I. Tổng quan bậc đào tạo tiến sĩ ở Úc cho du học sinh quốc tế

1. Giới thiệu chương trình du học tiến sĩ tại Úc

Chương trình đào tạo tiến sĩ tại Úc đã tồn tại từ lâu và ngày càng được nâng tầm với chất lượng tiên tiến. Nói một cách tổng quát, chương trình đào tạo bậc tiến sĩ thường được biết đến với thuật ngữ PhD (Doctor of Philosophy) - một chương trình học đòi hỏi học viên phải chú trọng nghiên cứu hoặc tìm hiểu sâu về một chuyên môn. 

Bậc học tiến sĩ sẽ giúp học viên phát triển tối đa và chuyên sâu hơn, kết hợp cùng các phương pháp rèn luyện và phát triển tư duy phản biện hay khả năng đánh giá vấn đề. Đây là một chương trình học đạt trình độ gần như cao nhất trong hệ thống giáo dục chung toàn cầu. 

Đặc điểm của bậc học tiến sĩ tại Úc 

Du học sinh có thể đăng ký theo học chương trình tiến sĩ sau khi hoàn thành bậc thạc sĩ. Khác với các bậc học khác, chương trình tiến sĩ sẽ tập trung vào nghiên cứu một lĩnh vực duy nhất theo chuyên ngành chính hoặc dựa vào lựa chọn của học viên, chính vì vậy những môn học đại cương hay chuyên ngành cơ bản sẽ hoàn toàn không có trong chương trình đào tạo tiến sĩ. 

Quá trình theo học tiến sĩ rất khó, đòi hỏi học viên phải phát triển tối đa tư duy học thuật lẫn kinh nghiệm ứng dụng thực tế. Bên cạnh đó, học viên sẽ phải chú trọng vào các bài luận văn nghiên cứu, chủ động đề xuất xin tài trợ cho dự án nghiên cứu, phát biểu tại các hội nghị, hỗ trợ chấm và nhận xét bài thi theo yêu cầu, trực tiếp tham gia đội ngũ trợ giảng tại trường… 

 

Chương trình du học Úc bậc tiến sĩ với cấu trúc đào tạo chú trọng vào quá trình nghiên cứu

Hiện nay tại Úc có 43 trường đại học/ học viện công lập được phép đào tạo bậc tiến sĩ, dưới sự kiểm soát và hỗ trợ trực tiếp từ chính phủ Úc. Ngoài ra, các cơ sở Giáo dục kỹ thuật và nâng cao (TAFE) cũng được lựa chọn làm tiền đề với cấu trúc chương trình chuyên nghiệp, chú trọng vào đào tạo nghiên cứu thực tiễn cho học viên. Tuy nhiên TAFE sẽ không đủ quyền cung cấp bằng tiến sĩ cho bạn, mà chỉ có thể cấp một số văn bằng ở bậc thạc sĩ mà thôi.

Thông thường, các khóa học tiến sĩ tại Úc thường bắt đầu vào tháng 3 và kết thúc vào tháng 11 hàng năm, chương trình sẽ kéo dài trong 3 năm đến 3.5 năm tuỳ vào ngành mà học viên lựa chọn

2. Tiêu chuẩn đầu vào cho du học sinh bậc tiến sĩ tại Úc

Để được xét duyệt theo học bậc tiến sĩ, bạn cần đáp ứng các tiêu chuẩn đầu vào khắt khe hơn và đòi hỏi sự quyết tâm, đam mê đến cùng đối với hành trình chinh phục tấm bằng tiến sĩ đầy danh giá. 

Trình độ kiến thức

- Hoàn thành và sở hữu bằng cử nhân (3 - 4 năm đại học) và bằng thạc sĩ (2 năm) để đủ điều kiện đăng ký nhập học bậc tiến sĩ tại Úc

- Đối với các học viên có thành tích học tập tốt, với điểm GPA đạt mức khá - giỏi sẽ thuận lợi hơn trong quá trình xét duyệt hồ sơ theo học tiến sĩ tại các trường đại học.

Trình độ Anh ngữ

Chương trình đào tạo bậc tiến sĩ đòi hỏi bạn phải có sẵn vốn tiếng Anh tốt, đặc biệt là có sự hiểu biết nhiều về tiếng Anh chuyên ngành, bởi quá trình học đòi hỏi bạn phải vận dụng ngôn ngữ chuyên sâu phục vụ cho việc nghiên cứu và học tập thuận lợi hơn.

- IELTS: tối thiểu 6.5 trở lên

- TOEFL: tối thiểu 85

- CAE: tối thiểu 176

- PTE: tối thiểu 61

Bạn cần nộp cho nhà trường một trong những chứng chỉ tiếng Anh trên để chứng minh trình độ cũng như khả năng của bản thân.

Các yêu cầu đặc thù bậc tiến sĩ tại Úc

- Đề xuất nghiên cứu khoa học hoặc một tuyên bố cá nhân: Bạn cần gửi bản tóm tắt đầy đủ nhất về công trình nghiên cứu khoa học của bạn và phải thể hiện được tính khả thi trong quá trình đánh giá.

