I. Tìm hiểu bức tranh du học Úc hệ cao đẳng

1. Du học Úc hệ cao đẳng: Thông tin tổng quan

Hệ thống đào tạo cao đẳng tại Úc từ lâu đã vô cùng phát triển với những giá trị đặc biệt và không hề thua kém các bậc đào tạo khác. Du học Úc hệ cao đẳng được chính phủ và bộ giáo dục dành nhiều sự quan tâm: Luôn chú trọng đến chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn và đánh giá dưới sự kiểm soát trực tiếp của chính quyền các bang, cơ sở vật chất được đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình học tập của học viên… 

Hệ cao đẳng tại Úc thường kéo dài trong khoảng thời gian 1 đến 2 năm dành cho các học viên đã tốt nghiệp chương trình THPT, bao gồm các trường đào tạo, học viện hoặc các cơ sở giáo dục đặc thù dưới ba dạng đào tạo cơ bản:

  • Các trường cao đẳng và hướng nghiệp công lập TAFE (Technical and Further Education): Đây là một tổ chức giáo dục bậc cao đẳng với đa dạng các lĩnh vực và cấp độ đào tạo, phủ sóng hầu hết tất cả các ngành công nghiệp trên thế giới. Học viên sẽ được tập trung rèn luyện các kỹ năng thực tế và tư duy cần thiết theo đặc thù của từng công việc cụ thể. Hiện nay tại Úc có hơn 60 trường đào tạo TAFE độc lập với bộ máy quản lý, chương trình giảng dạy cùng các chính sách riêng. 
  • Các cơ sở giáo dục cao đẳng tư thục (Private College): Tại Úc có hơn 500 đơn vị giáo dục được cấp phép giảng dạy chương trình VET (Vocational Education and Training) dưới sự quản lý của chính phủ Úc. VET có hệ thống lộ trình đào tạo tập trung định hướng và trau dồi kinh nghiệm thực tế cũng như các kỹ năng về kỹ thuật cho học viên. 

Thông thường, chương trình đào tạo hệ cao đẳng tại Úc sẽ do các trường cao đẳng phụ trách giảng dạy với lộ trình tập trung chuyên sâu vào các kỹ năng chuyên môn - hệ thống kiến thức cơ bản và nâng cao - nghiên cứu và thực hành thông qua quá trình vừa học vừa được trực tiếp áp dụng ngay vào các tình huống thực tế, làm tiền đề vững chắc cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai. 

2. Những điểm cộng khi lựa chọn du học Úc hệ cao đẳng

Nếu như trước đây từng tồn tại những ý kiến cho rằng tấm bằng hệ cao đẳng không có nhiều giá trị như bậc cử nhân thì bây giờ, việc lựa chọn du học Úc hệ cao đẳng là một quyết định đúng đắn bởi nhiều tiềm năng mà nó mang lại: 

Du học Úc hệ cao đẳng là cơ hội tuyệt vời giúp nâng cao trình độ và kỹ năng chuyên ngành thực tế 

Khung đào tạo tối ưu 

Xét về góc nhìn học thuật, chương trình đào tạo cao đẳng tại Úc được thiết kế theo khung tiêu chuẩn riêng - đây là môi trường tốt nhất cho các bạn được trải nghiệm thực tế và tập trung phát triển với đầy đủ các kỹ năng, tạo bước đệm vững cho định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Đặc biệt, các lớp đào tạo bậc cao đẳng thường được giảng dạy dưới quy mô nhỏ hơn, đây là một ưu điểm giúp học viên được đi sâu vào chuyên môn của từng lĩnh vực với sự cố vấn trực tiếp từ đội ngũ giảng viên đầu ngành.

Sinh viên có cơ hội tìm kiếm việc làm thuận lợi hơn 

Theo các nghiên cứu của chính phủ, tỷ lệ học viên tốt nghiệp từ các trường đào tạo hệ cao đẳng có khả năng tìm kiếm việc làm thuận lợi hơn - bởi ngay từ quá trình học tập, các bạn đã có cơ hội tiếp cận thực tế với ngành nghề liên quan và đã sẵn sàng kinh nghiệm để bắt tay ngay vào công việc sau khi hoàn thành chương trình học tại Úc.

Thời gian học tập rút ngắn, dễ chuyển tiếp lên đại học 

Thời gian theo học chương trình đào tạo nghề thường ngắn hơn, du học sinh sẽ theo học trong vòng 1 - 2 năm. Ngoài ra, lộ trình cũng rất đa dạng, bạn hoàn toàn có thể chuyển tiếp lên bậc cử nhân với chi phí cho toàn bộ quá trình học tiết kiệm hơn rất nhiều.

Có thể đăng ký định cư nếu đủ điều kiện 

Cơ hội định vô cùng thuận lợi dành cho các du học sinh quốc tế theo học bậc cao đẳng, bởi phần lớn các nhóm chuyên ngành, lĩnh vực có ưu thế được đăng ký định cư tại Úc đều yêu cầu bằng Diploma từ các trường cao đẳng của xứ sở chuột túi.

