Du học Mỹ vốn dĩ có rất nhiều yêu cầu khắt khe. Bên cạnh các thủ tục xin visa du học Mỹ thì điều mà nhiều bạn băn khoăn nhất hẳn là học gì ở Mỹ? Học gì để có việc làm tốt? Học gì để có thể định cư. Một trong những câu trả lời chính là học nghề y tá ở Mỹ.

Rất nhiều bạn vẫn chưa biết rõ về nghề y tá/ điều dưỡng ở Hoa Kỳ và hay làm việc ngành này có vất vả hay không? Nhưng bạn có thể không, mức lương của ngành này cực khủng và cơ hội làm việc rất đa dạng nếu không muốn nói là “không bao giờ thất nghiệp”.

Một y tá, điều dưỡng ở Mỹ sẽ có kiến thức, tay nghề và khả năng sử dụng các thiết bị y khoa tân tiến và đặc biệt là có thể học lên để trở thành bác sỹ. Hãy cùng PTAS khám phá về du học nghề y tá ở Mỹ như thế nào nhé.

I. Nghề y tá ở Mỹ như thế nào

Ngành y nói chung và nghề y tá/ điều dưỡng ở Mỹ nói riêng là một trong những ngành cực kỳ HOT có thu nhập bình quân cao và “khó thất nghiệp”. Đặc biệt, vì được xã hội trọng vọng nên ngành nghề này sẽ mang lại sự ổn định cho cá nhân đồng thời có lợi thế lớn trong việc xin thường trú nhân ở Mỹ. Rất tiếc là điều này không phải ai cũng nhận ra hoặc nếu hiểu được thì cũng có rất nhiều rào cản phải vượt qua.

Các công việc thường nhật của một y tá sẽ bao gồm:

  • Kiểm tra, phân tích tình trạng bệnh nhân

  • Ghi chép lịch sử bệnh 

  • Tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân

  • Lấy máu hay thực hiện các kiểm tra, xét nghiệm theo yêu cầu

  • Giúp đỡ các chuyên viên y tế khác trong công tác phòng, điều trị và chăm sóc bệnh nhân

  • Đo điện tim, huyết áp, truyền dịch cho bệnh nhân

  • Sử dụng máy móc, công cụ y tế, thực thi theo phác đồ điều trị của bác sĩ

  • Cùng các công việc liên quan khác...

II. Du học y tá ở mỹ bao nhiêu năm?

Du học y tá ở Mỹ là một trong những ngành hot, được trọng vọng, có mức lương cao

Ngành y tá ở Mỹ có hệ 2 năm và hệ 4 năm. Nếu bạn theo học hệ 4 năm thì tấm bằng của bạn sẽ tương đương với bằng cử nhân y khoa.

Tuy nhiên trên thực tế, thời gian học có thể phải kéo dài hơn rất nhiều vì đây là ngành học cực khó, có yêu cầu đầu vào cao. Đặc biệt, đối với du học sinh thì khả năng tiếng Anh cũng được xem là một thách thức không hề nhỏ.

Theo một số chia sẻ thì con đường tiếp cận với nghề y tá của du học sinh thường sẽ bắt đầu bằng 1 đến 2 năm học tập tại các trường cao đẳng cộng đồng/ cao đẳng cộng đồng / các ngành học có liên quan đến sức khỏe trước sau đó mới chuyển sang học cử nhân. Như vậy, bạn sẽ mất tổng cộng từ 5 đến 6 năm để lấy bằng nếu học hệ 4 năm và mất thêm 2 năm thực tập rồi mới thi lấy bằng cấp tiểu bang.

