I. Du học cấp 3 Canada - đi du học bậc trung học có những ưu điểm và khó khăn nào? 

1. Xu hướng chung của việc du học cấp 3 Canada 

Du học bậc trung học Canada hiện nay được rất nhiều bậc phụ huynh chọn lựa đăng ký cho con em mình. Với chi phí phải chăng, chất lượng đào tạo tốt và nhiều cơ hội việc làm, định cư trong tương lai, du học từ cấp 3 Canada là một bước đi sáng suốt và hợp lý. 

Ở Canada, mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ chịu trách nhiệm về hệ thống giáo dục riêng. Điều đó có nghĩa là có nhiều lựa chọn khác nhau dành cho học sinh quốc tế. Các trường tiểu học và trung học - cả về công lập lẫn tư thục Canada đều nhận học sinh từ nhiều quốc gia khác nhau. So với việc học tại các trường quốc tế ở Việt Nam và đi du học Canada từ sớm thì việc đi du học chắc chắn sẽ có nhiều ưu thế cạnh tranh hơn. 

2. Vì sao nên du học Canada bậc trung học? Những cơ hội và thuận lợi 

2.1. Tiếp cận nền giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới 

Với sự đầu tư mạnh mẽ đến từ Chính phủ dành riêng cho lĩnh vực giáo dục, các trường học của Canada cung cấp hàng loạt môn học và hoạt động tập trung cho sự phát triển toàn diện của học sinh. 

Khi du học từ bậc THPT Canada, học sinh không chỉ học các môn học trong khung chương trình đào tạo chung. Mà họ còn được học về thể chất, STEM, các môn năng khiếu (nghệ thuật, thể thao,...v.v), cùng với đó là đa dạng hoạt động, câu lạc bộ dành cho học sinh trong suốt thời gian học tập. 

Trong khi các trường trung học công lập ở Mỹ cho phép học sinh chỉ được học 01 năm rồi phải chuyển sang trường tư, thì các trường công tại Canada lại hào phóng cho học sinh quốc tế theo học đến hết chương trình phổ thông và không giới hạn số năm học. 

2.2. Rèn luyện ngoại ngữ từ sớm 

Du học cấp 2 Canada và cấp 3 sẽ tạo điều kiện rất tốt để các em học sinh phát triển vốn tiếng Anh của mình. 

Nếu học sinh đã có nền tảng ngoại ngữ sẵn thì sẽ được trau dồi và rèn luyện ngày càng tốt hơn. 

Du học Canada bậc trung học có cần IELTS không? Câu trả lời là không. Nếu học sinh chưa tốt ngoại ngữ thì đừng quá lo lắng. Bởi nhiều trường trung học Canada vẫn chấp nhận học sinh chưa có IELTS/ các chứng chỉ tiếng Anh khác. Học sinh sẽ được cho làm bài test đầu vào của trường hoặc phỏng vấn để nhận thư mời nhập học. 

Nhiều trường trung học còn cung cấp các khóa học ngoại ngữ về tiếng Anh, tiếng Pháp dành cho học sinh quốc tế nếu như các em chưa tự tin về ngoại ngữ của mình. 

2.3. Chi phí học tập phải chăng

So với Anh, Mỹ thì mức học phí bậc trung học Canada không quá đắt đỏ. Đối với trường công lập, do được tài trợ nhiều từ chính phủ nên học phí cho sinh viên quốc tế chỉ từ 10.000 CAD - 15.000 CAD/ năm, còn học phí trường tư thục sẽ cao hơn, tuy nhiên sẽ là một sự đầu tư xứng đáng bởi vì các trường tư thục tại Canada được quản lý tốt, cho chất lượng đầu ra không thua kém gì trường công lập. 

Một điểm đáng chú ý là chi phí học trung học tại Canada không chênh lệch nhiều so với chi phí học tại các trường quốc tế Việt Nam. Thông thường, học phí của các trường quốc tế dao động từ 300 - 900 triệu đồng/ năm. Còn học phí các trường trung học Canada từ 10.000 - 15.000 CAD/ năm và có thể cao hơn, nếu đổi ra tiền Việt cũng chỉ từ 170 triệu trở lên, chưa kể các khoản phí khác. 

