Xếp hạng Niche - Tiêu chí đánh giá trường học tại Mỹ là gì?

Nếu quan tâm đến du học Mỹ bậc THPT thì hẳn là bạn sẽ nghe đến khái niệm Niche hoặc xếp hạng Nice với các tiêu chí đánh trường học tại Mỹ nghiêm ngặt và đáng tin cậy

Lịch sử ra đời của Niche

Niche.com có tiền thân là College Prowler - Một công ty Mỹ đặt trụ sở tại Pittsburgh, Pennsylvania chuyên về lĩnh vực xếp hạng và đánh giá. Niche ra đời vào tháng 8/2022 và đến năm 2004 thì nhận được sự đầu tư khoảng 500,000 USD từ Glen Meakem - Ông cũng là chủ tịch Hội đồng quản trị tại đây. Và 1 năm sau, Niche lọt top 50 doanh nghiệp  phát triển nhanh nhất Hoa Kỳ. 

Công ty chính thức đổi tên thành Niche từ năm 2013 và chính thức đưa các dữ liệu đánh giá trường học tại Mỹ vào hệ thống. Trong vòng vài tháng, Niche đạt đến con số 500,000 người dùng tham gia đánh giá trên khắp nước Mỹ và duy trì lớn mạnh cho đến hôm nay.

Xếp hạng Niche là gì?

Trên thực tế, tại Mỹ, có 3 bảng xếp hạng các trường bao gồm Us News, Forbes và Niche. Nếu Us News là bảng xếp hạng trường học tại Mỹ  thông qua các cuộc khảo sát có sự tham gia của hiệu trưởng, thành viên hội đồng tuyển sinh và rất nhiều cố vấn giáo dục ở Hoa Kỳ thì Forbes lại dựa trên thành tích của học sinh như tỷ lệ tốt nghiệp, mức lương sau khi ra trường, thành tựu của cựu học sinh…

Riêng với Niche, người ta quan tâm đến chất lượng đời sống của học viên, cơ sở vật chất của trường, mức độ đa dạng quốc tịch, các hoạt động ngoại khóa… Bạn có thể truy cập trang Niche.com để tìm kiếm các đánh giá liên quan đến ngôi trường mà bạn quan tâm cũng như nắm bắt tổng quan xếp hạng Niceh của ngôi trường đó là bao nhiêu.

Các tiêu chí xếp hạng Niche bao gồm những gì?

Niche cho phép các học sinh và giáo viên đánh giá các trường học thông qua nhiều tiêu chí, sau đó tổng hợp từ hàng trăm ngàn dữ liệu để cho ra điểm số và xếp hạng. Các tiêu chí xếp hạng Niche sẽ phân theo từng khối nhóm với các tiêu chí cụ thể như sau: 

Academics

Tỷ lệ chấp nhận học sinh, chất lượng giáo sư, các cuộc khảo sát của sinh viên và cựu sinh viên về chất lượng học thuật của trường.

40,0%

Value

Dựa trên các số liệu thống kê mức vay trung bình, thu nhập của cựu sinh viên và các khảo sát khác liên quan đến giá trị của sinh viên.

27,5%

Professors

Xếp hạng giáo sư thông qua việc kết hợp các yếu tố như mức lương, giải thưởng, tỷ lệ giảng viên trên sinh viên, các cuộc khảo sát sinh viên về chất lượng giảng viên

7,5%

Campus

Đánh giá chất lượng cơ sở vật chất, bữa ăn trong khuôn viên trường.

5,0%

Diversity

Mức độ đa dạng quốc tịch, dân tộc, tỷ lệ sinh viên quốc tế, sinh viên ngoài tiểu bang và các khảo sát khác về sự đa dạng trong camp

5,0%

Student life

Xếp hạng đời sống sinh viên với các số liệu thống kê về mức độ an toàn, sự đa dạng, các môn thể thao, đời sống tinh thần…

5,0%

Student Surveys on Overall Experience

Đánh giá khảo sát của sinh viên và cựu sinh viên trên thang điểm từ 1 đến 5 liên quan đến những trải nghiệm chung.

5,0%

Safety

Xếp hạng mức độ an toàn trong trường học, tỷ lệ tội phạm khu vực xung quanh trường, chất lượng dịch vụ y tế và an toàn bên trong khuôn viên.

