I. Du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT: Hướng đi hoàn hảo cho tương lai

1. Có nên lựa chọn du học Úc ngay sau khi tốt nghiệp THPT?

Sức nóng đến từ xu hướng du học Úc ngày nay đã được chứng minh qua các con số thực tế tăng mạnh khi hàng năm xứ sở chuột túi đều chào đón hơn 500.000 du học sinh quốc tế đến học tập và trải nghiệm. Đặc biệt nổi bật với cấu trúc đào tạo tiêu chuẩn được đánh giá cao cùng nhiều chính sách hội nhập hấp dẫn mang đến rất nhiều cơ hội tiềm năng cho các bạn trẻ.

Đây cũng chính là lý do Úc được bình chọn đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng toàn cầu về quốc gia có số lượng du học sinh nhiều nhất và thuộc top 10 quốc gia có nền giáo dục tốt nhất trên thế giới hiện nay. 

Du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT là một thời điểm hoàn hảo nhất để phát triển và học tập

Từ đó, lựa chọn du học Úc đang dần được các bậc phụ huynh quan tâm hơn vào giai đoạn sau khi hoàn thành chương trình bậc THPT, bởi đây được xem là thời điểm vàng cho khả năng thích ứng, học tập và tư duy của các bạn.

Nếu trước đây, các quan niệm cho rằng việc du học ngay sau khi tốt nghiệp THPT chỉ là những phương án dự bị và dành cho các du học sinh có điều kiện khá giả - thì giờ đây trong thời đại mở cửa và hội nhập, quan niệm này đã dần bị xoá nhoà khi chúng ta đã nhận ra được những giá trị tuyệt vời cùng nhiều lợi ích phát triển cho tương lai của thế hệ trẻ. 

Thời điểm để lên kế hoạch du học Úc sau khi tốt nghiệp Cấp 3

Thông thường, kế hoạch du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT nên được xác định sớm để du học sinh có thời gian chuẩn bị và trau dồi kết quả học tập và rèn luyện kỹ năng Anh ngữ ngay từ những năm cấp ba tại Việt Nam, điều này sẽ giúp hồ sơ du học của bạn có nhiều tiềm năng hơn, thậm chí dễ dàng được nhận vào các trường đại học top đầu tại Úc.

Hướng đi này được đánh giá cao bởi Úc sẽ cung cấp một môi trường học tập chất lượng cao với đầy đủ công nghệ hiện đại tiên tiến nhất được chính phủ nâng cấp chu đáo hàng năm. Hệ thống giáo dục cũng được phân bậc hợp lý: cử nhân, dự bị đại học, thạc sĩ, tiến sĩ… mỗi bậc học sẽ được đào tạo theo một cấu trúc được thiết kế riêng nhằm phát triển tối đa năng lực và tư duy cho sinh viên tại đa dạng các lĩnh vực ngành nghề trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, mức sinh hoạt phí và học phí tại Úc so với điều kiện chất lượng cuộc sống mà nơi đây mang lại là hoàn toàn xứng đáng. Với tất cả những ưu điểm đó, Úc đã trở thành một hướng đi được nhiều phụ huynh yêu thích với mong muốn mang lại cho thế hệ con trẻ môi trường phát triển toàn diện nhất. 

2. Những lợi thế của hành trình du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT

Nếu bạn và phụ huynh vẫn đang băn khoăn về hành trình du học Úc ngay sau khi tốt nghiệp THPT thì đừng ngại tìm hiểu ngay những lợi thế vàng tại xứ sở chuột túi ngay dưới đây:

Thời điểm kết thúc chương trình THPT cũng là một cột mốc đánh dấu cho sự trưởng thành của các bạn du học sinh. Lúc này các bạn đã đủ trưởng thành về suy nghĩ, tư duy lẫn thể chất và có khả năng thích nghi dễ dàng hơn khi đặt chân đến một vùng đất hoàn toàn mới để học tập và sinh sống.

