I. Du học Canada ngành quản trị kinh doanh và những thông tin cần biết

1. Góc nhìn chung về chương trình đào tạo du học Canada ngành quản trị kinh doanh

Theo thống kê từ các chuyên gia toàn cầu, Canada là cường quốc nổi tiếng trong lĩnh vực đào tạo nhóm ngành kinh tế (chỉ đứng sau Mỹ) với nhiều thành tựu nổi trội: thủ phủ của nhiều trường đại học thuộc top 100 toàn cầu về chất lượng giáo dục ngành quản trị kinh doanh, đa dạng các chương trình đào tạo trong đó tiêu biểu là 5 chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh nằm trong top 100 thế giới… Bên cạnh đó, đứng trước thực trạng thiếu hụt nhân lực chuyên môn cao trong lĩnh vực này cũng ngày càng rõ rệt (nhóm nhân lực có trình độ chỉ chiếm khoảng 40%) và nhu cầu từ các doanh nghiệp cũng ngày càng tăng cao hơn trước đây để phù hợp với dòng chảy của thời đại - đó là tiền đề đầy tiềm năng cho các sinh viên lựa chọn du học nhóm ngành quản trị kinh doanh tại Canada có cơ hội phát triển hết tài năng của mình tại một nền giáo dục nổi tiếng bậc nhất thế giới. 

Du học Canada ngành quản trị kinh doanh là một cánh cửa lớn mở ra tương lai nhiều cơ hội

Lộ trình đào tạo cùng phương pháp giảng dạy nhóm ngành quản trị kinh doanh tại Canada được thiết kế theo một tiêu chuẩn riêng giúp du học sinh trang bị kiến thức chuyên sâu về kinh tế/tài chính cùng các xu hướng thị trường và khả năng lãnh đạo, tư duy. Khác với thực tế tại Việt Nam, nhiều sinh viên ngành quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp cử nhân không có kinh nghiệm thực tế bởi chương trình đào tạo mang tư duy đặt nặng về lý thuyết quá nhiều. Đặc biệt, Canada là một đất nước sở hữu nền kinh tế phát triển vượt bậc và bền vững, chính vì vậy nhóm ngành quản trị kinh doanh tại đất nước này được chính phủ đặc biệt đầu tư và chú trọng với nhiều chính sách hấp dẫn, chương trình đào tạo nâng cao, môi trường học tập chuyên nghiệp, cơ sở vật chất tiên tiến… cùng các mối liên kết rộng rãi trên toàn cầu, giúp du học sinh có cơ hội được tiếp cận gần nhất với các xu hướng đang vận hành của nền kinh tế trong và ngoài nước. Khi lựa chọn nhóm ngành quản trị kinh doanh tại Canada, du học sinh sẽ được tìm hiểu chi tiết về cách hoạt động và quản lý, bao gồm lập kế hoạch nhằm tạo ra hệ thống quy trình giúp tối ưu hoá hiệu suất - với các chuyên ngành chính:

  • Quản trị kinh doanh quốc tế

  • Quản trị kinh doanh tổng hợp

  • Quản trị kinh doanh thương mại

  • Quản trị truyền thông và marketing

Du học sinh có thể lựa chọn chuyên ngành và các chương trình đào tạo phù hợp với thế mạnh và kế hoạch tương lai của bản thân một cách chủ động và vô cùng linh hoạt. 

2. Những thế mạnh đặc thù khi lựa chọn du học Canada ngành quản trị kinh doanh

Du học Canada ngành quản trị kinh doanh mang nhiều ưu thế nổi trội được đánh giá cao trong cộng đồng du học quốc tế:

  • Nền kinh tế bền vững thuộc top 10 toàn cầu: Canada là một trong những cường quốc kinh tế của thế giới với chỉ số đo lường tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc trong những năm trở lại đây. Nhiều tập đoàn đa quốc gia cùng các tổ chức kinh tế lớn lựa chọn Canada làm nơi vận hành, đó cũng chính là cơ hội tốt cho các sinh viên ngành quản trị kinh doanh phát triển trong tương lai - với một vai trò to lớn cùng chính phủ giữ vững tốc độ tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu thị trường và phát triển nền kinh tế nước nhà. 

  • Chất lượng đào tạo nhóm ngành quản trị kinh doanh nổi tiếng với nhiều trường đại học danh giá: Canada là quốc gia đứng thứ hai toàn cầu về khối ngành kinh tế với nhiều thế mạnh đặc thù giúp du học sinh có nền tảng vững chắc về kiến thức lẫn kỹ năng thực tế. Ngoài ra, đây còn là thủ phủ của hơn 26 trường đại học thuộc top 100 trường đại học tốt nhất thế giới (theo xếp hạng của QS World University) - sau khi tốt nghiệp, tấm bằng quản trị kinh doanh tại Canada sẽ giúp du học sinh có cơ hội tại khắp các quốc gia trên thế giới, tự tin chinh phục cả những thị trường kinh tế khó tính.

