I. Bức tranh du học MBA tổng quan tại Úc

1. Khám niệm và xu hướng du học MBA tại Úc

Bắt đầu khởi xướng từ Mỹ vào những năm đầu của thế kỷ 20, chương trình đào tạo MBA là viết tắt của cụm từ Master of Business Administration - và mãi cho đến ngày hôm nay, MBA vẫn một trong những chương trình được ưa chuộng nhất và được xem như một thương hiệu riêng trong giới học thuật bởi đặc tính phổ cập chuyên sâu cùng những giá trị bền vững khác mà MBA mang lại.

Chương trình MBA được thiết kế như một cấu trúc tổng quát tuyệt vời nhằm cung cấp và mang đến cho học viên những giá trị cốt lõi đa chiều trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau như tài chính, tiếp thị, quản lý nguồn nhân lực, phân tích chiến lược, thương mại, marketing… 

Thông thường, chương trình du học MBA tại Úc sẽ bao gồm các khoá học tự chọn vô cùng linh hoạt: Từ toàn thời gian đến chương trình nâng cao hay các khoá học cấp tốc - kéo dài trong 18 tháng đến 2 năm với số lượng môn học dao động từ 12 đến 18 môn tùy theo nhu cầu. Xuyên suốt quá trình, học viên sẽ được tiếp cận quá trình nghiên cứu và thực hiện dự án hoặc mô phỏng kinh doanh sát với các xu hướng thị trường thực tiễn. Nhờ đó, học viên có thể trau dồi và phát triển thêm rất nhiều kỹ năng và các kinh nghiệm quý báu cho hành trình phát triển trong tương lai. 

2. Du học MBA tại Úc dành cho những đối tượng nào?

Chương trình MBA được thiết kế nhằm hướng đến những học viên đã có kinh nghiệm làm việc, chiếm phần lớn trong các lĩnh vực kinh doanh - thương mại, bao gồm: quản lý các cấp, giám đốc, trưởng phòng, trưởng nhóm… Từ đó học viên sẽ chính thức được công nhận chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh và phát triển tối đa các kỹ năng lãnh đạo, tổ chức hay phân tích thị trường.

Đối tượng theo chương trình du học MBA tại Úc rất đa dạng với trình độ cao và chuyên nghiệp

  • Đối tượng mong muốn trở thành chuyên gia trong các lĩnh vực kinh doanh
  • Đối tượng mong muốn trở thành nhà lãnh đạo - quản lý cấp cao

Văn bằng MBA được giới chuyên môn đánh giá rất cao và được các nhà tuyển dụng tại các tập đoàn lớn đa quốc gia săn đón. Những học viên hoàn thành chương trình MBA thường sở hữu kỹ năng quản trị tuyệt vời, kỹ năng bám sát tốt cùng tư duy nhạy bén, linh động làm chủ các vấn đề kinh doanh toàn cầu mới nhất. MBA cũng là một trong những con đường tiềm năng giúp du học sinh quốc tế có thể kiếm được những công việc tốt hơn, vị trí cao hơn đồng thời mở rộng được mạng lưới mối quan hệ trong ngành, từ đó dễ dàng giúp bạn chạm được mong muốn chinh phục các công việc trên toàn cầu. 

3. Lợi thế và điểm mạnh của chương trình du học MBA tại Úc

Song hành cùng sự phát triển của các lĩnh vực trong thời đại mới, chương trình đào tạo MBA đang dần khẳng định được những ưu thế đặc thù khi bằng cấp MBA đã được công nhận và đánh giá cao trên toàn cầu. Không chỉ gói gọn trong mảng kinh doanh, MBA còn là lựa chọn tối ưu nhất cho những ai muốn theo đuổi vị trí quản lý hay làm việc cho chính phủ tại đa dạng lĩnh vực bởi chương trình MBA sẽ giúp học viên có một cái nhìn tổng quan về toàn bộ hệ thống vận hành của một tập đoàn tại tất cả các mảng hoạt động. Đặc biệt, khi Úc là một cái nôi lớn của nền giáo dục toàn cầu thì chắc chắn lựa chọn du học MBA tại đây sẽ mang đến cho bạn những lợi thế chuyên nghiệp nhất:

  • Hiện nay, khắp thế giới có hơn 2.5000 chương trình MBA - trong đó riêng Úc chiếm hơn 100 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế tại hơn 40 cơ sở có đăng ký.
  • Toàn bộ chương trình MBA tại Úc đều được đánh giá như một biểu tượng của các lộ trình đào tạo danh tiếng nhất toàn cầu - kết hợp tinh tế và liên tục cập nhật giữa kiến thức chuyên sâu cùng kinh nghiệm thực tế từ xu hướng trên thị trường.

