I. Phân tích chi tiết lộ trình du học ở Anh và Mỹ 

1. So sánh chương trình giáo dục ở Anh và Mỹ dành cho du học sinh

Khi nói đến chương trình giáo dục tại Anh và Mỹ thì mọi người đều công nhận là đây là 2 nền giáo dục chất lượng, hiện đại và phát triển nhất trên thế giới mà ai cũng mong muốn được học tập và trải nghiệm. Tuy nhiên, hai nền giáo dục tại hai quốc gia này sẽ có những sự khác biệt nhất định. 

 

Du học Anh

Du học Mỹ

Thời gian đào tạo

Trong chương trình đào tạo ở Anh, sinh viên sẽ rút ngắn được thời gian học ở các bậc học.

  • Bậc Đại học: 3 năm 

  • Bậc Thạc sĩ: 9 -18 tháng 

  • Bậc Tiến sĩ: 3 – 5 năm

Điều này giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí học tập, tạo điều kiện cho bạn tìm kiếm được việc làm nhanh hơn so với chương trình học tại Mỹ.

Chương trình học tại Mỹ sẽ có thời gian ở các bậc học kéo dài hơn so với chương trình học ở Anh.

  • Bậc Đại học: 4 năm

  • Bậc Thạc sĩ: 2 năm

  • Bậc Tiến sĩ: 4 – 7 năm

Tuy nhiên, chương trình học ở nước Mỹ sẽ không quá nặng nề, sẽ có những hoạt động ngoại khóa xen kẽ trong suốt kỳ học.

Thời điểm chọn chuyên ngành

Nếu sinh viên chọn du học ở Anh thì các bạn phải đối mặt với một áp lực đó là lựa chọn chuyên ngành học ngay tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký khóa học ở trường mà bạn chọn.

Còn đối với những ai du học ở Mỹ, thì thời gian sẽ chọn chuyên ngành sẽ dài hơn. Vì đến cuối năm nhất đầu năm hai, sinh viên mới phải đưa ra quyết định lựa chọn chuyên ngành chính mà mình theo đuổi.

Chuyên ngành

Anh quốc luôn được đánh là là một quốc gia có nền giáo dục phát triển bậc nhất trên thế giới cùng nhiều một loạt các trường đại học nổi tiếng và đa dạng các chuyên ngành học cho sinh viên lựa chọn.

Đặc biệt ở Vương quốc Anh, chuyên ngành về kinh tế rất nổi tiếng: Kinh doanh quốc tế, Tài chính ngân hàng, Kế toán, Truyền thông báo chí, Khách sạn, Du lịch, Kỹ thuật. Ngoài ra thì giáo dục tại Anh cũng rất phát triển chuyên ngành về Thiết kế và Khoa học xã hội

Tại Mỹ, quản trị kinh doanh là chuyên ngành nổi tiếng và được nhiều sinh viên lựa chọn theo học.

Các trường đại học thuộc hệ thống giáo dục tại Mỹ hầu hết đều giảng dạy ngành quản trị kinh doanh chất lượng cao ở tất cả các bậc học: Đại học, Thạc sĩ và Tiến sĩ.

Giáo dục tại Mỹ còn được đánh giá cao về các khóa học ở các chuyên ngành như: Sinh học, Truyền thông, Công nghệ thông tin, Tư pháp, Giáo dục Tiểu học, Y học , Tâm lý học, Xã hội học và Marketing.

2. Hoạch định chi phí du học ở Anh và Mỹ

Chi phí du học luôn là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến việc chọn Anh hay Mỹ để du học của sinh viên. Vì lựa chọn điểm đến du học của sinh viên sẽ phụ thuộc vào tài chính của gia đình và việc chọn đất nước du học phù hợp với tài chính gia đình sẽ giúp cho ba mẹ bạn giảm đi rất nhiều nỗi lo và gánh nặng về tiền bạc. Thông thường, các khoản chi phí cho du học ở Anh và Mỹ sẽ gồm các khoản: học phí và chi phí sinh hoạt. Dưới đây là bảng tổng hợp về chi phí du học ở Anh và Mỹ, qua đó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn trước khi đưa ra lựa chọn của mình.

