Hoa Kỳ là điểm đến của rất nhiều du học sinh viên quốc tế, mang lại chất lượng giáo dục xuất sắc và sự đa dạng về văn hóa. Sinh viên được lĩnh hội một nền giáo dục đa dạng và phát triển giúp bạn phát huy được nhưng năng lực và thế mạnh của bản thân. Là một cường quốc mạnh về công nghệ, vì vậy cơ sở vật chất, phòng lab, studio… được trang bị hiện đại và phục vụ tối đa trong quá trình học tập và nghiên cứu của sinh viên. Bên cạnh đó là chương trình học kết hợp nghiên cứu lý thuyết và thực hành linh hoạt, bạn hoàn toàn có thể tích lũy kiến thức và kinh nghiệm trong suốt quá trình học đại học tại Mỹ

Cơ hội thực tập, chính sách OPT có thể giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học dễ dàng ở lại làm việc và định cư lâu dài tại xứ cờ hoa.

I. Trải nghiệm nền văn hóa mới

Nước Mỹ rộng lớn và đa văn hóa, khiến nó trở thành một nơi có sức hút đối với sinh viên quốc tế. Sống ở đây, bạn sẽ được hòa nhập vào một cộng đồng đa dạng và hiếu khách, đồng thời có cơ hội khám phá một nền văn hóa mới trong khi gặp gỡ mọi người từ khắp nơi trên thế giới.

Từ các thành phố sôi động của Bờ Đông đến những rung cảm thoải mái của Bờ Tây, có vô số cách bạn có thể trải nghiệm sự đa dạng của nước Mỹ. Giải trí, phong cảnh và ẩm thực tuyệt vời khiến Mỹ trở thành một điểm đến du lịch tuyệt vời.

II. Đầu tư vào tương lai của bạn

Mỹ là nơi tập trung nhiều ngành công nghiệp và được biết đến với nền giáo dục nổi tiếng thế giới.

Cho dù bạn dự định làm việc ở Mỹ sau khi tốt nghiệp hay trở về nước, bằng cấp ở Mỹ sẽ mở rộng tầm nhìn và mở rộng cơ hội của bạn. Học tập tại đây, bạn sẽ phát triển những kỹ năng sống vô giá. 

Hầu hết các trường đại học ở Mỹ đều yêu cầu sinh viên tham gia thực tập, làm dự án với những công ty nên bạn sẽ có những kinh nghiệm thực tế vô cùng hữu ích.

III. Điều kiện học tập du học Mỹ

Điều kiện trung bình khi du học đại học Mỹ cần GPA 7.0 và IELTS 5.5 trở lên

Để được một trường tại Mỹ chấp nhận, du học sinh cần đảm bảo rằng mình có điểm GPA ở mức trung bình, đáp ứng được tiêu chuẩn tiếng Anh do nhà trường đặt ra và đủ điểm thi một số chứng chỉ như SAT/ ACT, một số chương trình sau đại học sẽ yêu cầu GRE và GMAT,…

Mỗi trường, bậc học, chương trình học lại đòi hỏi mức điểm khác nhau nên du học sinh du học Mỹ cần tham khảo kĩ yêu cầu đầu vào của nhà trường (thường được đăng trên website) để biết số điểm mình cần đạt.

Ngoài ra, tiếng Anh là một điều kiện không thể thiếu trong tuyển sinh tại các trường Đại học, đây là điều kiện cần để bạn có thể học tập và nghiên cứu chương trình học, hoà nhập với cuộc sống ở Mỹ. Cũng giống như học lực, mỗi trường tại Mỹ lại có yêu cầu đầu vào tiếng Anh khác nhau, trong đó hầu hết những trường lớn và danh giá đều ra điều kiện sinh viên phải có IELTS từ 6.5, TOELF iBT từ 90 trở lên.

Dưới đây là điều kiện học tập trung bình tham khảo để nhập học một số trường đại học Mỹ về điểm GPA và IELTS:

Yêu cầu

 Điểm số trung bình

GPA

Từ 7.0 trở lên

IELTS

Từ 5.5 trở lên

Tuy vậy, sinh sinh chưa có chứng chỉ IELTS hoặc chưa đủ điểm theo yêu cầu của trường, có thể làm bài thi của trường hoặc tham gia khóa học tiếng Anh trước khi vào chương trình chính.

