I. Du học nghề Úc: Một bước đi - nhiều tiềm năng!

1. Giới thiệu tổng quan du học nghề ở Úc

Làn sóng du học nghề tại Úc đang dần trở thành từ khoá được cộng đồng du học sinh quốc tế đặt nhiều sự quan tâm. Đào tạo nghề tại Úc được gọi chung là Vocational Education and Training (VET), là một chương trình giáo dục nghề với lộ trình đào tạo với lý thuyết chuyên sâu kết hợp thực hành, tập trung nâng cao các kỹ năng tay nghề cho lĩnh vực chuyên môn mà học viên lựa chọn.

Các tổ chức VET tại Úc bao gồm các trường cao đẳng tư nhân và các học viện Technical and Further Education (Giáo dục kỹ thuật và nâng cao) - TAFE. Những học viên lựa chọn theo học nghề tại Úc thường hướng đến những nhu cầu cụ thể như: nhanh chóng am hiểu về ngành nghề thực tế và đáp ứng đủ điều kiện tham gia vào lực lượng lao động chính thức, nâng cao tay nghề chuyên môn, chuyển sang một nhóm ngành nghề khác… 

Đặc biệt, chính phủ sẽ quản lý các học viện TAFE, còn chính quyền tiểu bang sẽ quản lý các trường tư thục, nhằm đảm bảo sự đồng nhất trong chất lượng đào tạo cũng như tính chuyên nghiệp cho các chương trình học nghề trên toàn nước Úc. 

2. Du học nghề ở Úc cùng nhiều lợi thế cho tương lai

Lợi ích về giáo dục

Úc sở hữu hơn 3.000 cơ sở đào tạo nghề chính quy với sự đầu tư cơ sở vật chất cùng chất lượng đào tạo vô cùng hiện đại, nghiêm túc - được xem xét và quản lý theo một hệ thống khắt khe của chính phủ và các tiểu bang với một vài tiêu chuẩn đặc thù dưới đây:

+ Giới hạn số lượng học viên chỉ từ 10 - 15 người trong một lớp đào tạo.

+ Chương trình đào chú trọng thực tiễn và đề cao sự chủ động thực hành của học viên. Ngay trong quá trình học tập, các học viên đã có cơ hội phụ trách những công việc thực tế theo đúng nghiệp vụ đã lựa chọn

+ Những trường học top đầu, học viên trong quá trình học tập còn nhận được sự hướng dẫn trực tiếp riêng từ giáo viên, điều này giúp nhìn ra khả năng tương lai và hỗ trợ học viên phát triển toàn diện nhất kỹ năng làm nghề

+ Chương trình đào tạo nghề tại Úc cũng rất đa dạng các ngành nghề cho học viên lựa chọn.

+ Sau khi hoàn thành khóa học nghề, có thể học chuyển tiếp lấy bằng Cử nhân tại các trường Đại học hàng đầu Úc. 

Lợi ích về cơ hội việc làm

Nền kinh tế Úc đạt mức tăng trưởng ổn định qua từng năm, điều này cũng mở ra nhiều cơ hội hơn bởi thị trường lúc nào cũng trong tình trạng cần thêm nguồn lao động chất lượng.

Ngay từ lúc còn đang theo học chương trình nghề, có hơn 90% học viên đã có cơ hội vừa thực tập tại các tập đoàn, công ty… đúng với ngành nghề đang theo học với mức lương khá cao

Đặc biệt, các học viên theo học tại các chương trình đào tạo nghề luôn được các nhà tuyển dụng săn đón với hơn 75% học viên có việc ngay sau khi tốt nghiệp.

Lợi ích trong quá trình xin visa

Du học sinh theo học nghề tại Úc hiện nay sẽ được hưởng sách chính sách visa linh hoạt và thuận lợi hơn khi Việt Nam thăng hạng lên level 1. 

