể đến như dự án Manhattan - chế tạo thành công bom nguyên tử đầu tiên ở thế chiến thứ hai hay bom khinh khí cầu đầu tiên có ở trái đất.

Trường đã được Times Higher Education World University Rankings công nhận là nằm trong 6 trường đại học danh giá nhất trên thế giới. Cùng với đó là các xếp hạng cao về ngành học có ở trường. Nếu bạn lựa chọn Đại học California, Berkeley là điểm để thực hiện ước mơ du học Mỹ ngành công nghệ thông tin thì có lẽ bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm nhiều điều tuyệt vời có ở đây.

Du học Mỹ ngành công nghệ thông tin sẽ mở ra cho bạn những cơ hội việc làm hấp dẫn

4. Trường UCLA (Đại học California, Los Angeles)

 

Trường University of California Los Angeles (UCLA)

Viện Đại học California, Los Angeles hay còn được gọi là Đại học California, Los Angeles (UCLA) tọa lạc tại thành phố hoa mỹ xinh đẹp Los Angeles, Hoa Kỳ. Đây là ngôi trường trong suốt những năm qua luôn nằm trong top 20 trường có chất lượng tốt nhất tại Mỹ. Có vị trí gần Hollywood, khuôn viên rộng, đẹp, đây là nơi lý tưởng để bạn có thể thư giãn và học tập.

Không chỉ có một cơ sở vật chất tốt, mà thư viện của trường cũng tốt không kém. Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên, tại đây có hơn 8 triệu quyển sách được và phân bố khá đều trên khắp 20 thư viện và đến 8 cơ sở lưu trữ. Chính vì điều này mà thư viện của Đại học California, Los Angeles được xếp vào 1 trong 14 thư viện lớn nhất của nước Mỹ xếp theo đầu sách.

5. Đại học Harvard

 

 Đại học Harvard tọa lạc ở thành phố Cambridge, thuộc bang Massachusetts, Hoa Kỳ

Được xem như giấc mơ lớn của nhiều người, Harvard là ngôi trường danh tiếng nhất thế giới. Đại học Harvard đào tạo rất nhiều chuyên ngành khác nhau, trong đó công nghệ thông tin được đánh giá rất cao. Khuôn viên của trường đại học “mơ ước” này rộng đến 209 mẫu Anh (tức là 85 ha), nằm dọc theo bờ sông Charles. Đây được biết đến là nơi sản sinh ra các nhân tài như John F. Keedy, Al Gore, George W. Bush và Barack Obama. Ở Việt Nam, nơi đây đã đào tạo ra các nhà nghiên cứu xuất sắc như Phó Bá Long, Ngô Vĩnh Long, Nguyễn Xuân.

Với mức độ nổi tiếng của mình, Harvard được mệnh danh là trường dành cho quý tộc. Học phí ở đây nằm ở hàng cao “ngất ngưởng”. Nhưng nó cũng có nhiều chương trình trao học bổng, hỗ trợ chi phí cho các du học sinh. Nếu bạn có một quyết tâm học tập, ý chí rèn luyện và nỗ lực bền bỉ thì Harvard chính là nơi tạo cho bạn những trải nghiệm quý báu nhất.

Trên đây là tổng quan về du học Mỹ ngành công nghệ thông tin và top các trường đại học đào tạo tốt nhất ngành học này. Chúng tôi hy vọng sau bài viết này bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát hơn về lựa chọn học ngành công nghệ thông tin ở Mỹ. Chúc bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi học tập tại đất nước phát triển này.

Nguồn: Du học PTAS