I. Điểm tựa vững chắc khi du học Úc từ cấp 2 (bậc trung học cơ sở) 

1. Du học Úc cấp 2 -  Đúng thời điểm để chắp cánh cho tương lai

Trước đây các bậc phụ huynh thường có chung một tâm lý rằng để các bạn trẻ đi du học vào giai đoạn cấp 2 là quá sớm với quá nhiều điều cần phải lo lắng. Thì ngày nay, du học bậc trung học cơ sở đang được quan tâm và đầu tư nhiều hơn bởi một thực tế đã được chứng minh rằng nếu các bạn trẻ được đầu tư tiếp xúc với nền giáo dục hiện đại ngay từ giai đoạn bản lề sẽ mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời không chỉ cho tư duy hiện tại mà còn là bước đệm tiềm năng cho tương lai: 

Du học cấp II mang đến những thuận lợi nhất định

Dễ dàng hòa nhập: 

Cấp 2 được xem là thời điểm lý tưởng để các bạn du học sinh tiếp xúc với cuộc sống mới, văn hoá mới, nền giáo dục mới… tại Úc một cách dễ dàng hơn. Tại độ tuổi này, việc được sống trong một nhịp sống văn minh như Úc sẽ giúp các bạn sớm hình thành một tư duy cởi mở, nhanh chóng hòa nhập và luôn sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ hơn so với các bạn du học sinh đã trưởng thành - bởi dường như người lớn đã quen với văn hoá cũng như lối sống tại Việt Nam nên rất khó để thích nghi với lối sống phương Tây.

Nhiều cơ hội phát triển tài năng: 

Nền giáo dục của Úc nổi bật với lộ trình cấu tạo được thiết kế riêng, tại đây yếu tố con người luôn được ưu tiên chú trọng hàng đầu. Chính vì vậy ngay từ những năm cấp 2, du học sinh đã có cơ hội khám phá thế mạnh của bản thân và định hướng phát triển cho tương lai. 

Với nền giáo dục cởi mở và không có những giới hạn áp đặt, du học Úc sẽ giúp các bạn sẽ thỏa sức khám phá, thỏa sức trải nghiệm và dễ dàng nhận ra tài năng của mình sớm hơn. 

Được sống và học tập trong một xã hội không ngừng phát triển: 

Chất lượng cuộc sống và nền giáo dục của Úc luôn được đánh giá cao trong các bảng xếp hạng toàn cầu với tiềm lực kinh tế giàu mạnh, việc lựa chọn du học Úc từ những năm cấp 2 sẽ giúp các bạn có cơ hội tận hưởng một cuộc sống mang nhiều giá trị tuyệt vời hơn, chẳng hạn như được thụ hưởng nhiều chính sách giáo dục tiên tiến, được tìm hiểu nền văn hoá đa màu sắc, được sở hữu cơ hội vào đại học rộng mở, được tiếp cận với cơ sở vật chất hiện đại… Tất cả đều là những bước đệm rất tốt trong việc hình thành tư duy, hoàn thiện kiến thức và trau dồi kỹ năng sống toàn diện nhất cho thế hệ trẻ.

Điều kiện tuyển sinh thuận lợi hơn: 

Chính phủ và bộ di trú Úc đã phê duyệt tăng hạng cho Việt Nam lên Assessment Level 1 - đồng nghĩa với việc thủ tục hồ sơ đăng ký xin visa nhập học sẽ được giảm thiểu tối đa theo hệ thống Simplified Student Visa Framework. Bên cạnh đó, du học Úc cấp 2 cũng không yêu cầu du học sinh phải đáp ứng các điều kiện khắt khe về trình độ, thư giới thiệu hay đòi hỏi bạn phải thông qua các kỳ thi tiếng Anh. 