Hơn hết, các trường đào tạo nghề tại Úc luôn cố gắng tạo điều kiện cho du học sinh, quy trình xét duyệt visa sẽ mất khoảng 3 - 4 tháng với tỉ lệ đậu rất cao

Lợi ích về kinh tế

Chi phí đào tạo dành cho các khóa học nghề tại Úc được nhận định nằm trong mức phù hợp và thường rẻ hơn các khóa cử nhân bởi thời gian theo học ngắn gọn hơn

Trong quá trình tham gia đào tạo nghề, bạn hoàn toàn được phép đi làm tối đa 48 giờ/2 tuần - ngoài ra trong quá trình thực tập nghề các bạn cũng được nhận lương theo quy định. 

Lợi ích trong quá trình xin định cư

Học viên du học Úc theo diện đào tạo tay nghề khá thuận lợi, bạn cần đáp ứng tất cả các yêu cầu tay nghề nằm trong danh mục được quy định bởi chính phủ

Sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể lựa chọn xin visa Subclass 485 diện Graduate Work (18 tháng) hoặc xin visa tạm trú Subclass 485 diện Post-study Work để tiếp tục ở lại Úc 2 năm và tham gia chuyển tiếp lên chương trình cử nhân

II. Khám phá lộ trình đào tạo du học nghề tại Úc

1. Điều kiện đăng ký du học nghề tại Úc

Du học nghề tại Úc với điều kiện đầu vào vô cùng thuận lợi cho du học sinh

So với chương trình đào tạo bậc cử nhân hoặc cao đẳng, điều kiện đầu vào của chương trình đào tạo nghề được đánh giá là dễ thở hơn về cả trình độ tiếng Anh lẫn các tiêu chuẩn về học tập, điều này được xem là một ưu điểm lớn cho các bạn du học sinh. Dưới đây là tổng hợp những yêu cầu mới nhất về điều kiện đầu vào chương trình du học nghề tại Úc, đặc biệt nếu đáp ứng được tất cả những yêu cầu này du học sinh sẽ rất dễ dàng được chấp nhận theo học tại các trường đào nghề tại Úc: 

Trình độ tiếng Anh

Điểm IELTS tối thiểu 5.5 hoặc tương đương 46 PTE Academic

Đối với mỗi trường hay mỗi nhóm ngành sẽ có thêm những yêu cầu khác nhau, một số trường top đầu có thể yêu cầu bạn tham gia bài test tiếng Anh đầu vào để đánh giá trình độ.

Nếu bạn chưa đạt tiêu chuẩn để đáp ứng điều kiện Anh ngữ đầu vào, các trường luôn có chương trình đào tạo tiếng Anh (dự bị nghề) riêng để giúp học viên củng cố và nâng cao trình độ song song với chương trình đào tạo.

Thành tích học tập

Hoàn thành chương trình lớp 11 hoặc 12 tại Việt Nam với số điểm trung bình GPA từ 6.5 trở lên. 

Một số chuyên ngành đặc thù đặc biệt trong chương trình đào tạo nghề tại Úc có thể yêu cầu kinh nghiệm làm việc, portfolio hoặc bắt buộc bạn sẽ phải theo học một số môn học bổ trợ trước khi chính thức bắt đầu chương trình đào tạo chính. 

Mỗi trường đào tạo đều sẽ cập nhập yêu cầu về thành tích học trên website, bạn cần tìm hiểu kỹ để có sự chuẩn bị tốt nhất và phù hợp nhất.

2. Hồ sơ - thủ tục để du học nghề tại Úc cần chuẩn bị những gì

Du học sinh cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, bằng chứng cần thiết để chứng minh với bộ di trú Úc rằng bạn hoàn toàn đáp ứng tất cả các tiêu chí xin thị thực. 

Đối với diện du học nghề, bạn có thể xin loại visa Visa du học (subclass 500): với lệ phí xin theo cập nhật từ bộ di trú Úc là 715 AUD (trước đây là 650 AUD). PTAS đã có một bài viết hướng dẫn chi tiết về xin visa du học Úc, bạn tham khảo nhé. 

