I. Giới thiệu chung về xu hướng du học ngành tâm lý học ở Canada

1. Du học Canada ngành tâm lý học: Bạn sẽ được dạy những gì tại nhóm ngành này?

Tâm lý học là ngành chuyên nghiên cứu về hành vi của con người, là môn khoa học nghiên cứu và xử lý thông tin qua những biểu hiện hành vi ở con người. Thông qua những biểu hiện bên ngoài về tâm lý, tinh thần trên mọi lĩnh vực đời sống của con người. Xã hội ngày càng phát triển với tốc độ nhanh chóng thì việc nhiều người gặp phải vấn đề tâm lý càng trở nên phổ biến. Nhiều người ở những độ tuổi khác nhau thường gặp những vấn đề về tâm lý gây trở ngại đến cuộc sống của bản thân và gia đình như: stress, trầm cảm, tự kỷ, rối loạn tâm lý. Chính vì vậy mà ngành tâm lý học ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại, giúp cải thiện những vấn đề tâm lý cũng như thúc đẩy cuộc sống tinh thần của mọi người trở nên tích cực hơn.

Ngành Tâm lý học xuất hiện ở Canada từ lâu và cho đến ngày nay nó luôn giữ một vai trò quan trọng trong đời sống tại đất nước này. Canada vinh dự trở thành một trong những nơi đào tạo ra các chuyên gia tâm lý hàng đầu thế giới. Không quá khó hiểu khi du học ngành tâm lý học ở Canada hiện nay được nhiều bạn quan tâm bởi vì các trường học tại Canada đã nổi tiếng với chất lượng đào tạo tốt nhất từ cơ sở vật chất cũng như kinh nghiệm giảng dạy của các giảng viên. Theo học ngành học tâm lý học ở Canada bạn sẽ được học những môn học như:

  • Tâm lý học giao tiếp

  • Tâm lý học gia đình

  • Tâm lý học giáo dục

  • Tham vấn học đường

  • Liệu pháp nhận thức hành vi

  • Chuyên đề về tệ nạn xã hội…

2. Du học ngành tâm lý học ở Canada: Lộ trình đào tạo và các loại bằng cấp

Chương trình giảng dạy tại các trường đào tạo tại Canada cho ngành tâm lý học thường được thiết kế riêng và cập nhật liên tục nhằm phù hợp với thực tế của ngành. Thông qua quá trình đào tạo, du học sinh sẽ nắm rõ được kiến thức cơ bản, kiến thức nâng cao và toàn bộ các kỹ năng cần thiết: 

Du học Canada ngành tâm lý học giúp sinh viên quốc tế sở hữu tấm bằng chất lượng được các nhà tuyển dụng toàn cầu săn đón

  • Biết cách xác định vấn đề tâm lý của bệnh nhân, đánh giá mức độ của bệnh dựa vào những triệu chứng

  • Hướng dẫn bệnh nhân giải quyết những vấn đề gặp phải một cách tích cực.

  • Biết cách nghiên cứu tài liệu, chọn lọc nguồn thông tin chất lượng như internet, sách và báo…

  • Biết viết báo cáo về một vấn đề tâm lý theo văn phong học thuật

Ở Canada sẽ có 2 loại bằng về ngành tâm lý học: Bằng cử nhân tâm lý và Bằng cử nhân khoa học tâm lý: Bachelor of Art in Psychology và Bachelor of Science in Psychology

  • Bằng cử nhân tâm lý sẽ tâm trung vào cách chúng ta học hỏi, giao tiếp và tương tác với nhau. Thích hợp với những bạn nghiên cứu sau Đại học về: Tâm lý thực nghiệm - Tâm lý học lâm sàng - Khoa học sức khoẻ về giáo dục hoặc trong quản lý.

  • Bằng cử nhân khoa học tâm lý gồm các chương trình dạy trọng tâm hướng đến các yếu tố như: sinh học, hóa học, sinh lý và nhận thức hành vi xung quanh con người và động vật. Bao gồm những kiến thức chuẩn bị cho nghiên cứu sau Đại học về: Tâm lý thực nghiệm, Trong khoa học thần kinh hoặc trong khoa học sức khỏe.