Du học cùng với người thân đi cùng: 

Du học Úc cho người thân đi cùng có được hay không? Câu trả lời là có! Đây là một chính sách tuyệt vời của chính phủ Úc nhằm giảm thiểu sự lo lắng của các bậc phụ huynh, đối với các du học sinh bậc trung học cơ sở (dưới 18 tuổi) thì người thân hoàn toàn có thể cùng sang Úc để chăm sóc các bạn trong suốt quá trình học tập. Chính sách này cũng phần nào mở ra cơ hội học tập, làm việc và định cư tại Úc cho cả gia đình trong tương lai nếu bạn thật sự quyết tâm. 

2. Điều kiện để du học Úc cấp II

Một số điều kiện phụ huynh cần biết khi muốn cho con em du học Úc từ cấp II: 

+ Học xong chương trình lớp 6 tại Việt Nam

+ Học lực xếp loại khá

+ Sức khỏe tốt

+ Không cần chứng chỉ IELTS và TOEFL, nhưng cần vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh của nhà trường. Nếu không vượt qua bài kiểm tra Anh văn này, học sinh có thể học thêm khóa tiếng Anh từ 4 – 6 tháng. Khi hoàn thành khóa học này và làm bài kiểm tra, học sinh có thể chính thức bắt đầu học chương trình trung học tại nước này. 

3. Thủ tục đăng ký du học cấp 2 tại Úc

Mặc dù điều kiện xét duyệt du học Úc từ cấp 2 có nhiều tiêu chí thuận lợi, tuy nhiên tỉ lệ chọi visa  vẫn rất cao bởi Úc là thiên đường du học của cộng đồng du học sinh trên toàn cầu. Chính vì vậy, sau khi xác định rõ mục tiêu du học, bạn cần dành thời gian để chuẩn bị hồ sơ một cách chu đáo và cẩn thận nhất:

Du học Úc từ cấp 2 là giai đoạn tốt nhất cho thế hệ trẻ được tiếp cận với nền giáo dục văn minh

  • Thư mời xác nhận nhập học từ trường đào tạo tại Úc
  • Hộ chiếu
  • Ảnh thẻ 4x6 không được chụp quá thời gian 6 tháng
  • Các giấy tờ cá nhân: 3 bản sao giấy khai sinh, CMND/CCCD, sổ hộ khẩu đã được công chứng trong vòng tối đa 6 tháng gần nhất
  • Giấy tờ chứng minh kết quả học tập: Bảng điểm, các chứng nhận, các giải thưởng… trong hai năm học gần nhất tại Việt Nam
  • Hồ sơ chứng minh tài chính - tuy không bắt buộc - nhưng nếu gia đình bạn hoàn toàn có đủ khả năng về tài chính, hãy cung cấp thông tin để tăng thêm uy tín cho mục tiêu du học 

4. Chi phí du học cấp 2 tại các trường top đầu tại Úc

Cũng giống như những cấp học khác, chi phí du học cấp 2 tại Úc sẽ có sự thay đổi tuỳ theo ngôi trường và ngành học mà du học sinh lựa chọn - thông thường sẽ dao động khoảng 12.000 đến 20.000 AUD/ năm cho chi phí học tập. Bên cạnh đó, du học sinh còn cần chuẩn bị đủ tài chính để chi trả cho các chi phí khác như: sinh hoạt phí, chi phí di chuyển, chi phí bảo hiểm, chi phí mua đồ dùng học tập, chi phí phát sinh khác… Ngoài ra còn có chi phí nhà ở - đối với bậc trung học cơ sở, các bạn chỉ có hai sự lựa chọn:

  • Sống tại ký túc xá của trường: 10.000 - 20.000 AUD/ năm
  • Sống tại nhà riêng với người giám hộ: 1.320 - 3.240 AUD/ năm

Chi phí học tập sẽ được quyết định bởi nhà trường, phụ huynh và học sinh có thể tham khảo một số trường dưới đây để dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định:

Yarra Valley Grammar

Thành lập từ năm 1966, trường trung học Yarra Valley Grammar sở hữu nền tảng giáo dục nổi tiếng từ hệ tiểu học đến hết chương trình lớp 12 - với mức học phí dao động từ 16.996 đến 19.455 AUD/ năm.

