I. Tìm hiểu xu hướng du học Canada ngành quản trị nhân lực

1. Du học Canada ngành quản trị nhân lực là gì?

Hiện nay, ngành quản trị nhân lực (Human Resource Management) được xem là một bộ phận quan trọng nhất của một đơn vị, công ty để quản lý nguồn nhân lực. Hơn 30 năm nay, ngành nhân lực ngày càng phát triển và hầu như mọi ngành nghề đều phải có sự có mặt của ngành này. 

Học ngành này không chỉ liên quan đến thương mại và quản lý mà còn giúp sinh viên hiểu thêm về tâm lý, hành vi con người cũng như khả năng ứng dụng thành thạo năng lực của từng nhân viên trong doanh nghiệp. Các công việc cụ thể trong ngành quản trị nhân lực bao gồm:

  • Tuyển dụng: Nhà tuyển dụng thực hiện quá trình tuyển dụng, tìm kiếm và lựa chọn những ứng viên phù hợp nhất với vị trí công việc cụ thể trong công ty.
  • Đào tạo và phát triển: Bộ phận nhân sự sẽ phát triển các chương trình đào tạo để cung cấp kiến thức và kỹ năng cho nhân viên, giúp họ nâng cao hiệu suất làm việc và phát triển sự nghiệp.
  • Quản lý hiệu suất: Ngành quản trị nhân lực giúp thiết lập các tiêu chuẩn đánh giá hiệu suất của nhân viên và thực hiện quá trình đánh giá để đảm bảo hiệu suất tốt nhất.
  • Quản lý mối quan hệ lao động: Họ giám sát mối quan hệ giữa công ty và nhân viên, đảm bảo tuân thủ các quy định về lao động và giải quyết các vấn đề liên quan đến lao động.
  • Xây dựng môi trường làm việc tích cực: Quản trị nhân lực đảm bảo tạo ra môi trường làm việc thoải mái, động viên và thúc đẩy sự hài lòng và cam kết của nhân viên.
  • Quản lý phúc lợi và lương: Họ thiết lập và quản lý các chính sách liên quan đến lương bổng, phúc lợi và các chế độ đãi ngộ cho nhân viên.
  • Giải quyết xung đột: Quản trị nhân lực giúp giải quyết các xung đột và vấn đề liên quan đến nhân viên, đảm bảo môi trường làm việc ổn định và hòa đồng.
  • Tóm lại, ngành quản trị nhân lực đảm nhiệm vai trò quan trọng trong quản lý, phát triển và tối ưu hóa nguồn nhân lực để đảm bảo sự thành công và phát triển bền vững của tổ chức.

2. Những kỹ năng cần có khi lựa chọn du học Canada ngành quản trị nhân lực

Khi du học Canada ngành quản trị nhân lực, sinh viên cần có nhiều kỹ năng khác nhau và kết hợp các kỹ năng đó lại để từ đó, cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về kinh doanh cũng như những sự hiểu biết cần có về hoạt động của công ty mà bạn đang làm, những vấn đề mà không phải ai trong công ty cũng có khả năng nhìn ra. Theo Viện nhân lực và phát triển Anh Quốc (The Chartered Institute of Personnel and Development): “Bạn sẽ có một cái nhìn sâu sắc về các tổ chức, doanh nghiệp và con người với đặc quyền của một người làm HR. Cả tổ chức doanh nghiệp và những người làm việc tại đó sẽ tin tưởng bạn, trao gửi bạn những bí mật của họ. Việc sử dụng đặc quyền này như thế nào sẽ quyết định sự thành công của bạn trong ngành HR”.

Du học sinh Canada ngành quản trị nhân lực sẽ được rèn luyện đầy đủ tố chất và kỹ năng phù hợp cho công việc tương lai

Những kỹ năng cần phải có đối với những ai theo học ngành quản trị nhân lực có thể kể đến:

  • Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và thấu hiểu: Là cầu nối giữa nhân viên và lãnh đạo trong công ty. Nói một cách dễ hiểu hơn là người làm quản trị nhân sự đóng vai trò như là một bác sĩ tâm lý sẽ hiểu được tâm tư tình cảm của nhân viên và ban lãnh đạo để đưa ra những giải pháp làm thỏa mãn yêu cầu của cả hai bên.

