I. Du học Úc hệ cao đẳng nghề: Hướng đi mới cho tương lai

1. Giới thiệu chung về chương trình du học hệ cao đẳng nghề tại Úc

Chương trình du học hệ cao đẳng nghề tại Úc được đánh giá cao trên khắp các diễn đàn học thuật toàn cầu với phương pháp giảng dạy được kiểm định thông qua những tiêu chuẩn đặc thù theo sát khung văn bằng của Úc. Không tồn tại quá nhiều giới hạn, du học Úc hệ cao đẳng sở hữu nhiều lợi thế hơn so với các bậc đào tạo khác: Điều kiện đầu vào thuận lợi, không bắt buộc chứng minh tài chính, không giới hạn độ tuổi theo học, nhiều lựa chọn với đa dạng các nhóm ngành… 

Thông qua các khoá học, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng chuyên sâu, bám sát thực tế với tính ứng dụng cao, phù hợp với hành trình làm việc sau này. Đặc biệt, các trường đào tạo tại Úc sẽ góp phần giúp các bạn thấu hiểu hơn về những giá trị, điểm mạnh của bản thân, từ đó cung cấp lộ trình mang tính định hướng nghề nghiệp cụ thể mang tính thực hành nhiều hơn. 

Đặc biệt, hệ thống bằng cấp của Úc (Australian Qualifications Framework) mang rất nhiều điểm khác biệt so với các quốc gia khác. Hệ thống này liên kết 15 loại văn bằng cử nhân, giáo dục cao đẳng nghề và bậc phổ thông thành một hệ thống quốc gia, từ đó du học sinh được phép chuyển hệ hoặc chuyển trường một cách thuận lợi hơn. Du học sinh hệ cao đẳng có rất nhiều sự lựa chọn cho lộ trình học tập của mình và hoàn toàn có thể chủ động xây dựng kế hoạch cho tương lai. 

2. Đối tượng nào nên lựa chọn du học cao đẳng nghề tại Úc?

Du học cao đẳng nghề tại Úc là lựa chọn tuyệt vời dành cho rất nhiều đối tượng, bởi hình thức đào tạo này đáp ứng được nhu cầu và sự linh động trong đa dạng các nhóm ngành:

Du học Úc hệ cao đẳng nghề là lựa chọn phù hợp với nhiều đối tượng tại đa dạng các lĩnh vực

  • Du học sinh đã hoàn thành chương trình lớp 12 và đủ 18 tuổi trở lên có mong muốn du học Úc với những mục tiêu phù hợp.
  • Du học sinh muốn nhanh chóng tham gia vào lực lượng lao động ngay sau khi tốt nghiệp với khoảng thời gian học tập được rút ngắn hơn.
  • Du học sinh đã có kinh nghiệm làm việc, tuy nhiên đã tạm nghỉ trong một khoảng thời gian và hiện tại đang muốn quay lại làm việc.
  • Du học sinh đang có mong muốn chuyển hướng sang một ngành nghề, lĩnh vực khác.
  • Du học sinh đã tốt nghiệp hoặc có kinh nghiệm làm việc, có nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn tại một nhóm ngành cụ thể.
  • Du học sinh muốn theo đuổi các ngành nghề yêu cầu kỹ năng thực hành cao và bằng cấp diện tay nghề: ẩm thực, quản lý khách sạn, kỹ sư… đảm bảo sau khi tốt nghiệp có đủ trình độ để bắt tay ngay vào công việc.
  • Du học sinh đã có kinh nghiệm làm việc, muốn tìm kiếm những cơ hội nghề nghiệp mới hay vị trí mới cao hơn trong lĩnh vực.

Lộ trình phù hợp để học cao đẳng nghề tại Úc 

Đặc biệt, chương trình cao đẳng nghề tại Úc còn phù hợp với những du học sinh muốn chủ động linh hoạt trong lộ trình học tập và làm việc với những lộ trình đặc thù dưới đây:

  • Lộ trình 1: Du học cao đẳng nghề >> Tốt nghiệp và tiếp tục làm việc tại Úc >> Xin visa định cư tại Úc.
  • Lộ trình 2: Du học cao đẳng nghề >> Tiếp tục liên thông và chuyển tiếp lên bậc đại học >> Hoàn thành chương trình đại học và làm việc tại Úc >> Xin visa định cư tại Úc.
  • Lộ trình 3: Du học cao đẳng nghề >> Tìm kiếm cơ hội làm việc tại bất cứ quốc gia nào trên thế giới (bằng cấp của Úc được công nhận toàn cầu) >> Tìm kiếm cơ hội định cư.
  • Lộ trình 4: Du học cao đẳng nghề >> Sau khi hoàn thành chương trình học tại Úc, có mong muốn trở về Việt Nam để làm việc cho các tập đoàn đa quốc gia (cơ hội rất cao).

