I. Du học tiến sĩ tại Canada: Hành trình lĩnh hội kiến thức hoàn hảo

1. Các tiêu chí nhập học bậc tiến sĩ tại Canada dành cho du học sinh

Hệ thống giáo dục tại Canada là nơi tập trung của các ngôi trường đại học nghiên cứu có lịch sử nổi tiếng và lâu đời trên khắp thế giới được chính phủ chú trọng đầu tư phát triển với tiềm lực vững mạnh.

Theo thống kê cho thấy, các nghiên cứu tại quốc gia này được thực hiện tại các trường đại học chiếm đến hơn 1/3 - đây là minh chứng rõ nhất về chất lượng đào tạo và triển vọng tương lai cho các thế hệ học viên trong nước và quốc tế. Sở hữu chất lượng nổi tiếng, từ đó xu hướng du học tiến sĩ tại Canada cũng đang nóng lên từng ngày trong suốt những thập kỷ qua với nhiều lợi thế cạnh tranh đặc biệt so với các quốc gia khác. 

Điều kiện để học tiến sĩ tại Canada: 

Du học Canada bậc tiến sĩ với các điều kiện xét duyệt hồ sơ đầu vào rất khắt khe: 

  • Đã hoàn thành chương trình thạc sĩ thuộc lĩnh vực liên quan tại một trường đại học được hệ thống giáo dục tại Canada công nhận.
  • Thành tích học tập tốt trong suốt quá trình trước đây, đồng thời có khả năng nghiên cứu.
  • Tùy thuộc vào chương trình mà du học sinh lựa chọn để học tập và nghiên cứu sẽ có những yêu cầu cụ thể về bằng cấp/chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp phù hợp.
  • Bằng chứng thể hiện trình độ học vấn thể hiện xuất sắc qua các kỳ thi sau đại học: kỳ thi GMAT hoặc GRE, kỳ thi tuyển sinh quản lý sau đại học… với điểm số rất tốt. 
  • Thư giới thiệu (2 đến 3 thư) từ giảng viên đại học, giảng viên cố vấn thạc sĩ hoặc công ty đã làm việc trước đây… giúp làm nổi bật lên những ưu điểm và thành tích cá nhân.
  • Statement of Purpose: Bài luận thể hiện rõ mục đích và kế hoạch học tập tại hệ tiến sĩ.

Bên cạnh những yêu cầu chung, tuỳ từng nhóm ngành đặc thù hay các trường đại học khác nhau sẽ có thể đưa ra thêm những yêu cầu nhập học khác.

Đặc biệt, bên cạnh những bằng chứng thể hiện trình độ học vấn, du học sinh cần thể hiện sự nhanh nhạy và thông minh trong tư duy đối với các đề tài nghiên cứu đã thực hiện trước đây (chẳng hạn như đề tài được nằm trong các ấn phẩm học thuật hàng đầu). Ngoài ra, những sinh viên tốt nghiệp cử nhân hạng nhất với thành tích xuất sắc sẽ có cơ hội được nhập học bậc tiến sĩ vô cùng thuận lợi. 

Học tiến sĩ tại Canada mất bao lâu? 

Thời gian học tiến sĩ tại Canada với lộ trình nghiên cứu luận kéo dài trong vòng 04 đến 06 năm. 

2. Lộ trình đăng ký du học tiến sĩ tại Canada như thế nào

Sau khi du học sinh đã sẵn sàng cho kế hoạch du học tiến sĩ tại Canada và đáp ứng được tất cả các yêu cầu nhập học cần thiết - bước tiếp theo, du học sinh quốc tế cần tiến hành đăng ký theo học bậc tiến sĩ và chương trình cấp bằng tiêu chuẩn tại Canada:

Du học tiến sĩ ở Canada là lựa chọn xứng đáng với nền giáo dục được đánh giá cao trên toàn cầu

