I. Du học nha khoa ở Canada và những điều cần biết

1. Tổng quan xu hướng du học nha khoa tại Canada 2022

Theo dự báo trong tương lai, nhất là giai đoạn từ năm 2015 - 2024 trở đi Canada sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn lao động cho ngành nha khoa. Cụ thể đối với nhóm Nha sĩ, trong giai đoạn này việc mở rộng nhu cầu việc làm ( phát sinh từ nhu cầu thêm mới và thay thế) dự kiến sẽ là 7.000 lao  động trong khi đó trên thực tế chỉ có 5.400 người tìm việc mới (theo số liệu phát sinh từ những người đi học, di dân và di chuyển). Như vậy, chúng ta có thể thấy được rằng nhu cầu về nguồn lao động đối với ngành nha khoa tại Canada là rất lớn, không chỉ dừng lại ở đó, ngành này còn thu hút người theo học bởi thu nhập từ ngành nghề này mang lại cũng rất đáng mơ ước.

Ngành nha khoa thuộc lĩnh vực y học chuyên về việc nghiên cứu, tập trung vào sức khỏe răng miệng và những ảnh hưởng nhất định của nó đến cơ thể của con người. Ngành học này bao gồm 9 nhánh chuyên ngành chính: chỉnh răng nội nha, phục hình tháo lắp răng, phẫu thuật, chẩn đoán, X quang chỉnh hình miệng và nha khoa, nha khoa y tế cộng đồng và nha khoa nhi.

Khi tốt nghiệp và trở thành một nha sĩ chính thức, các bạn sẽ phải bắt buộc thực hiện thành thạo được các kỹ năng như: phục hồi răng, thân răng, chỉnh hình răng hàm mặt (niềng răng, thay các bộ phận răng giả điều chỉnh nội nha như sâu răng, cao răng, nhổ răng). Bên cạnh những kỹ năng này, các nha sĩ còn phải hiểu biết về các kiến thức về cách kê đơn thuốc và cả những công việc có tính chất phức tạp như phẫu thuật, gây mê, cấy ghép.

2. Triển vọng và cơ hội nghề nghiệp cho du học sinh ngành nha khoa tại Canada

Du học nha khoa ở Canada, sau khi tốt nghiệp các bạn du học sinh có thể đăng ký học việc với những công việc chuyên môn tại các bệnh viện, phòng khám để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân hoặc cũng có thể đăng kí ở một số bệnh viện răng hàm mặt và các trung tâm ý tế của công ty... Đối với những bạn có điều kiện về kinh tế và đam mê kinh doanh cùng với trình độ chuyên môn giỏi các bạn hoàn toàn có thể thử sức mình với việc khởi nghiệp bằng một phòng khám nha khoa tư nhân để có thể chủ động hơn trong công việc cũng như làm chủ được thu nhập của bản thân.

Nhiều triển vọng cho du học sinh ngành nha khoa tại Canada bởi nhu cầu thị trường đang ngày càng tăng cao

Ngoài ra, đối với những sinh viên quốc tế sau khi hoàn thành chương trình học nha khoa không những trở thành một bác sĩ nha khoa mà còn có thể làm những công việc có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến chuyên ngành mình đã theo học như: trợ lý nha khoa, chuyên viên làm răng giả, vệ sinh răng miệng, kỹ thuật viên nha khoa… Thực tế hiện nay ở Canada dân số đang tăng trưởng với tốc độ cao. Trong đó dân số đang già hóa ở đất nước ‘lá phong đỏ’ chiếm tỷ lệ khá lớn cùng với sự phát triển cao về công nghệ chẩn đoán và điều trị đang và đang là cho nhu cầu về dịch vụ nha khoa tại đất nước này ngày càng cao.

3. Du học Canada ngành nha khoa: Khám phá mức lương cơ bản sau khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp ngành nha khoa tại Canada, bạn sẽ có nhiều lựa chọn cho công việc của mình trong tương lai. Bạn có thể làm việc tại các bệnh viện, phòng khám để có thể học việc và tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân; hoặc bạn cũng có thể làm việc cho các viện răng hàm mặt, các trung tâm y tế của công ty… Hoặc nếu bạn mạnh về kinh tế và đam mê kinh doanh cùng với kiến thức chuyên khoa giỏi bạn cũng hoàn toàn có thể làm chủ một phòng khám nha khoa. Như vậy bạn cũng hoàn toàn có thể làm chủ được kinh tế của bản thân và chủ động hơn trong công việc.