IV. Chi phí du học Mỹ

Học phí và sinh hoạt phí là hai khoản chi phí chính mà phụ huynh và các em du học sinh quan tâm nhiều nhất khi du học tại Mỹ.

1.  Học phí tại Mỹ

Với hệ thống trường cao đẳng và đại học quy mô rộng lớn rải khắp nước Mỹ sẽ mang đến cho bạn rất nhiều sự lựa chọn về trường học và chương trình học với những mức học phí và chi phí sinh hoạt khác nhau tùy vào từng khu vực. Mức học phí phổ biến cho mỗi chương trình học đối với học sinh quốc tế tại Mỹ như sau:

- Tiếng Anh: 210$ - 550$/tuần

- Cao đẳng: 9.000$ - 42.000$/ 1 năm

- Đại học: 13.500$ - 60.000$/ 1 năm. 

- Thạc sỹ, tiến sỹ: 15.000$ - 65.500$/ 1 năm

2.  Chi phí sinh hoạt tại Mỹ

Du học sinh Mỹ sẽ có nhiều lựa chọn về hình thức lưu trú như: kí túc xá, homestay, hoặc thuê nhà để ở…. 

- Đăng ký ở tại kí túc xá của trường: Ở kí túc xá của trường là nơi an toàn, tiện lợi trong việc di chuyển từ nơi ở đến lớp học sẽ giúp cho sinh viên đặc biệt là năm nhất có thể dần làm quen với môi trường học tập mới và hòa nhập với nền văn hóa mới dễ dàng nhất. Phí ở kí túc xá khoảng $7.500 – $16.000 USD/ năm.

- Ở cùng với người bản xứ: Chi phí khoảng từ $7.000 – $15.000 USD/năm. Đây là cơ hội để bạn trải nghiệm nhanh nhất vào cuộc sống, văn hóa của nước Mỹ khi đi du học bởi sinh viên sẽ là một phần của gia đình bản xứ, cùng tham gia các sinh hoạt cùng mọi người trong gia đình. 

- Thuê nhà bên ngoài: Bạn có thể cùng những người bạn thuê nhà riêng bên ngoài nếu muốn có không gian riêng tư. Giá thuê nhà hiện nay rơi vào khoảng $550 - $1.000 USD/tháng 

Các trường ở Mỹ đều có căn tin cho bạn đăng ký các suất ăn ở trường hoặc bạn cũng có thể chủ động tự nấu ăn riêng. Chi phí ăn uống khoảng $250 – $460/ tháng.

Bên cạnh đó một vài chi phí như Chi phí đi lại đi lại tại Mỹ khoảng $220 – $360/tháng; Phí hồ sơ xin visa gồm: Phí phỏng vấn 3.864.00 VNĐ và phí SEVIS: 350$

V. Chuẩn bị cho chuyến du học Mỹ

Hãy lập kế hoạch chi tiết, kỹ lưỡng trước khi du học Mỹ

1. Lập kế hoạch cho chuyến đi của bạn

Có khoảng 4.500 cơ sở giáo dục đại học ở Hoa Kỳ. Cho dù đó là một trường đại học ở Boston hay một trường đại học ở California, New York, đều có rất nhiều cơ hội để trải nghiệm hệ thống giáo dục của Mỹ. Bạn có thể lựa chọn dựa vào vị trí, xếp hạng, chương trình học nổi bật, quy mô, chi phí, học bổng… phù hợp với nguyện vọng của bản thân.

Trước khi vào học nên chọn chuyên ngành bạn sẽ theo học. Hãy cân nhắc thật kỹ bạn muốn có trải nghiệm thời sinh viên như thế nào ở Mỹ, việc này sẽ hỗ trợ tìm được trường lý tưởng. Bạn hãy suy nghĩ về thế mạnh của bản thân và sở thích của bạn, việc này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt và chính xác nhất. 