  • Xác định rõ khóa học tiến sĩ mà bạn muốn đăng ký: Du học sinh sẽ lên website chính thức của nhà trường để lựa chọn chủ đề và xác định người giám sát. Thông thường, phạm vi và cấu trúc nghiên cứu đã được lên kế hoạch sẵn, tuy nhiên du học sinh vẫn có thể đưa ra các đề xuất khác cho dự án nghiên cứu của mình. Một số trường sẽ yêu cầu du học sinh liên hệ trước với giám sát viên để nhận được thư giới thiệu - được đính kèm trong mẫu đơn nhập học chương trình tiến sĩ. 
  • Trường hợp nếu du học sinh lựa chọn hình thức tiến sĩ mở - đồng nghĩa với việc du học sinh cần xác định chủ đề mà mình muốn thực hiện nghiên cứu và thể hiện rõ lý do đề xuất đề tài, phác thảo dự án… để chứng minh được đây là một đề tài nghiên cứu có giá trị. 
  • Tiến hành đăng ký trực tuyến, chi trả các khoản phí theo yêu cầu và đính kèm các tài liệu cần thiết, bao gồm: Thư trình bày về mục đích học tập cần thể hiện rõ nền tảng, kinh nghiệm chuyên môn nổi bật và lộ trình tương lai của du học sinh - Thư giới thiệu - Sơ yếu lý lịch - Chứng chỉ và bảng điểm - Kết quả kiểm tra ngôn ngữ (tuỳ trường) - Hồ sơ các sản phẩm nghệ thuật sáng tạo đối với ngành nghệ thuật và nhân văn. Một số trường cũng có thể yêu cầu du học sinh tham gia thêm vòng phỏng vấn để đánh giá năng lực.
  • Cuối cùng, sau khi đơn đăng ký nhập học bậc tiến sĩ được chấp nhận, du học sinh cần tiến hành xin giấy phép du học và sẵn sàng bắt đầu hành trình tại Canada. 

3. Du học tiến sĩ tại Canada - không tốn kém như bạn nghĩ

Học phí du học Canada bậc tiến sĩ sẽ phụ thuộc vào chương trình học tập và nghiên cứu cụ thể mà du học sinh đăng ký. Cụ thể, học phí trung bình cho bậc tiến sĩ dao động từ 8000 CAD - 23000 CAD/ năm, chưa bao gồm chi phí sinh hoạt.

Phần lớn các trường đại học đều sẽ cập nhật đầy đủ chi tiết về học phí cùng các khoản phí khác trên website chính thức của nhà trường để giúp du học sinh có thể chủ động đưa ra các lựa chọn phù hợp nhất với khả năng tài chính của mình. Dưới đây là một vài ví dụ về mức học phí cần chi trả tại Canada:

  • Đại học British Columbia: 7.641 CAD/năm
  • Đại học Toronto: 28.776 CAD/năm
  • Đại học McGill: 25.621 CAD/năm
  • Đại học Alberta: 24.161 CAD/năm
  • Đại học McMaster: 23.611 CAD/năm

Một điều cần lưu ý dành cho các du học sinh quốc tế muốn theo đuổi hành trình lấy bằng tiến sĩ tại Canada đó là: Chi phí học tiến sĩ của sinh viên quốc tế sẽ phải chi trả gấp đôi so với sinh viên bản địa. Chỉ có một số trường đại học áp dụng mức học phí bằng nhau cho sinh viên quốc tế và sinh viên bản địa như: Đại học Toronto, Đại học Waterloo, Đại học Queen’s, Đại học Simon Fraser,... 

II. Những lợi thế tuyệt vời khi lựa chọn du học tiến sĩ tại Canada

1. Lý do nên lựa chọn du học tiến sĩ tại Canada?

Chương trình tiến sĩ tại Canada không chỉ đơn thuần là một khoá học mang đến những kiến thức chuyên sâu hơn cho học viên, mà còn giúp học viên nhìn nhận vấn đề ở một cấp độ cao hơn với những nghiên cứu có thể đóng góp tích cực cho các lĩnh vực trong cuộc sống.

