I. So sánh du học Úc và Singapore: Tìm hiểu về Úc và hệ thống giáo dục

1. Thông tin tổng quát du học Úc cần biết

Vị trí địa lý

Để đến với xứ sở chuột túi, bạn cần chuẩn bị tinh thần di chuyển bằng máy bay trong khoảng 8 tiếng nếu khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Melbourne hoặc Sydney. Trong trường hợp khởi hành từ Hà Nội, Đà Nẵng đến hai điểm trên, giờ bay có thể lên tới 9 – 12 tiếng. Thời gian di chuyển lâu, lộ trình xa cũng đồng nghĩa với việc giá vé máy bay sẽ khá cao, rơi vào khoảng 6 triệu VNĐ trở lên cho một chiều. 

Chất lượng giáo dục

Trong nhiều năm, Úc luôn giữ vững vị trí trong top 10 quốc gia tốt nhất cho du học sinh (theo Us News bình chọn). Nhiều người chọn du học Úc bởi nơi đây sở hữu đến 7 trường đại học trong top 100 trường tốt nhất thế giới. Ngoài chất lượng giảng dạy, các trường cũng chú trọng xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, có nhiều cơ sở đào tạo trải dài khắp đất nước. Nhờ vào mối quan hệ đối tác giữa các trường đại học và các tập đoàn, cơ quan chính phủ, tốt nghiệp ở Úc cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ được săn đón và công nhận trên toàn cầu. 

2. Các điều kiện và thủ tục visa du học Úc: Có gì khác du học Singapore

Đối với người du học bậc Cao đẳng, Đại học và cao hơn, phải đạt mức điểm tiếng Anh IELTS từ 5.5-7.0. Một số trường có thể yêu cầu làm bài kiểm tra tiếng Anh ở đầu vào. Song song đó, bạn phải tốt nghiệp THPT và xuất trình bảng điểm, học bạ, chứng nhận có liên quan đến quá trình học tập của mình. Với những bạn chưa đạt hết các điều kiện nhập học, có thể tham gia các khóa dự bị hoặc liên thông.

Thủ tục visa

Trước khi xin visa du học Úc, bạn phải tìm được trường học và ngành học phù hợp. Sau đó, bạn sẽ nộp đơn cũng như học phí để trường cấp thư mời cũng như giấy chứng nhận nhập học chính thức.

Trong thời gian này, bạn cần chuẩn bị thêm khá nhiều giấy tờ như: giấy bảo hiểm y tế, thư trình bày lý do du học cũng như bằng chứng bạn đã đáp ứng được yêu cầu về tiếng Anh đầu vào của trường. Phụ huynh cũng được yêu cầu phải chứng minh được tài chính đủ để con du học trong những năm sắp tới. Đây cũng là điểm làm khó nhiều bạn muốn du học Úc do quy trình phức tạp. 

3. Chi phí du học Úc và môi trường học tập

Chi phí du học ở Úc

  • Mức học phí du học Úc thường ở khoảng từ 12,000AUD – 16,000AUD/năm đối với hệ Cao đẳng.

  • Hệ Đại học hoặc Thạc sĩ sẽ rơi vào khoảng 20,000AUD – 30,000AUD/năm 

Chi phí sinh hoạt ở Úc

Mức học phí du học Úc cao hơn so với du học Singapore, nhưng gần như tương đồng về mức sống tại hai quốc gia này

Do khác biệt về tỷ giá nên chi phí sinh hoạt tại xứ sở chuột túi là khá đắt đỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến lựa chọn du học ở Úc hay Singapore. Để sống ở Úc bạn sẽ cần khoảng 600 AUD/tuần/người (khoảng 9 triệu 500 nghìn VNĐ). Thông thường sinh viên có thể lựa chọn ở KTX để tiết kiệm, tuy nhiên KTX ở Úc Khá hạn chế về diện tích lẫn số lượng. Vì vậy bạn cần tham khảo thật kỹ các phương án khác, tốt nhất trong khoảng 200 AUD/tuần/người (khoảng 3 triệu VNĐ). Tìm đến các chợ và siêu thị nhỏ để mua thực phẩm, sử dụng phương tiện công cộng, mang một ít thuốc sẵn từ Việt Nam sang, v.v là một số cách giúp bạn có thể bớt được thêm khoảng nhỏ khi du học ở Úc. 

