I. Những yêu cầu về chứng chỉ IELTS khi du học Singapore

1. Du học Singapore cần chứng chỉ IELTS bao nhiêu?

Chứng chỉ IELTS được xem như là chứng chỉ tiếng Anh hiện đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên toàn thế giới với độ uy tín cao. Nên những trường đào tạo trên thế giới thường yêu cầu chứng chỉ này như là điều kiện để xét tuyển đầu vào ngoại ngữ của các trường học, và quốc gia Singapore cũng không phải là ngoại lệ. 

Thường thì mức điểm IELTS sẽ phụ thuộc vào chương trình và sinh viên đăng ký theo học. Nếu đăng ký các chương trình học càng cao thì yêu cầu về chứng chỉ IELTS sẽ càng cao. Thường thì điểm IELTS yêu cầu trong xét tuyển vào các trường sẽ ở trong khoảng từ 5.0 đến 6.5. Mức điểm này sẽ tùy vào yêu cầu của nhà trường mà các sinh viên đăng ký theo học. Để giúp các bạn có câu trả lời chính xác cho câu hỏi ‘du học Singapore cần chứng chỉ IELTS bao nhiêu?’ thì sẽ lấy một ví dụ về yêu cầu chứng chỉ IELTS của trường đại học James Cook Singapore như sau:

  • Khóa học dự bị đại học: Yêu cầu sinh viên phải có chứng chỉ IELTS đạt từ 5.5 (và không có band nào được dưới 5.0)

  • Khóa cử nhân: Yêu cầu sinh viên phải có chứng chỉ IELTS đạt từ 6.0 (không có band nào được dưới 6.0)

  • Khóa thạc sĩ: Sinh viên phải có chứng chỉ IELTS đạt từ 6.5 (không có band nào dưới 6.0).

Như vậy, các bạn sinh viên có thể hình dung được mức điểm về chứng chỉ IELTS được yêu cầu ở các trường đại học ở Singapore sẽ khác nhau đối với các chương trình học, chương trình học càng cao thì yêu cầu về điểm chứng chỉ này càng cao.

Nhưng các bạn nếu lầm tưởng rằng việc sở hữu chứng chỉ IELTS mới có thể được phép du học Singapore thì sẽ không đúng hẳn. Vì nếu như yêu cầu về tiếng Anh của bạn chưa đạt được đúng như yêu cầu thì các bạn vẫn có thể du học Singapore được.

2. Nếu không có chứng chỉ IELTS thì du học Singapore có được không?

Nếu sinh viên chưa đạt đủ điều kiện về chứng chỉ IELTS thì vẫn có thể du học Singapore bằng cách đăng ký khóa học tiếng Anh dự bị trước khi bước vào chương trình học chính thức.

Du học Singapore không đòi hỏi toàn bộ học viên phải sở hữu chứng chỉ IELTS mà có thể thay thế bằng các bằng cấp hoặc lộ trình học khác

Nghĩa là nếu chưa có IELTS thì học sinh có thể theo học các cấp độ tiếng Anh cho phù hợp với chương trình học của mình. Qua đó các bạn sinh viên có thể chuẩn bị và nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình để có sự chuẩn bị tốt hơn cho chương trình học sắp tới của mình.

Đối với thắc mắc của nhiều sinh viên ‘du học Singapore cần chứng chỉ IELTS bao nhiêu và nếu không có thì có sao không thì chắc hẳn bây giờ các bạn đã yên tâm có đáp án cho mình. Tuy nhiên, sẽ có một vài trường sẽ bắt buộc các sinh viên đăng ký theo học tại trường phải sở hữu chứng chỉ IELTS hoặc những bằng tiếng Anh tương đương (điển hình như TOEFL…). 