Cơ hội học tập tại Úc thuận lợi hơn

Ngay sau khi tốt nghiệp THPT, nếu du học sinh đã sẵn sàng cho dự định du học Úc - điều này sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian và chi phí học tập hơn rất nhiều, thay vì lựa chọn tham gia chương trình đại học tại Việt Nam khoảng 1 - 2 năm, bởi quá trình học này sẽ không được công nhận tại Úc và các bạn sẽ phải học lại từ đầu chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Úc.

Đối với du học sinh lựa chọn Úc làm điểm đến tiếp theo cho hành trình ngay sau khi tốt nghiệp THPT được hưởng rất nhiều thuận lợi trong quá trình xét duyệt hồ sơ và đây cũng là lứa tuổi dễ đậu visa du học Úc. 

Đặc biệt, sau thời gian dài ảm đạm do đại dịch Covid-19, lựa chọn du học ngay trong thời điểm này được chính phủ đưa ra vô vàn ưu đãi: điều kiện xét duyệt visa đơn giản hơn, không cần bắt buộc chứng minh tài chính và điều kiện các chứng chỉ tiếng Anh như trước kia… rất thuận lợi cho du học sinh ngay sau khi tốt nghiệp THPT bởi những điều kiện này không quá khó và bạn hoàn hoàn có thể được approved visa trong tầm tay. 

Cơ hội nhận học bổng

Cơ hội học bổng cho du học sinh vào giai đoạn ngay sau khi tốt nghiệp THPT thường rất nhiều rất đa dạng và rất hấp dẫn, thông thường các chương trình học bổng sẽ áp dụng cho kỳ nhập học vào đầu tháng 9 (mùa thu). 

Chính vì vậy các bạn du học sinh cần lên sẵn kế hoạch săn học bổng vào khoảng tháng 7 để có nhiều cơ hội nhận được các gói học bổng đến từ các học viện, trường đại học danh giá hoặc có thể của chính phủ Úc ban hành. 

Cơ hội kết nối toàn cầu - trải nghiệm cuộc sống

Bên cạnh nền giáo dục vượt bậc, Úc còn là quốc gia nổi tiếng về chất lượng cuộc sống với khí hậu trong lành dễ chịu, lối sống văn minh, dân cư vô cùng thân thiện và hiếu khách. Ngay sau khi tốt nghiệp THPT các du học sinh sẽ có cơ hội tận hưởng và học hỏi thêm rất nhiều kinh nghiệm sống quý báu tại đất nước đa màu sắc văn hoá này. Đặc biệt là thành phố Melbourne và Sydney sẽ là điểm đến mơ ước nổi tiếng toàn cầu bởi hai thành phố này liên tục nằm trong bảng xếp hạng những thành phố đáng sống nhất thế giới. 

Ngoài ra, du học sinh cũng được khám phá và trải nghiệm những điều thú vị bởi Úc là quốc gia sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, vừa còn vẻ đẹp hoang dã vừa mang nét hiện đại - đủ để bạn tận hưởng tuổi trẻ đầy niềm vui dưới không khí và ánh nắng trong lành quanh năm. 

Cơ hội việc làm rộng mở

Nếu bạn có cơ hội tiếp cận sớm với nền giáo dục Úc ngay từ khi tốt nghiệp THPT, điều này sẽ giúp tương lai của bạn có nhiều tiềm năng hơn. Khi Úc là một trong những quốc gia có nền kinh tế vững chắc dẫn đầu, đồng nghĩa với chính phủ luôn dành những điều kiện hiện đại nhất cho thế hệ tương lai được phát triển toàn diện. 

Bạn còn có quyền được phép kiếm thêm thu nhập ngay trong quá trình theo học với quy định không quá 40 giờ/ 2 tuần. Bên cạnh đó, sau khi tốt nghiệp bậc cử nhân tại Úc, bạn cũng có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn với mức lương vô cùng hấp dẫn cùng tấm bằng cử nhân danh giá được công nhận và có giá trị trên toàn cầu.

