Khi đến Mỹ du học, rất nhiều bạn gặp phải các rào cản vô hình như thời tiết khắc nghiệt, cộng đồng xung quanh xa lạ, tiếng Anh chưa được tốt… Vậy thì hãy khắc phục ngay từ khâu chọn bang nào để du học các bạn nhé. Và PTAS có một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn chính là du học Mỹ ở California.

California sở hữu nhiều yếu tố lý tưởng cho cuộc sống của một du học sinh ở Mỹ và tất nhiên cũng là nơi có các trường đại học danh tiếng, chất lượng “đỉnh cao”. Trong bài viết này, PTAS sẽ chỉ ra cho bạn lý do nên du học California và Top các trường đại học ở California đang được xếp hạng cao trong danh sách xếp hạng trường đại học ở Mỹ nhé.

I. Tổng quan về California

1. Lịch sử

Một phần bờ biển California được một nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha khám phá ra vào năm 1542 nhưng toàn bộ bờ biển này được khám phá bởi một Đô đốc người Anh là Francis Drake và tuyên bố chủ quyền vào năm 1579.

California cũng từng bị Tây Ban Nha chiếm đóng, sau đó trở thành một phần của Mexico khi nước này giành được độc lập. Tiểu bang có nhiều thành phố chịu ảnh hưởng của các hội truyền giáo Tây Ban Nha với tên gọi xuất phát từ ngôn ngữ này như San Francisco được đặt theo tên của thánh Francisco…

Khi cuộc chiến tranh Mỹ và Mexico nổ ra, California bị chia cắt thành 2 khu vực: Phía nam thuộc Mexico và phía Bắc thuộc Mỹ. Từng nổi tiếng với “cơn sốt đào vàng”, California đón lượng người nhập cư tăng cao một thời và chính thức trở thành một bang của nước Mỹ từ năm 1850.

2. Vị trí địa lý

Tiểu bang California có diện tích lớn thứ 3 tại Mỹ, tổng diện tích cả phần đất liền và phần nước đạt 423.967km2 (Lớn hơn cả Việt Nam) - Nằm dọc bên bờ biển Thái Bình Dương. Các bang cận kề với California gồm có bang Oregon, Nevada, Arizona và một tiểu bang của Mexico là Baja California.

Đây là một trong những tiểu bang có địa lý phong phú và cảnh quan thiên nhiên đa dạng, xinh đẹp với 25% diện tích là sa mạc, 35% diện tích được rừng che phủ, sở hữu hồ nước ngọt sâu và lớn nhất bang (bên trong công viên quốc gia Yosemite). Chưa dừng lại ở đó, trung tâm tiểu bang còn có một thung lũng màu mỡ (Central Valley) được bao quanh bởi những dãy núi hùng vĩ… Có thể nói xét về mặt du lịch, California là một địa điểm vô cùng lý tưởng.

3. Thiên nhiên khí hậu

Biểu độ nhiệt độ thời tiết tại California

Biểu độ nhiệt độ thời tiết tại California

Khí hậu ở California có bốn mùa rõ rệt tùy theo các vùng địa lý nhưng nhìn chung khá ôn hòa, đặc biệt là ở những thành phố ven biển. Nếu ai đã từng trải nghiệm thời tiết ở những nơi khác, nhất là vùng Đông Bắc nước Mỹ thì sẽ thấy California là thiên đường.

Ngay cả trong các mùa lạnh nhất thì những thành phố ven biển cũng không có tuyết rơi, quá lạnh giá hoặc là vào mùa hè, nhiệt độ cũng tương đối ổn định, ít khi nào cao hơn 35°C. Tuy nhiên biên độ nhiệt trong ngày cũng khá cao.

  • Tháng nóng nhất: Tháng 7 (Nhiệt độ trung bình khoảng 34°C vào ban ngày và 18°C vào ban đêm)

  • Tháng lạnh nhất: Tháng 12 (Nhiệt độ trung bình khoảng 14°C vào ban ngày và 1°C vào ban đêm)

Bản thân thành phố cũng rất tích cực trong việc tìm ra những giải pháp hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu, tiêu biểu như việc đề ra các kế hoạch dài hạn, cắt giảm ô nhiễm đến 40% vào năm 2030 và sử dụng 100% nguồn điện tái tạo vào năm 2045.