Tùy theo mong muốn và nhu cầu phát triển nghề nghiệp của bạn mà lựa chọn ngành học cho phù hợp.

II. Bật mí lý do nên du học ngành tâm lý học ở Canada

1. Tại sao nên lựa chọn xu hướng du học ngành tâm lý học tại Canada

Có rất nhiều lý do để lý giải tại sao nên du học ngành tâm lý học ở Canada, hãy cùng tìm hiểu qua nội dung dưới đây.

Ngành tâm lý học rất phát triển tại Canada, từ đó mở ra nhiều tiềm năng phát triển cho du học sinh quốc tế

  • Hệ thống giáo dục bằng cấp hàng đầu thế giới: Chất lượng giáo dục ở Canada là không còn gì để bàn cãi với một số lượng lớn các trường Đại học thuộc top đầu thế giới. Điều đặc biệt là khác với các trường đại học lớn trên thế giới như Mỹ, Anh, Úc, các trường đại học tại Canada không bị ảnh hưởng nhiều bởi thứ hạng. Nhưng trên thực tế, nếu như các bạn để ý thì hầu hết các trường đại học ở Canada đều được xếp thứ hạng khá cao trên thế giới. Các trường đại học ở Canada đa số đều nằm trong TOP 50 của thế giới. Điều quan trọng nữa là mức học phí ở mức dễ chịu so với Úc và Mỹ vì đa số các trường đều là trường công lập. Và Canada cũng là một quốc gia đã có sự phát triển mạnh mẽ, nên nhiều vấn đề về sức khỏe và tâm lý của người dân được quan tâm cực kỳ.

  • Những công việc có thể làm sau tốt nghiệp khi tốt nghiệp ngành tâm lý học ở Canada vô cùng đa dạng: 

  • Bác sĩ tâm lý tại cơ sở giáo dục, giúp cho học sinh – sinh viên có đời sống tinh thần tốt hơn.

  • Chuyên viên tư vấn hướng nghiệp cho học sinh – sinh viên.

  • Chuyên viên trị liệu tâm lý tại bệnh viện.

  • Chuyên viên tư vấn một số vấn đề trong cuộc sống hằng ngày, như tình yêu, hôn nhân và gia đình…

  • Giảng viên ngành Tâm lý tại các trường đại học

  • Mức lương ngành tâm lý học ở Canada: Mức lương sau khi ra trường của ngành tâm lý học nếu được nhận làm tại Canada là khá hậu hĩnh. Các bạn có thể tham khảo mức lương ở một số ngành nghề dưới đây:

Nghề nghiệp

Mức lương/năm

Nhà trị liệu tâm lý

CAD $61,540

Bác sĩ tâm lý

CAD $171,811

Nhà tâm lý học lâm sàng

CAD $78,332

Nhà tâm lý học tổ chức-công nghiệp

CAD $76,954

Nhà tâm lý học pháp y

CAD $80,643

  • Cơ hội định cư du học ngành tâm lý học ở Canada rộng mở: Hiện nay, chính phủ Canada đang có rất nhiều chính sách ưu đãi để thu hút nhân tài cũng như chống lại xu hướng dân số đang già hóa của đất nước. Bên cạnh các chính sách đơn giản hóa thủ tục Visa, sinh viên sau khi tốt nghiệp còn được tạo điều kiện ở lại Canada làm việc từ 2 - 3 năm nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm cũng như có cơ hội hơn để được xin định cư lâu dài tại đây.

2. Điều kiện tiêu chuẩn để du học ngành tâm lý học ở Canada

Điều kiện du học ngành tâm lý học ở Canada có phần khó khăn hơn so với các nhóm ngành kinh tế, du lịch, văn hóa. Để theo học ngành tâm lý học, ngoài việc bạn có đam mê bạn cần có một khả năng ngôn ngữ tốt, trau dồi được nhiều kỹ năng mềm. Và phải đáp ứng được những điều kiện sau:

Điều kiện học vấn để du học ngành tâm lý ở Canada

  • Học sinh phải có điểm trung bình GPA từ 6.0 trở lên tùy theo bậc học mà có những yêu cầu khác nhau. Tuy nhiên có những trường có ranking cao tại Canada thậm chí không nhận học sinh tốt nghiệp THPT ở Việt Nam. Và yêu cầu sinh viên phải tham gia khóa học dự bị trước khi vào khóa chính.