 

Du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT không chỉ mang đến nền giáo dục hoàn hảo, đây còn là khoảng thời gian khám phá và tận hưởng tuyệt vời nhất của thế hệ trẻ

II. Tổng quan lộ trình du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT

1. Du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT: Điều kiện đầu vào mới nhất

Sau đây là bảng tóm tắt về bậc học cũng như yêu cầu mỗi bậc tương ứng để bạn tham khảo: 

Bậc học

Điều kiện đầu vào

Bậc cử nhân tại Úc

* Hoàn thành chương trình THPT tại Việt Nam

* GPA từ 7.0 trở lên, đạt mức khá hoặc giỏi

* IELTS: Tối thiểu 6.0 - 6.5 trở lên tuỳ vào trường bạn lựa chọn, đối với những trường top đầu sẽ có yêu cầu cao hơn - đặc biệt các nhóm ngành đặc thù như Y dược, Luật… sẽ yêu cầu trình độ IELTS tối thiểu 7.0 trở lên.

* Một vài trường sẽ yêu cầu du học sinh trải qua vòng phỏng vấn qua điện thoại nhằm đánh giá năng lực và có cái nhìn rõ hơn về mục tiêu của các bạn trong tương lai.

Chương trình tiếng Anh và dự bị đại học tại Úc

* Bậc học này dành cho các bạn du học sinh đã hoàn thành chương trình THPT tại Việt Nam, nhưng chưa đáp ứng đủ các điều kiện tiêu chuẩn bậc cử nhân tại Úc.

* GPA trung bình với học lực khá trở lên

* IELTS: Tối thiểu 5.0 - 5.5 (không bắt buộc)

* Thông thường, du học sinh sẽ trải qua một bài test đầu vào để đánh giá trình độ và phân lớp.

Chương trình bậc cao đẳng tại Úc

* Hoàn thành chương trình THPT tại Việt Nam

* GPA đạt mức tối thiểu khá trở lên

* IELTS: Tối thiểu 5.0 - 6.0 trở lên, tuỳ vào trường bạn lựa chọn, đối với những trường top đầu sẽ có yêu cầu cao hơn

Học nghề tại Úc

* Hoàn thành chương trình lớp 11 hoặc lớp 12 tại Việt Nam

* GPA trung bình với học lực từ 6.0 trở lên

* IELTS: Tối thiểu 4.5 - 5.0 tuỳ thuộc vào yêu cầu của trường và nhóm ngành du học sinh lựa chọn. Các du học sinh chưa có chứng chỉ IELTS sẽ được tham gia bài test trình độ tiếng Anh cùng một bài phỏng vấn đánh giá tổng quát với đại diện nhà trường.

 

2. Nắm rõ lộ trình du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT

Sau khi tốt nghiệp THPT, du học sinh có thể lựa chọn đa dạng các lộ trình du học Úc dưới đây. Bạn nên tham khảo kỹ các lộ trình để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với định hướng hiện tại và tiềm năng phát triển trong tương lai của mình:

Lộ trình 1 - vào thẳng Đại học hoặc Cao đẳng chuyên ngành sau khi tốt nghiệp 

Du học sinh sẽ vào thẳng chương trình đào tạo bậc cử nhân tại các trường đại học, cao đẳng hoặc học viện tại Úc. Lộ trình này bắt buộc du học sinh phải đáp ứng được tất cả các yêu cầu đầu vào của nhà trường cụ thể là: IELTS 6.0 - 6.5 trở lên, điểm trung bình GPA từ 7.0 trở lên. 

Lộ trình 2 - tham gia khóa dự bị đại học

Du học sinh sẽ tham gia khóa học dự bị đại học (khóa Diploma) tại Úc sau đó chuyển tiếp lên bậc cử nhân đại học năm 2. Khoá học dự bị sẽ kéo dài khoảng 1 năm trước khi vào chương trình học chính thức. 

Lộ trình này sẽ giúp các bạn du học sinh thích nghi tốt hơn với trường trình đại học sau này bởi cơ hội tiếp cận từng bước và được giáo viên theo sát sự nhằm cải thiện sự tiến bộ của từng học viên. Một vài khóa Diploma sẽ có chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều so với chương trình bậc cử nhân năm 1 và các khoá dự bị này thường được giảng dạy ngay trong khuôn viên của các trường đại học lớn. 