Đặc biệt, nếu sinh viên hoàn thành chương trình học Dental Hygiene tại trường cao đẳng Fanshawe thì các bạn có thể chuyển tiếp lên học bằng cử nhân (Bachelor) tại trường đại học British Columbia hoặc trường đại học Brock University

Ngành nha khoa tại Canada hứa hẹn mang đến một tương lai hấp dẫn cùng mức lương khủng cho du học sinh

Đây được xem là một trong top 10 ngành có mức lương cao nhất tại Canada. Thu nhập của ngành này vô cùng hấp dẫn, nên nhiều bạn sinh viên có năng lực thật sự sẽ chọn theo ngành nghề này.Theo thống kê của trang Payscale, thu nhập trung bình của một sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành nha khoa tại Canada sẽ là 113.715 CAD/năm. Tại các vùng Mississauga và Edmonton, con số này có thể còn tăng lên cao hơn nữa. Với một nha sĩ đã đi làm lâu năm, có kinh nghiệm từ 5 đến 10 năm trở lên, mức lương còn có thể tăng lên đến 122.000 CAD/năm. Nhưng những thống kê trên đây chỉ là những con số được tính trung bình. Ở một vài nơi khác, tiền lương mỗi năm của nha sĩ có thể lên đến con số 232.000 CAD/ năm, chưa kể là tiền tips của khách hàng.

II. Du học nha khoa ở Canada: Cần chuẩn bị ra sao cho hành trình du học mới

1. Những yêu cầu đối với du học sinh ngành nha khoa tại Canada

Yêu cầu đối với sinh viên lựa chọn du học nha khoa ở Canada khắt khe hơn nhiều so với những ngành khác. Đối với những bạn sinh viên chọn đi du học Canada thông qua chương trình Study Direct Stream (chương trình SDS) đến từ Ấn Độ, Pakistan, Ma-rốc, Trung Quốc, Senegal, Philippin và Việt Nam, sẽ có điều kiện để đạt được yêu cầu của chương trình SDS là có điểm IELTS đạt 6.0 và không có kỹ năng nào dưới 6.0. Còn đối với một vài chương trình còn yêu cầu trình độ IELTS cao hơn, thì sinh viên cần phải đảm bảo có điểm IELTS đạt yêu cầu. Cụ thể như sau:

Yêu cầu tiếng anh đối với các chương trình Chứng chỉ và Bằng cao đẳng:

  • TOEFL: 550 (thi trên giấy); 79 (thi trên mạng)

  • IELTS: 6.0 trong đó không kỹ năng nào dưới 5.5

  • Cambridge: 169 trong đó không kỹ năng nào dưới 162

Yêu cầu tiếng anh đối với các Chương trình cấp bằng tốt nghiệp:

  • TOEFL: 560 (thi trên giấy); 84 (thi trên mạng)

  • IELTS: 6.5 trong đó không kỹ năng nào dưới 6.0

  • Cambridge: 176 trong đó không kỹ năng nào dưới 169

Yêu cầu tiếng anh đối với các Chương trình cấp Chứng chỉ Sau đại học:

  • TOEFL: 570 (thi trên giấy); 88 (thi trên mạng)

  • IELTS: 6.5 trong đó không kỹ năng nào dưới 6.0

  • Cambridge: 176 trong đó không kỹ năng nào dưới 169

Yêu cầu về kinh tế: Ngoài những tiêu chuẩn về học vấn và trình độ tiếng anh, sinh viên theo học ngành nha sĩ còn cần đảm bảo mạnh về tài chính của gia đình thì mới có thể theo học được. Đi song song cùng với mức lương hậu hĩnh sau khi tốt nghiệp thì tiền học phí để theo học được ngành này cũng vô cùng đắt đỏ. Du học nha khoa ngành y ở Canada là một ngành học đắt đỏ so với nhiều ngành nghề khác tại nước này. Không có quá nhiều trường nhận đào tạo ngành nghề này và mức học phí cũng sẽ có sự khác nhau giữa các trường và các khu vực. Cụ thể, mức học phí sẽ dao động khoảng 20.000 - 53.000 CAD/ năm. Một số trường sẽ có chương trình học kéo dài 4 năm. Còn lại  các trường sẽ đào tạo trong vòng 3 năm hoặc ít hơn. Các bạn sinh viên sẽ tham khảo chi tiết trên website của trường mà bạn theo học.