4. Dân số

Có lẽ vì điều kiện khí hậu quá lý tưởng nên dân số California hiện đang đứng vị trí số 1 ở Mỹ với tổng cộng khoảng  39.557.045 dân cư sinh sống, với mật độ 88,35 người/km2 (xếp thứ 11 trong danh sách mật độ dân số của 50 tiểu bang ở Mỹ).

Các thành phố lớn của bang California đều tập trung ở khu vực bờ biển phía Tây, bao gồm: San Jose, San Francisco, Oakland, Los Angeles, Long Beach, Santa Ana–Irvine–Anaheim, và San Diego. Trong đó Los Angeles là thành phố có dân số đông nhất và cũng là thành phố lớn thứ 2 ở Mỹ.  

Tại California, người da trắng chiếm gần 48%, người gốc Mỹ La Tinh chiếm khoảng 33% và người gốc Á chiếm gần 12% - Con số cao thứ 2 tại Mỹ chỉ sau Hawaii.

| >>> Xem thêm: Du học Mỹ cần chuẩn bị những gì? 13 điều cần biết

II. 6 lý do nên du học ở California, Mỹ

Golden gate - Địa danh nổi tiếng ở California

Golden gate - Địa danh nổi tiếng ở California

1. Thời tiết ôn hòa

Rất nhiều bạn trước khi du học Mỹ vì quá háo hức nên bỏ qua vấn đề về thời tiết, không lường trước được việc mình sẽ khó thích nghi, thậm chí là làm cho một số căn bệnh về đường hô hấp trở nên nghiêm trọng. Vì vậy, PTAS khuyên bạn hãy tìm hiểu kỹ về thời tiết để biết liệu bản thân có thể thích ứng hay không.

Như đã đề cập thì Mỹ là quốc gia có thời tiết bốn mùa và ở một số bang thì khá khắt nghiệt. Ngay cả vào mùa xuân khi hoa nở rộ thì cũng khiến bạn bị dị ứng phấn hoa hay mùa đông quá lạnh lẽo, tuyết rơi dày, gây khó khăn cho sinh hoạt… Nếu bạn lo ngại về thời tiết, khí hậu thì bạn nên chọn những bang có các thành phố mà nhiệt độ ôn hòa hơn như California. Rất nhiều phản hồi cho biết khi họ chuyển đến đây thì cảm thấy dễ chịu hơn, các bệnh về hô hấp cũng giảm đi rất nhiều.

Các thành phố có khí hậu tốt nhất đều nằm ven biển, điển hình như Los Angeles, San Francisco, San Diego, quận Cam, San Jose - Cũng là những vùng mà người Việt sinh sống nhiều nhất.

2. Cộng đồng người Việt cực kỳ đông đảo

Cộng đồng người Việt ở California rất lớn đặc biệt tập trung ở nam California, tại các thành phố được liệt kê ở trên. Một số bạn cho rằng khi đến Mỹ thì nên hòa nhập ở những cộng đồng ít người Việt nhưng ở chiều ngược lại, khi sinh sống và học tập ở nơi có nhiều người Việt, bạn sẽ cảm thấy rất tiện lợi từ việc giao lưu, kết bạn đến mua sắm, ăn uống trong đời sống hằng ngày.

Điều tuyệt vời nhất là nếu tiếng Anh của bạn chưa tốt thì chọn du học ở California cũng phần nào giúp bạn giảm nhẹ đi gánh nặng vô hình. Đã vậy, bạn còn vơi đi cảm giác nhớ nhà với những lễ hội đậm nét Á Đông, nhất là ở khu Little Saigon.

Khi bạn gặp vấn đề về chỗ ở, việc làm thì cũng nhanh chóng được giải quyết bởi vì tất nhiên là bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng từ cộng đồng, không lo lắng về nạn phân biệt chủng tộc,...