Môi trường sống du học Úc 

Là một nước thuộc châu Úc, nổi danh với những bờ biển yên bình và dân cư thân thiện.Theo thống kê, ba nhóm sắc tộc đông đảo nhất làm nên dân cư Úc chính là người Anh, người Úc và người Ireland. Nhìn chung bạn có thể sẽ gặp phải một số khó khăn vì văn hoá, xã hội giữa Việt Nam và Úc sẽ có sự khác biệt rất lớn. Nhưng đừng ngại kết bạn và giao tiếp để nhanh hòa nhập hơn. 

Tuy nhiên, do phần lớn dân số vẫn là người Châu Âu và Châu Úc, bạn cũng vẫn cần cẩn thận với một số thành phần cực đoan, phân biệt chủng tộc. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ trường học hoặc bạn bè, thầy cô xung quanh nếu gặp phải những người này. 

4. Du học Úc: Cơ hội làm việc có thuận lợi hơn du học Singapore không?

 Sinh viên quốc tế được phép làm việc 40 giờ/2 tuần. Bạn Cũng có thể làm việc toàn thời gian trong các kỳ nghỉ lễ, bao gồm cả mùa hè và kỳ nghỉ giữa năm. Giá nhân công tại Úc cũng khá cao, nhờ vậy mà du học sinh có thể tiết kiệm thêm một khoản chi phí khá ổn để trang trải sinh hoạt hằng ngày. 

Sau khi tốt nghiệp, nếu muốn tiếp tục ở lại Úc để làm việc tích lũy kinh nghiệm, bạn cũng có thể xin thêm visa 485. Với loại visa này trong tay, bạn sẽ có thêm 2-4 năm để trải nghiệm môi trường làm việc tại Úc.  

II. So sánh du học Úc và Singapore: Nhiều lợi thế hấp dẫn cho du học sinh 

1. Bức tranh tổng quan du học Singapore mới nhất

Vị trí địa lý

Nếu xét về vị trí khi quyết định du học ở Úc hay Singapore thì quốc đảo sư tử chiếm ưu thế hơn cả. Cùng trong khối ASEAN với Việt Nam, Singapore thích hợp với những ai không muốn đi quá xa và tiết kiệm chi phí di chuyển. 

Du học Singapore sở hữu vị trí thuận lợi hơn từ Việt Nam so với du học Úc, cùng môi trường sống được đánh giá cao nhất toàn cầu

Thời gian đến quốc đảo này chỉ mất khoảng 1.5 tiếng ngồi máy bay với mức vé trung bình khoảng 2-3 triệu VNĐ/khứ hồi. Singapore cũng có chính sách miễn thị thực với khách du lịch người Việt, vì vậy rất thuận tiện nếu người thân, bạn bè của du học sinh muốn đến thăm hay cùng tham dự các dịp quan trọng.  

Chất lượng giáo dục

Vị cựu thủ tướng nổi tiếng của Singapore – Lý Quang Diệu, từng phát biểu rằng tài nguyên duy nhất mà đất nước này có chính là con người. Vậy nên không bất ngờ khi ngày nay, nền giáo dục Singapore được đánh giá là thành công nhất thế giới. 

Hệ thống trường học của Singapore nằm trong số những hệ thống tốt nhất toàn cầu — với học sinh luôn đạt điểm cao nhất trong bảng xếp hạng giáo dục ở các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Úc Cũng nằm ở mức trung bình trong các bảng xếp hạng này, nhưng đã chứng kiến ​​sự suy giảm về đọc cũng như toán học và khoa học trong những năm gần đây.

Singapore luôn theo đuổi mục tiêu toàn cầu hóa nhưng vẫn mở ra nhiều con đường khác nhau để người học có khả năng tìm thấy thành công theo cách riêng của mình.Tuỳ theo thiên hướng cá nhân mà học sinh có thể bắt đầu lựa chọn chương trình học từ cấp trung học cơ sở.  