Lợi ích của việc học cao đẳng nghề 

Ngoài ra, chương trình cao đẳng nghề tại Úc còn phù hợp với những du học sinh xác định được những mong muốn của mình với hành trình du học phải đáp ứng được những tiêu chuẩn:
  • Chú trọng vào kỹ năng thực hành, giúp học viên phát triển kinh nghiệm dựa trên những tình huống thực tế bám sát với nhịp độ của thị trường. Với hệ đào tạo cao đẳng nghề tại Úc bạn sẽ được cân bằng hợp lý giữa kiến thức chuyên sâu và kỹ năng thực hành chuyên nghiệp.
  • Các du học sinh mong muốn theo học các nhóm ngành trong danh sách được ưu tiên định cư tại Úc sau khi kết thúc chương trình học: Công nghệ thông tin, kỹ sư, nhóm ngành giáo dục, tư vấn tâm lý, luật, quản trị kinh doanh… 
  • Đối với các du học sinh đã định hướng được niềm đam mê, sở trường, lĩnh vực và nhóm ngành mà mình quan tâm, các bạn nên lựa chọn hệ đào tạo cao đẳng nghề tại Úc bởi đây chắc chắn sẽ là bước đệm tốt nhất cho quá trình làm nghề tương lai của bạn có thêm nhiều cơ hội phát triển hơn.
  • Thời gian học ngắn hơn, thông thường hệ đào tạo cao đẳng nghề tại Úc chỉ kéo dài trong khoảng 1.5 đến 2 năm, sau đó du học sinh có thể lựa chọn học liên thông tại các trường đại học danh giá hoặc tìm kiếm cơ hội việc làm tại Úc.
  • Điều kiện đầu vào nhẹ nhàng hơn với: GPA từ 6.0; IELTS 5.5 - 6.0
  • Chi phí học tập tiết kiệm hơn so với các hệ đào tạo khác, ngoài ra khả năng định cư khi theo học hệ đào tạo cao đẳng nghề tại Úc cũng cao hơn.

3. Du học cao đẳng nghề tại Úc: Hệ thống đào tạo chất lượng cao

Khi lựa chọn hệ cao đẳng nghề, du học sinh sẽ được tham gia những khóa học thuộc các trường đào tạo đặc thù, bao gồm: VET (Vocational Education and Training) hoặc TAFE (Australian Technical and Further Education). Đây là hai hình thức đào tạo được hiểu một cách đơn giản như trường cao đẳng tư thục hoặc trường cao đẳng công lập, cả hai đều được đảm bảo chất lượng giáo dục đồng đều dưới sự giám sát trực tiếp của chính phủ và chính quyền các tiểu bang.

Đặc Điểm

VET

TAFE

Loại Hình

Hệ thống đào tạo ngành nghề cụ thể

Tổ chức giáo dục và đào tạo sau trung học

Mục Tiêu Chính

Xây dựng kinh nghiệm thực tế và kỹ thuật

Huấn luyện theo đặc thù công việc và học tập về sau trong nhiều ngành nghề

Thời Gian Học

Ngắn hạn đến lâu dài (từ vài tuần đến nhiều năm)

Có thể ngắn hạn hoặc dài hạn (từ vài tháng đến nhiều năm)

Bằng Cấp

Chứng chỉ, Bằng cấp Nâng cao

Bằng cấp quốc gia công nhận cho hơn 1400 khóa học

Điều Kiện Nhập Học

Điều kiện nhập học thay đổi theo từng khóa học

Một số khóa học yêu cầu hoàn tất VCE (Lớp 12) hoặc có kinh nghiệm làm việc

Quy mô Lớp Học

Thường nhỏ

Đa dạng, tùy thuộc vào khóa học và trường học

Giáo Viên

Thường là người có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đang giảng dạy

Chất lượng giảng viên cao và thường có kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực

Địa Điểm

Trải rộng trong toàn nước Úc và nhiều nơi trên thế giới

Có thể trực tiếp tại các trường TAFE hoặc là một phần của trường đại học

Chuyển Tiếp Đại Học

Không chuyển trực tiếp vào đại học

Một số trường TAFE kết hợp giáo dục cấp cao và cung cấp cơ hội chuyển tín chỉ đến các khóa học đại học

Du học hệ cao đẳng nghề tại Úc sẽ mang đến lộ trình đào tạo chất lượng theo tiêu chuẩn toàn cầu

  • Trường cao đẳng nghề công lập - Australian Technical and Further Education: Hiện tại Úc có hơn 60 trường đào tạo TAFE với cơ sở vật chất hiện đại, giáo trình giảng dạy đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế… Thông thường các trường cao đẳng TAFE sẽ là một bộ phận của các trường đại học danh tiếng, tăng cơ hội chuyển tiếp và nhiều cơ hội tương lai cho học viên.
  • Trường cao đẳng nghề tư thục - Vocational Education and Training: Hiện tại Úc có hơn 5.000 trường đào tạo VET với đa dạng nhóm ngành, lĩnh vực mà thị trường toàn cầu đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn.
  • Đào tạo cao đẳng nghề trong trường phổ thông: Tại Úc có khoảng 96% trường trung học phổ thông có thêm chương trình đào tạo nghề, đây là giai đoạn tốt để định hướng nghề nghiệp cho học sinh - và thành tựu tại trường THPT đều sẽ được công nhận khi theo học hệ cao đẳng nghề tại Úc.