3. Cơ hội làm thêm rộng mở

Rất nhiều công việc làm thêm cho du học sinh Mỹ ở California

Rất nhiều công việc làm thêm cho du học sinh Mỹ ở California

Ở một khu vực mà nhiều người Việt như California thì vấn đề việc làm thêm cho cả những bạn mới sang, tiếng Anh chưa tốt cũng không hề quá khó. Bạn có thể kiếm thêm thu nhập, trang trải học phí và sinh hoạt phí ở Mỹ với thời lượng 22h/tuần trong kỳ học và lên đến 42h/tuần trong kỳ nghỉ theo luật định.

Tại California có rất nhiều cơ hội làm thêm cho du học sinh bởi nơi đây ngoài nhà hàng, quán ăn tấp nập thì cũng không thiếu các trang trại, phân xưởng, nhà máy cần nhân lực trẻ, công việc lại không đòi hỏi trình độ tay nghề cao.

Chưa kể California là “mái nhà” của hàng loạt các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Apple, Google hay Facebook… thì khi bạn vững vàng hơn, bạn cũng có thể làm việc tại những tập đoàn này sau khi tốt nghiệp. Một chân trời mới mở ra cho tương lai của bạn đấy.

4. Hệ thống các trường đại học top đầu ở Mỹ

Nền giáo dục Mỹ nói chung được đánh giá rất cao về chất lượng và các trường đại học ở Mỹ bang California cũng thừa hưởng sự xuất sắc này. Giáo dục cũng là ưu tiên hàng đầu, được tiểu bang chú trọng phân bổ ngân sách.

Như nhiều bang khác, California cũng có các trường công lập, tư thục và sở hữu các trường đại học danh tiếng thế giới là Đại học California (UC) và đại học California State (SCU) và không thể thiếu Đại học công lập Standford và Cambridge nằm trong thung lũng Silicon.

Chính vì những lý do trên mà du học tại các trường đại học ở California chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những lợi thế tốt nhất sau khi tốt nghiệp, được công nhận rộng rãi trên toàn cầu và một mức lương hấp dẫn.

5. Hệ thống chăm sóc sức khỏe cực tốt

Du học Mỹ ở California còn có 1 ưu điểm đó chính là hệ thống chăm sóc sức khỏe của bang này rất tốt. Bởi vì ngoài giáo dục thì phần lớn ngân sách của tiểu bang đều đầu tư cho y tế. Ngay cả những người nhập cư bất hợp pháp vẫn được hưởng các chính sách y tế, chú trọng vào tính nhân văn của con người.

Tiểu bang California cũng là nơi chi trả các phúc lợi xã hội như khám chữa bệnh, phụ cấp lợi tức an sinh cho người già… thuộc hàng cao ở Mỹ, khó có bang nào bì được. Mặc dù giá cả sinh hoạt có thể cao hay thấp tùy từng khu vực nhưng được hưởng các chính sách chăm sóc sức khỏe của tiểu bang tốt như vậy thì cư dân cũng giảm được rất nhiều rủi ro tài chính.

6. Trải nghiệm thiên nhiên tuyệt vời

Cảnh quan biển tuyệt đẹp tại California

Cảnh quan biển tuyệt đẹp tại California

Khi du học Mỹ, chắc hẳn rằng các bạn không chỉ nên tập trung vào việc học mà còn phải tích cực tìm hiểu văn hóa, thiên nhiên, con người ở Mỹ đúng không nào. Về điểm này thì sự đa dạng bản sắc văn hóa cùng thiên nhiên nhiên ở California sẽ không làm bạn thất vọng.

Được tạo hóa ưu ái với hệ thống cảnh quan đặc sắc, phong phú, bạn sẽ có thể tham gia rất nhiều hoạt động du lịch, thể thao ngoài trời hấp dẫn như leo núi, khám phá các công viên quốc gia, trượt tuyết, nhìn ngắm khu thung lũng central Valley xinh đẹp và thưởng thức rượu nho đặc sản.

| >>> Tham khảo thêm: Du học Mỹ ở Boston - Thành phố lớn nhất bang Masachusetts

III. Top 10 trường đại học ở Mỹ bang California mới nhất 2021

1. Đại học Stanford

Đại học Stanford ở California

Đại học Stanford ở California

Là trường đại học tốt thứ 2 trên thế giới, Đại học Stanford cũng xếp trên các trường đại học khác ở California. Trường nằm ở trung tâm Thung lũng Silicon, sản sinh ra rất nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp tương lai đến mức được đặt biệt danh là 'nhà máy sản xuất tỷ phú'.

