Hỏi: Em nghe nói đi du học Mỹ có giới hạn số tiền được phép mang theo. Vậy em được mang theo bao nhiêu và nếu cần nhiều hơn số tiền đó thì em phải làm như thế nào?

PTAS: Chào bạn, cảm ơn bạn đã liên hệ với PTAS. Câu hỏi của bạn cũng là vấn đề được rất nhiều du học sinh quan tâm nhất là các bạn đã đậu visa du học Mỹ. Nếu bạn cũng đã làm được điều này thì PTAS xin chúc mừng, rất mong bạn sẽ sớm ngày khởi hành bình an.

PTAS hiểu rằng trong thời gian chuẩn bị hành trang để đến xứ cờ hoa, bạn sẽ phải tìm hiểu vô số thông tin liên quan đến hành lý, thủ tục, đời sống tại Mỹ, pháp luật ở Mỹ, những quy định dành cho du học sinh,… và đặc biệt là tìm hiểu đi du học Mỹ được bao nhiêu tiền, hy vọng răng bài viết này có thể giúp ích cho bạn.

1. Tại sao nên đi du học Mỹ?

Điểm qua về lý do mà nhiều bạn chọn du học Mỹ đó là bởi vì đây là cường quốc hàng đầu thế giới về kinh tế lẫn giáo dục, có nền văn hóa đa dạng, nhiều cơ hội phát triển rộng mở, cung cấp cho du học sinh một "background đẹp" khi ra trường... Song song đó, với những ai có nhu cầu định cư tại Mỹ thì đây cũng là một hướng đi phù hợp. Ngoài ra, tại Mỹ, lượng du học sinh Việt cũng đã lên đến hơn 30.000, tạo dựng một cộng đồng tuyệt vời để chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.

Du học Mỹ có thể nói là khá tốn kém nhưng cũng có rất nhiều cách để bạn tiết kiệm chi phí, xin học bổng, lựa chọn các trường có mức học phí phù hợp với kinh tế của gia đình. Bạn có thể xem thêm bài viết Du học Mỹ cần chuẩn bị bao nhiêu tiền? để biết thêm chi tiết. Trong bài viết này, trước khi đề cập đến số tiền mà bạn có thể mang theo khi du học Mỹ, chúng tôi xin tổng hợp các khoản chi phí mà bạn cần biết như sau.

2. Chi phí sinh hoạt ở Mỹ

Bản đồ thể hiện độ cao thấp của chi phí sinh hoạt tại các bang của Mỹ

- Nhà ở: 9.000-15.000 USD/năm

Du học sinh có nhiều sự lựa chọn về chỗ ở như kí túc xá ngay tại trường, đăng ký ở homestay, thuê nhà hoặc thuê căn hộ tùy vào nhu cầu và nguyện vọng của từng bạn. Nhưng dù với lựa chọn nào thì bạn cũng sẽ có khoảng thời gian trải nghiệm cuộc sống tự lập và hòa nhập cùng người bản xứ cùng bạn bè quốc tế. Mức chi phí cho nhà ở tại Mỹ dao động từ 9.000-15.000USD/năm.

- Ăn uống: 200-500 USD/tháng 

Tùy vào chi phí ở từng bang ở Mỹ, trung bình chi phí dành cho ăn uống của du học sinh Mỹ rơi vào khoảng 200-500USD/tháng. Du học sinh có thể linh hoạt lựa chọn ăn uống cùng nhà Host, tự đi chợ nấu ăn, ăn ở canteen hay ở các chuỗi nhà hàng tại Mỹ tiện lợi.

- Di chuyển: 30-100 USD/tháng 

Phương tiện đi lại ở Mỹ rất phát triển, đa dạng và thuận tiện. Xe buýt là phương tiện được nhiều sinh viên sử dụng bởi có nhiều tuyến xe, an toàn, dễ sử dụng và chi phí rẻ nhất. 

Bạn có thể lựa chọn đến trường bằng xe đạp hoặc nếu gần có thể đi bộ. Ngoài ra, nếu bạn có bằng lái xe ở Mỹ thì cũng có thể di chuyển bằng ô tô riêng cũng rất tiện lợi.

- Internet, điện, điện thoại: từ 40 USD/tháng 

Chi phí này có thể sẽ được bao gồm trong chi phí nhà ở. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp hoặc bạn thuê nhà để ở riêng, bạn sẽ tốn khoảng 20-60USD/tháng cho khoản chi này. 