Hồ sơ xin visa du học Úc chương trình đào tạo nghề bao gồm: 

  • Hộ chiếu còn thời hạn 
  • Giấy tờ lý lịch cá nhân 
  • Thư xác nhận nhập học tại một trường đào tạo nghề tại Úc
  • Bảo hiểm sức khỏe OSHC cho du học sinh quốc tế
  • Đáp ứng tiêu chuẩn nhập cảnh tạm thời GTE
  • Đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe
  • Bằng chứng về khả năng tài chính (học phí, chi phí sinh hoạt, chi phí cho người phụ thuộc, vé máy bay khứ hồi).
  • Các tài liệu về học vấn và kinh nghiệm làm việc .
  • Chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, PTE,...v.v

3. Lộ trình du học nghề tại Úc 2023 - 2024 

Thông thường, du học sinh sẽ lựa chọn một trong những lộ trình du học nghề dưới đây nhằm tiết kiệm thời gian mà vẫn đạt được hiệu quả tiềm năng nhất cho tương lai. 

Hoàn thành chương trình lớp 10, lớp 11 hoặc tốt nghiệp THPT với học lực trung bình khá trở lên:

  • Học sinh học xong lớp 10 hoặc lớp 11 >> chọn học khóa chứng nhận nghề I, II, III >> học tiếp chứng nhận nghề IV hoặc Chứng chỉ nghề (Diploma). 
  • Học sinh tốt nghiệp THPT có thể học thẳng đến khóa chứng nhận nghề IV hoặc Chứng chỉ nghề (Diploma) hay chương trình cao đẳng nghề trong 1 đến 2 năm. 

Sau khi kết thúc chương trình đào tạo nghề, du học sinh có thể chính thức tham gia vào đội ngũ lao động chính thức và hoàn toàn có thể đăng ký thực hiện chuyển tiếp lên chương trình cử nhân khi sẵn sàng (học thêm 1.5 đến 2 năm tuỳ vào chuyên ngành bạn lựa chọn).

Về thời hạn ở lại sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên quốc tế được phép ở lại và làm việc trong 18 tháng. Nếu có ý định chuyển tiếp lên đại học, bạn có thể xin gia hạn visa để ở lại thêm 2 năm. Trong khoảng thời gian này, nếu bạn đáp ứng các điều kiện định cư, bạn có thể xin visa định cư tại Úc.

4. Du học nghề tại Úc cần học những chứng chỉ nào? Lệ phí bao nhiêu? 

Chương trình đào tạo nghề tại Úc sẽ có các hình thức khóa học dưới đây - mỗi khóa học sẽ cung cấp các chứng nhận và chứng chỉ khác nhau tùy theo mục đích của người học:

Du học nghề tại Úc với đa dạng các chứng chỉ và chứng nhận cho bạn lựa chọn

Chứng chỉ

Đặc điểm

Học phí

Chứng nhận nghề (Certificate) loại I, II, III, IV

Cung cấp chương trình kiến thức cơ bản và các kỹ năng nghề cần thiết, đồng thời du học sinh sẽ được trang bị các kiến thức bổ trợ tuỳ theo chuyên ngành lựa chọn.

5,000-10,000 AUD ( khoảng 80~160 triệu)

Chứng chỉ nghề (Diploma)

Trang bị kỹ năng chuyên ngành, đi kèm chương trình thực tập nghề dành cho du học sinh tại Úc.

10,500 – 12,500 AUD

(khoảng 167 ~198 triệu)

Chứng chỉ nghề nâng cao (Advanced Diploma)

Chương trình đào tạo nâng cao mang đến kiến thức chú trọng nhiều hơn về các kỹ năng thực hành tay nghề chuyên sâu trong các lĩnh vực đặc thù. Thời gian học từ 1.5 năm - 2 năm.

10,500 – 13,500 AUD

(khoảng 167 ~214 triệu)

Chứng nhận/ Chứng chỉ nghề sau đại học (Vocational graduate certificate/ diploma)

Cung cấp kỹ năng cơ bản và kiến thức chuyên môn một cách chuyên sâu và nâng cao cho các du học sinh.