Các trường Đại Học Singapore cũng đa dạng hoá các ngành học, từ khoa học, kỹ thuật hiện đại cho đến xã hội nhân văn lẫn nghệ thuật. Một số ngành thế mạnh bạn nên biết khi du học ở Singapore có thể kể đến như: truyền thông, quản trị kinh doanh, nhà hàng khách sạn, khoa học đời sống… 

2. Các điều kiện cần biết về du học Singapore có gì khác so với du học Úc

Mỗi trường và mỗi bậc học sẽ có một số điểm khác biệt, dưới đây là những điểm căn bản trong điều kiện du học tại Singapore. 

Với hệ trung học

  • Học sinh thuộc độ tuổi từ 13-16 tuổi

  • Phải tham gia đầy đủ kỳ thi AEIS (Admission Exercise For International Students) để được nhận vào các trường trung học Singapore. Sau khi hoàn tất quá trình học tập tại trường trung học của nước này, bạn sẽ được nhận tấm bằng O Level. Từ đây lựa chọn học lên A Level để vào đại học công lập hoặc học tại các trường cao đẳng, đại học tư thục của Singapore. 

Với hệ đại học - cao học

Hệ học cao hơn cũng đồng nghĩa với nhiều sự chuẩn bị và lựa chọn hơn, điều kiện có thể kể đến như: 

  • Chương trình hệ dự bị: Các trường có thể chỉ cần bạn hoàn tất chương trình lớp 10

  • Chương trình cao đẳng, cao đẳng nâng cao: Hệ này yêu cầu học sinh tốt nghiệp phải tốt nghiệp THPT và có IELTS từ 5.0-5.5 

  • Đại học: Học sinh vừa tốt nghiệp chương trình THPT sẽ học thẳng đại học 3 năm, trong trường hợp đã hoàn tất chương trình cao đẳng/cao đẳng nâng cao, chỉ cần học năm cuối đại học. Có chứng chỉ IELTS 6.0 

  • Thạc sĩ: Đã tốt nghiệp bậc đại học hoặc tương đương, một số trường hoặc ngành học đặc thù còn yêu cầu thêm kinh nghiệm liên quan từ 2-3 năm. Bạn cũng cần có chứng chỉ IELTS 6.5 để theo bậc học này.

So với Úc hoặc các nước khác, điều kiện du học tại Singapore khá dễ và đơn giản. Nếu chưa có chứng chỉ tiếng Anh cần thiết, bạn cũng có thể đăng ký học song song với chương trình chính ngay tại trường.  

Du học Singapore và những điều cần biết về thủ tục xin visa 

Thủ tục và quá trình xét duyệt hồ sơ du học Singapore tương đối thuận lợi và dễ dàng hơn so với du học Úc

Nếu muốn theo học dài hạn tại các trường của Singapore, bạn cần có visa Student Pass được cấp bởi Cục xuất nhập cảnh Singapore (Immigration and Checkpoints Authority - ICA). Tuy nhiên, quá trình xin visa du học Singapore khá đơn giản với tỉ lệ đậu cao cùng điểm cộng lớn đó là chính phủ nước này có chính sách KHÔNG cần chứng minh năng lực tài chính đối với công dân Việt Nam. 

Bạn cần nhận được thư mời của một trường tại Singapore, kèm theo đó là chuẩn bị các giấy tờ như: bằng cấp, học bạ, giấy khai sinh, ảnh và hộ chiếu. Tóm lại, du học Singapore là một trong những lựa chọn và thủ tục đơn giản, ít tốn kém nhất đối với các bạn học sinh-sinh viên tại Việt Nam. 

3. Chi phí du học Singapore: Tiết kiệm hơn du học Úc

Chi phí du học ở Singapore

  • Các khóa học tiếng Anh (dành cho người chưa đạt chứng chỉ IELTS) : từ 1000 - 1200 SGD/ tháng

  • Học phí bậc trung học: Trường tư: 1000 - 2000 SGD/tháng. Trường công lập: 300 – 500 SGD/tháng

  • Học phí bậc đại học: 35.000 – 40.000 SGD/khóa (3 năm)

  • Học phí bậc thạc sĩ: 15.000 - 35.000 SGD/khóa (1.5 – 2 năm)

Có thể thấy, chi phí học bậc Đại học Singapore rẻ hơn so với Úc do thời gian rút ngắn chỉ còn 3 năm, đồng nghĩa việc bạn sẽ có thể đi làm sớm, tiết kiệm sớm hơn.  

