I. Điều kiện du học Canada: Góc nhìn khái quát về hành trình cho tương lai

1. Chuẩn bị visa du học Canada ra sao để đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn?

Chính sách du học Canada qua từng năm vẫn thường có những thay đổi nhất định, sau khi bắt đầu xác định được hành trình du học - các bạn du học sinh cần cập nhật các thông tin mới nhất để có thể đáp ứng các tiêu chuẩn xin visa. Thủ tục du học Canada cần được chuẩn bị chu đáo và sắp xếp khoa học, nhằm thể hiện được những thế mạnh riêng của từng cá nhân:

+ Đầu tiên, bạn cần xác định được nhóm ngành yêu thích cùng ngôi trường đào tạo phù hợp với năng lực phát triển của bản thân. Một điểm lưu ý, bạn cần kiểm tra số DLI (Designated Learning Institution) của trường để biết được trường bạn muốn học có được tiếp nhận du học sinh quốc tế hay không. Sau đó, bạn mới bắt tay vào làm hồ sơ. 

+ Một bộ hồ sơ du học sẽ bao gồm các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu từ bộ di trú Canada, tuy nhiên tùy vào mỗi lộ trình, kế hoạch học tập của từng cá nhân mà các giấy tờ này sẽ khác nhau. Lưu ý rằng kết quả học tập trước đây của bạn được xem như một yếu tố then chốt, đóng vai trò quan trọng trong bộ hồ sơ - Điểm số và thành tích học tập càng ấn tượng thì khả năng đậu vào các trường đào tạo danh tiếng sẽ cao hơn. 

Thủ tục xin visa

Đối với Canada, du học sinh có thể lựa chọn hai hình thức xin visa du học:

- Visa diện chứng minh tài chính thông thường: Thư mời nhập học, bằng chứng và giấy tờ chứng minh tài chính, thư giải trình…

- Visa diện không chứng minh tài chính (SDS): Thư mời nhập học từ một trường thuộc danh sách SDS, chứng nhận đã thanh toán tiền học phí năm đầu…

Các giấy tờ cần thiết cho một bộ hồ sơ du học Canada bao gồm:

- Hộ chiếu (còn hiệu lực tối thiểu 6 tháng)

- Đơn xin thị thực nhập cảnh du học: Mẫu đơn 1294E điền thông tin cá nhân và mẫu đơn IMM5645E điền thông tin về gia đình

- Lý lịch tư pháp

- Thư mời nhập học của một trường đào tạo tại Canada (Letter of Acceptance) và cũng là điều kiện để xin Study Permit (giấy phép học tập)

- Tờ khai giám hộ

- Bằng cấp và bảng điểm chứng minh thành tích học tập (giấy khen, giấy chứng nhận, giải thưởng…)

- Thư trình bày lý do du học và kế hoạch học tập tại Canada - đồng thời thể hiện mục đích và dự định tương lai sau khi kết thúc quá trình học sẽ quay về Việt Nam

- Giấy khám sức khỏe theo yêu cầu của bộ di trú Canada

- Nếu du học sinh nhận được học bổng cần kèm theo giấy tờ xác nhận rõ loại học bổng, giá trị học bổng, điều kiện của chương trình học bổng…

Hồ sơ chứng minh

tài chính du học Canada

Thủ tục chứng minh tài chính thể hiện điều kiện tài chính của gia đình du học sinh đủ đáp ứng toàn bộ chi phí cần trang trải trong thời gian học tập tại Canada:

+ Giấy tờ chứng minh thu nhập hàng tháng

+ Sổ tiết kiệm

+ Giấy tờ chứng minh tài sản

Trường hợp du học sinh dưới 18 tuổi

Bên cạnh các giấy tờ cơ bản cần chuẩn bị, du học sinh dưới 18 tuổi muốn học tập tại Canada cần có giấy bảo lãnh của người giám hộ hợp pháp:

+ Custodian Declaration - Custodian for Minors Studying in Canada: Tuyên bố giám hộ đối với người giám hộ cho du học sinh tại Canada.

