Canada được biết đến là một đất nước có nền kinh tế mạnh mẽ và có thu nhập cao. Đây là môi trường lý tưởng để những ai ấp ủ giấc mơ du học nước ngoài tiến đến. Nếu như bạn có ước mơ học thạc sĩ để có thể nâng cao trình độ của bản thân, thì đất nước Canada sẽ là một nơi tuyệt vời mà bạn nên hướng đến!

1. Vì sao nên học thạc sĩ ở Canada?

Canada là một đất có có nền giáo dục cao và các chương trình dạy học chuẩn đầu ra được đánh giá cao. Vì vậy nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chọn đất nước nào để du học, thì hãy chọn Canada. Bạn có thắc mắc tại sao chúng tôi lại giới thiệu đất nước Canada cho bạn không? Bởi vì bạn sẽ đạt được nhiều thứ có lợi cho bạn khi du học tại Canada. Sau đây là những ưu điểm khi du học thạc sĩ ở Canada:

Cơ hội phát triển tại nền giáo dục có chất lượng cao

Đây là một đất nước có nền giáo dục đạt chuẩn quốc tế, vì vậy khi bạn đạt được tấm bằng thạc sĩ tại Canada, thì bạn sẽ là một ứng viên vô cùng xuất sắc. Một tấm bằng thạc sĩ bạn đạt được sẽ có giá trị quốc tế, vì vậy mà bạn sẽ có thêm được nhiều cơ hội hơn cho bản thân mình.

Canada có tận 26 trường đại học đã được xếp vào top trường đại học hàng đầu, trong đó có 3 trường đại học được xếp vào top thế giới: Toronto University, University of British Columbia và McGill University.

Đến với Canada, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để tiếp xúc với nền giáo dục bậc nhất ở đây. Tạo cho bạn một lợi thế vững vàng cho sự phát triển sau này của bạn.

Thời gian học thạc sĩ ngắn

Đối với mỗi khóa du học thạc sĩ ở Canada sẽ kéo dài từ một năm rưỡi đến hai năm tùy vào ngành học của mình. Sinh viên cũng có thể lựa chọn khóa học dự bị thạc sĩ nếu không đủ điểm xét tuyển đầu vào chương trình học thạc sĩ trực tiếp, thời gian chương trình học kéo dài từ 3 đến 9 tháng.

Việc học với thời gian ngắn như vậy sẽ giúp bạn giảm thiểu được một khoản chi phí. Và bạn có thể rút ngắn nhanh thời gian học của mình để tìm kiếm những công việc.

Ngành học đa dạng

Canada có hơn 95 trường đại học được công nhận toàn cầu với chất lượng giảng dạy ưu tú. Các trường đại học tại Canada tuân thủ chặt chẽ theo quy định của chính phủ về bằng cấp và chất lượng đào tạo, đảm bảo chất lượng giáo dục cao.

Hệ thống giáo dục đại học tại Canada được tài trợ rộng rãi bởi chính phủ, bao gồm hơn 500 ngành học khác nhau ở các cấp bậc giáo dục cao như cử nhân, thạc sĩ, và tiến sĩ. Số lượng sinh viên tại các trường đại học có thể từ 1,000 đến 35,000, tùy thuộc vào từng trường. Bên cạnh đó các trường còn có mô hình đào tạo đa dạng, với hình thức học toàn thời gian, bán thời gian, học trực tiếp trên lớp hoặc học trực tuyến, đáp ứng nhu cầu học tập linh hoạt và hiệu quả của sinh viên. 

>> Tham khảo bài viết: Top 10 ngành nghề với cơ hội việc làm tốt và tiềm năng dễ định cư

Cơ hội về việc làm và định cư lâu dài tại Canada

Theo luật của chính phủ nước Canada, thì du học sinh được phép ở lại làm việc 3 năm sau khi tốt nghiệp bằng thạc sĩ. Ở thời điểm đó, du học sinh có thể làm việc ở bất kỳ một công ty nào tại Canada mà sẽ không bị ràng buộc gì cả.

Khi đã làm việc tại Canada, bạn sẽ có cơ hội được làm việc và định cư lâu dài tại đây. Ví dụ, bạn có thể xin cấp Permanent Resident (PR) khi bạn đang chuẩn bị tốt nghiệp du học tại tỉnh Ontario. Hoặc xin cấp PR đối với một số tỉnh khác hoặc ở các công ty mà bạn là việc từ 6 - 12 tháng. Tỷ lệ mà học sinh có bằng thạc sĩ sau khi tốt nghiệp có thể xin phép cấp PR đạt lên đến 90% so với các hình thức xin cấp PR khác.