Chi phí sinh hoạt ở Singapore

Theo thống kê, du học sinh quốc tế sẽ dành khoảng 10.400 SGD/người/năm (khoảng 182 triệu VNĐ). Đây là chi phí đã bao gồm ăn, ở, đi lại, dụng cụ học tập và tiêu dùng tối thiểu. Nếu tiết kiệm, bạn có thể ở KTX với mức thuê từ 450 SGD/người/tháng trở lên. Trong trường hợp dư dả tài chính, bạn có thể xem xét các căn hộ cho thuê đa dạng ở mức giá từ 500 SGD - 730 SGD/người/tháng. 

Về phần ăn uống, bạn có thể chủ động nấu nướng tại nhà để tiết kiệm chi phí. Nếu muốn đổi gió với những món ăn mới lạ, các trung tâm ẩm thực (Hawker Center) tại Singapore cũng bán nhiều món ăn với mức giá trung bình chỉ từ 4SGD (khoảng 68 nghìn VNĐ). 

Một kỹ năng rất quan trọng khi du học nước ngoài là kiểm soát chi tiêu tùy theo tài chính của mỗi cá nhân. Vậy nên chi phí thực tế có thể cao hơn hoặc thấp đi phụ thuộc vào khả năng của chính bạn. 

Môi trường sống

Khác với Úc nơi đa số hàng quán, cửa hiệu sẽ đóng cửa lúc 5 giờ chiều. Singapore nổi tiếng với nhịp sống nhộn nhịp và các trung tâm thương mại, địa điểm vui chơi mở cửa đến 10 giờ tối, phù hợp cho những bạn trẻ năng động. 

Tỷ lệ phạm pháp của quốc gia này cũng thấp đáng kể do luật pháp nghiêm ngặt và an sinh xã hội tốt. Các vấn đề bất đồng văn hoá hay phân biệt chủng tộc cũng ít xảy ra do người dân nơi đây đã quen với sự đa dạng sắc tộc trong xã hội từ lâu. 

4. Cơ hội việc làm cho du học sinh Singapore

Khi du học ở Singapore, bạn sẽ bị nghiêm cấm làm thêm hoàn toàn. Việc này tuy sẽ gây khó khăn trong việc trang trải phí sinh hoạt, nhưng sẽ giữ bạn tập trung hoàn toàn vào mục đích học tập của mình.Trong thời gian này, hãy tích lũy thêm các hoạt động ngoại khóa có liên quan đến chuyên ngành, các kỹ năng mềm để làm đẹp hơn CV của mình. 

Ngay sau khi hoàn tất chương trình học, bạn sẽ được chính phủ Singapore khuyến khích và tạo điều kiện để được ở lại làm việc. Điểm hay trong chính sách của Singapore đó là lộ trình rõ ràng để bạn đi từ lính mới đến người có kinh nghiệm. 

Trong 2-3 năm đầu, bạn có thể xin visa Spass sẽ dành cho người mới tốt nghiệp với kinh nghiệm ít hơn 2 năm. Mức Lương của bạn sẽ trên 2.400 SGD (khoảng 41 triệu VNĐ). Khi có khoảng 3 năm kinh nghiệm và mức lương trên 3.900 SGD (khoảng 68 triệu VNĐ), lúc này bạn sẽ xin pass để làm việc cho các công ty tốt hơn và lớn hơn. 

Tổng kết lại, nên du học Úc hay Singapore hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Du học Úc sẽ dành cho ai tìm kiếm sự mới lạ về văn hoá, môi trường thanh bình và chất lượng giáo dục tốt. Còn du học Singapore có lợi thế hơn về nền giáo dục cải tiến, chi phí hợp lý và môi trường năng động.

Nguồn: Du học PTAS