2.4. Xét duyệt visa để du học bậc trung học tương đối dễ dàng 

Xin Visa Canada ở bậc trung học có tỷ lệ đậu cao hơn so với bậc đại học, cao đẳng. Du học sinh bậc trung học phổ thông thường được ưu tiên với những lý do đi học chính đáng, không lo việc các em bỏ học để đi làm hoặc các lý do khác. Tuy nhiên, gia đình cần phải chứng minh tài chính bởi chương trình SDS vẫn chưa áp dụng cho bậc trung học. 

2.5. Cơ hội xét tuyển, chuyển tiếp lên các trường ĐH lớn của Canada 

Sau khi hoàn thành chương trình Trung học Phổ thông (THPT) tại Canada với thành tích cao, các du học sinh cấp 3 sẽ có cơ hội ghi danh vào các đại học top đầu Canada như Đại học Toronto, Đại học McGill hoặc Đại học Waterloo,..Các trường đại học này không chỉ nổi tiếng về chất lượng giáo dục mà còn cung cấp môi trường học tập và nghiên cứu đa dạng, giúp học sinh phát triển toàn diện trong sự nghiệp học thuật của mình.

Đa số các trường trung học Canada đều có chương trình AP và IB cho học sinh quốc tế. Chương trình AP (Advanced Placement) và chương trình IB (International Baccalaureate) là hai chương trình học nâng cao dành cho học sinh trung học ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Canada. Cả 02 chương trình đều cung cấp cho học sinh cơ hội học tập những môn học ở cấp độ đại học và tích lũy tín chỉ đại học trước khi tốt nghiệp trung học. Nhờ đó mà lộ trình học chuyển tiếp từ trung học lên đại học cũng dễ dàng, thuận lợi hơn. 

2.6. Hướng nghiệp khi còn sớm 

Các chương trình học ở bậc trung học Canada được thiết kế với mục tiêu: hài hòa giữa việc cung cấp kiến thức phổ thông và khám phá hướng nghiệp, khai thác tài năng cá nhân của từng học sinh.

Chương trình hướng nghiệp được tích hợp giúp các du học sinh tìm ra ngành nghề phù hợp với khả năng và nguyện vọng của họ. Từ đó giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với nghề nghiệp mình yêu thích từ sớm và nỗ lực để phát triển sự nghiệp. 

2.7. Quốc gia an toàn, yên tâm khi du học 

Canada được biết đến như một quốc gia an toàn và yên bình, được xếp hạng trong top quốc gia an toàn nhất.  Các đô thị lớn như Toronto, Montreal, Quebec và các thị trấn nhỏ như Surrey, Burnaby, Halifax, Winnipeg, đều là những điểm đến tuyệt vời với thiên nhiên tươi đẹp và không gian văn hóa đa dạng.

Với du học sinh bậc trung học chủ yếu là các bạn từ 12 - 17 tuổi sẽ cần có người giám hộ. Quy định của Canada về người giám hộ rất nghiêm ngặt. Người giám hộ phải là người trưởng thành và là thường trú nhân hoặc có quốc tịch Canada, có trách nhiệm với du học sinh và cam kết tuân thủ theo những quy định đưa ra. 

Nếu học sinh ở Homestay, các trường trung học Canada sẽ hỗ trợ kết nối. Tuy nhiên, các gia đình (host family) sẽ phải được sàng lọc và tuyển chọn gắt gao, nhằm bảo đảm an toàn cho du học sinh trong suốt quá trình du học. Qua đó phụ huynh sẽ càng yên tâm hơn khi cho con em mình du học tại một quốc gia có nền văn hóa khác Việt Nam. 

2.8. Hòa nhập môi trường quốc tế, tự lập và trưởng thành sớm

Bắt đầu hành trình du học ở Canada từ những năm cấp 2, cấp 3 đồng nghĩa với việc phải rời xa môi trường an toàn, nơi có sự giám sát, động viên và nhắc nhở thường xuyên từ phía bố mẹ. 

Tại đây, học sinh không chỉ học tập kiến thức mà còn phải tự quản lý cuộc sống, từ việc tự giặt giũ cho đến quản lý thời gian một cách hiệu quả. Việc chăm sóc bản thân, tự xoay sở để hoàn thành các nhiệm vụ học tập, đồng thời phải đối mặt với sự khó khăn và nhớ nhà là những thách thức đầu tiên. 