  • Kỹ năng đàm phán, thuyết phục: Một kỹ năng không kém phần quan trọng đối với những ai theo ngành quản trị nhân sự. Bởi vì trong quá trình làm việc, dựa vào hiệu xuất cũng như năng lực của nhân viên mà đưa ra quyết định cho thôi việc hoặc thuyết phục người có tài ở lại làm việc với công ty. Không những thế, nhân sự còn thay mặt người tuyển dụng đưa ra những quyết định cắt giảm chi phí hoặc tăng lương đến với nhân viên mà phải làm sao đàm phán thuyết phục toàn bộ nhân viên đồng ý với quyết định và không cảm thấy bị xúc phạm hay bị thiên vị giữa các nhân viên với nhau.

  • Kỹ năng quản lý: Nhân là là một bộ phận duy nhất trong công ty có khả năng tham gia vào tất cả các bộ phận khác của công ty, ngày cả các đơn vị chuyên gia và nhà điều nhà. Chính vì vậy, để có thể làm việc tốt thì người làm nhân sự phải có bản lĩnh của một nhà quản lý được thể hiện thông qua lời nói, các giải pháp và có thể kết nối các bộ phần làm việc với nhau.

3. Tìm hiểu cơ hội nghề nghiệp cho du học sinh ngành quản trị nhân lực tại Canada

Nguồn lao động về ngành quản trị nhân lực đang được các doanh nghiệp, tổ chức tại Canada săn đón vì họ muốn một người có thể tìm kiếm được cho mình những nhân viên giỏi nhất cũng như có đủ năng lực để giữ chân những nhân viên có tiềm năng ở lại làm việc cho mình. Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành quản trị nhân sự sẽ có cơ hội làm việc phong phú, làm việc trong các bộ phận nhân sự của công ty ở nhiều lĩnh vực khác nhau: Kinh doanh, Văn hóa, Mỹ phẩm, Tài chính, Hàng không, Công nghệ thông tin… Trong đó, Tài chính - Ngân hàng được xem là hai lực vực mà nhiều bạn sinh viên học ngành quản trị nhân sự lựa chọn nhiều nhất. Là một chuyên gia nguồn nhân lực, bạn sẽ có cơ hội để làm việc trong các lĩnh vực khác nhau như:

  • Tuyển dụng và quản lý tài năng

  • Học tập, Phát triển và Đào tạo

  • Tổ chức

  • Quan hệ và quản lý nhân sự

  • Đánh giá hiệu suất và khen thưởng

  • Làm việc tại các công ty Luật

Cơ hội việc làm cho du học sinh ngành quản trị nhân sự tại Canada cũng vô cùng hấp dẫn và linh hoạt với nhiều vị trí khác nhau phù hợp với kế hoạch phát triển của từng cá nhân:

  • Quản trị nhân sự

  • Trợ lý nhân sự

  • Điều phối viên tuyển dụng nhân sự

  • Nhân viên tuyển dụng

  • Điều phối viên y tế và an toàn

  • Trợ lý sức khỏe và an toàn

  • Chuyên viên phân tích hệ thống thông tin nhân sự

II. Du học Canada ngành quản trị nhân lực: Lộ trình chuẩn bị đầy đủ nhất

1. Điều kiện đầu vào du học Canada ngành quản trị nhân lực

Chương trình học của ngành quản trị nhân lực tại Canada sẽ bao gồm các khóa học từ Cao đẳng (từ 2 - 3 năm), Đại học (4 năm) và các khóa sau đại học (1 - 2 năm). Để để đủ điều kiện học các chương trình học này bạn phải có:

  • Chứng chỉ quốc tế IELTS: đạt tối thiểu 5.5

  • Tốt nghiệp trung học phổ thông với điểm trung bình từ 6.0 trở lên

Thông thường, các trường bên Canada sẽ có 2 lần nhập học: vào tháng 1 và tháng 9 hàng năm cùng với mức học phí dành cho ngành này rơi vào khoảng 20.000 - 30.000 CAD/năm. Sau đây là danh sách từng trường tương ứng với các mức học phí tại Canada như sau:

Tên trường

Thời gian đào tạo

Học phí (CAD)

Wilfrid Laurier University

4 năm

28,000 - 30,000

University of Toronto

4 năm

24,000 - 26,000

University of British Columbia

4 năm

25,000 - 27,000

University of Alberta

4 năm

22,000 - 24,000

University of Waterloo

4 năm

23,000 - 25,000

University of Calgary

4 năm

21,000 - 23,000

York University

4 năm

24,000 - 26,000

Ryerson University

4 năm

23,000 - 25,000

 Nếu bạn có yêu thích với ngành nghề này thì hãy tìm hiểu những yêu cầu đầu vào mà trường mình theo học để chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và nhanh chóng được thông qua. Một điều cần lưu ý rằng, nếu tiếng Anh không phải là tiếng mẹ để của bạn thì bạn phải thi một kỳ thi tiếng anh (Ielts hoặc Toefl) để đạt các yêu cầu về ngôn ngữ của trường mà bạn theo học. 

2. Cơ hội phát triển và định cư Canada khi du học ngành quản trị nhân lực

Cơ hội nghề nghiệp và định cư sau khi hoàn thành chương trình học là một trong những vấn đề mà du học sinh quan tâm khi có ý định đi du học Canada ngành quản trị nhân lực. Đặc biệt, chính phủ Canada còn có những chính sách ưu tiên hấp dẫn về nhập cư và việc làm đối với sinh viên quốc tế. Chính vì vậy nhiều du học sinh có cơ hội rất cao sẽ được ở lại đất nước xinh đẹp này nếu như có ý định gắn bó lâu dài.

Nhiều cơ hội việc làm và định cư hấp dẫn từ chính phủ cho du học sinh ngành quản trị nhân lực tại Canada bởi nhu cầu ngày càng hot của nhóm ngành này

Được bắt đầu vào cuối năm 1960, chương trình định cư diện tay nghề ở Canada chỉ thực sự phát triển mạnh mẽ sau năm 2022, nhất là khi luật Nhập cư và Bảo về tị nạn được chính phủ Canada thông qua nhằm mục đích ưu tiên những người dân nhập cư có tay nghề cao để phát triển kinh tế.

Đặc biệt, sau năm 2015 khi mà hệ thống xét nhập cư Express Entry được đưa vào xử lý thông tin toàn diện và nhanh chóng hơn đã giúp tạo điều kiện cho những người lao động có tay nghề cao, khả năng chuyển đổi ngành nghề linh hoạt, được thị trường lao động Canada kiểm định và chấp nhận thông qua những doanh nghiệp sử dụng lao động hoặc có thể bảo lãnh theo tỉnh bang. Nhờ vậy mà những sinh viên là du học sinh có thể tham gia chương trình này để có thể được nhập cư tay nghề sau khi tốt nghiệp mà chưa có kinh nghiệm việc làm. Thực tế là những việc quản lý nhân sự, Chuyên viên nhân sự luôn là những ngành nghề đang thiếu nhân sự tại Canada. Chính vì thế cơ hội việc làm cho du học sinh sau khi tốt nghiệp ngành quản trị nhân lực là rất cao. Nếu đã có cơ hội được làm việc tại Canada thì cơ hội được định cư tại đất nước xinh đẹp này là điều hiển nhiên.

