I. Hệ thống giáo dục bậc đại học tại Úc: Điểm sáng đầy tiềm năng cho du học sinh

1. Tổng quan về hệ thống giáo dục và xu hướng du học bậc đại học tại Úc

Nền giáo dục Úc được ví như cái nôi đào tạo nhân tài của toàn thế giới khi mỗi năm hệ thống giáo dục tại quốc gia này đều cung cấp hơn 22.000 khoá học cho các du học sinh với các chương trình đào tạo đa dạng từ bậc tiểu học đến đại học và sau đại học. Thống kê đến thời điểm hiện tại, Úc đang có 37 trường đại học công lập và 2 trường đại học tư thục - tất cả đều được đảm bảo về chất lượng giảng dạy (các khóa học bắt buộc phải qua sự kiểm duyệt và phê chuẩn của chính phủ) cùng cơ sở vật hiện đại nhằm mang đến nền giáo dục tân tiến nhất cho các thế hệ học viên đầy tiềm năng. 

Lộ trình đào tạo bậc đại học tại Úc nổi bật với phương pháp giáo dục được thiết kế riêng và đặc biệt chú trọng phát triển khả năng sáng tạo và chủ động của từng học viên - đi kèm theo lý thuyết chuyên sâu, học viên sẽ được tham gia các chương trình thực hành thực tế vô cùng bổ ích để thấu hiểu thêm về các xu hướng tại từng nhóm ngành trong cuộc sống. Mặc dù mỗi trường đại học sẽ có những thế mạnh tiềm năng khác nhau, song chất lượng giáo dục luôn có sự tương đồng, giúp du học sinh có thể linh hoạt hơn trong quá trình lựa chọn sao cho phù hợp nhất với kế hoạch tương lai. 

Tại Úc, tất cả các trường đào tạo bậc cử nhân đều phải đăng ký qua hệ thống AQF - Australian Qualifications Framework để được phép tuyển sinh và cấp bằng. Hệ thống này được quản lý bởi chính phủ Úc - như kim chỉ nam giúp học viên chủ động hơn trong quá trình lên kế hoạch cho hành trình học tập của mình. Đối với bậc đại học sẽ có các loại bằng cấp dưới đây:

Bachelor Degree (General)

Bằng cử nhân

  • Thời gian đào tạo: 3 năm

  • Số môn học: 24

  • Học phí cơ bản: 14.000 - 35.000 AUD/năm

Bachelor Degree (Professional)

Bằng cử nhân chuyên nghiệp

  • Thời gian đào tạo: 4 năm

  • Số môn học: 24

  • Học phí cơ bản: 14.000 - 35.000 AUD/năm

Bachelor Degree - Honours

Bằng cử nhân

  • Thời gian đào tạo: 4 - 5 năm

  • Số môn học: 24 môn chính cùng 3 hoặc 4 môn học kỹ năng nghiên cứu

  • Học phí cơ bản: 14.000 - 35.000 AUD/năm

Trong suốt quá trình du học Úc bậc đại học, du học sinh sẽ được tiếp cận với các phương pháp đào tạo đa dạng: học trực tiếp trên giảng đường (lectures) - học nhóm (tutorials) - thuyết trình và hội thảo (presentations and seminars) - khảo sát thực tế (excursions) - tự học (self-study). Du học sinh sẽ phải tham gia kỳ thi đánh giá năng lực với các hình thức như bài tiểu luận, kiểm tra giữa kỳ, thi cuối kỳ… tuỳ theo yêu cầu của nhà trường. 

2. Khám phá lợi thế khi lựa chọn du học Úc bậc đại học

Hệ thống giáo dục tại Úc phát triển dựa trên những tiêu chuẩn đánh giá khắt khe để hình thành nên nền tảng giáo dục danh giá khắp toàn cầu:

Các trường đại học tại Úc mang đến cho du học sinh lộ trình và phương pháp học tập chất lượng

  • Sở hữu chương trình đào tạo linh hoạt với đa dạng các chuyên ngành cho du học sinh lựa chọn: kinh tế, giáo dục, y tế, luật, truyền thông, thương mại, dược, khoa học, kiến trúc, thiết kế, kỹ thuật, kỹ sư, khoa học xã hội, công nghệ thông tin… 

  • Cơ hội làm việc rộng mở cùng những chính sách định cư hấp dẫn cho du học sinh quốc tế.

  • Bằng cấp sau khi tốt nghiệp cử nhân tại Úc đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe và được công nhận trên toàn cầu, đồng thời được các tổ chức chuyên môn trên khắp thế giới đánh giá cao về chất lượng.