  • Điểm IELTS để vào khóa cử nhân ngành này thường từ 6.5 trở lên. Với những bạn chưa có IELTS có thể làm bài kiểm tra tiếng Anh với trường. Hoặc tham gia khóa học tiếng Anh trước khi vào khóa chính

  • Một số trường yêu cầu sinh viên phải tham gia một buổi phỏng vấn trực tiếp nếu bạn muốn xin học bổng

  • Thời gian học ngành tâm lý học có thể kéo dài từ 3 – 5 năm. Với mức học phí tùy từng trường khoảng 25,000 – 40,000 CAD/ năm

Những phẩm chất cần có để bạn du học ngành tâm lý học ở Canada

  • Có kiến thức phong phú về các lĩnh vực văn hóa, xã hội

  • Khách quan, không định kiến với những khúc mắc tâm lý của người khác

  • Trung thực, cởi mở, biết lắng nghe

  • Khả năng thuyết phục

  • Chịu được áp lực cao trong công việc

  • Có khả năng chia sẻ và thấu hiểu vấn đề

  • Sự nhạy bén, linh hoạt, tư duy logic

  • Cầu tiến, không ngừng học hỏi

  • Có trách nhiệm trong công việc bất kể làm việc cá nhân hay theo nhóm

3. Các trường có chương trình du học ngành tâm lý học tốt ở Canada

Các trường đào tạo ngành tâm lý học tại Canada được đánh giá cao khắp toàn cầu - là lựa chọn hàng đầu cho du học sinh quốc tế

  • Trường đại học Fraser Valley: Trường đại học Fraser Valley là một trong những ngôi trường được nhiều sinh viên lựa chọn để theo học. Nơi đây ghi dấu ấn trong lòng sinh viên bởi là ngôi trường đứng đầu bang British Columbia về chất lượng giảng dạy, môi trường học cũng như sự thân thiện giữa giáo viên và học sinh. Ngành tâm lý học được xem như là ngành học mũi nhọn và có chất lượng cao tại đại học Fraser Valley. Khi theo học ngành tâm lý học tại trường, sinh viên sẽ có những chương trình học để nghiên cứu, và trong hai năm học cuối của chương trình đại học, sinh viên sẽ được nghiên cứu theo sở thích của mình. Đặc biệt, tại trường đại học Fraser Valley có các chương trình honours cho những bạn sinh viên đạt thành tích ưu tú trong quá trình học. Khi tham gia chương trình này, các bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ hết mình từ các giáo sư trong trường. Vì thế mà sau khi tốt nghiệp, sinh viên theo chương trình này dễ nhận được việc làm hơn do các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao những sinh viên đã hoàn thành chương trình này.

  • Cao đẳng Humber: Cao đẳng Humber thuộc một trong những trường cao đẳng có chất lượng giảng dạy hàng đầu ở Canada. Bên cạnh nổi tiếng với chất lượng giảng dạy hàng đầu, trường còn sở hữu đội ngũ giáo sư với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy. Được trải nghiệm tại một môi trường học tốt như vây nên sinh viên du học ngành tâm lý học ở Canada tại đây sẽ có cơ hội phát triển được nhiều kỹ năng của bản thân và phục vụ tốt hơn cho công việc về sau. Theo học ngành tâm lý học tại trường cao đẳng College, sinh viên còn được trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết cho công việc sau này.

  • Trường đại học Carleton: Trường đại học Carleton University là một trong những trường nổi tiếng nhất tại thủ đô Ottawa. Theo học tại trường, sinh viên sẽ được tiếp cập với thực tế nhiều hơn do các chương trình đào tạo tại đây mang tính thực tiễn rất cao. Như vậy, sinh viên có thể vừa tiếp thu được kiến thức vừa có cơ hội được thực hành trong thực tế để nâng cao và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho những bạn đang có ý định du học ngành tâm lý học ở Canada. Mong các bạn sớm được đặt chân đến đất nước lá phong đỏ xinh đẹp này.

Nguồn: Du học PTAS