Thời gian từ 6 tháng - 1 năm cho chương trình cấp chứng nhận, 1-2 năm cho chương trình cấp chứng chỉ nghề.

13,500 – 20,000 AUD

(khoảng 214 ~320 triệu)

III. Lựa chọn nào tốt nhất cho du học sinh diện tay nghề tại Úc?

1. Các loại trường nghề tại Úc du học sinh cần biết

Hiện nay, chương trình đào tạo nghề chính quy tại Úc sẽ được đảm nhận bởi 3 loại trường dưới đây:

  • Trường cao đẳng nghề công lập (TAFE): Với khoảng hơn 60 trường, 50.000 sinh viên theo học trên khắp quốc gia được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, vận hành độc lập với bộ máy quản lý chuyên nghiệp cùng các chính sách riêng giúp học viên phát triển tối đa các kỹ năng, kiến thức thực tế. Các trường cao đẳng nghề công lập có thể là một nhánh của trường đại học, chính vì vậy luôn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục hàng đầu.
  • Trường nghề tư thục (College): Với khoảng hơn 5.000 trường quy mô lớn nhỏ trên khắp quốc gia, đào tạo đa dạng ngành nghề, có khả năng liên thông lên các trường đại học lớn. Du học thường lựa chọn các trường nghề tư thục với mục đích như một phần trong lộ trình học lên bậc cử nhân.
  • Đào tạo nghề trong trường phổ thông: Thống kê tại Úc có hơn 95% trường trung học phổ thông có chương trình đào tạo nghề và toàn bộ kiến thức học được tại đây đều sẽ được công nhận khi chuyển lên bậc cao đẳng nghề. 

2. Những ngành nghề nào nên đi du học nghề Úc? 

Một số các ngành nghề phổ biến mà sinh viên quốc tế thường chọn khi đi du học nghề tại Úc: 

+ Nhóm ngành Kỹ thuật

+ Nhóm ngành kế toán

+ Nhóm ngành điều dưỡng điều dưỡng - y tá

+ Nhóm ngành công nghệ thông tin (IT)

+ Nhóm ngành giáo dục và giảng dạy 

+ Nhóm ngành quản trị nhà hàng - du lịch - khách sạn. 

3. Top các trường đào tạo du học nghề nổi bật tại Úc

Bạn có thể tham khảo danh sách các trường đào tạo nghề danh tiếng dưới đây - hầu hết các trường đào tạo nghề tại Úc đều phát triển và vận hành độc lập với các chương trình đào tạo riêng nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn chung của chính phủ ban hành:

Các trường đào tạo nghề tại Úc với chất lượng đào tạo tuyệt vời cho du học sinh

Tên trường

Bang

Sydney Institute

New South Wales

Hunter Institute

New England Institute

Southern Sydney Institute

North Coast Institute

Open Training & Education Network

Riverina Institute

Bendigo Regional Institute of TAFE

Victoria

Sunraysia Institute of TAFE

Swinburne University of Technology TAFE

University of Ballarat

Goulburn Ovens Institute of TAFE

International College of Hotel Management

South Australia

SA College of Natural Medicine

South Australian Institute of Business and Technology

West Coast College of TAFE

Western Australia

Central Institute of Technology

Central West College of TAFE

Challenger TAFE

Tropical North Institute of TAFE

Queensland

Wide Bay Institute of TAFE

Yeronga Institute of TAFE

Gold Coast Institute of TAFE

Logan Institute of TAFE

Barrier Reef Institute of TAFE

Brisbane North Institute of TAFE

Central Queensland Institute of TAFE

Cooloola Sunshine Institute of TAFE

Với những thông tin tổng quát trên về xu hướng du học nghề tại Úc 2023, PTAS hy vọng bạn có thể tìm cho mình những hướng đi phù hợp nhất cho bản thân và tương lai. 

Nguồn: Du học PTAS