2. Cuộc sống học tập

Không có hệ thống tiêu chuẩn nào cho các trường đại học ở Mỹ. Các trường thông thường sẽ bắt đầu kỳ học Mùa Thu cuối tháng Tám, một số trường sẽ bắt đầu vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10; kỳ học Mùa Xuân vào tháng 1 hoặc tháng 3. Các trường đại học ở Mỹ khuyến khích thảo luận nhóm nhỏ. Để tốt nghiệp Đại học tại Mỹ, các sinh viên cần hoàn thành tối thiểu 120 tín chỉ. Mặc dù điểm số rất quan trọng, nhưng kỹ năng làm việc với những giáo sư, người hướng dẫn, các công ty là một kỹ năng rất quý giá cần có khi còn là sinh viên.

Khoảng thời gian đẹp nhất trong đời là ở đại học. Cuộc sống đại học là một khoảng thời gian cần sự cố gắng, tập trung và kiên trì. Đây là bước đầu, là nền móng của cuộc sống và công việc trong tương lai của bạn.

3. Ngôn ngữ

Chương trình sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh vì vậy bạn nên chuẩn bị ngôn ngữ thật tốt để thuận tiện nghiên cứu và học tập nhé. Hoặc bạn có thể tham gia những khóa tiếng Anh trước khi vào chương trình chính, đảm bảo vốn tiếng Anh của bạn đủ để học tập tại Mỹ. 

4. Chi phí

Tại Hoa Kỳ, học phí đại học được tính hàng năm, và chi phí này bao gồm học phí đại học, lệ phí, chi phí sinh hoạt, sách vở, vật dụng và bảo hiểm y tế. Các trường đại học ở Mỹ có nhiều mức học phí khác nhau. Tuy nhiên, đừng để điều đó ngăn cản bạn du học Mỹ! “Săn” học bổng để giúp bạn tiết kiệm được chi phí rất nhiều.

5. Học bổng

Học bổng du học Mỹ luôn là phong phú và nhiều nhất trên thế giới. Tại Mỹ có rất nhiều nguồn học bổng khác nhau từ chính phủ Mỹ, chính phủ các quốc gia, các tổ chức phi chính phủ, các tập đoàn hàng đầu… bạn có thể tìm hiểu về các loại học bổng phổ biến như: Scholarship, Financial aid….

6. Nhà ở

Hầu hết sinh viên theo học tại các trường đại học của Mỹ ở trong ký túc xá hoặc có thể ở homestay, thuê nhà. Bạn có thể tìm hiểu trên website của trường ở mục hỗ trợ chỗ ở nhé. 

7. Thị thực du học sinh

Sinh viên sẽ lựa chọn xin Visa F, đây là loại visa dành cho các chương trình học toàn thời gian, du học sinh được ở Mỹ theo thời gian khóa học của mình. Bạn hãy chuẩn bị hồ sơ xin thị thực du học Mỹ và chuẩn bị thật tốt cho cuộc phỏng vấn xin visa nhé. 

VI. Các điểm đến nổi tiếng

1. New York

Là thành phố sôi động bậc nhất, cho dù bạn đang ở Quảng trường Thời đại, MET hay Nhà máy M&M, mọi thứ đều tươi sáng và tràn đầy năng lượng. Môi trường này không chỉ thuận lợi để khám phá những nét mới lạ về văn hóa mà còn là môi trường phát triển về đầu tư giáo dục.

2. Boston

Boston được cho là một trong những thành phố đại học nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ. Trung tâm thành phố Boston là một trung tâm nổi tiếng, hội tụ sinh viên Harvard, Umass, Northeastern, Suffolk…

3. San Francisco

San Francisco có thể là thành phố nhỏ nhất trong số các thành phố lớn của Hoa Kỳ, nhưng đây là thành phố triển vọng phát triển! Mặc dù có rất ít trường đại học trong thành phố, nhưng đại học Stanford và UC Berkeley chỉ cách đó một quãng đi tàu ngắn. Hơn nữa, Thung lũng Silicon, ngôi nhà hiện tại của Facebook, Google và hàng triệu công ty khởi nghiệp khác đều ở rất gần, tạo cơ hội lớn về công việc phát triển lâu dài cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Hy vọng bạn sẽ có những thông tin hữu ích từ những tổng hợp về du học đại học Mỹ ở trên. Chúc bạn sớm hoàn thành được ước mơ du học của mình. 

Nguồn: Du học PTAS