Tuy nhiên, sự hỗ trợ từ bộ phận học sinh của nhà trường cũng như môi trường an toàn, trong lành tại Canada sẽ giúp các em học sinh sớm thích nghi. Dần dần các em sẽ học được nhiều kỹ năng sống và trở thành một phiên bản tốt hơn, hoàn thiện hơn sau khi hoàn thành chương trình học. 

Ngoài những thuận lợi trên, du học cấp 3 Canada còn có những điểm cộng như: 

+ Phụ huynh được đi cùng con khi du học

+ Mở ra cơ hội định cư tốt hơn khi được cộng điểm tích lũy nộp hồ sơ xin định cư

3. Khó khăn khi du học Canada từ bậc trung học 

Bên cạnh những thuận lợi thì du học Canada khi đang ở độ tuổi thanh thiếu niên cũng có nhiều khó khăn mà các bạn du học sinh phải thích nghi, đối diện mới có thể vượt qua được. 

3.1. Rào cản ngôn ngữ, văn hóa 

Bên cạnh việc sử dụng tiếng Anh thì Canada còn có ngôn ngữ phổ biến thứ hai là tiếng Pháp. Vì vậy nên các bạn học sinh có nền tảng ngoại ngữ còn yếu sẽ gặp khó khăn trong việc nghe - hiểu bởi cách sử dụng tiếng lóng, giọng địa phương. Chưa kể Canada còn là một quốc gia đa văn hóa, nếu mới lần đầu tiếp xúc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác “shock văn hóa” khi phải tiếp xúc với những phong cách văn hóa khác nhau. 

3.2. Thời tiết Canada 

Mùa đông ở Canada sẽ rất lạnh, miền Nam Canada có phần ấm áp hơn nhưng nhìn chung vẫn lạnh đối với du học sinh Việt Nam. Nhiệt độ trung bình dưới 0 độ C, tuyết đóng dày và bao phủ khắp vùng. Vì vậy, các bạn cần chuẩn bị đầy đủ áo ấm, giày, găng tay, mũ len để đảm bảo sức khỏe, tránh nhiễm bệnh vào mùa đông nhé! 

3.3. Xa gia đình, dễ gặp phải các vấn đề tâm lý 

Khi du học Canada từ bậc trung học, các bạn học sinh sẽ phải xa gia đình, bạn bè và những người thân yêu. Điều này có thể khiến các bạn cảm thấy cô đơn, lạc lõng và dễ gặp phải các vấn đề tâm lý như stress, trầm cảm, lo lắng,...Khi nhận thấy bản thân có những dấu hiệu như vậy, bạn nên đi tìm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý học đường, tâm sự với những người thân nhiều hơn để tâm lý được giải tỏa nhé! 

II. Điều kiện để du học bậc trung học Canada 

1. Điều kiện về học lực khi du học Canada trung học phổ thông

Các trường trung học Canada không yêu cầu đầu vào khắt khe. Học sinh chỉ cần đạt điểm trung bình tối thiểu 6.5 cho tất cả các môn trong 02 năm học gần nhất và hạnh kiểm khá trở lên. Tuy nhiên, để được nhận vào các trường ranking tốt, bạn cần đạt điểm trung bình từ 7.0 trở lên. 

2. Điều kiện về ngoại ngữ 

Hầu hết các trường trung học Canada sẽ chấp nhận học sinh quốc tế có trình độ tiếng Anh ở mức có thể giao tiếp, không đặt yêu cầu quá cao về điểm số IELTS. Lý do là hầu hết các trường đều cung cấp các khóa học hỗ trợ tiếng Anh cho du học sinh cấp 3.

Sau buổi xác nhận nhập học, học sinh sẽ tham gia một bài kiểm tra trình độ Toán và Anh để phân loại và xếp lớp. Do đó, đi du học tại Canada không yêu cầu điều kiện về ngoại ngữ - không cần chứng chỉ IELTS đối với học sinh cấp 2 và cấp 3. 

Tuy nhiên, nếu có IELTS, quá trình học tập và giao tiếp sẽ trở nên thuận lợi hơn. Nếu không thể học tốt tiếng Anh, học sinh cũng có thể lựa chọn tiếng Pháp, vì đây là một ngôn ngữ phổ biến khác tại Canada.