Ngoài ra, du học hệ tiến sĩ còn giúp học viên trở nên chuyên nghiệp hơn, từ đó tạo bước đệm vững chắc cho mục tiêu nghề nghiệp tương lai với những vị trí cao trong lộ trình công việc. Bên cạnh đó, chính phủ Canada còn áp dụng những chính sách hấp dẫn nhằm thu hút nhân tài trên khắp thế giới đang có mong muốn du học tiến sĩ tại quốc gia này:

Chính phủ Canada luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du học sinh có mong muốn học hệ tiến sĩ

Cơ hội làm việc đa dạng và chủ động:

Du học sinh hệ tiến sĩ có cơ hội được làm việc tại Canada ngay trong thời gian học tập. Cụ thể, mỗi du học sinh quốc tế sẽ được làm việc bán thời gian trong hoặc ngoài khuôn viên nhà trường tối đa 20 giờ mỗi tuần. Đối với các kỳ nghỉ lễ hoặc nghỉ giữa kỳ học, du học sinh còn có thể đăng ký làm toàn thời gian để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, sinh viên quốc tế cũng cần lưu ý rằng một số khóa học tiến sĩ tại Canada có thể áp dụng quy định riêng với thời gian làm việc tối đa 10 giờ mỗi tuần, đặc biệt là các trường hợp sinh viên đã được nhận học bổng và hỗ trợ tài chính. 

Học phí bậc tiến sĩ Canada phải chăng

Học phí cho sinh viên quốc tế ở Canada thường phải chăng hơn so với các quốc gia như Mỹ, Anh, Úc. Ngoài ra, Chính phủ nước này cũng mở ra nhiều suất học bổng và các suất hỗ trợ tài chính dành cho những sinh viên quốc tế có thành tích học tập xuất sắc nhằm giúp họ giảm đi áp lực tài chính. 

Hệ thống giáo dục sau đại học nổi tiếng danh giá:

Canada là quốc gia đứng top 2 nền giáo dục tốt nhất thế giới với nhiều thành tựu trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu. 

Cơ hội định cư hấp dẫn:

Sau khi hoàn thành chương trình tiến sĩ tại Canada, sinh viên quốc tế có thể đăng ký giấy phép lao động tốt nghiệp theo quy định của chính phủ - đây là một chương trình hỗ trợ tuyệt vời, cho phép sinh viên quốc tế tiếp tục theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp tại Canada trong vòng tối đa 3 năm. Sau quá trình làm việc, nếu du học sinh muốn trở thành thường trú nhân cũng thuận lợi hơn rất nhiều nhờ vào kinh nghiệm quý báu đã nhận được trong suốt 3 năm làm việc tại Canada. 

Giáo trình giảng dạy tại Canada xếp hạng cao trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu toàn cầu:

Ngành công nghệ thông tin, kinh doanh, kinh tế, công nghệ sinh học, khoa học đời sống… 

Bằng cấp danh giá và được công nhận trên toàn cầu:

Các nhà tuyển dụng tại các tập đoàn đa quốc gia luôn đánh giá cao và săn đón các ứng viên có bằng cấp từ Canada. 

Mang theo gia đình khi du học

Du học sinh học tiến sĩ Canada còn được mang theo gia đình. Du học sinh có thể bảo lãnh vợ/chồng, con cái dưới 19 tuổi và phụ thuộc tài chính của mình đến Canada để sinh sống và học tập, với điều kiện là bạn tuân thủ đầy đủ các quy định của Lãnh sự quán và có giấy phép du học hợp lệ. 