  • Môi trường học tập, làm việc, sinh sống tại Úc vô cùng năng động, văn minh và cởi mở.

  • Nhiều chính sách hỗ trợ dành riêng cho du học sinh quốc tế: chương trình học bổng phong phú với giá trị hấp dẫn, giảm học phí, giảm giá các phương tiện công cộng, cho phép du học sinh làm thêm khi đang theo học tại Úc… 

  • Nhu cầu tuyển dụng phong phú và có sự kết nối chặt chẽ với hệ thống giáo dục, các trường đại học cũng luôn xây dựng mối liên kết với các tập đoàn lớn, các công ty đa quốc gia… để mang đến cơ hội phát triển tốt nhất cho học viên.  

II. Du học Úc 2022: Danh sách top 10 trường đại học danh tiếng nổi bật

Hàng năm, hệ thống giáo dục tại Úc đều sẽ cập nhật danh sách xếp hạng các ngôi trường đại học nổi bật - dựa trên các tiêu chí khắt khe: danh tiếng học thuật, tỷ lệ sinh viên bản địa và quốc tế, tỷ lệ giảng viên bản địa và quốc tế, danh tiếng người sử dụng lao động, số lượng trích dẫn khoa học. Trong đó nổi bật là nhóm G8 cùng các trường đại học xếp hạng cao trong bảng xếp hạng luôn là những điểm đến mơ ước của bất cứ du học sinh quốc tế nào - với nhiều lợi ích hấp dẫn:

  • Tận hưởng chương trình đào tạo với chất lượng vượt trội và đa dạng chuyên ngành - đặc biệt phát triển tối ưu nhất tại các lĩnh vực mũi nhọn.

  • Sự đồng đều trong môi trường giáo dục, bởi các trường top đầu luôn đòi hỏi tiêu chuẩn đầu vào cao hơn so với mặt bằng chung.

  • Đội ngũ giảng viên tuyệt vời và có nhiều kinh nghiệm.

  • Cơ hội tham gia các chương trình trao đổi, nghiên cứu, sáng tạo… và trở thành công dân toàn cầu. 

  • Chế độ ưu tiên khi xin visa và đảm bảo đầu ra với cơ hội việc làm đầy tiềm năng cùng mức lương khủng tại các tập đoàn đa quốc gia. 

1. Du học Úc tại trường đại học ​​University of Sydney

Trường đại học Sydney được thành lập vào năm 1850 và nằm trong nhóm G8 danh giá tại Úc. Mỗi năm, đại học Sydney cung cấp hơn 430 ngành học với lộ trình đào tạo xuất sắc. Được ví như cái nôi đào tạo của rất nhiều vĩ nhân: cựu thủ tướng Australia John Howard, nhà khoa học đoạt giải Nobel John Cornforth, chủ tịch ngân hàng thế giới James Wolfensohn… đã khẳng định được chất lượng uy tín của ngôi trường này. 

  • Thành tựu: Đứng vị trí thứ 2 trong top 10 trường đại học tốt nhất Úc và vị trí 40 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

  • Chuyên ngành thế mạnh: Veterinary Science, Built Environment, Computer Science and Information Systems, Engineering, Medicine, Nursing, Pharmacy, Accounting & Finance, Business & Management Studies, Environmental Sciences,  Materials Science… 

  • Học phí cơ bản: 47.000 AUD/năm

Các sinh viên tốt nghiệp tại trường đại học Sydney luôn được các doanh nghiệp săn đón, từ đó tỷ lệ học viên có việc làm luôn nằm trong top đầu tại Úc. 

2. Du học Úc tại trường đại học Australian National University

Đại học quốc gia Úc là đứng đầu bảng xếp hạng - một điểm đến mơ ước của du học sinh quốc tế

Trường đại học Quốc gia Úc được thành lập từ năm 1946 với bề dày lịch sử đầy danh giá, mỗi năm ngôi trường này đều chào đón hơn 15.000 học viên nhập học. Đây là một trong những ngôi trường nổi tiếng thuộc liên minh G8, đồng thời là thành viên của nhiều tổ chức trong phạm vi Châu Á - Thái Bình Dương. Trường đại học Quốc gia Úc luôn nằm vị trí đầu bảng xếp hạng về chất lượng đào tạo xuất sắc cùng tỷ lệ học viên tốt nghiệp có được việc làm thu nhập cao gần như tối đa. 