Sau khi đã có được PR và bạn đang đi làm tại Canada, bạn có thể tiếp tục xin cấp Super Visa thời hạn kéo dài 10 năm. Sau đó có thể bảo lãnh cho bố mẹ cùng sang định cư tại Canada.

Học thạc sĩ tại Canada mở ra cơ hội làm việc và định cư lâu dài tại đây

2. Học thạc sĩ ở Canada có khó không?

Du học Canada đang một lựa chọn được nhiều sinh viên Việt Nam quan tâm và tìm hiểu. Có nhiều bạn nghĩ rằng du học Canada bậc thạc sĩ sẽ có nhiều khó khăn, nhưng thực tế thì không hề khó như các bạn nghỉ. Bạn chỉ cần đạt những điều kiện mà chương trình học bậc thạc sĩ tại Canada yêu cầu là có thể thực hiện đăng ký du học tại Canada. Các điều kiện bao gồm:

  • Bằng cử nhân đã được công nhận: Bạn cần có bằng cử nhân từ Việt Nam, được chấp nhận bởi hệ thống giáo dục Canada.

  • GPA ≥ 7.0 (Grade Point Average): Thang điểm 10 vẫn được chấp nhận trong hồ sơ du học, không cần chuyển đổi sang hệ số 4.

  • Chứng chỉ IELTS từ 6.5 đến 7.0: Bạn cần có chứng chỉ IELTS đạt từ 6.5 đến 7.0, chứng minh khả năng tiếng Anh.

  • GMAT (Graduate Management Admission Test) tối thiểu 550: Đối với chương trình Thạc sĩ kinh doanh và quản trị, bạn cần đạt ít nhất 550 điểm trong bài kiểm tra GMAT để đánh giá năng lực.

  • GRE (Graduate Record Examination) tối thiểu 140: Đối với chương trình Thạc sĩ các ngành tự nhiên và xã hội (trừ Y, Dược và Luật), bạn cần đạt ít nhất 140 điểm trong bài kiểm tra GRE để đánh giá năng lực.

  • SOP (Statement of Purpose): Bạn cần viết từ 1 đến 2 bài SOP tùy theo yêu cầu của trường, trình bày lý do bạn muốn học Thạc sĩ và mục tiêu nghề nghiệp.

  • Kinh nghiệm làm việc từ 1 đến 3 năm liên quan đến ngành học: Bạn cần có kinh nghiệm làm việc từ 1 đến 3 năm trong lĩnh vực liên quan đến ngành học của bạn.

  • Thư giới thiệu: Bạn có thể cung cấp thư giới thiệu từ giảng viên đại học hoặc từ công ty bạn đang làm việc, tuỳ thuộc vào yêu cầu của trường mà bạn định học.

  • Đủ khả năng chi trả mọi chi phí để học tập và có thể sinh sống tại Canada.

Chú ý:

  • GPA (Grade Point Average) chính là điểm trung bình đánh giá của sinh viên. Chỉ số này sẽ được tính bằng phép tính cộng điểm trung bình các môn học sau đó chia đều để được số trung bình. GPA sẽ thường được tính bằng thang điểm 4.

  • GMAT (Graduate Management Admission Test) chính là bài kiểm tra thực hiện để đánh giá năng lực của sinh viên muốn theo học thạc sĩ về ngành kinh doanh và quản trị. Điểm tối đa là 800.

  • GRE (Graduate Record Examination) chính bài kiểm tra nhằm đánh giá năng lực sinh viên muốn đăng ký học cao học chuyên ngành tự nhiên và xã hội. Điểm tối đa là 340.

  • Không phải tất cả các trường đại học tại Canada đều yêu cầu điểm GMAT và GRE, nhưng nếu có điểm này, bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn dành cho mình.

  • Một số trường đại học sẽ cho sinh viên du học có bằng TOEFL tương đương với số điểm của bằng IELTS.

Điều kiện học thạc sĩ tại Canada không hề khó khăn

3. Học thạc sĩ ở Canada mất bao lâu?

Tùy vào trường đại học cũng như ngành mà bạn theo học thạc sĩ, thì thời gian học cũng sẽ khác nhau. Vì vậy có thể nhiều bạn sinh viên sẽ có những băn khoăn khi lựa chọn chương trình học. Sau đây là 3 bằng bậc thạc sĩ phổ biến mà bạn nên tham khảo:

Thạc sĩ ngành Khoa học xã hội - Master of Arts (MA)

Nếu bạn có nhu cầu học cao bằng cử nhân ngành Khoa học xã hội, Nhân văn, Nghệ thuật thì hãy xem xét về MA. Thời gian học trung bình cho một chương trình thạc sĩ MA sẽ kéo dài từ 1 đến 2 năm.