Coverdale Christian

Được biết đến với môi trường giáo dục hiện đại, các khoá học tại trường Coverdale Christian sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện mọi mặt và đặc biệt chú trọng phát triển thế mạnh tiềm năng cho tương lai - với mức học phí dao động từ 14.500 đến 15.500 AUD/ năm.

Noble Park Secondary College:

Nổi tiếng với chất lượng giáo dục được các tổ chức quốc tế công nhận và đánh giá cao, trường trung học Noble Park Secondary sẽ là lựa chọn tuyệt vời - với mức học phí dao động khoảng 15.000 AUD/ năm.

Immanuel College

Đào tạo chương trình từ lớp 7 đến lớp 12, trường trung học Immanuel nổi tiếng với các khoá tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, đây là bước đệm tốt cho quá trình chuyển tiếp bậc đại học cho du học sinh - với mức học phí dao động khoảng 20.568 AUD/ năm.

II. Bạn cần chuẩn bị gì cho hành trình du học Úc từ cấp 2

1. Yêu cầu đầu vào chương trình cấp 2 cho du học sinh Úc

Để có thể tham gia học tập tại Úc, du học sinh cần đáp ứng được tất cả những tiêu chí sau đây:

Điều kiện theo học chương trình cấp 2 tại Úc mang nhiều lợi thế thuận lợi hơn cho du học sinh

  • Trình độ học vấn: Đã tốt nghiệp bậc tiểu học và hoàn thành chương trình lớp 6 tại Việt Nam với học lực đạt loại khá giỏi.
  • Trình độ tiếng Anh: Mặc dù không bắt buộc yêu cầu du học sinh phải có các chứng chỉ IELTS hay TOEFL, tuy nhiên bạn sẽ phải trải qua kỳ thi test tiếng Anh đầu vào của trường để đánh giá được trình độ tổng quan. Nếu bạn không đủ điểm yêu cầu, bạn sẽ phải đăng ký theo học các khóa tiếng Anh bổ trợ trong vòng 4 đến 6 tháng tại trường, sau đó tham gia kỳ thi đánh giá lại năng lực, nếu đủ điều kiện sẽ được theo học chương trình chính thức.
  • Điều kiện sức khỏe: Du học sinh cần có sức khoẻ tốt, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn bộ di trú Úc đưa ra như không mắc các bệnh truyền nhiễm, không mắc các bệnh dễ lây lan ra cộng đồng… 
  • Người giám hộ: Theo quy định của chính phủ Úc, du học sinh dưới 18 tuổi bắt buộc phải có người giám hộ đi cùng. Người giám hộ sẽ phải hoàn thành thủ tục xin cấp visa tạm trú trong suốt thời gian chăm sóc cho du học sinh. Ngoài ra, người giám hộ phải từ 21 tuổi trở lên, có khả năng cung cấp chỗ ở và những phúc lợi cơ bản cho du học sinh, đồng thời có khả năng đáp ứng được điều kiện tài chính và phải chứng minh được khả năng chi trả học phí, sinh hoạt phí cho du học sinh trong thời gian theo học tại Úc. 

2. Du học Úc cấp 2: Lộ trình đào tạo cho học sinh 

Chương trình đào tạo bậc trung học tại Úc mang nhiều điểm khác biệt so với nền giáo dục tại Việt Nam, theo đó, hệ thống giáo dục trung học Úc bao gồm 6 năm từ lớp 7 đến lớp 12 và được chia rõ ràng thành hai cấp: Junior Secondary và Senior Secondary.

Cấp học

Đặc điểm

Junior Secondary

Cấp trung học cơ sở: Lớp 7 đến lớp 10, tương đương chương trình cấp 2.


Các môn học bắt buộc trong giáo trình đào tạo: Tiếng Anh, toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.


Sau khi kết thúc chương trình lớp 10, du học sinh sẽ có hai lựa chọn cho tương lai: Tiếp tục học lên chương trình trung học phổ thông - hoặc lựa chọn chương trình học nghề để lấy chứng chỉ Certificate I, II, III.