3. Điều kiện về sức khỏe 

Để du học Canada, việc duy trì sức khỏe là một yếu tố quan trọng và du học sinh cần đáp ứng những điều kiện về sức khỏe nhất định. 

Bạn cần đảm bảo mình có sức khỏe tốt và không mắc các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng. Các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng bao gồm:

  • HIV/AIDS
  • Lao phổi 
  • Các bệnh lây qua đường tình dục
  • Các bệnh truyền qua đường máu
  • Các bệnh truyền nhiễm khác có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng

Bạn cần khám sức khỏe tổng quát tại một cơ sở y tế được chỉ định bởi Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Canada tại Việt Nam. Kết quả khám sức khỏe sẽ được gửi cho Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Canada để xem xét.

4. Điều kiện về tài chính để du học thpt Canada 

Việc chứng minh tài chính là điều kiện bắt buộc để đi du học trung học Canada, bởi chương trình SSD - miễn chứng minh tài chính không áp dụng cho bậc trung học. Bậc phụ huynh sẽ cần chuẩn bị giấy tờ cho việc chứng minh tài chính như sau:

- Sổ tiết kiệm: Thể hiện nguồn tiền tích lũy có sẵn và nên có số dư tài khoản từ 800 triệu trở lên, với thời gian mở sổ càng lâu sẽ càng giá trị, khiến cho Lãnh sự quán tin tưởng hơn. 

- Nguồn thu nhập hằng tháng: 

+ Nếu làm nhân viên thì cần có: Hợp đồng lao động trên 03 năm, tờ khai chi tiết nộp thuế thu nhập cá nhân, sổ bảo hiểm xã hội, bảng sao kê lương,...v.v 

+ Nếu là hộ kinh doanh thì cần có: Giấy phép đăng ký kinh doanh, giải trình thu nhập, kê khai thuế, báo cáo tài chính, hợp đồng giao dịch,..v.v. 

- Giấy tờ chứng minh nguồn gốc tài sản: giấy tờ xe, giấy chứng nhận nhà đất,...v.v  

III. Cần chuẩn bị những gì để đi du học bậc trung học Canada? 

1. Chọn loại hình trường để du học cấp 3 Canada 

Ở Canada, có nhiều loại hình trường học khác nhau như trường công, trường tư, trường công giáo,...Dù có nhiều sự đa dạng trong loại hình trường, song chất lượng giáo dục ở các trường này không thường có sự khác biệt. Tuy nhiên, đối với việc đăng ký học tại các trường tư, du học sinh không chỉ phải thực hiện thủ tục nhập học tại trường mà còn cần đăng ký tại Sở Giáo dục của bang. Nhằm giúp đơn vị quản lý nắm được thông tin và số lượng học sinh quốc tế đến học tại trường nhằm đảm bảo chất lượng. 

Sự khác biệt giữa trường công lập và tư thục tại Canada 

Trường công lập

Trường tư thục

- Thường được biết đến với tên gọi "Hội đồng trường công lập" - Public School District. Các hội đồng trường sẽ quản lý thống nhất về quy chế tuyển sinh cũng như chất lượng giảng dạy.

- Quy mô lớp học lớn. Trung bình khoảng 30-40 học sinh trong một lớp. Học sinh phải chủ động học tập nhiều hơn để theo kịp tiến độ học.

- Số lượng học sinh bản xứ hơn. Học sinh quốc tế có ngoại ngữ tốt sẽ dễ dàng hòa nhập nhanh và ngược lại.

- Được hỗ trợ bởi Chính phủ nên mức học phí rẻ, trung bình từ 15.000 CAD/ năm.

- Có bộ phận chăm sóc học sinh quốc tế nhưng sẽ chăm sóc đại trà, chủ yếu thông qua các hoạt động chung.

- Yêu cầu học sinh phải nhập học vào đúng năm đầu tiên của lộ trình học của trường.

- Khung chương trình đào tạo tuân theo bộ giáo dục Canada và cơ quan giáo dục của tỉnh bang, ít linh hoạt và không đa dạng.