2. Kinh nghiệm săn học bổng tiến sĩ dành cho du học sinh Canada

Với mục tiêu mang đến nguồn kiến thức vô tận cho các thế hệ tương lai, các chương trình học bổng tiến sĩ tại Canada cũng rất phong phú với nhiều nguồn tài trợ đến từ chính phủ, các tổ chức từ thiện, các thức tư nhân hay những cá nhân muốn đóng góp cho nền giáo dục nước nhà… 

Các chương trình học bổng du học Canada hệ tiến sĩ vô cùng đa dạng tại nhiều lĩnh vực khác nhau

Điều kiện apply học bổng

- Thành tích học tập tốt cùng với các khả năng nghiên cứu, giải quyết vấn đề, lãnh đạo tốt. Điểm trung bình loại giỏi (từ 3.5/4) trong các chương trình học trong 02 năm gần nhất.

- Có dự định theo học chương trình tiến sĩ tại Canada và đang tìm kiếm một cơ hội trợ cấp về mặt tài chính để thực hiện nguyện vọng học tập.

- Ứng viên cần có những phẩm chất: Ham học hỏi, yêu thích nghiên cứu và đóng góp cho sự tiến bộ tri thức của nhân loại, năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa…Hoặc được ứng cử bởi một giáo sư từ trường đại học tại Canada.

Quy trình nộp

hồ sơ xin học bổng

Sau khi xác định được rõ mục tiêu theo học chương trình tiến sĩ tại Canada, du học sinh cần dành thời gian tìm hiểu - sắp xếp - lựa chọn và apply các chương trình học bổng phù hợp nhất với khả năng và kế hoạch tương lai của mình:

+ Lựa chọn trường đào tạo và chương trình tiến sĩ - đồng thời lựa chọn lĩnh vực/nhóm ngành phù hợp.

+ Tìm hiểu thông tin học bổng trên website và chủ động liên hệ trực tiếp với phòng hỗ trợ tuyển sinh của nhà trường để nắm rõ thông tin chi tiết hơn về học bổng.

+ Nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ về chương trình học bổng mà bạn lựa chọn - có thể tham khảo thêm ý kiến từ giảng viên cố vấn hoặc những cựu sinh viên đi trước.

+ Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu từ chương trình học bổng. Hãy lựa chọn và thống kê các học bổng trong khả năng của bạn và đăng ký càng nhiều càng tốt, điều này giúp tăng cơ hội trúng tuyển cho bạn - tuy nhiên, mỗi học bổng cần chuẩn bị một bộ hồ sơ riêng.

Các chương trình học bổng tiến sĩ nổi bật tại Canada

Một số chương trình học bổng hệ tiến sĩ nổi bật nhất tại Canada:

- Học bổng tốt nghiệp Vanier Canada (Vanier CGS)

- Học bổng sau đại học Ontario (OGS)

- Học bổng Trillium Ontario (OTS)

- Học bổng sau đại học của đại học Manitoba (UMGF)

- Học bổng tiến sĩ của quỹ Pierre Elliott Trudeau

- Học bổng tiến sĩ của đại học British Columbia.

III. Đặc điểm chương trình học tiến sĩ tại Canada 

Tại Canada, bằng tiến sĩ được xem là tấm bằng cao nhất trong hành trình học tập của một sinh viên. 

Hầu hết các chương trình học tiến sĩ đều yêu cầu sinh viên học ít nhất 03 năm học tập và nghiên cứu toàn thời gian. Tổng cộng thời gian học tiến sĩ tại Canada tối đa 06 năm. 

Trong hầu hết các trường hợp, bạn cần có bằng thạc sĩ để đăng ký học chương trình tiến sĩ tiêu chuẩn của Canada. Tuy nhiên, một số trường đại học cung cấp các lộ trình học tiến sĩ ngay khi sinh viên đang theo học thạc sĩ từ năm 01 hoặc năm 02, chủ yếu là cho MA (Master of Arts) hoặc MSc (Master of Science). 