2. Một số lưu ý khi du học nha khoa ở Canada: Cập nhật mới nhất

Sau khi tốt nghiệp ngành nha khoa, để hành nghề như một bác sĩ nha khoa tại Canada, bạn bắt buộc phải được cấp giấy phép hành nghề. Giấy phép hành sẽ được cấp bởi Ủy ban Kiểm tra Quốc gia Canada (NDEB). Sẽ có 2 loại kỳ thi để các bạn tham gia: Hành nghề nha sĩ tổng quát và hành nghề nha sĩ chuyên khoa. Buổi đánh giá sẽ có các bài thi sau đây:

  • Đánh giá kiến thức cơ bản (bài thi viết, thi trong 1 ngày)

  • Đánh giá các kỹ năng lâm sàng (sử dụng người giả, thi trong 2 ngày)

  • Đánh giá phán đoán lâm sàng ( gồm 3 phần thi, thi trong 1 ngày)

Sau khi hoàn thành bài đánh giá, bạn sẽ nộp đơn cho cơ quan quản lý nha khoa ở tỉnh bang mà bạn đang sinh sống để được cấp phép. Một điều quan trọng nữa cần lưu ý là để đăng ký được giấy phép hành nghề nha sĩ ở Canada, bạn phải được đăng ký thường trú hoặc phải là công dân Canada. 

Du học sinh ngành nha khoa tại Canada cần trang bị đầy đủ kiến thức lẫn kỹ năng thực tế trước khi chính thức hành nghề

Một số trường nhận đào tạo ngành nha khoa và các lĩnh vực liên quan đến ngành này tại Canada ở các hệ đại học, cao đẳng và sau đại học, cụ thể như sau: Trường đại học Winnipeg, Trường cao đẳng Fanshawe, Trường Thompson Rivers, Trường Trinity Western, Cao đẳng Confederation, Trường đại học Manitoba, Cao đẳng Camosun, Cao đẳng Vancouver Community… Tiêu biểu là trường Fanshawe New Oral Health Clinic. Nhiều bạn không đủ điều kiện về kinh tế cũng như năng lực để có khả năng theo học ngay chương trình đại học ngành nha khoa. Nên nếu có những ai có ý định đi du học nha khoa ở Canada mà gặp phải vấn đề này thì có một cách giải quyết cho bạn. Đó là đăng ký học chương trình học Dental Hygiene tại trường cao đẳng Fanshawe. Và sau khi hoàn thành chương trình học này bạn sẽ được học tiếp lên chương trình cử nhân ở các trường đại học danh tiếng như trường đại học British Columbia hoặc trường đại học Brock University.

Trong năm 2020, trên thế giới bị đại dịch Covid-19 hoành hành nặng nề, trường cao đẳng Fanshawe đã khẳng định cho mọi người thấy rằng mình là một trong những trường cao đẳng công lập tại Canada luôn đầu tư rất nhiều ngân sách cho việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất cho sinh viên với việc nâng cấp và mở rộng ‘“Student Dental Clinic” của trường. Đây được xem như là một trung tâm nha khoa có quy mô lớn và chất lượng tại Canada dành cho những bạn sinh viên theo học để có cơ hội được thực hành nhiều hơn với những trang thiết bị mới. Trung tâm Nha khoa này đầu tư đến 20 thiết bị mô phỏng nha khoa, phòng vật liệu thí nghiệm, phòng khử trùng, phòng khám chính với 16 phòng phẫu thuật nha khoa và 6 phòng khám được trang bị thiết bị chụp X-quang miệng kỹ thuật số mới nhất. Khi theo học chương trình đào tạo siêu chất lượng Dental Hygiene ( 100% sinh viên sẽ đậu kỳ thi National Dental Hygiene Certification Examination) đây là một ngành học nhận được sự quan tâm rất lớn từ cả sinh viên bản địa cũng như sinh viên quốc tế. Điều kiện để được học chương trình Dental Hygiene tại trường cao đẳng Fanshawe là các bạn sinh viên cần hoàn thành một khóa học 1 năm Pre-health với điểm số đủ cao để được nhận vào chuyên ngành chính. Các dịch vụ tại Fanshawe New Oral Health Clinic: Khám tổng quát nha khoa (bên trong và bên ngoài) - Làm sạch miệng toàn diện (loại bỏ mảng bám và vôi răng) - Hướng dẫn chăm sóc răng miệng tại nhà - Chương trình tư vấn và điều trị riêng cho mỗi cá nhân… 

Trên đây là những thông tin dành cho các bạn du học ngành nha khoa ở Canada. Qua những thông tin trên đây, mong rằng sẽ giúp ích được cho những bạn đang có ý định đi học học ngành nha khoa tại xứ sở ‘lá phong đỏ’. Hy vọng ước mơ du học của bạn sẽ nhanh chóng được hoàn thành.

Nguồn: Du học PTAS