Du học sinh cần xác định rõ kế hoạch và mục tiêu tương lai trước khi quyết định lựa chọn học tập tại Anh hay Mỹ

Quốc gia

Thời gian đào tạo

Học phí trung bình/năm học

Sinh hoạt phí/năm

Anh

Bậc cử nhân: 3 năm

Bậc Thạc sĩ: 2 năm

20.000 bảng Anh

21.000 bảng Anh

12.000 bảng Anh

12.000 bảng Anh

Mỹ

Bậc cử nhân: 4 năm

Bậc Thạc sĩ: 2 năm

28.000 USD

26.500 USD

10.000 USD

10.000 USD

3. Cơ hội làm thêm dành cho du học sinh tại Anh và Mỹ

Khi lựa chọn du học Anh hay Mỹ thì một trong nhiều vấn đề mà sinh viên cần quan tâm đó là chính sách làm thêm khi du học ở hai quốc gia này. Việc được đi làm thêm khi du học sẽ giúp ích rất nhiều cho sinh viên trong quá trình du học của mình. Thông qua việc làm thêm, sinh viên sẽ kiếm thêm được một ít thu nhập cho việc trang trải sinh hoạt phí cũng như là một cách giúp sinh viên nhanh thích nghi hơn với một môi trường sống mới.

Tại Anh quốc, sinh viên quốc tế sẽ được hỗ trợ việc làm thêm trong thời gian rảnh. Trung bình sinh viên quốc tế sẽ được làm thêm 20h/1 tuần và toàn thời gian trong các kỳ nghỉ lễ.

Nhưng tại Mỹ, sinh viên quốc tế chỉ được phép làm thêm khi có được thành tích học tập tốt và khu vực làm thêm chỉ hạn chế trong khuôn viên của trường học.

4. Cơ hội việc làm và định cư cho du học sinh tại Anh và Mỹ

Trong 3 năm trở lại đây, chính phủ Anh vừa mới có những thay đổi dành cho sinh viên quốc tế về chính sách sách visa. Cụ thể là sinh viên quốc tế sau khi hoàn thành các khóa học tại các trường đại học ở Anh sẽ được phép ở lại Anh 2 năm để làm việc. Với chính sách mới này thì khi du học ở Anh các bạn du học sinh hoàn toàn có thể ở lại Anh để làm việc, kiếm thêm thu nhập và trau dồi kinh nghiệm làm việc tại Anh. Và nếu các bạn xuất sắc thì có thể xin tiếp Visa làm việc tại Anh khi được nhận vào làm trực tiếp tại các công ty lại đây.

Mỗi quốc gia Anh và Mỹ đều sẽ có những chính sách việc làm và định cư riêng đối với du học sinh quốc tế

Còn đối với các bạn du học Mỹ, thì trên nguyên tắc, các bạn sinh viên sẽ không được phép ở lại Mỹ sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, các bạn sinh viên sẽ có nhiều cách khác nhau để chuyển đổi trạng thái Visa và có cơ hội ở lại Mỹ làm việc cũng như được định cư lâu dài. Hầu hết các du học sinh đi du học theo diện F1 của Visa du học Mỹ sẽ tìm kiếm việc làm, nhờ nhà tuyển dụng đồng ý bảo lãnh làm việc và xin visa theo diện EB2, EB3 cho mục đích lấy thẻ xanh Mỹ. Du học sinh xuất sắc với những đóng góp, thành tựu đáng kể về nghiên cứu, phát minh khi theo học tại Mỹ cũng có thể chủ động tự bảo lãnh thẻ xanh theo diện Visa EB-1A.

Chính sách visa cho du học sinh tại Anh

  • Thủ tục xin visa du học Anh mặc dù khá chặt chẽ nhưng việc chứng minh tài chính thì đơn giản.

  • Tiêu chí cơ bản để bạn được thông qua hồ sơ đi du học Anh đó chính là số tiền tiết kiệm bạn có trong tài khoản ngân hàng (Số dư đạt yêu cầu và tài khoản ngân hàng phải được mở trước thời điểm nộp hồ sơ 28 ngày)

  • Chính sách Visa của chính phủ Anh sẽ có rất nhiều hỗ trợ cho du học sinh sau khi tốt nghiệp có cơ hội ở lại Anh làm việc và định cư. 