Ngoài ra 

Cơ sở vật chất hiện đại - Đội ngũ giảng viên với nhiều kinh nghiệm trong nghề. Thông thường, các trường cao đẳng tại Úc sẽ có mối quan hệ rất tốt với các nhà tuyển dụng đến từ các tập đoàn lớn trên khắp thế giới, đồng thời liên kết với hàng trăm trường đại học đầu ngành tại Úc tạo bước đệm thuận lợi hơn cho tương lai của học viên.

3. Điều kiện đầu vào hệ cao đẳng tại Úc du học sinh cần biết

Điều kiện năng lực

Yêu cầu về trình độ học thuật:

- Certificate I: Hoàn thành chương trình lớp 10.

- Certificate II và Certificate III: Hoàn thành chương trình lớp 10 hoặc lớp 12.

- Certificate IV - Advance Diploma - Diploma - Vocational Graduate Certificate - Vocational Graduate Diploma: Hoàn thành chương trình lớp 12.

Yêu cầu về trình độ Anh ngữ:

- IELTS: tối thiểu đạt 5.0 - 5.5 trở lên (không có kỹ năng nào đạt band điểm nào dưới 5.0).

- Nếu bạn không đạt yêu cầu về trình độ tiếng Anh, bạn sẽ đăng ký theo học các khóa tiếng Anh tại trường trước khi chính thức nhập học chuyên ngành.

Điều kiện hồ sơ

- Thư mời xác nhận ghi danh (Confirmation of Enrolment) tại một trường cao đẳng tại Úc.

- Giấy tờ hồ sơ cá nhân: Hộ chiếu, giấy khai sinh, sơ yếu lý lịch, CMND, bằng lái xe…

- Giấy tờ chứng minh kết quả của quá trình học tập tại Việt Nam - cùng các chứng chỉ tiếng Anh theo yêu cầu.

- Hồ sơ chứng minh tài chính: Thu nhập, giấy tờ nhà đất, tài sản >> đảm bảo rằng bạn có đủ tài chính để theo học tại Úc

 II. Có nên lựa chọn con đường du học Úc hệ cao đẳng?

1. Các tiêu chí lựa chọn trường đào tạo du học hệ cao đẳng tại Úc

Quá trình lựa chọn một ngôi trường cụ thể để theo học luôn là nỗi băn khoăn của rất nhiều du học sinh, đặc biệt tại Úc - quốc gia được mệnh danh sở hữu nền giáo dục nổi bật nhất toàn cầu, nơi sở hữu hàng trăm ngôi trường danh giá với chất lượng quá tuyệt vời. Khi đứng giữa quá nhiều lựa chọn tốt, bạn cần thấu hiểu mong muốn và mục tiêu của bản thân theo các tiêu chí dưới đây để có thể tìm cho mình một ngôi trường phù hợp nhất nhé:

Úc là quốc gia nổi tiếng về chương trình đào tạo hệ cao đẳng cho các du học sinh quốc tế

  • Hiểu rõ khả năng của bản thân: Bạn cần nhìn lại toàn bộ quá trình học tập để nhận ra đâu là lĩnh vực sở trường của bạn, đâu là nhóm ngành mà bạn đam mê và mong muốn phát triển bản thân. Khi tìm kiếm được câu trả lời cho những niềm cảm hứng trên cũng là lúc bạn thật sự hiểu được mục tiêu cho tương lai của bạn. Mỗi trường cao đẳng tại Úc sẽ nổi bật với các nhóm ngành đặc thù riêng, bạn cần tìm hiểu kỹ để có thể đưa ra quyết định tốt nhất làm bước đệm cho lĩnh vực mà bạn yêu thích.
  • Mục tiêu du học đơn thuần hay bạn sẽ tiến xa hơn: Đối với những bạn du học sinh lựa chọn hành trình du học không chỉ để học tập tại nền giáo dục tiêu chuẩn toàn cầu, mà đây còn là cơ hội tốt cho cơ hội định cư tại Úc. Nếu muốn gia tăng cơ hội tiếp tục sinh sống và làm việc tại Úc, bạn nên lựa chọn theo học những nhóm ngành đặc thù hay các trường đào tạo nằm trong danh sách ưu tiên định cư cao của chính phủ phê duyệt.
  • Khả năng tài chính: Cuối cùng, đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình du học của bạn. Mặc dù không cần chứng minh tài chính như trước kia, tuy nhiên bạn nên tự mình liệt kê ra một danh sách tài chính trong vòng ít nhất một năm tại Úc để có thể nhìn nhận được mức học phí phù hợp cho lựa chọn của bạn. Đối với các trường top đầu hay những chuyên ngành đặc biệt (Y khoa, Luật, Dược…) thường sẽ có mức học phí cao hơn.