II. Du học Úc hệ cao đẳng nghề: Bạn có thật sự phù hợp?

1. Điểm khác biệt giữa du học Úc hệ cao đẳng và hệ đại học

 

Cao đẳng nghề

Đại học

Các loại bằng cấp

Certificate I: 3 - 6 tháng

Certificate II & III: 6 - 12 tháng

Certificate IV: 12 tháng - 18 tháng

Diploma: 1 - 2 năm

Advanced Diploma: 2 - 2.5 năm

Vocational Graduate Certificate: 6 tháng

Vocational Graduate Diploma: 1 - 1.5 năm

Associate Degree: 2 năm

Bachelor Degree: 3 - 4 năm

Bachelor Degree (Honours): 4 năm

Graduate Certificate: Masters Degree - Doctoral Degree

Hệ thống chương trình đào tạo

Các trường cao đẳng nghề chuyên giảng dạy những khóa học đào tạo tập trung vào các kỹ năng hướng nghiệp.


Tiêu chuẩn đầu ra của các trường cao đẳng nghề tại Úc rất chất lượng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của ngành nghề trong và ngoài nước.


Du học sinh có thể bắt đầu tham gia chương trình cao đẳng nghề tại Úc ngay sau khi tốt nghiệp bậc trung học cơ sở hoặc bậc trung học phổ thông.

Chương trình đại học thường chú trọng hơn đến các yếu tố học thuật, với lượng kiến thức chuyên sâu mang tính hàn lâm. Tuy nhiên trong quá trình học, du học sinh vẫn được kết hợp thực hành và nghiên cứu để bổ trợ cho sự phát triển tuyệt đối.


Bậc đại học của Úc đòi hỏi tính chủ động và tự học hỏi của sinh viên rất cao - Từ đó giúp các bạn phát huy tối đa khả năng tư duy, độc lập và định hướng tương lai.

2. Những cơ hội dành cho du học sinh hệ cao đẳng nghề tại Úc

Sau khi hoàn thành chương trình cao đẳng nghề tại Úc, du học sinh sẽ được hưởng những đặc quyền hấp dẫn. Đây là những yếu tố mang nhiều lợi ích cho công việc lẫn cuộc sống của các bạn sau này sẽ ngày càng trở nên tuyệt vời hơn:

Trau dồi kỹ năng nghề nghiệp trong quá trình du học cao đẳng nghề tại Úc chính là bước đệm hoàn hoàn nhất dành cho bạn

Dễ dàng hơn trong quá trình tìm kiếm việc làm: Khảo sát cho thấy rằng, có đến 75% sinh viên theo học hệ cao đẳng nghề có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, đặc biệt bằng cấp của các trường cao đẳng nghề tại Úc thường được các nhà tuyển dụng đánh giá cao và săn đón nhân tài - bởi sinh viên theo hệ cao đẳng nghề sẽ được trang bị đầy đủ các kỹ năng chuyên sâu về ngành nghề và đã có cơ hội tiếp cận công việc thực tế ngay từ lộ trình đào tạo.

Mức lương vô cùng hấp dẫn: Đối với từng lĩnh vực và các loại chứng chỉ nghề khác nhau, du học sinh có thể kiếm được mức lương khác nhau - Chẳng hạn như du học sinh có Certificate I và II mức lương sẽ khoảng 48.000 AUD/ năm, du học sinh có Certificate III và IV mức lương sẽ khoảng 53.200 AUD/ năm, du học sinh có bằng cao đẳng trở lên mức lương sẽ khoảng 60.800 AUD/ năm… Tất cả đều là những con số đáng mơ ước.

Cơ hội định cư tại Úc nhiều thuận lợi: Du học sinh hệ cao đẳng nghề tại Úc có thể đăng ký xin visa tạm trú Subclass 485 diện Graduate Work để có cơ hội làm việc tại xứ sở chuột túi trong 18 tháng sau khi tốt nghiệp hoặc Visa Subclass 485 diện Post-study Work với thời hạn 2 năm. Ngoài ra, thị trường ngành nghề tại Úc hàng năm vẫn cần một nguồn nhân lực vô cùng lớn, chính vì vậy khi sở hữu tấm bằng cao đẳng nghề bạn sẽ dễ dàng có cơ hội định cư tại Úc hơn bao giờ hết.

>> Tham khảo thêm: Du học nghề ở Úc như thế nào và nên chọn nghề gì?

Mỗi hệ đào tạo sẽ có những ưu điểm và giá trị tiềm năng riêng, nếu bạn nhận thấy mình phù hợp với hành trình du học cao đẳng nghề tại Úc thì đừng chần chừ lên ngay kế hoạch bởi đây sẽ là thời điểm thuận lợi và thích hợp nhất để bạn theo đuổi ước mơ rồi đấy!

 

Nguồn: Du học PTAS