Senior Secondary

Cấp trung học phổ thông: Lớp 11 đến lớp 12, tương đương chương trình cấp 3.


Thay vì các môn học bắt buộc, các bạn sẽ được lựa chọn môn học theo lĩnh vực yêu thích hoặc theo các định hướng giúp phát triển tốt nhất cho mục tiêu tương lai theo sự hướng dẫn của giáo viên.


Sau khi kết thúc chương trình lớp 11, du học sinh có thể lựa chọn: Theo học khóa Foundation Courses dự bị đại học - hoặc theo học chương trình nghề để lấy chứng chỉ Certificate IV.


Sau khi kết thúc chương trình lớp 12, du học sinh có thể lựa chọn: Theo học khóa Foundation Courses dự bị đại học - Theo học chương trình Diploma diện tay nghề - hoặc lựa chọn thẳng con đường học đại học nếu đủ điều kiện.

 

Kỳ nhập học hàng năm cho du học sinh cấp 2 sẽ thường bắt đầu vào tháng 1, tháng 4, tháng 7 hoặc tháng 10.

Mỗi năm học sẽ được chia thành 4 kỳ kéo dài trong 10 tuần và học sinh sẽ được nghỉ 2 tuần trước khi bắt đầu mỗi kỳ học mới. Phương pháp đào tạo cấp 2 tại Úc cũng mang nhiều ưu điểm vượt trội hơn, giáo dục nước này cho phép học sinh được phát triển các kỹ năng mềm, khuyến khích khả năng tư duy và sáng tạo, tham gia nhóm học tự nghiên cứu, luyện tập khả năng làm việc nhóm và thuyết trình…

Đặc biệt, đội ngũ giáo viên cũng đóng vai trò quan trọng, giáo viên sẽ là người tư vấn và giúp các bạn định hướng tương lai - cung cấp kiến thức và truyền đạt những kinh nghiệm thiết thực giúp khơi dậy những giá trị bên trong. Sau khi biết được thế mạnh của mình, các bạn sẽ được lựa chọn các môn học để bổ trợ kiến thức và trở thành bước đệm vững chắc cho tương lai của bạn không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống. 

3. Các chính sách học bổng dành cho du học sinh Úc bậc trung học (cấp 2)

Để tạo điều kiện và mở ra nhiều cơ hội thuận lợi hơn cho du học sinh, chính phủ cùng các trường trung học tại Úc hàng năm luôn tài trợ rất nhiều chương trình học bổng. Tùy theo từng giai đoạn mà các chương trình học bổng sẽ có những điều chỉnh khác nhau, tuy nhiên đây vẫn là mục tiêu được rất nhiều du học sinh săn đón: Eynesbury Merit Scholarships, Taylors College Scholarships, Peninsula College Scholarships… 

Du học Úc từ cấp 2 sẽ mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống hiện tại và tương lai tươi đẹp hơn

Thông thường học bổng cho du học sinh cấp 2 thường có giá trị khoảng 20 - 50% học phí dành cho các học sinh đạt kết quả cao trong học tập, thậm chí các trường top đầu còn mở rộng các chương trình học bổng toàn phần nhằm thu hút nhân tài.

Đây có lẽ không chỉ là một món quà mang ý nghĩa vật chất hỗ trợ một phần chi phí du học cho các bạn mà còn là một món quà tinh thần, là động lực to lớn để các bạn du học sinh luôn cố gắng và phấn đấu trong suốt quá trình học tập tại Úc. 

Nói tóm lại, việc nắm bắt đúng thời điểm du học là một trong những yếu tố quan trọng và có những tác động trực tiếp đến hành trình phát triển của thế hệ trẻ. PTAS hy vọng với những thông tin về bức tranh du học Úc từ cấp 2, các bậc phụ huynh có thể nhìn nhận được nhiều lợi ích hơn và sẵn sàng đầu tư sớm hơn cho các bạn được tận hưởng một môi trường giáo dục tuyệt vời nhất thế giới nhé!

Nguồn: Du học PTAS