- Thư giới thiệu: Bạn có thể xin thư giới thiệu từ các giảng viên cũ hoặc tại các tập đoàn, công ty bạn đã từng làm việc.

- Một số tài liệu tham khảo học thuật hoặc chuyên môn: Một số trường đại học có thể yêu cầu đính kèm một vài thông tin tổng hợp để thể hiện được bạn là một người am hiểu về ngành.

- Phỏng vấn: Tuỳ vào yêu cầu của trường, bạn có thể sẽ phải tham gia cuộc phỏng vấn trực tiếp nhằm test sâu trình độ của bạn. Theo kinh nghiệm cho thấy, khi hồ sơ của bạn thể hiện được tiềm năng thì người giám sát nghiên cứu sẽ tiếp tục vòng phỏng vấn để nhìn rõ hơn về triển vọng của bạn.

Các chi phí tiêu chuẩn

Bạn cần thể hiện bạn có khả năng chi trả toàn bộ quá trình theo học bậc tiến sĩ tại Úc, ước tính trung bình bậc học này sẽ cần chi trả khoảng 20.000 - 50.000 AUD/ năm cho chi phí học tập và hơn 21.000 AUD/ năm cho các chi phí sinh hoạt khác. Đặc biệt, du học sinh quốc tế sẽ phải chi trả mức chi phí cao hơn sinh viên bản địa.

Hồ sơ xin visa

Hiện nay, du học Úc bậc tiến sĩ được áp dụng loại Visa Subclass 500 với hệ thống nhập cư khá đơn giản, bởi các loại Visa cũ như Visa Subclass 573 dành cho giáo dục sau đại học và Visa Subclass 574 dành cho du học sinh nghiên cứu sau đại học giờ đã không còn hiệu lực.

Để xin visa du học Úc bậc tiến sĩ, hồ sơ của bạn phải thể hiện được đầy đủ năng lực, đặc biệt là cam kết theo học chương trình toàn thời gian và đính kèm xác nhận nhập học của một trường đại học tại Úc. Ngoài ra bạn cũng cần phải chứng minh bản thân có đủ tài chính và nguồn gốc của tài chính cũng như sức khỏe để quá trình học tập tại Úc thuận lợi hơn. 

 3. Cấu trúc chương trình du học tiến sĩ tại Úc

Khác với các bậc học khác, cấu trúc chương trình đào tạo tiến sĩ tại Úc thường nghiêng về quá trình nghiên cứu thuần tuý và chuyên sâu. Một số chương trình đào tạo sẽ có thêm các module bổ trợ tập trung vào sự phát triển chuyên môn cho học viên. 

Phần lớn thời gian của chương trình, học viên sẽ tập trung vào luận án tiến sĩ độc lập - quá trình làm luận án sẽ trau dồi một lượng kiến thức vô cùng lớn về các lĩnh vực chuyên ngành mà học viên lựa chọn. 

Thông thường, học viên có thể bắt đầu việc nghiên cứu thông qua quá trình tham khảo các tài liệu phê bình, tài liệu đánh giá nghiên cứu có liên quan đến chủ đề học viên lựa chọn, từ đó tổng hợp và lĩnh hội những kiến thức cần thiết để bắt tay vào quá trình nghiên cứu độc lập. 

Trong suốt quá trình nghiên cứu, học viên cần chú trọng phân tích sâu và đa dạng các nguồn tài liệu, thu thập dữ liệu khảo sát và đưa ra các kết quả thử nghiệm phù hợp với đề tài. Quá trình này sẽ có sự giám sát đặc biệt của ít nhất một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, đây sẽ là người hỗ trợ bạn từ giai đoạn nộp đơn xin học bậc tiến sĩ và xuyên suốt toàn bộ dự án nghiên cứu cá nhân.

Du học bậc tiến sĩ tại Úc mang đến những kinh nghiệm nghiên cứu thực tiễn tuyệt vời

Du học bậc tiến sĩ tại Úc thường không quá đặt nặng về luận án nghiên cứu tiến sĩ, tại đây chương trình sẽ chú trọng hơn đến các báo cáo khoa học được đăng trên các diễn đàn quốc tế. Tất cả các đề tài nghiên cứu mang tính thực tiễn, chú trọng các vấn đề đạo đức, đưa ra những khía cạnh mới lạ chưa được khai thác và có sự đóng góp cho nhân loại thường được đánh giá cao hơn. 