III. Điều kiện du học y tá ở Mỹ

Như đã nói trên, đây là một ngành cực kỳ thách thức với du học sinh vì vậy, trước khi nghĩ đến việc du học y tá ở Mỹ, bạn nên đáp ứng các yêu cầu sau về học lực:

  • Học lực khá, giỏi trở lên, đặc biệt có điểm cao ở các môn Hóa - Sinh

  • Sở hữu IELTS 6.5 trở lên hoặc TOEFL 90 trở lên

Thực tế, bạn có thể chưa có chứng chỉ IELTS hay TOEFL trước khi du học Mỹ nhưng PTAS cũng muốn liệt kê vì nếu bạn có sự chuẩn bị sớm về tiếng Anh thì càng tốt. 

Khi sang Mỹ, bạn cũng cần phải tham gia học tập từ 1 đến 2 năm ở các trường đại học/ cao đẳng/ cao đẳng cộng đồng với những chuyên ngành có liên quan để chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập sau này.

Ở đây, bạn cần đảm bảo được ba điều:

  • Điểm GPA 

  • Vượt qua bài thi đầu vào (Nursing Entrance Exam) gọi là HESI hoặc TEAS 

  • Điểm IELTS/ TOEFL

IV. Lộ trình học y tá/ điều dưỡng ở Mỹ

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, bạn có thể chọn theo học tại các trường cao đẳng hoặc đại học các môn pre-requisites (Biology, Anatomy & Physiology, Chemistry, Nutrition, Mathematics,... trong đó môn Anatomy & physiology được đánh giá là quan trọng nhất cùng với Chemistry). Bạn lưu ý là chương trình ở đại học có thể khó hơn và kinh phí cao hơn nhiều, nên hãy cân nhắc trước khi chọn lựa.

Học y tá ở Mỹ rất chú trọng các môn về Anatomy & Physiology

Sau 2 năm học, bạn có thể nộp đơn vào các trường đào tạo y tá. Thời gian chờ đợi xét duyệt thường sẽ dao động từ 2 đến 4 tuần tùy trường. Và điều kiện xét duyệt sẽ bao gồm:

  • Điểm tổng GPA: theo yêu cầu, bạn cần ít nhất 3.0 nếu muốn theo học bằng cử nhân ý tá/ điều dưỡng BSN nhưng thực tế là bạn cần từ 3.5 đến 4.0 vì độ cạnh tranh khá cao. Nếu bạn học bằng cao đẳng y tá/ điều đưỡng thì điểm GPA các môn pre-requisites sẽ thấp hơn, chỉ cần 3.0. Tuy nhiên tựu chung lại vẫn là càng cao càng tốt các bạn nhé.

  • Thực hiện bài thi TEAS gồm 150 câu hỏi để kiểm tra kiến thức toán (34 câu - 51 phút), đọc hiểu  (48 câu - 58 phút), khoa học  (54 câu - 66 phút) và ngôn ngữ (34 câu - 34 phút) với thời gian thi là 209 phút.

  • Các hồ sơ chứng minh kinh nghiệm làm việc hoặc làm tình nguyện có liên quan đến lĩnh vực y tế, có tiếp xúc với các bệnh nhân là một điểm cộng lớn. 

  • Cuối cùng là thư giới thiệu do cấp trên hoặc giáo viên của bạn viết để gửi đến trường đào tạo y tá/ điều dưỡng.

Sau khi được nhận vào, bạn sẽ bắt đầu hành trình học chuyên ngành y tá ở Mỹ. Nếu học cao đẳng hệ 2 năm, bạn sẽ lấy bằng ADN-RN còn nếu học đại học 4 năm, bạn sẽ lấy bằng BSN-RN. Và dù là học trường nào thì ngôi trường đó cũng phải được công nhận bởi CCNE và ACEN - Hai tổ chức công nhận chất lượng của các trường đào tạo y tá/ điều dưỡng ở Mỹ.

Hoàn thành các chương trình này, bạn sẽ trải qua kỳ thi NCLEX-RN gồm 90% trắc nghiệm và 10% tự luận, tổng số lượng câu hỏi dao động từ 75 đến 250 với thời gian thi là 6 tiếng, được phép thi 3 lần (mỗi lần thi cách nhau 45 đến 90 ngày). Nếu vượt qua kỳ thi này, bạn sẽ được công nhận là RN- registered nurse.