II. Khám phá lộ trình du học Singapore mà không cần chứng chỉ IELTS

1. Du học Singapore không cần IELTS: Nhiều cơ hội thuận lợi

Độ tuổi trẻ em 

Các bạn có thể cho con em mình bắt đầu du học Singapore từ cấp 1, 2,3 vì tại những cấp học này sẽ không yêu cầu trẻ em phải có chứng chỉ tiếng Anh để nhập học. Mà các bạn học sinh chỉ cần vượt qua kỳ thi tuyển sinh đầu vào có tên là AEIS gồm hai môn thi chính là Toán và tiếng Anh cho cấp 1, 2 hoặc kỳ thi O level dành cho học sinh cấp 3 để có thể lựa chọn cấp bậc phù hợp cho mình.

Những việc các em có trình độ tiếng Anh tốt cũng là một yếu tố khá quan trọng để quyết định đến việc các em có thể hoàn thành được kỳ thi AEIS tốt hay không.

Tham gia các khóa học tiếng Anh dự bị của trường

Như nội dung đã đề cập ở phía trên, là các bạn học sinh không bắt buộc phải có chứng chỉ IELTS mới có thể đăng ký du học Singapore. Các bạn có thể khắc phục bằng cách tham gia vào các khóa học tiếng Anh tại trường học mà các bạn đăng kí để bổ sung ngoại ngữ cho mình trước khi vào chương trình học chính thức ở bậc đại học, cao đẳng. Đây sẽ là quá trình tốt, giúp bạn chuẩn bị cả về ngoại ngữ cũng như thích nghi với môi trường học tập mới trước khi chính thức bước vào chương trình học chính tại quốc đảo Singapore.

2. Chứng chỉ IELTS hay TOEFL sẽ được công nhận khi du học Singapore

Đọc đến đây, chắc hẳn các bạn đã biết rằng, tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng trong giao tiếp cũng như trong giáo dục tại quốc đảo Singapore. Nên khi du học sinh quốc tế cũng như du học sinh Việt Nam muốn đến học tập tại Singapore thì bắt buộc phải biết tiếng Anh và sở hữu những chứng chỉ tiếng Anh như là một điều kiện bắt buộc để có thể chính thức trở thành học sinh, sinh viên tại các trường học tại đây. Theo dự định của chính phủ Singapore thì các chứng chỉ IELTS và TOEFL đều được công nhận tại quốc gia này.

Bên cạnh IELTS, chứng chỉ TOEFL cũng được nhiều du học sinh Singapore quan tâm và chuẩn bị

Ngoài ra thì vẫn có một số chương trình du học Singapore không yêu cầu sinh viên phải có bằng IELTS, nhưng nếu như các bạn muốn được học tại một ngôi trường có uy tín, có chất lượng cao và cơ hội được nhận những suất học bổng có giá trị thì nên trang bị cho mình các chứng chỉ ngoại ngữ.

Những yêu cầu đầu vào ngoại ngữ đối với các trường học tại Singapore

Việc nắm rõ được những điều kiện về ngoại ngữ của các trường đại học, cao đẳng sẽ giúp sinh viên có cho một một kế hoạch du học Singapore chu đáo và tỉ mỉ hơn. Sau đâu là một số điều kiện về chứng chỉ ngoại ngữ ở các trường đại học tiêu biểu tại quốc đảo Singapore.

  • Đại học SIM: IELTS và TOEFL

  • Đại học James Cook: IELTS và TOEFL 

  • Đại học Curtin: IELTS và TOEFL 

  • Học viện KAPLAN: IELTS 

  • Học viện ERC: IELTS 

  • Học viện Nanyang: IELTS 

  • Học viện MDIS: IELTS và TOEFL

3. Những ai nên thi chứng chỉ IELTS khi du học Singapore

Chứng chỉ IELTS là một chứng chỉ tiếng Anh rất quen thuộc tại Việt Nam và thường được nhiều bạn lựa chọn theo học để chuẩn bị cho bản thân khi bắt đầu có ý định du học tại những quốc gia có sử dụng ngôn ngữ là tiếng Anh để giao tiếp và giảng dạy. So với TOEFL thì chứng chỉ IELTS sẽ có một số điểm khác biệt và các bạn chỉ nên thi chứng chỉ này trong những trường hợp như sau:

  • Những học sinh có trình độ tiếng Anh ở mức trung bình khá: Mức độ khó của bài thi chứng chỉ IELTS được đánh giá thấp hơn một chút so với bài thi chứng chỉ TOEFL. Nên những bạn chưa đủ tự tin vào trình độ tiếng Anh của mình cũng như chưa có đủ thời gian để ôn tập thì nên chọn thi chứng chỉ IELTS là phù hợp.