Lộ trình 3 - học chương trình tiếng Anh 

Du học sinh sẽ đăng ký theo học chương trình đào tạo tiếng Anh sau đó tiếp tục tham gia khoá học chính thức tại các trường đại học hoặc cao đẳng tại Úc - Lộ trình này giúp các bạn du học sinh trau dồi nền tảng tiếng Anh vững chắc hơn, thuận lợi cho quá trình học tập chuyên ngành sau này tại chương trình đào tạo cử nhân hoặc cao đẳng.

Lộ trình 4 - học cao đẳng

Du học sinh sẽ đăng ký theo học chương trình cao đẳng trong vòng 2 năm, sau đó chuyển hệ đào tạo, tiếp tục học lên chương trình đại học trong vòng 2 năm còn lại. 

Lộ trình 5 - học nghề

Du học sinh sẽ đăng ký theo học bậc tay nghề tại Úc - Đây cũng là lộ trình được nhiều du học sinh quan tâm bởi chi phí và thời gian học tập tiết kiệm, cơ hội chuyển tiếp lên đại học thuận lợi cùng cơ hội nghề nghiệp cho tương lai rất rộng mở tại Úc và hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới.  

3. Chi phí và danh sách top các trường đào tạo du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT

Mặc dù hiện nay, quá trình xin visa du học đã không còn bắt buộc bước chứng minh tài chính, tuy nhiên phụ huynh và du học sinh cũng cần nắm tổng quan về chi phí học tập và sinh hoạt tại Úc nhằm đảm bảo cho quá trình du học Úc ngay sau khi tốt nghiệp THPT được trọn vẹn nhất, với khả năng tài chính cần được đảm bảo có thể chi trả trong vòng tối thiểu 1 năm:

Chi phí du học Úc sau tốt nghiệp THPT được xem là khá thấp so với các nước phát triển khác - nhưng vẫn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn toàn cầu

  • Chi phí học tập bậc cử nhân tại các trường đại học: 17.000 - 40.000 AUD/ năm tuỳ trường và ngành học mà du học sinh lựa chọn theo đuổi.
  • Chi phí học tập bậc cao đẳng: 15.000 - 30.000 AUD/ năm
  • Chi phí học tập chương trình du học nghề: 6.000 - 23.000 AUD/ năm
  • Chi phí học tập chương trình đào tạo tiếng Anh: 300 - 500 AUD/ tuần
  • Sinh hoạt phí: Nhà ở khoảng 90 - 440 AUD/ tuần - Ăn uống khoảng 80 - 280 AUD/ tuần - Đi lại khoảng 15 - 55 AUD/ tuần - Giải trí khoảng 80 - 150 AUD/ tuần - Internet, điện thoại khoảng 20 - 55 AUD/ tuần… 

Đặc biệt, PTAS xin gửi đến quý phụ huynh và các bạn du học sinh danh sách các trường đào tạo chất lượng nổi tiếng tại Úc - mỗi trường đều có những thế mạnh riêng cùng nhiều chương trình học bổng được cập nhật trực tiếp trên website chính thức hàng năm:

  • The University of Sydney
  • The University Melbourne
  • The University of New South Wales
  • The University of Queensland
  • The University of Adelaide
  • Monash University
  • The University of Western Australia
  • Central Queensland University
  • Deakin University
  • Griffith University
  • James Cook University
  • Charles Sturt University
  • LaTrobe University

Lựa chọn du học Úc đúng thời điểm là một trong những yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến khả năng học tập và khả năng phát triển của thế hệ trẻ. PTAS tin rằng với những chia sẻ phía trên đã giúp quý phụ huynh nhận thấy được tầm quan trọng cùng những lợi thế tiềm năng của hành trình du học Úc ngay sau khi tốt nghiệp THPT - luôn nắm chắc thời điểm và cơ hội nhé!

Nguồn: Du học PTAS