2. Danh sách trường đào tạo hệ cao đẳng nổi bật tại Úc dành cho du học sinh

Dưới đây là danh sách một số trường đào tạo hệ cao đẳng có nhiều thành tựu và lộ trình đào tạo nổi bật tại Úc - bạn có thể tham khảo để dễ dàng hơn trong quá trình lựa chọn nhé:

  • Cao đẳng Griffith: Thành lập vào năm 1997, cao đẳng Griffith được đánh giá là một trong những trường công lập chất lượng cao với mức học phí vô cùng phải chăng dao động từ 26.000 đến 33.000 AUD/năm cho du học sinh quốc tế. Cao đẳng Griffith hiện tại có hai cơ sở đào tạo tại thành phố Brisbane và thành phố Gold Coast - hai thành phố nằm trong danh sách những thành phố đáng sống và trải nghiệm nhất tại Úc. Lộ trình đào tạo tại cao đẳng Griffith được thiết kế theo tiêu chuẩn toàn cầu, số lượng học viên mỗi lớp cũng được sắp xếp rất ít nhằm tạo cơ hội tốt nhất cho học viên được thoải mái trao đổi với giảng viên. Đặc biệt, cao đẳng Griffith cần là bước đệm tuyệt vời giúp du học sinh quốc tế  có cơ hội chuyển tiếp thẳng lên đại học Griffith danh giá ngay từ năm hai của chương trình - đây là điều kiện ưu tiên chỉ có tại cao đẳng Griffith.
  • Cao đẳng Swinburne University of Technology TAFE: Hệ thống cao đẳng Swinburne nổi tiếng về sự đa dạng và điều kiện đào tạo đáp ứng khung chuẩn của quốc tế, đặc biệt ngôi trường này còn trực thuộc hệ thống của trường đại học Swinburne (thuộc top 30 ngôi trường danh giá nổi bật tại Úc) - do đó cao đẳng Swinburne hàng năm vẫn thu hút rất đông du học sinh trên khắp thế giới. Bằng cấp của cao đẳng Swinburne được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao và mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn học viên ngay sau khi tốt nghiệp tại nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau.
  • Cao đẳng Eynesbury: Thành lập từ năm 1989, cao đẳng Eynesbury thuộc tổ chức giáo dục Navitas với trụ sở tại trung tâm thành phố Adelaide. Đây là một trong những ngôi trường nổi tiếng với đội ngũ giáo viên là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành trong nhiều lĩnh vực, đồng thời hệ thống cơ sở vật chất cũng được đầu tư theo công nghệ hiện đại nhằm mang đến chương trình học bám sát và gia tăng kinh nghiệm thực tế cho học viên - với mức học phí dao động khoảng 19.800 đến 24.600 AUD/năm. Đặc biệt sau khi hoàn thành chương trình học tại cao đẳng Eynesbury với tấm bằng giá trị, học viên sẽ có cơ hội được tuyển thẳng vào các trường đại học danh giá như South Australia, Adelaide, Flinders… tại Úc để tiếp tục hành trình du học cho tương lai.
  • Cao đẳng Canberra: Được xem là bước đệm tuyệt vời cho tương lai với tỷ lệ học viên ngay sau khi tốt nghiệp có việc làm rất lớn, cao đẳng Canberra cung cấp cho học viên đa dạng các chương trình giảng với lộ trình đào tạo chú trọng phát triển các kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức chuyên sâu giúp nâng tầm tư duy cho học viên, giúp các bạn dễ dàng thích ứng hơn với môi trường công việc thực tế. Hệ thống cơ sở của cao đẳng Canberra trực thuộc khuôn viên trường đại học Canberra - chính vì vậy học viên sẽ được tận hưởng toàn bộ phương tiện học tập, sinh hoạt và nghiên cứu tuyệt vời tại đây. Sau khi tốt nghiệp bậc cao đẳng, học viên sẽ có cơ hội được chuyển tiếp lên đại học Canberra để tiếp tục chương trình
  • Cao đẳng Chisholm Institute of TAFE: Sở hữu hơn 250 khoá học tại các lĩnh vực, nhóm ngành khác nhau, cao đẳng Chisholm mang đến chương trình đào tạo hấp dẫn tùy thuộc vào nhu cầu riêng của mỗi học viên. Cao đẳng Chisholm còn mở ra cơ hội tương lai tiềm năng cho các bạn du học sinh - khi tấm bằng tại cao đẳng Chisholm được chính phủ Úc công nhận và bạn hoàn toàn còn có thể tìm kiếm công việc ngay sau khi tốt nghiệp với sự đánh giá cao từ các nhà tập đoàn, công ty… hoặc bạn hoàn toàn có thể đăng ký chuyển tiếp tại các trường đại học danh giá sau khi theo học tại cao đẳng Chisholm.

Việc lựa chọn đúng chuyên ngành và trường đào tạo sẽ giúp hành trình du học cao đẳng Úc của bạn gặt hái được nhiều giá trị và thành công hơn cho chặng đường phía trước. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp cho quá trình du học của các bạn trở nên thuận lợi hơn nhé.

 

Nguồn: Du học PTAS