1. Đặc điểm chương trình đào tạo tiến sĩ ở Canada: 

Chương trình tiến sĩ ở Canada thường có nhiều điểm tương đồng với hệ thống đào tạo ở Vương quốc Anh hơn là ở Mỹ. Nếu chương trình học tiến sĩ tại Mỹ thường bắt đầu bằng lớp học và kỳ thi thì Canada sẽ chuyên sâu hơn về nghiên cứu. 

Các khóa học hướng đến phát triển kỹ năng nghiên cứu thực tế và phương pháp luận, cung cấp đào tạo bổ sung trong các lĩnh vực như giảng dạy, thuyết trình, hoặc xuất bản. Nhiều chương trình cũng cung cấp cơ hội thực tập và vị trí chuyên môn.

Một số lưu ý của bậc học tiến sĩ tại Canada: 

+ Bạn cần có một bằng thạc sĩ liên quan đến chủ đề/ ngành học để học lên bậc tiến sĩ. 

+ Bạn sẽ được yêu cầu gửi thêm điểm trung bình GPA của toàn bộ các năm học thay vì chỉ gửi kết quả học tập cuối cùng. GPA là hệ thống điểm phổ biến ở Hoa Kỳ và Canada nhưng ít phổ biến hơn ở Anh và Châu  u.

+ Bạn có thể chọn hoàn thành chương trình tiến sĩ bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, tùy theo tỉnh bang bạn theo học. Bạn cần chứng minh bạn thành thạo ngôn ngữ đó để hoàn thành chương trình tiến sĩ qua các chứng chỉ như IELTS, TOEFL,...v.v. 

2. Cách thức tốt nghiệp chương trình tiến sĩ: 

Tiêu chí chính để lấy bằng tiến sĩ Canada là chất lượng và giá trị của luận án tiến sĩ của bạn. Thông thường, bạn sẽ bắt đầu soạn bản thảo của luận án ở giai đoạn giữa của chương trình học. Sau đó hoàn thành bản luận án hoàn chỉnh cuối cùng dựa trên phản hồi từ người giám sát của bạn. 

Sau khi bạn nộp luận án, một ủy ban giám khảo sẽ được chỉ định để xem xét. Bạn sẽ thuyết trình phần luận án của mình trước khi được hỏi về nội dung và ý nghĩa của luận án. 

Cuối cùng, các giám khảo sẽ họp để quyết định xem kết quả bài thi của bạn có đạt yêu cầu hay không. Nếu đạt yêu cầu, bạn sẽ tốt nghiệp và được trao bằng tiến sĩ. 

Một số chương trình tiến sĩ ở Canada cũng bao gồm các môn học và bài kiểm tra. Tuy nhiên, những điều này thường nhằm kiểm tra tiến độ của bạn và sẽ không được tính vào kết quả tốt nghiệp. 

3. Các ngành học có chương trình tiến sĩ phổ biến: 

  • Quản trị kinh doanh
  • Tài chính
  • Toán học
  • Nghệ thuật 
  • Kỹ thuật
  • Công nghệ thông tin 
  • Khoa học xã hội
  • Sức khỏe
  • Giáo dục
  • Khoa học máy tính

4. Các trường đại học nổi tiếng về đào tạo tiến sĩ tại Canada: 

  • Trường Đại học Toronto
  • Đại học British Columbia
  • Đại học Winnipeg
  • Đại học McGill
  • Đại học McMaster
  • Đại học Alberta
  • Trường đại học Waterloo
  • Đại học Ottawa
  • Đại học Regina
  • Đại học Montréal

Lựa chọn du học tiến sĩ tại Canada là một thời điểm hoàn toàn phù hợp để sinh viên quốc tế có thể phát huy tất cả các tiềm năng và cơ hội của mình cho hành trình nghề nghiệp tương lai, PTAS hy vọng với những thông tin chia sẻ mới nhất về chương trình tiến sĩ tại Canada sẽ là hành trang bổ ích giúp thế hệ tương lai tự tin hơn trong con đường chạm đến thành công.

Nguồn: Du học PTAS