2,5%

Location

Đánh giá khu vực quanh trường với các yếu tố như giá thuê nhà trung bình, tỷ lệ tội phạm, mức độ tiện ích, khả năng tiếp cận các tiện ích…

2,5%

Tổng điểm Niche

100%

Quy trình tính toán xếp hạng Niche

Thứ hạng và điểm số của Niche được tính toán qua một loạt các bước nghiêm ngặt, dựa trên thống kê để đưa ra những hướng dẫn hữu ích nhất cho bạn khi chọn trường ở Mỹ. 

Quy trình tính toán xếp hạng này gồm 7 bước:

  • Bước 1: Chọn lựa cẩn thận các yếu tố xếp hạng thể hiện sự cân bằng, lành mạnh, thống nhất và chặt chẽ.

  • Bước 2: Đánh giá dữ liệu của từng yếu tố xếp hạng và xử lý dữ liệu theo hướng phù hợp nhất.

  • Bước 3: Sau đó, mỗi yếu tố được gán cho một điểm chuẩn gọi là Z dùng để đánh giá khoảng cách so với điểm trung bình bằng cách sử dụng độ lệch chuẩn và cho phép so sánh các trường một cách hợp lý theo thống kê.

  • Bước 4: Chỉ định trọng số cho từng yếu tố, đảm bảo rằng không một yếu tố nào có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đáng kể đến điểm số đánh giá cuối cùng của một trường, đảm bảo tính công bằng cho trường đó.

  • Bước 5: Sau khi chỉ định trọng số, điểm tổng thể của từng trường được tính bằng cách áp dụng trọng số được chỉ định cho từng yếu tố đánh giá. Điểm tổng thể này sau đó được chỉ định trở thành điểm tiêu chuẩn mới.

  • Bước 6: Đánh giá tính đầy đủ của dữ liệu và xếp hạng hoặc loại khỏi quy trình chấm điểm.

  • Bước 7: Cuối cùng, dựa vào điểm số, Niche sẽ xếp hạng từ D- đến A+

Xếp hạng

Điểm Z

Tần suất

Tần suất tích luỹ

A+

1.96 ≤  z

2,5%

2,5%

A

1.28 ≤  z < 1.96

7,5%

10%

A-

0.84 ≤  z < 1.28

10%

20%

B+

0.44 ≤  z < 0.84

13%

33%

B

0.00 ≤  z < 0.44

17%

50%

B-

-0.44 ≤  z < 0

17%

67%

C+

-0.84 ≤  z < -0.44

13%

80%

C

-1.28 ≤  z < -0.84

10%

90%

C-

-1.96 ≤  z < -1.28

7,5%

97,5%

D+

-2.25 ≤  z < -1.96

1,3%

98,8%

D

-2.50 ≤  z < -2.25

0,6%

99,4%

D-

-2.50 > z

0,6%

100%

Một số xếp hạng mới nhất của Niche từ Top 1 đến Top 5

Dưới đây là một số trường học được xếp hạng Niche đánh giá từ Top 1 đến Top 5 trong năm 2023.

Danh sách trường trung học tư thục tốt nhất ở Mỹ

Hạng 1

Phillips Academy Andover

Hạng 2

Harvard-Westlake School

Hạng 3

Choate Rosemary Hall

Hạng 4

Phillips Exeter Academy

Hạng 5

Groton School

Danh sách trường trung học công lập tốt nhất ở Mỹ 

Hạng 1

North Carolina School of Science and 

Hạng 2

Payton College Preparatory High School

Hạng 3

The Davidson 

Hạng 4

MA Academy for Math & Science 

Hạng 5

Northside College Preparatory High School

Danh sách các trường đại học tốt nhất ở Mỹ

Hạng 1

Massachusetts Institutes of Technology 

Hạng 2

Stanford University

Hạng 3

Harvard University

Hạng 4

Yale University

Hạng 5

Princeton University

Hi vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về xếp hạng Niche cho hệ thống các trường ở Mỹ. Trong trường hợp cần tư vấn lộ trình du học Mỹ - Visa Mỹ, bạn đừng ngần ngại liên hệ cho PTAS nhé.

>>> Xem thêm: Trường trung học Conwell - Egan Catholic

Theo nguồn: Ptas.edu.vn