+ Custodian Declaration - Parents/ Guardians for Minors Studying in Canada: Tuyên bố giám hộ dành cho cha mẹ của du học sinh tại Việt Nam.

Thông thường, kỳ nhập học tại Canada sẽ rơi vào tháng 1, tháng 5 hoặc tháng 9 - chính vì vậy du học sinh cần chuẩn bị thủ tục trước thời điểm du học khoảng một năm để có sự chuẩn bị tốt nhất. 

2. Tìm hiểu tiêu chí lựa chọn lộ trình phù hợp với điều kiện du học Canada

Mỗi du học sinh sẽ có kế hoạch du học khác nhau tùy thuộc vào mục đích cho hiện tại và tương lai, chính vì vậy việc lựa chọn lộ trình phù hợp là một yếu tố vô cùng quan trọng:

Du học sinh nên lựa chọn lộ trình học tập phù hợp với điều kiện và mục đích học tập

  • Lựa chọn chương trình học tập theo độ tuổi: Các bạn nên lựa chọn bậc học tương ứng với độ tuổi để đảm bảo khả năng lĩnh hội kiến thức tối ưu nhất.
  • Lựa chọn chương trình theo trình độ và năng lực học tập: Tuỳ thuộc vào nhóm ngành sẽ có những yêu cầu tiêu chuẩn khác nhau - một số ngành ranking cao sẽ đòi hỏi trình độ tư duy tốt cũng như yêu cầu về ngôn ngữ cao hơn. 
  • Lựa chọn các chương trình du học có khả năng định cư cao cùng nhu cầu việc làm hấp dẫn.
  • Lựa chọn các chương trình du học Canada phù hợp với khả năng tài chính của gia đình.

Một số ngành học phổ biến hiện nay thường được cộng đồng du học sinh quốc tế lựa chọn theo học tại Canada bao gồm: Kinh tế, tài chính, kỹ thuật, toán học, báo chí truyền thông, khoa học vật lý, công nghệ thông tin, giáo dục, social worker, dịch vụ… 

II. Du học Canada: Điều kiện mới nhất năm 2024

1. Điều kiện du học Canada về độ tuổi

Hệ thống giáo dục tại mỗi quốc gia sẽ tồn tại những khác biệt, trong đó nền giáo dục tại Canada đã áp dụng hệ thống phân chia cấp bậc đào tạo dành cho du học sinh quốc tế như sau:

  • Chương trình trung học phổ thông tại Canada: Hệ thống đào tạo trung học phổ thông tại Canada được chia làm hai cấp - cấp 1 (lớp 1 đến lớp 8) và cấp 2 (lớp 9 đến lớp 12) với độ tuổi đầu vào bắt đầu từ 13 đến 19 tuổi.
  • Chương trình dự bị đại học tại Canada: Thông thường, du học sinh hoàn thành chương trình lớp 11 có mong muốn du học Canada sẽ lựa chọn theo học chương trình dự bị đại học như một bước đệm vững chắc để chuyển tiếp lên đại học dễ dàng hơn - độ tuổi thường dao động từ 17 đến 19 tuổi. 
  • Đối với các chương trình đào tạo bậc đại học - cao đẳng - trường nghề - sau đại học rất đa dạng về lứa tuổi, thông thường sẽ là lựa chọn của các bạn du học sinh từ 18 đến 34 tuổi.