  • Du học Úc chương trình MBA cũng là cơ hội để học viên được tiếp cận và lĩnh hội tinh hoa của đa dạng các nền văn hoá từ khắp nơi hội tụ về - đây là một trong những nét riêng đặc sắc nhất tại Úc mà không nơi nào có được.

  • Chi phí cho chương trình MBA tại Úc nằm trong mức trung bình và ít tốn kém hơn các nền giáo dục khác với lịch trình đa dạng cho học viên lựa chọn.

  • Đội ngũ giảng dạy tại Úc được đánh giá vô cùng chuyên nghiệp, hầu hết là các giảng viên đầu ngành hay các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quản lý kinh doanh toàn cầu.

II. Cấu trúc chương trình MBA tại Úc mới nhất cho du học sinh

1. Điều kiện đầu vào chương trình du học MBA tại Úc

Trình độ học vấn - Hoàn thành chương trình bậc cử nhân đại học chuyên ngành kinh tế hoặc các chuyên ngành khác có liên quan.
- GPA đạt loại khá giỏi trở lên.
- Bảng điểm của bạn càng cao càng mở ra cơ hội cho bạn xin vào các trường đại học top đầu danh giá đào tạo chương trình MBA.
- Ngoài ra, bạn có thể đính kèm thêm các công trình nghiên cứu của bạn (nếu có) sẽ giúp ghi điểm đối với bộ phận tuyển sinh - thậm chí còn có cơ hội nhận được học bổng đầu vào của trường.
Trình độ ngoại ngữ - Thành thạo Anh ngữ ở cả 4 kỹ năng: Listening - Reading - Writing - Speaking, đặc biệt bạn cần chuẩn bị kỹ tiếng Anh chuyên ngành bởi chương trình MBA đòi hỏi bạn phải có vốn tiếng Anh mức khá giỏi mới có thể theo kịp xuyên suốt toàn bộ quá trình đào tạo.
- Các chứng chỉ IELTS, TOEFL, PTE… sẽ là điểm cộng lợi thế.
- GMAT: Tối thiểu 590 trở lên.
Kinh nghiệm làm việc - Thông thường, để theo học chương trình MBA thuận lợi hơn học viên cần có kinh nghiệm tích lũy trong khoảng 1 - 3 năm.
- Tuy nhiên, điều này không phải là một tiêu chí bắt buộc tại tất cả các trường đại học tại Úc, bạn có thể xem trực tiếp trên website chính thức của mỗi trường đại học để có sự lựa chọn phù hợp nhất.
Một số yêu cầu đặc thù khác - Một số trường top đầu có thể yêu cầu bạn tham gia phỏng vấn hoặc làm bài luận để đánh giá năng lực đầu vào.
- Bạn cần xác định rõ ràng mục đích của bản thân để lựa chọn hệ đào tạo MBA phù hợp: Coursework hoặc Research.
- Học thêm các kỹ năng liên quan đến tin học và máy tính, trong quá trình nghiên cứu và học tập bạn sẽ cần dùng đến các phần mềm chuyên dụng như: Microsoft PowerPoint, Microsoft Word, Microsoft Excel… đặc biệt nếu bạn có laptop cá nhân sẽ thuận lợi và chủ động hơn.
- Chuẩn bị và tìm hiểu rõ các phương pháp học tại Úc để dễ dàng hơn trong quá trình tiếp thu, lĩnh hội kiến thức.
- Đảm bảo khả năng tài chính có thể chi trả trong suốt quá trình học MBA tại Úc, mức học phí thường dao động trong khoảng 30.000 - 75.000 AUD/ năm.

2. Lộ trình đào tạo chương trình du học MBA tại Úc

Chương trình đào tạo MBA tại Úc được phân thành hai loại nhằm đáp ứng được các mục tiêu và từng giai đoạn nghề nghiệp khác nhau của học viên, bao gồm:

Cấu trúc chương trình du học MBA tại Úc được thiết kế riêng đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu

  • Master by Coursework: Chương trình thạc sĩ học theo tín chỉ với hệ thống các môn học bắt buộc và các môn tự chọn (core subjects & selectives) - Bên cạnh đó học viên sẽ phải hoàn thành các bài tiểu luận tốt nghiệp ngắn tương ứng với mỗi tín chỉ nhất định.
  • Master by Research: Chương trình thạc sĩ nghiên cứu - Đối với chương trình này học viên sẽ lựa chọn thực hiện một đề tài nghiên cứu độc lập với các chủ đề mới và có sự hướng dẫn trực tiếp của một giáo sư đầu ngành, phần lớn thời gian phục vụ việc nghiên cứu và rất hiếm khi phải lên lớp dự giảng.