- Đa số trường công dành cho cả học sinh nam và nữ, chỉ cung cấp chương trình học ban ngày.

- Một số trường công lập cung cấp hình thức ở Homestay, số khác có loại hình nội trú - công lập nội trú. Ngoài ra còn có trường công lập tôn giáo.

- Thành lập bởi tổ chức tư nhân độc lập nhưng vẫn nằm trong sự phê duyệt và quản lý của chính quyền tỉnh bang.

- Quy mô lớp học nhỏ, từ 05 -15 học sinh trong lớp. Các giáo viên theo sát học sinh và luôn hỗ trợ khi cần thiết.

- Nhiều học sinh quốc tế, đa dạng về quốc gia, dễ dàng thông cảm cho nhau nếu thiếu sót về ngoại ngữ.

- Học phí cao hơn, trung bình từ 15.000 CAD - 30.000 CAD/ năm. Tuy nhiên, quỹ dùng để đầu tư cho cơ sở vật chất cũng cao hơn.

- Thời gian nhập học linh hoạt hơn, không yêu cầu học sinh phải học lại chương trình từ đầu.

- Bộ phận chăm sóc và hỗ trợ học sinh quốc tế về nhiều khía cạnh như: tâm lý, hướng nghiệp, thường xuyên tương tác với phụ huynh.

- Nhiều chương trình học khác nhau như các khóa dự bị đại học, hướng nghiệp cho các ngành nghề như: kinh doanh, nghệ thuật,...v.v

- Có loại hình trường bán trú hoặc nội trú. Trường dành cho học sinh nam - nữ hoặc chỉ dành cho nam sinh/ nữ sinh riêng. Nhiều trường có cả chương trình dạy trực tuyến và học buổi tối (night courses).

2. Chọn nơi ở để học THPT tại Canada 

Khi học tại Canada thì học sinh có thể chọn ở nhà người thân, ký túc xá trường (nếu có), ở homestay hoặc thuê nhà riêng.

Loại hình nào cũng có ưu thế riêng, tùy thuộc vào khu vực địa lý và hệ thống giao thông. Nếu đi thuê nhà riêng thì bạn cần lưu ý những điều như: 

- Chọn nhà gần trường hoặc gần trạm xe bus để thuận tiện đi lại. 

- Chọn nhà ở khu vực an ninh, gần các tiện ích như siêu thị, cửa hàng,.. 

- Nhà có bếp nấu ăn và được sử dụng trong suốt quá trình ở

- Hợp đồng thuê nhà cần ghi rõ những điều khoản ràng buộc. 

3. Chọn lộ trình du học cấp III - nên đi Canada từ năm lớp mấy là phù hợp nhất?

Có thể nói, du học Canada từ lớp 9, lớp 10 là lộ trình phù hợp nhất cho những học sinh có học lực tốt, trình độ tiếng Anh tốt, và có khả năng tài chính. Lộ trình này sẽ giúp học sinh có thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng về cả mặt học tập, tiếng Anh, và tài chính trước khi du học Canada. 

Ngoài ra, nếu phụ huynh nhận thấy con em có khả năng tự lập sớm thì cũng hoàn toàn có thể cho các em du học từ lớp 7 hoặc lớp 8, một số trường tư thục Canada có nhận học sinh từ lớp 7. Xin vui lòng liên hệ PTAS để được tư vấn thông tin chi tiết nhất! 

Hotline tư vấn: 0909911450Zalo tư vấn: 0909911450Đăng ký tư vấn ngay

4. Chuẩn bị hồ sơ xin thư mời nhập học từ trường Canada 

Để được nhập cảnh vào Canada và học tập hợp pháp. Bước đầu tiên là bạn cần xin thư mời nhập học của trường. Để xin LOA (Letter of Acceptance) - thư mời nhập học từ các trường trung học Canada, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

+ Hộ chiếu: Đảm bảo rằng hộ chiếu của bạn còn hiệu lực ít nhất 6 tháng. 

+ Học bạ và bảng điểm: Cung cấp bản sao học bạ, bảng điểm và bằng cấp của bạn trong vòng 3 năm học gần nhất. 