2. Điều kiện du học Canada về trình độ học vấn và ngôn ngữ

Trình độ học vấn và khả năng ngôn ngữ được xem là điều kiện quan trọng đối với các bạn du học sinh tại Canada - mỗi cấp bậc, mỗi nhóm ngành, mỗi trường đào tạo sẽ có thêm những tiêu chí riêng khác nhau, tuy nhiên thông thường khung tiêu chuẩn dưới đây vẫn được áp dụng khá phổ biến:

Điều kiện về trình độ học vấn và khả năng ngôn ngữ là hai yếu tố quan trọng cần chuẩn bị tốt trong hồ sơ du học Canada 

Trình độ học vấn

Du học sinh cần thể hiện khả năng học tập của mình thông qua điểm số trong suốt quá trình trước đây: bảng điểm, các bài kiểm tra cuối kỳ…

Tùy vào bậc học và trường học tại Canada mà có những yêu cầu khác nhau về học vấn. Các trường có thứ hạng ranking càng cao càng yêu cầu kết quả học tập phải đạt được các tiêu chuẩn tương ứng:

+ Đối với bậc tiểu học và trung học: Học lực trung bình khá trở lên, từ 6.0 - 6.5. 

+ Chương trình dự bị đại học: Hoàn thành lớp 11, điểm trung bình 6.5 trở lên. 

+ Bậc cao đẳng: Hoàn thành chương trình THPT với học lực trung bình tối thiểu đạt 6.5 trở lên.

+ Bậc cử nhân: Đã tốt nghiệp chương trình THPT với học lực trung bình tối thiểu đạt 7.0 trở lên.

+ Bậc sau đại học: Đã tốt nghiệp chương trình cử nhân, điểm GPA tối thiểu đạt 7.5 trở lên. Một số trường có thể yêu cầu thêm chứng chỉ GRE, GMAT hoặc yêu cầu kinh nghiệm làm việc.

Trình độ tiếng Anh

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến được sử dụng hàng ngày và trong quá trình học tập tại Canada - chính vì vậy du học sinh cần trang bị các kỹ năng và trình độ tối thiểu trước khi bắt đầu hành trình du học tại đất nước lá phong.

+ Bậc trung học: Không yêu cầu các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, tuy nhiên du học sinh cần phải hoàn thành bài test đầu vào của trường.

+ Bậc dự bị đại học: IELTS tối thiểu đạt 5.0 trở lên.

+ Bậc cao đẳng: IELTS tối thiểu đạt 6.5 trở lên (không có kỹ năng nào có band điểm 6.0) hoặc TOEFL tối thiểu đạt 71 điểm.

+ Bậc cử nhân: IELTS tối thiểu đạt 7.0 trở lên (không có kỹ năng nào có band điểm 6.5) hoặc TOEFL tối thiểu đạt 90 điểm.

+ Bậc sau đại học: IELTS tối thiểu đạt 6.0 trở lên (không có kỹ năng nào có band điểm 6.0) hoặc TOEFL tối thiểu đạt 90 điểm.

Trình độ tiếng Pháp

Điểm đặc biệt trong giáo dục Canada là trong các chương trình đào tạo cho sinh viên quốc tế sẽ được giảng dạy dưới 2 ngôn ngữ chính, bên cạnh tiếng Anh còn có tiếng Pháp (chủ yếu tại vùng Quebec). Theo đó, các chứng chỉ tiếng Pháp cũng là một trong những điều kiện đầu vào được lãnh sứ quán Canada quan tâm trong quá trình xét duyệt hồ sơ xin visa du học. Trong trường hợp du học sinh chưa đáp ứng đủ trình độ tiếng Anh có thể chứng minh trình độ tiếng Pháp của mình. Hoặc tham gia đăng ký các khoá học tại học viện ngoại ngữ quốc tế tại Canada để bổ sung thêm kiến thức trước khi chính thức bước vào chương trình học.

3. Điều kiện du học Canada về thủ tục chứng minh tài chính

Tính đến thời điểm hiện tại, chính phủ Canada vẫn áp dụng hai hình thức:

  • Diện không chứng minh tài chính: Chương trình SDS (Study Direct Stream) áp dụng với các du học sinh thuộc danh sách DLI có chứng nhận gửi sang ngân hàng tối thiểu 10.000 CAD (thêm 200 CAD phụ phí) và cung cấp biên lai đã hoàn thành quá trình đóng học phí trong một năm học đầu tiên.
  • Diện chứng minh tài chính: Áp dụng cho tất cả các chương trình đào tạo nằm trong hệ thống giáo dục tại Canada. Gia đình du học sinh cần cung cấp các giấy tờ liên quan nhằm thể hiện được khả năng tài chính có thể chi trả tất cả các loại chi phí học tập và sinh hoạt.