  • Cơ hội việc làm đa dạng: Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Canada, du học sinh có thể tự tin đảm nhận những vị trí như chuyên viên phòng kinh doanh,  chuyên viên khảo sát thị trường, trưởng bộ phận tài chính, nghiên cứu và giảng dạy, chuyên viên kiểm toán, chuyên viên thương mại, tư vấn thuế… thậm chí còn có thể khởi nghiệp với vốn kiến thức và kinh nghiệm đã được trang bị tại ghế nhà trường. Ngoài ra, mức lương của các vị trí thuộc nhóm ngành quản trị kinh doanh được đánh giá cao so với mặt bằng chung.

  • Cơ hội định cư hấp dẫn: Ngành quản trị kinh doanh là một trong những nhóm ngành then chốt cho sự phát triển quốc gia, chính vì vậy chính phủ Canada luôn tạo điều kiện tốt nhất cho những nhân tài quốc tế được tiếp tục ở lại làm việc từ 2 đến 3 năm sau khi hoàn thành chương trình học tập và tiếp tục định cư tại đất nước lá phong nếu có mong muốn và đáp ứng đầy đủ các điều kiện tiêu chuẩn xét duyệt. 

3. Điều kiện du học Canada ngành quản trị kinh doanh 2023

Đối với mỗi trường đào tạo khác nhau sẽ có những quy định và yêu cầu riêng trong quá trình xét duyệt hồ sơ của sinh viên quốc tế, tuy nhiên du học sinh cần đáp ứng được tất cả những điều kiện chung dưới đây để vượt qua được vòng đánh giá bước đầu:

Điều kiện du học Canada ngành quản trị kinh doanh với nhiều chính sách hỗ trợ đi kèm cho những du học sinh có đam mê thực sự

  • Hoàn thành chương trình phổ thông trung học: Bằng tốt nghiệp và học bạ đi kèm

  • Kết quả học tập loại khá giỏi trở lên: Bảng điểm, giấy chứng nhận thành tích, giải thưởng… 

  • Bậc cao đẳng: IELTS tối thiểu 5.5 trở lên - TOEFL tối thiểu đạt 71 điểm

  • Bậc cử nhân: IELTS tối thiểu 6.5 trở lên - TOEFL tối thiểu đạt 79 điểm

  • Bậc sau đại học: IELTS tối thiểu 6.0 trở lên - TOEFL tối thiểu đạt 79 điểm

  • Bậc thạc sĩ: IELTS tối thiểu 7.0 trở lên - TOEFL tối thiểu đạt 90 điểm

  • Có tố chất lãnh đạo, chịu được áp lực tốt, dễ dàng thích nghi với môi trường chuyển động liên tục, có đam mê về kinh doanh tài chính… 

  • Có sức khỏe tốt và không có tiền án tiền sự. Ngoài ra, sinh viên cũng cần có tài chính đủ để chi trả học phí và sinh hoạt phí trong suốt thời gian học tập tại Canada. 

Trong trường hợp du học sinh chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn ngoại ngữ đầu vào, có thể đăng ký các khóa học tiếng Anh bổ trợ của trường cho đến khi đạt chỉ tiêu và có các chứng chỉ ngoại ngữ cần thiết. Ngoài ra, du học sinh cũng có thể lựa chọn chương trình dự bị đại học một năm và thi chuyển tiếp đánh giá năng lực để có thể chính thức trở thành sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Canada. 

II. Du học Canada ngành quản trị kinh doanh: Lối tắt thành công cho tương lai

1. Lộ trình đào tạo hấp dẫn khi lựa chọn du học Canada ngành quản trị kinh doanh

Lộ trình đào tạo nhóm ngành quản trị kinh doanh tại Canada khá đa dạng nhằm đáp ứng được nhu cầu của nhiều lĩnh vực và nghề nghiệp khác nhau trên thị trường - bao gồm các chương trình:

  • Quản trị kinh doanh tổng hợp

  • Quản trị nhân sự

  • Quản trị tài chính

  • Quản trị doanh nghiệp

  • Quản trị logistic

  • Quản trị khởi nghiệp

  • Quản trị chất lượng

  • Quản trị chuỗi cung ứng

  • Quản trị marketing

Học viên sẽ được lĩnh hội toàn bộ kiến thức nền tảng đến các kiến thức nâng cao, cập nhập xu hướng thị trường theo từng năm đồng thời cung cấp đầy đủ tất cả các kỹ năng cần thiết giúp các bạn tự tin khi tham gia vào thị trường lao động thực tế. 

  • Kiến thức học thuật tổng hợp: Bao gồm các kiến thức nền tảng quan trọng liên quan đến lĩnh vực kinh tế, tài chính, thị trường và kinh doanh… 

  • Kiến thức học thuật chuyên ngành: Du học sinh được trang bị kỹ năng phân tích, lên kế hoạch, dự đoán, quản lý… từ cơ bản đến nâng cao và chuyên sâu.