Trường giành được điểm số đặc biệt cao trong các chỉ số nghiên cứu và khả năng tuyển dụng, và xếp thứ hai ở Mỹ trong cả hai vấn đề nói trên.

2. Đại học California, Berkeley (UCB)

Đại học California, Berkeley là trường đại học công lập Mỹ được xếp hạng cao nhất, tốt thứ hai ở California và là trường tốt thứ tư trong phạm vi cả nước. Trường có 14 người đoạt giải Nobel, 13 nghiên cứu sinh MacArthur của khoa, hai người đoạt giải Turing và ba người đoạt giải Pulitzer.

Hệ thống Đại học công lập California bao gồm 10 cơ sở, trong đó có nhiều cơ sở xếp hạng cao về chất lượng. Trường cũng là nơi tạo ra nhiều nghiên cứu và sử dụng nhiều giảng viên quốc tế hơn cả.

3. The University of California, Los Angeles (UCLA)

Tăng một vị trí để xếp thứ 5 ở Hoa Kỳ và thứ 3 ở California là trường UCLA. UCLA đã giành được điểm số cao trong chỉ số nghiên cứu, phản ánh chất lượng của đầu ra nghiên cứu tại trường.

UCLA được mô tả mình là một trường đại học quốc tế thực sự với sinh viên đến từ gần 90 quốc gia trên khắp thế giới. Trường có chỉ số đa dạng và quốc tế hóa cao, đứng ở vị trí thứ 3 trên toàn nước Mỹ.

4. Đại học Nam California - University of Southern California (USC)

Đại học Nam California - University of Southern California (USC)

Đại học Nam California - University of Southern California (USC)

Ở vị trí thứ 4 là Đại học Nam California (USC), tăng một bậc, xếp thứ 14 tại Mỹ trong năm nay. Trường đại học này đặc biệt có chỉ số trải nghiệm học tập cao, đứng thứ 8 cả nước.

USC là một trong những trường đại học nghiên cứu tư nhân hàng đầu thế giới và là trung tâm toàn cầu về nghệ thuật, công nghệ và kinh doanh quốc tế. Trường có tổng số 19.500 sinh viên đại học và 26.500 sinh viên sau đại học. Chương trình giảng dạy đa dạng của nó cung cấp cơ hội học tập liên ngành và hợp tác với các nhà nghiên cứu hàng đầu.

5. Học viện công nghệ California (Caltech)

Mặc dù tụt 2 bậc trong bảng xếp hạng các trường đại học Mỹ năm nay, Viện Công nghệ California (Caltech) vẫn hoạt động tốt, xếp thứ 21 ở Hoa Kỳ và thứ 5 ở California. Trường có trụ sở tại Pasadena, gần Los Angeles, Caltech là điểm đến học tập lý tưởng cho những ai quan tâm đến khoa học và kỹ thuật.

Mặc dù Stanford là trường đại học tốt nhất về tổng thể, nhưng Caltech là trường tốt nhất cho trải nghiệm học tập, đồng hạng nhất ở Mỹ. Caltech có tỷ lệ giảng viên trên sinh viên là 3:1 và liên kết với 76 người đoạt giải Nobel.

6. Đại học California, San Diego – UCSD

Đại học California, San Diego là trường tốt thứ 6 ở California trong năm nay, xếp thứ 27 ở Hoa Kỳ. UCSD giành được điểm số cao nhất về chỉ số đa dạng và quốc tế hóa, đứng thứ 3 cả nước. 