  • Đối với những bạn sinh viên có kết học du học tại Úc hoặc tại các nước châu Âu: Nếu như các bạn có kế hoạch chọn du học Singapore để có thể tiếp tục chuyển tiếp sang các nước khác tại Úc hoặc châu Âu để học thì nên chọn thi chứng chỉ IELTS. Vì tại các quốc gia này đều có những yêu cầu đối với chứng chỉ IELTS là rất cao ( cao hơn so với TOEFL) nên sẽ giúp các bạn tăng cơ hội được học ở trường mà mình mong muốn.

Những ai nên chọn thi chứng chỉ TOEFL

Đa số các trường cao đẳng, đại học ở Singapore đều sẽ có những yêu cầu đối với sinh viên đăng ký theo học ở trường học tại đây về chứng chỉ IELTS nhiều hơn TOEFL. Bởi vì độ khó của bài khi chứng chỉ TOEFL là rất cao nên du học sinh Việt Nam và châu Á sẽ thường không chọn thi chứng chỉ này. Nhưng nếu các bạn học sinh vẫn muốn thi chứng chỉ này thì cần phải lưu ý những điều sau đây:

Du học sinh có thể tham khảo trước yêu cầu đầu vào IELTS tại các trường đại học tại Singapore để có sự chủ động nhất 

  • Trường bạn đăng kí yêu cầu chứng chỉ TOEFL: Nếu trường bạn chọn đăng ký theo học có yêu cầu về chứng chỉ này trong tiêu chí tuyển sinh thì bạn nên học. Nếu không thì dù trình độ tiếng Anh của bạn có tốt đến nào đi chăng nữa thì hồ sơ của bạn cũng sẽ không được nhận. Và cơ hội du học Singapore của bạn cũng vụt mất.

  • Có mong muốn sang Mỹ học tập: Với những bạn có mong muốn du học Mỹ và chỉ mượn việc du học Singapore làm ‘bước đệm’ thì các bạn nên cố gắng thi chứng chỉ TOEFL. Vì tại Mỹ, chứng chỉ TOEFL sẽ có độ phổ biến rộng hơn chứng chỉ IELTS và cơ hội để bạn được nhận những học bổng có giá trị cũng sẽ cao hơn. Hơn nữa chứng chỉ TOEFL cũng có cách phát âm Anh Mỹ chuẩn Hoa Kỳ hơn.

  • Những sinh viên có khả năng suy luận và tưởng tượng tốt: Đối với bài thi chứng chỉ TOEFL luôn yêu cầu thí sinh phải có một khả năng suy luận logic cùng một trí tưởng tượng tốt để hoàn thành phần thi trắc nghiệm. Nên nếu những bạn nào có thế mạnh đối với dạng thi này thì không có gì quá lo lắng khi chọn thi chứng chỉ TOEFL.

  • Trình độ tiếng Anh tốt: Nếu bạn tự tin với khả năng ngoại ngữ của mình thì nên mạnh dạn đăng ký thi chứng chỉ TOEFL. Những cần lưu ý là trước khi thi nên tìm hiểu kỹ xem trường nào muốn có chấp nhận hồ sơ nhập học bằng chứng chỉ TOEFL không và hãy ra kế hoạch để ôn luyện thật tốt để đạt được kết quả như ý muốn, tránh mất tiền bạc cũng như thời gian.

Những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây hy vọng đã giúp cho các bạn sinh viên trả lời được thắc mắc là du học Singapore cần chứng chỉ IELTS bao nhiêu cùng nhưng những vấn đề liên quan đến điều kiện về ngoại ngữ khi đi du học tại quốc gia này. Mong cho ước mơ du học của các bạn sẽ sớm được thành hiện thực.

Nguồn: Du học PTAS