Cuối cùng, để có thể hành nghề y tá tại một tiểu bang nào đó thì bạn cũng cần xin giấy phép nên hãy liên hệ với hội đồng y tá/ điều dưỡng của bang để tìm hiểu các thủ tục cần tiến hành.

Và bạn đừng quên là bạn cũng có thể học tập lên các cấp độ cao hơn như thạc sĩ hoặc tiến sĩ hay các nghề nghiệp chuyên môn khác như là hộ sinh, y tá gây mê... 

V. Các chương trình đào tạo y tá ở Mỹ

Có 4 chương trình đào tạo y tá/ điều dưỡng phổ biến ở Mỹ bao gồm:

  • LVN – Licensed vocational nurse

  • ADN-RN/ Associate’s Degree in Nursing – Registered Nurse

  • BSN-RN/ Bachelor of Nursing – Registered Nurse

  • RN – Registered nurse

Sinh viên tham gia thực hành khi theo học nghề y tá ở Mỹ

Cụ thể:

LVN – Licensed vocational nurse nghĩa là y tá được cấp phép hành nghề, hoạt động dưới sự kiểm soát của các Registered nurse. Công việc chính là phụ trách chăm sóc bệnh nhân, các thao tác trong nghề bị hạn chế nhiều. Thời gian học khoảng 1 năm.

ADN-RN - Associate’s Degree in Nursing – Registered Nurse tức là bằng cao đẳng y tá/ điều dưỡng hệ 2 năm (Nhiều trường sẽ có thời gian học bắt buộc lên đến 3 năm gồm 1 năm đại cương và 2 năm chuyên ngành). 

BSN-RN - Bachelor of Nursing – Registered Nurse là bằng y tá/ cử nhân điều dưỡng. Thời gian học gồm 1 năm đại cương và 3 năm chuyên ngành. Khi kết thúc năm học đại cương, bạn phải thi TEAS và nộp GPA cho các trường đào tạo y tá. Sau khi được nhận, bạn sẽ được đi thực tập ở bệnh viện song song với học lý thuyết. Với tấm bằng hệ 4 năm này, về sau, bạn có thể xin làm y tá ở các trường học hoặc các trung tâm sức khỏe cộng đồng.

RN – Registered nurse là bằng thạc sĩ điều dưỡng. Để theo học chương trình này, bạn phải có bằng cao đẳng 2 năm hoặc bằng cử nhân 4 năm. Thời gian theo học sẽ kéo dài từ 15 đến 24 tháng tùy vào loại bằng cấp mà bạn hướng tới. Sau đó, bạn có thể chọn 1 trong 4 môn dưới đây để thi lấy chứng chỉ, gồm:

  • CNS – Clinical Nurse Specialist (chuyên viên y tá lâm sàng)

  • NP – Nurse Practitioner (bác sĩ y tá)

  • CNA – Certified Nurse Anesthetist (y tá gây mê có chứng nhận)

  • CNM – Certified Nurse Midwife (hộ sinh có chứng nhận)

Ngoài ra, còn có các chương trình/ bậc học cao hơn như bằng MSN - Thạc sĩ khoa học điều dưỡng hay DNP - Tiến sĩ điều dưỡng, với mức lương có thể lên đến 250.000 USD/năm.

VI. Gợi ý top 8 trường đào tạo ngành y nổi tiếng nhất ở Mỹ

1.  Đại học Harvard

Trường đại học Havard

Đại học Harvard được xếp hạng thứ hai trong số các trường đại học tốt nhất năm 2019 bởi US News & World Report. Đây là trường đại học tư thục 4 năm tại Cambridge, Massachusetts, đã đào tạo hơn 35.000 sinh viên, với hơn một phần ba theo đuổi nghiên cứu sau đại học và chuyên nghiệp. 