  • Thành tựu: Đứng vị trí đầu tiên trong top 10 trường đại học tốt nhất Úc và vị trí 31 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

  • Chuyên ngành thế mạnh: Linguistics, Economics & Econometrics, Renewable Energy, Computer Science and Information Systems, Biological Sciences, Environmental Sciences, Psychology, Accounting & Finance, Aeronautical & Manufacturing, Business… 

  • Học phí: 44.600 AUD/năm

Không chỉ sở hữu chất lượng đào tạo chuyên sâu tuyệt vời, trường đại học Quốc gia Úc còn là một trong những trung tâm nghiên cứu hàng đầu tại Úc - nơi ghi dấu những thành tựu đầy giá trị. 

3. Du học Úc tại trường đại học ​​University of Queensland

Trường đại học Queensland thành lập vào năm 1909, được biết đến không chỉ là một cơ sở đào tạo mà còn là một trung tâm nghiên cứu khoa học đa ngành hàng đầu tại xứ sở chuột túi. Là một trong những thành viên sáng lập của nhóm G8, mỗi năm trường đại học Queensland chào đón hơn 50.000 học viên với hơn 370 chương trình đào tạo vô cùng đa dạng. 

  • Thành tựu: Đứng vị trí thứ 5 trong top 10 trường đại học tốt nhất Úc và vị trí 46 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

  • Chuyên ngành thế mạnh: Environmental Sciences, Biological Sciences, Psychology, Education, Communication & Media Studies, Aeronautical & Manufacturing, Medicine, Accounting & Finance, Linguistics… 

  • Học phí: 42.160 AUD/năm

Trường đại học Queensland là nơi đào tạo của nhiều cựu sinh viên giành giải Nobel, giải Oscar, giải dược quốc tế sáng chế vaccine ngừa ung thư cổ tử cung…

4. Du học Úc tại trường đại học University of Western Australia

Đại học Tây Úc được thành lập vào năm 1911 với 12 chương trình đào tạo nổi bật, mỗi năm chào đón hơn 24.000 học viên nhập học. Khuôn viên trường đại học Tây Úc sở hữu kiến trúc xen lẫn cổ kính và hiện đại với cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ các thiết bị tân tiến nhất: thư viện, rạp phim, rạp hát, bảng tàng, sân vận động… 

  • Thành tựu: Đứng vị trí thứ 7 trong top 10 trường đại học tốt nhất Úc và vị trí 92 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

  • Chuyên ngành thế mạnh: Environmental Sciences, Psychology, Engineering - Civil & Structural, Biological Sciences, Medicine, Aeronautical & Manufacturing…

  • Học phí: Tùy thuộc vào nhóm ngành và chương trình đào tạo, được cập nhật theo từng năm.

Trường đại học Tây Úc là nơi đào tạo của một số nhân vật nổi tiếng như thủ tướng Australia Bob Hawke, năm thẩm phán liên bang tối cao của Úc, nhà toán học đoạt giải Fields Akshay Venkatesh và bộ đôi giáo sư đoạt giải Nobel Barry Marshall - Robin Warren. 

5. Du học Úc tại trường đại học University of Melbourne

Trường đại học Melbourne được thành lập năm 1853 tại bang Victoria, đây là một trong những ngôi trường có lịch sử lâu đời đứng thứ hai tại Úc. Là một trong những thành viên kỳ cựu của liên minh G8 - mỗi năm, trường đại học Melbourne chào đón hơn 42.000 học viên đăng ký theo học. 

  • Thành tựu: Đứng vị trí thứ 3 trong top 10 trường đại học tốt nhất Úc và vị trí 41 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

  • Chuyên ngành thế mạnh: Nursing, Veterinary Science, Computer Science and Information Systems, Biological Sciences, Dentistry, Communication & Media… 

  • Học phí: 39.200 AUD/năm.

Trường đại học Melbourne hiện đang sở hữu hơn 3.7000 giảng viên chất lượng cao đều là những giáo sư đầu ngành, đây cũng là nơi đào tạo nên những nhân tài: 4 thủ tướng Úc và 5 toàn quyền Úc cùng 7 giải thưởng Nobel đến từ các cựu sinh viên. 

6. Du học Úc tại trường đại học University of Technology Sydney

Mỗi trường đại học tại Úc sẽ có những thế mạnh riêng với chất lượng đồng bộ cho du học sinh dễ dàng lựa chọn theo mục đích và nhu cầu

Trường đại học công nghệ Sydney được thành lập vào năm 1988 - đây là ngôi trường có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc với hơn 130 khoá học cùng 180 chương trình đào tạo đa dạng. Mỗi năm có khoảng 40.000 học viên lựa chọn đại học công nghệ Sydney để viết tiếp hành trình tương lai.