  • Tiếp cận mô hình giả lập thực tế: Đây là một trong những ưu điểm khi lựa chọn du học Canada nhóm ngành quản trị kinh doanh, bởi mô hình này chỉ được áp dụng tại các quốc gia sở hữu nền giáo dục tiên tiến. Mô hình này giúp học viên nắm rõ được các hoạt động thực tế như mô phỏng quá trình phỏng vấn xin việc, mô phỏng quá trình vận hành…

Ngoài ra, cơ sở vật chất được đầu tư vô cùng tối tân với nhiều phòng thực hành, thư viện… cùng đội ngũ giảng viên là những giáo sư, tiến sĩ đầu ngành trong lĩnh vực. Bên cạnh đó, để nắm chắc cơ hội làm việc và định cư lâu dài tại Canada, du học sinh cần lựa chọn thêm các khoá học nâng cao như Diploma, Advanced Diploma, Bachelor Program, Post Graduate Program, Master Program để nâng cao trình độ và dễ dàng có ưu thế hơn trong quá trình xin việc với những vị trí tốt nhất. 

2. Top trường đào tạo ngành quản trị kinh doanh nổi bật tại Canada

Lộ trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh tại Canada giúp du học sinh bám sát thực tế và trang bị đủ kiến thức học thuật

  • Rotman School of Management: Trường quản trị kinh doanh Rotman với bề dày lịch sử nổi tiếng thế giới về nhóm ngành kinh doanh. Sở hữu ưu thế trong lộ trình đào tạo, Rotman School of Management sẽ giúp du học sinh có tư duy nhạy bén hơn, rèn luyện lối suy luận tích hợp và khả năng xây dựng mối quan hệ trong ngành là vô cùng cần thiết. Các khoá học tại Rotman School of Management thường kéo dài 4 năm đối với bậc cử nhân và 2 năm đối với bậc thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh.

  • Ivey Business School: Trường quản trị kinh doanh Ivey thuộc đại học Western Ontario có chất lượng đứng thứ hai trong nước. Lộ trình học tập tại Ivey Business School được mở rộng với những phương pháp học tập và thực nghiệm bám sát thực tế - như nghiên cứu hay xử lý các vấn đề, lập kế hoạch và chiến lược. Khóa học cử nhân ngành quản trị kinh doanh tại Ivey Business School sẽ kéo dài 4 năm, bậc thạc sĩ kéo dài 1 năm. 

  • Sauder School of Business: Trực thuộc đại học British Columbia, trường kinh doanh Sauder có mối liên kết mật thiết với các tổ chức trên toàn cầu, tạo cơ hội thực tế tốt nhất và việc làm tương lai đa dạng cho học viên. Chương trình cử nhân sẽ kéo dài trong vòng 4 năm và thạc sĩ kéo dài từ 15 - 20 tháng tuỳ vào lựa chọn của các bạn học viên quốc tế.

3. Dự trù các chi phí khi du học ngành quản trị kinh doanh tại Canada 

Chi phí để học ngành quản trị kinh doanh tại Canada năm 2023 sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như trường bạn chọn, thành phố bạn sống, loại hình chỗ ở và phong cách sinh hoạt của bạn. Tuy nhiên, dưới đây là một số chi phí chính mà bạn cần biết:

  • Học phí: Học phí du học Canada cho sinh viên quốc tế dao động từ 15.000CAD đến 35.000CAD mỗi năm. Tuy nhiên, học phí cụ thể sẽ khác nhau tùy theo trường và chương trình học mà bạn chọn. 
  • Phí visa du học và lấy dấu vân tay: Bạn cần chi trả 150CAD cho phí xin visa du học và 85CAD cho phí lấy dấu vân tay.
  • Phí khám sức khỏe: 200CAD cho việc khám sức khỏe trước khi xin visa du học.
  • Phí làm lý lịch tư pháp: 200.000VND cho việc làm lý lịch tư pháp tại Việt Nam.
  • Phí xét hồ sơ nhập học: 100CAD cho việc xét hồ sơ nhập học của mỗi trường mà bạn nộp đơn.
  • Chi phí sinh hoạt: Chi phí sinh hoạt tại Canada cho sinh viên quốc tế dao động từ 10.000CAD đến 15.000CAD mỗi năm. Chi phí này bao gồm tiền thuê nhà, ăn uống, đi lại, giải trí và các chi tiêu cá nhân khác. Chi phí sinh hoạt cũng sẽ khác nhau tùy theo thành phố và loại hình chỗ ở mà bạn chọn.

Tổng cộng, chi phí để du học ngành quản trị kinh doanh tại Canada năm 2023 có thể lên đến 60.000CAD mỗi năm.

Nhìn chung, nhóm ngành quản trị kinh doanh tại Canada là một trong những cánh cửa sáng giá cho tương lai của các du học sinh quốc tế có niềm đam mê với kinh tế và tài chính. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, sẽ giúp các bạn có sự chuẩn bị kỹ hơn để sẵn sàng theo đuổi ước mơ du học nhé!

Nguồn: Du học PTAS