Trường được thành lập vào năm 1960, là đại học nghiên cứu công lập nhằm đào tạo thế hệ lãnh đạo toàn cầu tiếp theo để thúc đẩy sự đổi mới, tăng trưởng kinh tế và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

7. Đại học California, Davis (UCD)

 Đại học California, Davis (UCD)

 Đại học California, Davis (UCD)

Ở vị trí thứ 7 là Đại học California, Davis (UCD), xếp hạng 34 ở Hoa Kỳ năm nay (tụt 6 bậc). Trường có khoảng 37.580 sinh viên, tỷ lệ giảng viên trên sinh viên là 1:20. 

Nghiên cứu là một phần quan trọng của UCD và trường đã nhận được 941 triệu đô la Mỹ  tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu trong năm 2019 - 2020. Tuy nhiên, không chỉ các giảng viên và sinh viên sau đại học mới được  nghiên cứu - khoảng 50% sinh viên đại học cũng thực hiện các dự án nghiên cứu và sáng tạo ngoài lớp học.

8. Đại học California, Santa Barbara - UCSB

Đại học California, Santa Barbara đã tăng 32 vị trí - Một kết quả đáng kinh ngạc trong năm nay, xếp thứ 43 tại Mỹ. Đây cũng là trường đại học tốt thứ 8 ở bang California và là trường tốt nhất ở Mỹ về sự đa dạng và quốc tế hóa.

UCSB là một tổ chức nghiên cứu hàng đầu tập trung mạnh mẽ vào nghệ thuật tự do. Trường nhằm giúp học sinh phát triển tư duy độc lập, lý luận phê bình và khả năng sáng tạo. UCSB liên tục được xếp hạng trong số các trường đại học công lập xanh nhất và nhấn mạnh tầm quan trọng của tính bền vững.

9. Đại học California, Irvine (UCI)

Tiếp theo là Đại học California, Irvine (UCI), đứng thứ 9 ở bang California và thứ 45 ở Mỹ. UCI đạt điểm cao nhất trong các chỉ số về đa dạng hóa và quốc tế hóa, xếp hạng thứ 21 cả nước. Trường hiện có hơn 37.000 sinh viên.

UIC Được thành lập vào năm 1965, là trường đại học nghiên cứu công lập và là thành viên của Hiệp hội các trường đại học danh tiếng của Hoa Kỳ. Tại khu vực trung tâm của khuôn viên trường là Công viên Aldrich xanh tươi với hơn 11.000 cây xanh rợp bóng.

10. Đại học Riverside, California (UCR)

 Đại học Riverside, California(UCR)

 Đại học Riverside, California(UCR)

Đứng thứ 10 trong năm nay là Đại học Riverside, California (UCR). So với mặt bằng các trường đại học ở Mỹ thì UCR đứng ở vị trí thứ 80 (Tăng 25 bậc chỉ số)

Nhà trường luôn tự hào về sự đa dạng, toàn diện và tập trung vào yếu tố toàn cầu hóa. Trường hiện có hơn 26.000 sinh viên và 1.100 giảng viên, bao gồm 2 người đoạt giải Nobel và 13 thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Y học Quốc gia.

| >>> Xem thêm: Đi du học Mỹ cần IELTS bao nhiêu?

IV. Tổng kết

Với thời tiết khí hậu thuận lợi, phù hợp với người Việt kèm theo đó là cơ hội việc làm phong phú và tập hợp hàng loạt các trường đại học nổi tiếng ở Mỹ, du học California sẽ là lựa chọn vô cùng hợp lý cho những ai mong muốn theo đuổi một nền giáo dục nổi tiếng và tìm kiếm các cơ hội phát triển bản thân ở những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới.

Sự đông đảo của một cộng đồng người Việt không chỉ giúp bạn dễ dàng giao lưu, kết bạn mà còn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ trong mọi vấn đề của đời sống, nhất là các bạn lần đầu sang Mỹ hoặc tiếng Anh chưa thực sự tốt.

Nếu bạn quan tâm đến du học Mỹ ở California và cần được tư vấn, quy trình xin visa du học Mỹ thì bạn hãy gọi ngay cho PTAS theo hotline: 0905.142.383. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Nguồn: Du học PTAS