Để đạt được bằng thạc sĩ MA, bạn cần phải hoàn thành hết những học phần riêng biệt, và tập trung vào các chủ đề khác nhau. Mỗi buổi học, bạn sẽ được cung cấp nội dung bằng thảo luận, bài giảng, các hội thảo và những chuyên đề thực tiễn. Bạn sẽ kết thúc chương trình học MA cùng một luận án độc lập.

Thạc sĩ ngành Khoa học Tự nhiên - Master of Science (MSc)

Nếu bằng MA là các chuyên ngành về Khoa học xã hội, Nhân văn, Nghệ thuật thì MSc sẽ là bằng cử nhân dành cho các sinh viên thuộc ngành Khoa học tự nhiên và ngành Công nghệ. Khi học ngành này, các bạn sinh viên sẽ được tạo điều kiện tăng khả năng tuy duy logic và những tư duy tổng hợp.

Trong quá trình theo học MSc, sinh viên sẽ được tham gia các thí nghiệm, các cuộc khảo sát khoa học, phân tích và đánh giá các dữ liệu. Để kết thúc chương trình học, sinh viên sẽ phải hoàn thành và bảo vệ cho luận án của mình.

Thạc sĩ thuộc ngành quản trị kinh doanh - Master of Business Administration (MBA)

Bạn mong muốn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo tài ba trong tương lai? Khóa học MBA sẽ làm tiền đề để cho bạn phát triển đầy đủ những kỹ năng lãnh đạo, sự chủ động cũng như là sự thành công để bạn quản lý sự nghiệp kinh doanh của mình.

Khóa học MBA không những được thiết kế cho các cử nhân học thuật mà những sinh viên theo học khóa học MBA có thể là người đang đi làm. Bởi vì sẽ có một số khóa học của MBA sẽ yêu cầu những sinh viên đã có ít nhất 2 đến 3 năm kinh nghiệm trong việc kinh doanh hay quản lý.

Khi muốn theo học khóa MBA, bạn nên sẵn sàng cho mình những kinh nghiệm trong quản lý hoặc kinh doanh. Một số ngành học sẽ yêu cầu những kiến thức và chuyên môn thực tiễn mà bạn có được khi đi làm.

Thời gian học Master tại Canada kéo dài khoảng 2 năm

4. Học thạc sĩ ở Canada cần bao nhiêu tiền?

So với các nước như Mỹ, Úc thì chi phí du học ở Canada được xem xét là nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, dù học phí có nhẹ hơn thì chất lượng đào tạo cùng chương trình giáo dục bằng thạc sĩ của Canada được công nhận trên toàn thế giới. Bởi vì chương trình học tại Canada được đánh giá cao và bằng cấp có giá trị quốc tế nên được nhiều nhà tuyển dụng cao cấp đánh giá cao về chất lượng đào tạo cũng như thực hành thực tiễn tại Canada. Vì vậy, học thạc sĩ ở Canada sẽ là lựa chọn cho những sinh viên với khả năng tài chính không quá cao. Ước tính tổng chi phí cả học phí và chi phí sinh hoạt một năm du học tại Canada sẽ dao động từ 450 – 1,200 (triệu VNĐ). Tùy vào ngành học cũng như trường học mà bạn chọn học bậc thạc sĩ sẽ có học phí khác nhau.

Dưới đây là bảng học phí của các trường đại học đào tạo bằng thạc sĩ tại Canada. 

Trường đại học

Học phí (CAD/năm)

 

Đại học Toronto

 

22,640 - 62,590

 

Đại học British Columbia

 

8,776 - 42,272

 

Đại học McGill

 

18,110 - 45,263

 

Đại học Alberta

 

10,500 - 23,000

 

Đại học McMaster

 

17,096 - 29,000

 

Đại học Montreal

 

9,420 - 37,000

 

Đại học Calgary

 

12,695 - 18,000

 

Đại học Waterloo

 

13,259 - 25,000

 

Đại học Ottawa

 

7,646 - 24,600

 

Đại học Dalhousie

9,000 - 18,000

 

 Qua bảng trên, bạn đã biết được học phí thạc sĩ ở Canada là bao nhiêu chưa? Bạn có thể tham khảo chi tiết ở bảng trên để có thể lựa chọn một trường đại học phù hợp với tài chính của bạn nhất.

Trên đây là bài viết giới thiệu về những thông tin cần biết nếu bạn muốn học thạc sĩ ở Canada. Qua bài viết này, hy vọng những ai có ước mơ ấp ủ cho việc nâng cao trình độ của mình thì có thể tìm hiểu và biết được những thông tin cần thiết. Hãy nâng cao trình độ cũng như tạo cho mình những cơ hội việc làm ưu tú với các khóa học thạc sĩ ở Canada nhé!

Nguồn: Du học PTAS