Cấu trúc và độ dài của chương trình MBA sẽ tuỳ vào từng trường, đặc biệt lộ trình đào tạo cũng được thiết kế riêng theo từng chuyên ngành khác nhau, cấu trúc sẽ được phân chia theo cấp độ sau: 

  • Chương trình MBA đại cương: Thường là lựa chọn của các du học sinh còn ít kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh (dưới 3 năm) muốn hướng đến mục tiêu thăng tiến trong sự nghiệp hoặc muốn có kiến thức chuyên sâu để bước vào lĩnh vực tài chính kinh doanh.
  • Chương trình Executive MBA - Thạc sĩ điều hành quản trị kinh doanh: Phù hợp với các du học sinh đã và đang có kinh nghiệm quản lý (khoảng 10 năm kinh nghiệm) muốn hướng đến các chức vụ cao hơn trong bộ máy ban quản trị.
  • Chương trình Specialist MBA - Thạc sĩ quản trị kinh doanh chuyên ngành: Phù hợp với các du học sinh đã và đang có kinh nghiệm làm quản lý cấp cao.
  • Chương trình Distance Learning MBA - Thạc sĩ quản trị kinh doanh hệ đào tạo từ xa: Đây là chương trình học online hệ MBA.

3. Du học MBA tại Úc nên lựa chọn trường đào tạo nào?

Dưới đây là một vài gợi ý top các trường đào tạo chương trình MBA nổi tiếng tại Úc - mỗi trường sẽ có những thế mạnh riêng và các lộ trình giảng dạy khác nhau tuy nhiên tất cả vẫn đáp ứng các khung tiêu chuẩn học thuật của chính phủ Úc và hệ thống giáo dục toàn cầu:

  • Australian Graduate School of Management
  • Melbourne Business School
  • Macquarie Graduate School of Management
  • Brisbane Graduate School of Business
  • University of Queensland
  • University of Adelaide
  • Curtin University of Technology
  • University of Technology Sydney
  • University of South Australia (International GSM)
  • RMIT University
  • University of New South Wales
  • Bond University
  • Griffith University

III. Tương lai nào cho du học sinh theo đuổi ngành MBA tại Úc?

1. Cơ hội việc làm đằng sau chương trình du học MBA tại Úc

Sau khi hoàn thành chương trình du học MBA tại Úc - đây là một cột mốc đặc biệt trong quá trình chuyển tiếp nghề nghiệp của bạn bởi với tấm bằng danh giá MBA bạn hoàn toàn có thể nâng tầm vị trí hiện tại của bạn hoặc tìm kiếm cơ hội tại những ngành nghề dưới đây trên khắp thế giới:

Chương trình du học MBA tại Úc hứa hẹn mang đến một tương lai nhiều tiềm năng và danh giá

  • Quản lý kinh doanh
  • Chuyên gia phân tích tài chính
  • Chuyên gia tham vấn cho ban quản lý
  • Giám đốc bộ phận
  • Nhà phân tích phát triển kinh doanh
  • CEO
  • Quản lý dự án
  • Nhà phân tích các hoạt động kinh doanh
  • Chuyên gia phân tích quản lý thị trường
  • Quản lý danh mục đầu tư 
  • Giám đốc điều hành

2. Mức thu nhập hấp dẫn cho du học sinh MBA tại Úc

Sở hữu tấm bằng MBA hứa hẹn sẽ mang đến cho học viên mức thu nhập rất cao, thậm chí khi khảo sát các học viên đã tốt nghiệp MBA đều cho thấy mức tăng đáng kể so với mặt bằng chung. Một vài người còn chia sẻ rằng MBA giúp họ tăng gấp đôi mức lương trước đây của họ chỉ trong vòng vài năm. Theo bảng xếp hạng FT Global MBA hàng năm cũng cho thấy sau khi tốt nghiệp MBA, mức lương toàn thời gian sẽ rơi vào khoảng 150.000 AUD - đây là một con số vô cùng lớn. 

  • Quản lý kinh doanh: 150.308 AUD/ năm
  • Giám đốc điều hành: 208.291 AUD/ năm
  • Giám đốc bộ phận: 140.130 AUD/ năm
  • Chuyên gia phân tích kinh doanh: 131.907 AUD/ năm

Có lẽ, những tiềm năng tuyệt vời sau quá trình du học MBA tại Úc đã phần nào lý giải được sức hút của xu hướng này đối với thế hệ hiện nay - Và bạn cũng đừng chần chừ, hãy nắm bắt tốt thời điểm theo học MBA để gặt hái được những thành công tự hào trong sự nghiệp nhé.

 

Nguồn: Du học PTAS