Chính sách visa cho du học sinh tại Mỹ

  • Để xin được Visa đi du học Mỹ thì sẽ có phần khó khăn hơn do với Anh.

  • Các thủ tục chứng minh tài chính để du học Mỹ khá phức tạp và tỷ lệ thành công cũng sẽ khó mà đoán trước được.

  • Ngoài ra, việc gia hạn thị thực visa ở Mỹ cũng tương đối khó khăn cho du học sinh.

  • Chính sách Visa ở Mỹ đối với những du học sinh sau khi tốt nghiệp muốn ở lại làm việc và định cư ở Mỹ nhìn chung khắt khe hơn so với Anh.

II. Nên lựa chọn du học Anh hay Mỹ: Chia sẻ kinh nghiệm mới nhất

1. Hành trình du học ở Anh hay Mỹ tốt hơn

Nếu như trên phương diện về chất lượng cũng như danh tiếng đào tạo của các trường đại học tại Anh và Mỹ thì rất khó để đưa ra lựa chọn vì nó không có chênh lệch quá nhiều. Tuy nhiên, nếu xét trên một vài khía cạnh khác thì cũng có thể giúp bạn đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.

Chương trình học ở Anh sẽ ngắn hơn so với chương trình học tại Mỹ. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc và muốn được nhanh chóng đi làm để kiếm thu nhập thì nên chọn chương trình học ở Anh. Còn về chất lượng đào tạo thì ở hai quốc gia này ngang nhau. nên bạn không cần lo lắng là thời gian học ngắn hơn thì chất lượng sẽ thấp hơn. Thời gian lựa chọn chuyên ngành học tại các trường đại học ở Anh sẽ rất là sớm, ngay từ năm 1. Còn riêng tại Mỹ, bạn sẽ có một năm để quyết định mình nên chọn học ngành nào và xem ngành nào sẽ phù hợp với mình.

Tại Anh, sinh viên quốc tế sẽ được chính phủ Anh hỗ trợ tạo điều kiện để lựa chọn công việc làm thêm phù hợp bản thân cũng như trong thời gian rảnh. Còn đối với Mỹ, việc làm thêm của du học sinh chỉ được hạn chế trong khuôn viên trường. 

Mỗi quốc gia Anh hay Mỹ đều có những lợi thế riêng về hệ thống giáo dục và cơ hội trải nghiệm cho các bạn du học sinh

Chính sách visa sau khi tốt nghiệp ở Anh sẽ tạo điều kiện cho sinh viên làm việc ở Anh sau khi ra trường cũng như cơ hội có visa ở Anh sẽ cao hơn so với Mỹ. Chính sách này tại Mỹ tương đối khắc khe, nhưng bạn vẫn có thể tìm cách ‘lách’ để có được tấm thẻ xanh của mỹ.

Chi phí du học (bao gồm học phí và sinh hoạt phí) tại Anh cũng chênh lệch nhất định so với Mỹ. vì gái trị tiền tệ của Anh cao hơn Mỹ. Tuy nhiên, thời gian học tại Anh ngắn nên khoảng chênh lệch này cũng không cao quá nhiều. Như vậy, việc du học ở Anh hay Mỹ sẽ phụ thuộc vào chính bản thân các bạn có dự định như thế nào và chọn đất nước cho phù hợp với sở thích và mục tiêu tương lai của mình.

2. Du học Anh hay Mỹ: Câu trả lời nằm ở kế hoạch cho tương lai của bạn!

Như những gì phân tích ở trên, du học ở Anh hay Mỹ sẽ là một câu hỏi khó trả lời vì nền giáo dục tại hai đất nước này có chất lượng ngang nhau. Nên khó mà có thể đưa ra câu trả lời chính xác. Việc lựa chọn đất nước nào nên đi du học sẽ phụ thuộc vào sự yêu thích của sinh viên vào đất nước nào và định hướng tương lai của bạn ra sao cũng như điều kiện tài chính của gia đình bạn.        

Trên đây là những thông tin để giúp bạn phần nào giải quyết được câu hỏi nên du học ở Anh hay Mỹ. Hy vọng là bạn đã phần nào có quyết định riêng cho mình trong việc lựa chọn giữa hai đất nước xinh đẹp này.

Nguồn: Du học PTAS