Học phí

Mức học phí có thể thay đổi tùy thuộc vào trường đào tạo và chuyên ngành mà du học sinh lựa chọn - dưới đây là mức chi phí tham khảo cơ bản cần chuẩn bị cho hồ sơ chứng minh tài chính:

+ Bậc trung học: Khoảng 10.000 - 25.000 CAD/năm

+ Bậc cao đẳng: Khoảng 10.000 - 25.000 CAD/năm

+ Bậc cử nhân: Khoảng 20.000 - 35.000 CAD/năm

+ Bậc sau đại học: Khoảng 18.000 - 25.000 CAD/năm

Sinh hoạt phí

Chi phí sinh hoạt phụ thuộc vào nhu cầu và mức sống của từng cá nhân du học sinh - tuy nhiên các bạn cần tính toán một cách hợp lý để đảm bảo cho cuộc sống trong suốt thời gian học tập:

+ Nhà ở: Khoảng 700 - 1.700 CAD/tháng tuỳ vị trí

+ Chi phí ăn uống và các sinh hoạt cần thiết: Khoảng 150 - 350 CAD/tháng

 Ngoài ra còn cần các bằng chứng về tài chính như: 

+ Sổ tiết kiệm: Để tăng độ uy tín, sổ tiết kiệm cần được gửi ít nhất 6 tháng trước thời điểm nộp hồ sơ. Việc giữ sổ tiết kiệm trong thời gian dài sẽ làm tăng độ tin cậy đối với cơ quan xét duyệt. Số tiền trung bình trong sổ tiết kiệm nên là 800 triệu đồng.

+ Thu nhập của người bảo hộ: thu nhập hàng tháng nên từ 50 triệu đồng trở lên để bảo đảm một nguồn thu nhập ổn định.

+ Các giấy tờ chứng minh về nhà cửa, xe cộ sẽ giúp hồ sơ tài chính được uy tín và đảm bảo hơn. 

4. Điều kiện du học Canada về các yếu tố sức khỏe

Đối với tất cả các du học sinh quốc tế đăng ký tham gia các khóa học tại Canada từ 6 tháng trở lên đều bắt buộc phải thực hiện việc khám sức khỏe tại các trung tâm theo chỉ định của lãnh sứ quán. 

Hãy trang bị một tinh thần và sức khỏe thật tốt cùng khả năng tài chính theo các điều kiện đầu vào để sẵn sàng cho hành trình du học Canada

 Nếu bạn mắc các bệnh sau đây, sẽ không đáp ứng đủ điều kiện để du học tại Canada:

+ Bệnh HIV/AIDS và các bệnh liên quan đến đường tình dục như lậu, giang mai,...

+ Các bệnh truyền nhiễm như đậu mùa, dịch hạch, cúm A/H5N1, bạch hầu, lao, viêm não do virus, viêm màng não, liên cầu lợn, tay chân miệng, uốn ván, thủy đậu, thương hàn, dại, ho gà, rubeola,...

+ Các bệnh không đạt xét duyệt xin Visa du học như ung thư, bệnh tim, tiểu đường,...

Nếu có kế hoạch du học Canada từ sớm, bạn nên tìm hiểu về điều kiện sức khỏe trước. Trong trường hợp có bệnh thì bạn nên điều trị để chấm dứt hoàn toàn để đảm bảo việc đi du học thuận lợi nhất. 

Quy trình khám sức khỏe để du học Canada nói chung như sau: 

Bước 1: Đặt lịch hẹn khám sức khỏe với phòng khám được chỉ định của Lãnh sự quán bằng cách liên hệ trực tiếp hoặc gửi email.