- Chi phí khác: từ 50 USD/tháng

Chi phí cho việc giải trí, mua sắm vào khoảng 50-100USD/tháng. Hãy tận dụng các chương trình ưu đãi dành cho sinh viên và chỉ mua những thứ thật sự cần thiết nhé.

3. Vì sao nên mang theo tiền mặt và nên mang bao nhiêu tiền khi du học Mỹ?

Không thể phủ nhận một điều rằng mang theo tiền mặt khi du học Mỹ, bạn sẽ dễ dàng và thuận tiện trong việc chi tiêu hằng ngày nhất là khi bạn ở sân bay hoặc trong những ngày đầu tiên đặt chân đến đất Mỹ, chưa có thẻ ngân hàng. Rất nhiều bạn vừa sang liền cần sắm sửa đồ đạc thiết yếu... Trên thực tế, bạn vẫn có thể dùng thẻ visa, tuy nhiên bạn sẽ phải trả một khoản phí và tỷ giá chuyển đổi ngoại tệ được tính cũng khá cao. Vì vậy, bất kỳ một du học sinh nào cũng nên chuẩn bị sẵn một ít tiền mặt.

Theo kinh nghiệm của các du học sinh, thì bạn không nhất thiết phải mang theo quá nhiều tiền mặt để tránh những rủi ro có thể xảy ra. Thay vào đó. bạn chỉ cần mang đủ khoảng 1- 3 tháng tiền đủ sử dụng cho chi phí ăn ở và chi tiêu khi cần thiết. 

Sau đó, càng nhanh càng tốt, bạn nên sắp xếp thời gian đến ngân hàng và lập tài khoản (nhớ mang hộ chiếu theo). Thủ tục rất đơn giản nhưng cũng phải mất vài ngày mới nhận được thẻ. Vì vậy bạn nhớ lưu ý để tính toán sao cho phù hợp.

4. Quy định về mang theo tiền mặt dành cho du học sinh

Bạn cần cân nhắc số tiền mang theo để tránh các rắc rối về thủ tục xuất nhập cảnh

Đối với câu hỏi của bạn, thì ngoài việc đảm bảo đủ số tiền chi tiêu tối thiểu trong thời gian đầu, bạn còn cần phải tuân thủ đúng quy định của luật pháp về số tiền du học sinh được phép mang ra nước ngoài tính tới thời điểm hiện tại.

Theo quy định mới nhất tại Nghị định số 160/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 của Chính phủ về thi hành Pháp lệnh ngoại hối cá nhân khi xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Việt Nam thì bạn chỉ có thể mang tối đa 7.000 USD  (Bảy nghìn Đô la Mỹ), bao gồm tiền mặt, tiền kim loại, séc du lịch... Nhưng bạn vẫn có thể mang theo nhiều hơn số tiền trên và phải làm một vài thủ tục khai báo tại Hải Quan theo quy định. Điều này có quy định cụ thể tại Mục 5 Công văn số 497/NHNN-QLNH ngày 25/01/2006 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: “Đối với trường hợp công dân Việt Nam có nhu cầu mang ngoại tệ cho các mục đích nêu tại điểm 2 với số lượng vượt mức phải khai báo Hải quan cửa khẩu, Ngân hàng được phép xác nhận việc mang ngoại tệ ra nước ngoài trên cơ sở giấy đề nghị của người có nhu cầu ghi rõ số tiền, mục đích sử dụng để làm căn cứ xuất trình cho Hải quan cửa khẩu khi xuất cảnh (theo mẫu đính kèm)”.

Đối với pháp luật Mỹ, khi nhập cảnh, bạn hoàn toàn có thể mang  theo một lượng tiền mặt dưới 10.000 USD nhập cảnh Mỹ. Nếu vượt quá số tiền này, thì bạn mới cần phải khai báo. Thủ tục khai báo sẽ được hướng dẫn cụ thể tại cửa khẩu hải quan. Tuy nhiên, PTAS xin lưu ý là bạn cần phải trung thực, bởi nước Mỹ vô cùng chặt chẽ, khắt khe. Nếu phát hiện dấu hiệu gian dối, bạn sẽ gặp phải nhiều phiền phức và có thể bị trục xuất về nước ngay lập tức.

Trên đây là phần giải đáp cho câu hỏi đi du học Mỹ được mang bao nhiêu tiền. Hãy chuẩn bị hành trang thật kỹ và có một chuyến đi thành công bạn nhé. PTAS rất hân hạnh được hỗ trợ giải đáp cho bạn.

Nguồn: Du học PTAS