Năm 2019, Trường Y Harvard cũng được xếp hạng số 1 về nghiên cứu y tế và xếp thứ 17 về chăm sóc cơ bản theo đánh giá của U.S News & World Report. 

Khoa Khoa học Y khoa của trường đào tạo từ bác sỹ đến Tiến sĩ. các chương trình về khoa học sinh học và y sinh, miễn dịch học, khoa học thần kinh và virus học. Và các chương trình giáo dục y tế, dẫn đến bằng M.D., là một lựa chọn khác tại Trường Y Harvard.

2.   Đại học khoa học và sức khỏe Oregon - The Oregon Health and Science University (OHSU)

Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon (OHSU) nổi tiếng với việc đào tạo ngành y cho sinh viên một cách thực tiển nhất. Nằm ở Portland, Oregon, OHSU là một bệnh viện giảng dạy và trung tâm nghiên cứu y tế bao gồm cả trường Y.

Năm 2018, trường có 2.266 giảng viên phục vụ 592 sinh viên M.D. và 784 sinh viên nghiên cứu sau đại học. Tính đến năm 2019, trường đã được xếp hạng 6 trên toàn nước Mỹ về giáo dục chăm sóc y tế cơ bản bởi US News & World Report. Thế mạnh của trường là những chương trình đào tạo đến bằng Thạc sĩ Khoa học (M.S.), bằng Tiến sĩ hoặc Tiến sĩ khoa học. Các lĩnh vực nghiên cứu bao gồm tin học y sinh, sinh học ung thư và vật lý y tế.

3.   Đại học Washington - Seattle

Đại học Washington ở Seattle là trường cung cấp chương trình hợp tác giáo dục y tế khu vực WWAMI (bao gồm Washington, Wyoming, Alaska, Montana và Idaho) nhằm mục đích đào tạo các bác sỹ phục vụ chính cho các bang trong khu vực, đặc biệt là vùng nông thôn.

Năm 2019, Trường Y tại Đại học Washington đứng thứ 2 trong số các cơ sở đào tạo chăm sóc cơ bản theo U.S News & World Report. Trường đào tạo ngành y hàng đầu nước Mỹ này cũng xếp thứ 12 về nghiên cứu y học, là lựa chọn mơ ước của các sinh viên y khoa. Sinh viên theo học tại trường có thể nghiên cứu lấy bằng tiến sĩ hoặc bằng tiến sĩ trong nghiên cứu y sinh, hoặc chương trình MEDEX/PA cho các trợ lý bác sĩ. Các chương trình đại học về kỹ thuật sinh học, công nghệ y tế, y học phục hồi chức năng thần kinh và dịch vụ y tế lâm sàng cũng được giảng dạy tại đây.

4.   Đại học Duke

Trường đại học Duke

Năm 2019, US News and World Report đã xếp hạng Đại học Duke ở Durham, Bắc Carolina ở vị trí thứ 8 trong số tất cả các trường đại học trên toàn quốc và thứ 31 về chăm sóc cơ bản. Bên cạnh đó trường cũng xếp hạng thứ 13 về nghiên cứu.

Chương trình giảng dạy Foundation for Excellence của Đại học Duke có yêu cầu nghiên cứu cho tất cả sinh viên y khoa. Sinh viên trong chương trình được xếp hạng cao này có thể học lấy bằng thạc sĩ trong các lĩnh vực như khoa học y sinh và vật lý y tế. Sinh viên cũng có thể theo đuổi bằng tiến sĩ, D.P.T. hoặc M.D.

5.   Đại học North Carolina

Trường Đại học North Carolina nổi tiếng về đào tạo các chuyên ngành y khoa có trực thuộc là trường Hill Hill, giảng dạy y khoa theo hệ bốn năm truyền thống. Sinh viên của trường có thể tăng cường học tập với các môn tự chọn mùa hè và có nhiều cơ hội học tập bên ngoài khác.