Bước 2: Điền thông tin cá nhân theo yêu cầu đầy đủ và chính xác. Gắn hình ảnh hộ chiếu vào đơn khám sức khỏe.

Bước 3: Đến cơ sở y tế được chỉ định để thực hiện khám sức khỏe. Khi đi, mang theo đơn khám sức khỏe, hộ chiếu, thư mời phỏng vấn, hình ảnh và nộp lệ phí khám. 

Địa chỉ khám sức khỏe để du học Canada: 

+ Thành phố Hà Nội: Tầng 23, tòa nhà Keangnam Landmark 72, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Lệ phí khám: 115 USD (trẻ em dưới 11 tuổi), 147 USD (học sinh 11 tuổi trở lên và người lớn).

+ Thành phố Hồ Chí Minh: 1B Đường Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Lệ phí khám: 105 USD (trẻ em dưới 11 tuổi), 126 USD (học sinh 11 tuổi trở lên và người lớn).

5. Điều kiện apply học bổng du học Canada 2024

Giá trị của các chương trình học bổng tại Canada thường dao động từ 5.000 đến 10.000 CAD nhằm khuyến khích và hỗ trợ cho du học sinh quốc tế. Đối với du học sinh muốn đăng ký ứng tuyển các chương trình học bổng tại Canada cũng cần đáp ứng được các điều kiện như sau: 

+ Thành tích học tập tốt: Với điểm trung bình GPA từ 8.0 trở lên. Có chứng chỉ hoặc bằng khen về thành tích đạt được trong các kỳ thi. 

+ Tham gia các nghiên cứu khoa học, các dự án cộng đồng và có chứng nhận hoặc kinh nghiệm làm việc (nếu có)

+ Ngoại ngữ tốt: bạn cần có IELTS tối thiểu 6.5 hoặc TOEFL 90 

+ Bài luận thuyết phục: trình bày lý do vì sao bạn xứng đáng nhận học bổng.

Ngoài ra bạn còn cần bổ sung thêm thư giới thiệu từ các Thầy/ Cô hoặc cố vấn, cộng sự, người đồng hành trong các dự án của bạn. 

6. Điều kiện xin Study Permit - giấy phép du học để sẵn sàng học tập tại Canada 

Một trong những điều kiện quan trọng nhất để du học Canada là có Giấy phép du học (Study Permit). Chỉ khi có Study Permit, bạn mới đủ điều kiện học tập và được chính thức công nhận là người lưu trú tại Canada hợp pháp với tư cách là du học sinh. Dưới đây là những tiêu chí phải đáp ứng để được cấp Giấy phép du học tại Canada:

- Được ghi danh tại một cơ sở DLI - cho phép nhận sinh viên quốc tế 

- Chứng minh tài chính đủ để chi trả cho học phí, chi phí sinh hoạt của bản thân cùng thành viên gia đình đi cùng (nếu có) 

- Không có tiền án tiền sự 

- Có sức khỏe tốt, đã khám sức khỏe 

- Cam kết rời khỏi Canada sau khi giấy phép học tập hết hạn.

Hầu hết các công dân nước ngoài muốn du học tại Canada đều phải có giấy phép du học. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ như:

- Sinh viên tham gia chương trình học ngắn hạn ở Canada với thời gian tối đa là 6 tháng.

- Là thành viên trong gia đình hoặc nhân viên của đại diện nước ngoài tại Canada được công nhận bởi Global Affairs Canada (GAC).

- Thành viên của lực lượng vũ trang nước ngoài đang thực hiện nhiệm vụ tại Canada.

- Trẻ vị thành niên là người tỵ nạn hoặc đang xin tị nạn.

Quá trình chuẩn bị hồ sơ du học là một trong những bước then chốt cho hành trình chạm đến ước mơ du học Canada - và hãy để PTAS cùng thế hệ du học sinh đồng hành trong quá trình lên kế hoạch và chuẩn bị hồ sơ đáp ứng tất cả các điều kiện phù hợp nhất nhé!

Nguồn: Du học PTAS