3. Mức lương dành cho du học Canada ngành quản trị nhân lực sau khi tốt nghiệp

Mức lương của ngành quản trị nhân lực ở Canada phụ thuộc vào nhiều yếu tố như từng bang, bằng cấp và kinh nghiệm thực tế. Mức lương tối thiểu dao động từ 9.3 đến 10.7 đô Canada/ giờ, mức lương trung bình là khoảng 83,200 CAD/năm và mức lương cơ bản trung bình cho các vị trí quản lý nhân sự là $47.69 một giờ. 

Bên cạnh đó, yếu tố quyết định mức lương ở Canada sẽ phụ thuộc nhiều vào bằng cấp và kinh nghiệm. Bình quân đối với một người tốt nghiệp cử nhân đại học với một năm kinh nghiệm sẽ có thu nhập tầm 70.00 đô Canada/ năm. Tất cả các lao động khi được nhận vào làm chính thức đều được hưởng bảo hiểm và đảm bảo quyền lợi.

4. Những thắc mắc thường gặp khi du học Canada ngành quản trị nhân lực

Lựa chọn du học Canada ngành quản trị nhân lực không chỉ sở hữu nhiều cơ hội mà còn rèn luyện cho thế hệ trẻ nhiều phẩm chất tuyệt vời

 Bạn sẽ học gì trong ngành HR? 

Là một thành phần bắt buộc trong các khóa học kinh doanh, những bạn cũng có thể học các môn về nguồn nhân lực ở mức độ cao hơn, có liên quan hơn về chuyên môn trong ngành quản trị nhân lực bằng cách tham gia các khóa học về quản lý nguồn nhân lực ở các cấp cao đẳng, đại học hoặc sau đại học. 

Đối với các khóa học cử nhân xem xét và đánh giá cách thức con người, các quy trình và cấu trúc liên hệ tương tác lẫn nhau. Nó tập trung vào những phần quan trọng và mang tính quyết định trong tổ chức như quá trình lập kế hoạch, ra quyết định, quản lý cũng như quá trình hình thành chiến lược kinh doanh do cá nhân và các nhóm trong tổ chức thực hiện. 

Ngoài ra, khi học ngành này, bạn còn có thêm những kiến thức về sự tương tác giữa con người, các cấu trúc và quá trình hoạt động trong các tổ chức doanh nghiệp. Khóa học tập trung nghiên cứu sự đóng góp của các cá nhân trong hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp như: đưa ra quyết định, lập kế hoạch và quản lý các nhóm làm việc, quản trị các chiến lược của tổ chức và doanh nghiệp.

Bạn có thật sự phù hợp với ngành HR? 

Để tìm được những nhân viên xuất sắc góp mặt trong đội ngũ công ty thì các doanh nghiệp và tổ chức đang có nhu cầu rất lớn về việc tìm kiếm được những chuyên gia trong ngành quản trị nhân lực để giúp cho doanh nghiệp tìm kiếm được những ứng viên phù hợp và có năng lực cho công ty. 

Nếu bạn muốn trở thành một nhà quản trị nhân lực thì bạn cần thiết phải có những phẩm chất sau đây: Tính linh hoạt và nhiệt tình khi đương đầu với thử thách mới, Kỹ năng tổ chức tốt, Kỹ năng lãnh đạo, Hứng thú với công việc liên quan đến con người và luôn thay đổi, Kỹ năng giao tiếp tốt, Kỹ năng hiểu được tâm lý và phát triển con người. 

Các chuyên gia trong ngành quản trị nhân lực sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng để hỗ trợ người lao động và thành viên của công ty khi họ trải qua những thời kỳ khó khăn của bản thân trong công việc cũng như đời sống cá nhân… Nếu bạn thật sự hứng thú với những điều này thì ngành quản trị nhân lực thực sự là một ngành dành cho bạn.

Trên đây là những thông tin cần thiết cho những sinh viên muốn đi du học Canada ngành quản trị nhân lực. Hy vọng bài viết sẽ góp phần khơi gợi của đam mê đang tìm ẩn của bạn và chúc bạn sẽ thực hiện được ước mơ đi du học của mình thật sớm!

Nguồn: Du học PTAS