+ Chứng chỉ tiếng Anh: IELTS hoặc TOEFL (nếu có) 

+ Đơn xin nhập học tại trường

+ Thanh toán trước lệ phí ghi danh (tùy trường yêu cầu)

5. Chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Canada 

Dưới đây là một số yêu cầu chung về giấy tờ du học Canada mà bạn cần chuẩn bị: 

Hồ sơ cá nhân

Thư mời nhập học (LOA).

Xác nhận đóng học phí.

Hộ khẩu gia đình.

Giấy khai sinh học sinh.

CMND/CCCD của học sinh, cha, mẹ.

Hộ chiếu học sinh có chữ ký.

Hình thẻ 4 tấm nền trắng chuẩn quốc tế, khổ 4×6.

Giấy ủy quyền giám hộ cho du học sinh dưới 18 tuổi

Hồ sơ học vấn

Học bạ

Bảng điểm

Bằng cấp cao nhất (cấp 2 hoặc cấp 3)

Chứng chỉ tiếng Anh

Các loại bằng cấp, giấy khen

Thư tường trình (SOP – Statement of Purpose hay Study plan – Kế hoạch học tập)

Hồ sơ chứng minh tài chính

Các giấy tờ chứng minh tài chính của cá nhân người đi du học hoặc của người bảo trợ tài chính cho học sinh. Tất cả các loại giấy tờ này được yêu cầu dịch thuật và công chứng.

Sổ tiết kiệm, xác nhận số dư tiền gửi ngân hàng

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất, chung cư

Hợp đồng cho thuê nhà đất

Hợp đồng lao động (trường hợp không phải chủ doanh nghiệp), bảng lương,

Giấy phép đăng ký kinh doanh (chủ doanh nghiệp), biên lai đóng thuế, báo cáo tài chính

Trường hợp học sinh được người thân hỗ trợ tài chính ở Canada thì cần:

Giấy tờ chứng minh mối quan hệ nhân thân

Thẻ thường trú nhân PR hoặc công dân

Thư xác nhận bảo lãnh tài chính

Xác nhận số dư tài khoản ngân hàng, việc làm

6. Chuẩn bị về chi phí du học cấp 3 Canada

Việc đi du học Canada ở bậc trung học cần gia đình học sinh có nền tảng tài chính thật vững chắc để chi trả cho không chỉ riêng học phí mà còn nhiều khoản phí khác tại trường. Sau đây là một số chi phí tham khảo mà PTAS đã tổng hợp trong bảng dưới đây: 

Hạng mục

Trường công lập

Trường tư thục

Học phí

Trung bình 10.000 - 15.000 CAD/ năm

Hơn 15.000 CAD/ năm, một số trường tư thục nội trú có thể cí học phí lên đến khoảng 70.000 CAD/năm 

Nơi ở

Homestay: 1.000 - 1.500 CAD/tháng (17 - 25 triệu đồng)

Ký túc xá: 1.500 - 2.000 CAD/tháng (25 - 35 triệu đồng)

Ăn uống

Trung bình 700 - 1.000 CAD/tháng (12 - 17 triệu đồng)

Trung bình 800 - 1.200 CAD/tháng (14 - 21 triệu đồng)

Đồng phục

Có thể bắt buộc, trung bình 500 CAD/năm (8,6 triệu đồng)

Có thể bắt buộc, trung bình 500 CAD/năm (8,6 triệu đồng)

Tài liệu học tập

Trung bình 500 CAD/năm (8,6 triệu đồng)

Trung bình 600 CAD/năm (10,3 triệu đồng)

Đi lại, di chuyển

Trung bình 200 - 300 CAD/tháng (3,5 - 5,1 triệu đồng)

Trung bình 300 - 400 CAD/tháng (5,1 - 6,9 triệu đồng)

Mua sắm, giải trí

Trung bình 500 - 700 CAD/tháng (8,6 - 12 triệu đồng)

Trung bình 600 - 800 CAD/tháng (10,3 - 14 triệu đồng)

Bảo hiểm 

Từ 500 CAD (tùy đơn vị cung cấp)

IV. Giới thiệu một số trường trung học chất lượng tại Canada

Tên trường

Thành phố

Bang

Andrew’s College (SAC)