Đặc biệt tại Úc, học viên sẽ không cần bảo vệ luận án tiến sĩ - thay vào đó kết quả sẽ dựa vào những đánh giá chuyên sâu của hội đồng các nhà khoa học. Tuy nhiên, quá trình theo bậc tiến sĩ tại Úc đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn đến từ học viên cùng sự giúp đỡ tận tình của người hướng dẫn mới có thể đạt được những thành tựu lớn trong công trình nghiên cứu độc lập của bạn

4. Du học tiến sĩ tại Úc và quy trình đánh giá định kỳ

Sau quá trình nghiên cứu và trước khi kết thúc chương trình học viên sẽ phải hoàn thành một bài luận văn tổng hợp về quá trình nghiên cứu: đưa ra các dẫn chứng, đính kèm các dự án thực tiễn, thuyết trình về đề tài… Luận văn của học viên sẽ được đánh giá bởi hai hoặc ba giám định viên có chuyên môn trong lĩnh vực của bạn, quá trình này có thể kéo dài trong vài tháng. Tuy nhiên bạn sẽ không cần tham gia kỳ thi vấn đáp đánh giá cuối kỳ như tại các quốc gia khác.

Tại Úc, đánh giá của ban giám định có ảnh hưởng rất lớn và là yếu tố quyết định kết quả tiến sĩ của bạn - Mỗi nhà giám định sẽ nhận được một bản sao luận án và nghiên cứu, đánh giá chuyên sâu sau đó sẽ gửi lại cho nhà trường một bản báo cáo tổng kết. Cuối cùng, bạn sẽ nhận được tấm bằng tiến sĩ vô cùng danh giá và mở ra những hành trình tiềm năng hơn cho tương lai phía trước. 

II. Cơ hội tiềm năng cho du học sinh bậc tiến sĩ tại Úc

1. Các nguồn tài trợ cho du học sinh bậc tiến sĩ tại Úc

Tại Úc, các chương trình đào tạo bậc tiến sĩ được tài trợ học bổng rất đa dạng từ nhiều nguồn khác nhau - bạn có thể được hưởng song song hai nguồn tài trợ nếu đạt đủ tiêu chuẩn:

  • Học bổng của chính phủ Úc
  • Học bổng của chính phủ Việt Nam
  • Học bổng từ bộ giáo dục Úc
  • Học bổng từ các trường đại học
  • Học bổng từ các tổ chức quốc tế hoặc các tập đoàn đa quốc gia

Tất cả các nguồn tài trợ trên đều có những mức tài trợ cụ thể và vô cùng giá trị đối với quá trình học tập của học viên. Để săn được những loại học bổng này, bạn cần tìm hiểu và nắm bắt cơ hội thật tốt và chủ động liên hệ với các nguồn tài trợ để chứng minh về năng lực của bản thân.

2. Kinh nghiệm xin học bổng du học Úc bậc tiến sĩ

Dưới đây là quy trình xin học bổng bậc tiến sĩ tại Úc, quá trình này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của bạn. Chính vì vậy hãy có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bắt tay vào từng bước:

Chương trình học bổng bậc tiến sĩ tại Úc rất đa dạng và được hỗ trợ bởi nhiều nguồn

  • Tìm hiểu chi tiết và lưu thông tin về các loại học bổng một cách logic.
  • Xác định rõ mong muốn và mục đích - ngoài ra bạn cần nhìn nhận được khả năng cạnh tranh của mình để có những quyết định đúng đắn nhất.
  • Lên danh sách lựa chọn các loại học bổng tiềm năng phù hợp nhất và có lợi nhất trong quá trình theo học bậc tiến sĩ của bạn tại Úc.
  • Bắt đầu quá trình chuẩn bị hồ sơ xin học bổng và liên hệ trực tiếp với người cố vấn - bao gồm: Bài luận cá nhân mang bản sắc cá nhân của bạn, bảng điểm và các loại bằng cấp theo yêu cầu, các chứng chỉ quốc tế cần thiết, thư giới thiệu… Đặc biệt, đối với mỗi loại học bổng bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ riêng để tăng khả năng đậu thay vì chỉ làm một bộ là gửi cho tất cả các đơn vị tài trợ. 
  • Nộp hồ sơ và đợi kết quả.

3. Các học bổng tiến sĩ tại Úc nổi bật dành cho du học sinh

University of Sydney International Strategic Scholarship

Giá trị học bổng lên đến 35.000 AUD.

Học bổng này cho phép học viên chi trả cho học phí, sinh hoạt phí và phí bảo hiểm y tế OSHC hàng năm.

Melbourne Research Scholarship

Giá trị học bổng: 100% học phí trong vòng tối đa 4 năm đối với bậc tiến sĩ.

Ngoài ra, học viên còn được tài trợ 31.200 AUD/.năm - đồng thời được hỗ trợ chi trả bảo hiểm y tế OSHC.

University of Adelaide Research Scholarship

Giá trị học bổng lên đến 60.000 AUD/ năm cho toàn bộ chi phí học tập và sinh hoạt phí - đồng thời nhà trường cũng sẽ hỗ trợ chi trả bảo hiểm y tế OSHC cho du học sinh quốc tế.

Australian Government Research Training Program Scholarship

Giá trị học bổng lên đến 30.000 AUD/ năm.

Hy vọng rằng với toàn bộ thông tin tổng quan về du học Úc bậc tiến sĩ sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn và chuyên sâu hơn về bậc học này, từ đó đưa ra được những quyết định đúng thời điểm cho tương lai của bạn, PTAS chúc các bạn thành công!

 

Nguồn: Du học PTAS