  • Thành tựu: Đứng vị trí thứ 9 trong top 10 trường đại học tốt nhất Úc và vị trí 133 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

  • Chuyên ngành thế mạnh: Materials Science, Nursing, Computer Science and Information Systems, Architecture, Engineering - Civil & Structural… 

  • Học phí: Tùy thuộc vào nhóm ngành và chương trình đào tạo, được cập nhật theo từng năm.

7. Du học Úc tại trường đại học University of New South Wales

Thành lập vào năm 1949, University of New South Wales là thành viên của nhóm G8 Úc - thu hút hơn 14.000 du học sinh mỗi năm. Bên cạnh đó trường đại học New South Wales còn là thành viên của nhóm Universitas21 nổi tiếng toàn cầu. 

  • Thành tựu: Đứng vị trí thứ 4 trong top 10 trường đại học tốt nhất Úc và vị trí 44 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

  • Chuyên ngành thế mạnh: Renewable Energy, Aeronautical & Manufacturing, Psychology, Materials Science, Medicine, Economics & Econometrics… 

  • Học phí: 43.990 AUD/năm.

Ngôi trường này còn được biết đến là nơi tập trung của rất nhiều nhân tài - trong top 50 CEO đứng đầu Úc có rất nhiều cựu học sinh của University of New South Wales. 

8. Du học Úc tại trường đại học University of Wollongong

Đại học Wollongong được thành lập vào năm 1975 - đây là năm đầu tiên ngôi trường này lọt top 10 tại Úc khi tăng thứ hạng lên đến 16 bậc. Bên cạnh hệ thống giáo dục vượt trội, đại học Wollongong còn tích cực đóng góp để mang đến những tác động tích cực cho các vấn đề của đời sống khu vực.

  • Thành tựu: Đứng vị trí thứ 10 trong top 10 trường đại học tốt nhất Úc và vị trí 196 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

  • Chuyên ngành thế mạnh: Engineering - Electrical & Electronic, Materials Science, Environmental Sciences, Education… 

  • Học phí: Tùy thuộc vào nhóm ngành và chương trình đào tạo, được cập nhật theo từng năm.

9. Du học Úc tại trường đại học University of Adelaide

Thành lập từ năm 1874, trường đại học tổng hợp Adelaide là một trong những ngôi trường nổi tiếng với bề dày lịch sử của hệ thống giáo dục Úc. Đây là lựa chọn hàng đầu của nhiều du học sinh xuất sắc bởi chất lượng giảng dạy tuyệt vời cùng nhiều thành tích được cả thế giới công nhận.

  • Thành tựu: Đứng vị trí thứ 8 trong top 10 trường đại học tốt nhất Úc và vị trí 106 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

  • Chuyên ngành thế mạnh: Dentistry, Veterinary Science, Pharmacy & Pharmacology, Biological Sciences, Economics & Econometrics… 

  • Học phí: 40.000 AUD/năm.

Mỗi năm, trường đại học tổng hợp Adelaide  chào đón hơn 20.000 học viên cùng 400 chương trình đào tạo vô cùng phong phú và chất lượng. 

10. Du học Úc tại trường đại học Monash University

Trường đại học Monash được thành lập năm 1958, mỗi năm ngôi trường này chào đón hơn 70.000 học viên đến học tập. Nổi bật về danh tiếng học thuật, sinh viên của trường đại học Monash luôn được các nhà tuyển dụng trên toàn cầu săn đón với mức lương vô cùng hấp dẫn.

  • Thành tựu: Đứng vị trí thứ 6 trong top 10 trường đại học tốt nhất Úc và vị trí 55 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

  • Chuyên ngành thế mạnh: Materials Science, Education, Psychology, Communication & Media Studies, Computer Science and Information Systems… 

  • Học phí: 37.000 AUD/năm.

Các chương trình đào tạo tại đại học Monash luôn được cập nhật và đổi mới thường xuyên, nhằm mang đến kiến thức bám sát thực tế nhất cho các học viên của mình.

Hy vọng rằng, với bảng xếp hạng 10 trường đại học nổi tiếng dẫn đầu xứ sở chuột túi sẽ giúp hành trình du học Úc của các bạn trở nên dễ dàng hơn trong việc lên kế hoạch nhé! 

Nguồn: Du học PTAS