Aurora

Ontario

Rosseau Lake College

Rousseau

Ontario

Albert College

Belleville

Ontario

Columbia International College

Oakville

Ontario

Fulford Academy

Port Hope

Ontario

Royal Crown Academic School

Toronto

Ontario

Bronte College

Oakville

Ontario

Keystone International Schools

Markham

Ontario

Blyth Academy

Blyth

Ontario

Upper Canada College

Toronto

Ontario

Trường Cao Đẳng Công Lập Algonquin College

Ottawa

Ontario

Birmingham International Collegiate (BICC)

Birmingham

Ontario

Hội đồng trường công lập Burnaby School District

Burnaby

British Columbia

Upper Madison College (UMC)

Toronto

Ontario

Urban International School

Toronto

Ontario

Iroquois Ridge High School, Oakville

Oakville

Ontario

V. Một số câu hỏi liên quan đến du học bậc THPT Canada 

1. Du học bậc trung học có yêu cầu về độ tuổi không? 

Để học tập ở bậc trung học Canada thì chỉ cần bạn từ 13 tuổi là đã có thể đi du học. 

2. Du học trung học Canada mấy năm? 

Ở Canada, bậc trung học bắt đầu từ lớp 9 đến lớp 12. Do đó, du học trung học Canada thường kéo dài trong vòng 04 năm. 

3. Để có chứng nhận tốt nghiệp trung học Canada thì cần đáp ứng những gì? 

Theo OSSD (chứng nhận tốt nghiệp trung học của Ontario - Ontario Secondary School Diploma), học sinh cần hoàn thành 30 tín chỉ, trong đó có 18 tín chỉ bắt buộc và 12 tín chỉ tự chọn. Bên cạnh đó học sinh còn cần vượt qua bài đánh giá đọc viết và 40 giờ phục vụ cộng đồng. 

4. Tốt nghiệp trung học Canada, có những lựa chọn nào cho bạn? 

Với bằng cấp toàn cầu, sau khi tốt nghiệp THPT tại Canada thì học sinh có thể chọn: 

- Tiếp tục học lên cao đẳng/ đại học Canada hoặc ở các quốc gia khác 

- Theo học chương trình nghề 

5. Du học THPT Canada có học bổng không? Cần chuẩn bị gì để có học bổng? 

Các trường trung học Canada đều có những suất học bổng hỗ trợ cho các bạn học sinh có thành tích học tập tốt với giá trị từ 10% - 50%. Đa số các trường tư thục sẽ cung cấp học bổng nhiều hơn trường công. 

Để được nhận học bổng bậc trung học Canada, bạn cần đáp ứng: 

- Điểm GPA trung bình từ 8.0 trở lên, IELTS từ 7.0 trở lên 

- Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa và có chứng nhận 

- Chuẩn bị thư xin học bổng thuyết phục và thư giới thiệu (nếu có) 

- Tự tin trả lời phỏng vấn một cách trôi chảy, mạch lạc 

6. Kỳ nhập học để học thpt Canada vào khi nào? 

Kỳ nhập học du học THPT Canada thường được chia thành 2 đợt:

- Kỳ nhập học mùa thu: Bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 9.

- Kỳ nhập học mùa xuân: Bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 2.

7. Các môn học được giảng dạy trong chương trình trung học Canada 

Mỗi tỉnh bang tại Canada đều cung cấp các chương trình giảng dạy đa dạng và phù hợp với nhu cầu của học sinh. Các môn học chính như Toán, Tiếng Anh, và Khoa học yêu cầu học sinh phải theo học để đạt được tín chỉ cần thiết. Những môn học còn lại được thiết kế linh hoạt để đáp ứng tiêu chuẩn tuyển sinh đại học tại Canada. Có nhiều khóa học đặc biệt cho phép học sinh theo đuổi sở thích hoặc chuyên môn của họ, như Kinh doanh, Phim ảnh, Khoa học xã hội, Nghệ thuật và nhiều lĩnh vực khác. 

Với những thông tin về du học Canada ở bậc trung học, PTAS tin rằng các Bậc Phụ huynh cũng như các em học sinh đã có những cái nhìn tổng quan về vấn đề này. Để hành trình du học thuận lợi hơn, hãy liên hệ ngay với PTAS để được chúng tôi tư vấn lộ trình, đưa ra lời khuyên và giải đáp chi tiết nhất nhé! 

Nguồn: Du học PTAS