Đối với North Carolina, sinh viên năm 3 phải hoàn thành thực tập trong hệ thống Bệnh viện UNC hoặc các bệnh viện trực thuộc. Trong giai đoạn này, sinh viên sẽ có một giáo sư hoặc phó giáo sư hướng dẫn. Sinh viên cũng có thể hoàn thành các chương trình M.D./M.P.H. để lấy bằng cấp về Chính sách và Quản lý Y tế, Chăm sóc và Phòng ngừa Y tế, Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, hoặc Dịch tễ học thông qua Trường Y tế Công cộng.

Trường đại học North Carolina xếp hạng 1 về chăm sóc ý tế cơ bản và hạng 23 về nghiên cứu y khoa

6.   Trường đại học California – San Francisco

Trường đại học California

Hệ thống đại học California nổi tiếng với quy mô và chất lượng đào tạo hàng đầu nước Mỹ. Cơ sở trường y trực thuộc California - San Francisco được xếp thứ 6 trong các trường y tế tốt nhất:

7.    Đại học Illinois tại Chicago

Trường Đại học Điều dưỡng Illinois được xếp hạng là một trong 10 chương trình đào tạo điều dưỡng hàng đầu tại Hoa Kỳ bởi Mạng lưới Trung tâm Hợp tác Toàn cầu của WHO (WHOCCs).

Sinh viên của trường đến từ nhiều quốc gia, sắc tộc, châu lục và sẽ được theo học từ các giáo sư và bác sĩ lâm sàng từng đoạt giải thưởng tại Đại học Illinois. Các chuyên gia này đang tạo ra nghiên cứu điều dưỡng trực tiếp cải thiện cuộc sống của bệnh nhân trong cộng đồng địa phương và toàn cầu của chúng tôi.

8.   Trường đại học Michigan

Trường đại học Michigan

Trường Y trực thuôc đại học Michigan là trường đại học y Ann Arbor. Sinh viên của trường sẽ có cơ hội tiếp xúc với bệnh nhân trong tháng đầu tiên bắt đầu học y khoa tại Đại học Michigan thông qua Trải nghiệm lâm sàng ban đầu. 

Hệ thống Y tế Đại học Michigan có cơ sở y tế được xếp hạng cao, cũng như Thư viện Khoa học Y tế Taubman, nơi có bộ kỹ năng lâm sàng cho sinh viên cơ hội thực hành trên thực hành mô hình thực tế về y khoa và bệnh nhân thực tế. Sinh viên cũng có thể tham gia vào các dự án dịch vụ cộng đồng như Phòng khám miễn phí do sinh viên điều hành.

VI. Tổng kết

Du học y tá ở Mỹ chắc chắn là không hề dễ dàng, thời gian học tập và chi phí cũng sẽ cao hơn một số ngành khác. Tuy nhiên đổi lại, bạn sẽ có được sự trọng dụng của xã hội, mức lương hấp dẫn và nguồn tài chính thịnh vượng cùng hàng loạt các phúc lợi khác, bao gồm cả thường trú nhân.

Việc theo học nghề y tá/ điều dưỡng ở Mỹ phụ thuộc rất lớn vào khả năng tiếng Anh, khả năng tiếp thu kiến thức nhất là trong lĩnh vực hóa học và sinh học vì vậy nếu bạn xác định đi theo con đường này, bạn cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng từ kiến thức đến kỹ năng và nhất là một tâm lý vững vàng, không chịu đầu hàng. Tuy nhiên theo chúng tôi thì việc chọn ngành nghề nên ưu tiên theo sở trường, điểm mạnh của mình, bạn nên tìm hiểu thêm những đặc tính cần có để trở thành một người y tá giỏi.

Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về du học y tá ở Mỹ hay du học ngành điều dưỡng ở Mỹ thì hãy liên hệ ngay với PTAS - Đơn vị tư vấn du học Mỹ uy tín, 15 năm kinh nghiệm theo hotline: 0905.142.383 nhé. Chúc các bạn thành công.

Nguồn: Du học PTAS