I. Du học Úc mang theo người thân: Hoàn toàn có thể!

1. Du học Úc có người thân đi cùng cần những điều kiện gì?

Xứ sở chuột túi hàng năm vẫn thu hút hàng triệu du học sinh, sinh viên trên khắp thế giới đến học tập, nghiên cứu, làm việc và cống hiến. Nắm bắt được tâm lý chung của nhiều thế hệ, cùng mong muốn thu hút được nguồn nhân lực trẻ tài năng, hiện nay chính phủ Úc đã chính thức áp dụng chính sách hội nhập mới: Du học sinh được phép đưa các thành viên trong gia đình cùng đồng hành trong quá trình học tập tại Úc. Đây được đánh giá là một trong những chính sách giàu tính nhân văn nhằm kiến tạo một cộng đồng du học sinh chất lượng và Úc là một trong số hiếm hoi các quốc gia phổ biến được điều này (trên thế giới chỉ có 3 quốc gia cho phép chính sách này) - Và theo các dự báo sắp tới chắc chắn số lượng du học sinh lựa chọn vùng đất văn minh này sẽ tăng tiếp tục tăng cao theo chiều hướng tích cực. 

Du học cùng người thân đang dần trở thành lựa chọn của nhiều thế hệ

Trường hợp đối với du học sinh từ 6 đến 18 tuổi: Bộ di trú Úc đã đưa ra quy định, tất cả du học sinh trong nhóm tuổi này phải được sắp xếp người giám hộ bên cạnh trong suốt thời gian tham gia học tập tại Úc. Thông thường, người giám hộ thường sẽ là người thân như bố mẹ, anh chị, cô dì chú bác hoặc ông bà - đây chính là điều kiện để người thân có thể tiến hành làm hồ sơ giám hộ để cùng du học sinh sang Úc học tập và sinh sống.

Đối với trường hợp du học sinh thuộc nhóm tuổi khác, các bạn hoàn toàn có thể người thân đến Úc trong quá trình du học - tuy nhiên bắt buộc phải đáp ứng được các yêu cầu và đạt được những tiêu chuẩn sau đây:

  • Du học sinh phải đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn xét visa theo diện chính sách ưu tiên Streamlined Visa Processing (SVP).
  • Du học sinh nằm trong đối tượng thuộc mức đánh giá 1, mức đánh giá 2 hoặc mức đánh giá 3 trở lên - đồng thời khoá học phải kéo dài hơn 12 tháng.

  • Trong trường hợp khóa học của bạn không đạt đủ hạn mức 52 tuần, bạn sẽ phải đáp ứng thêm những điều kiện sau: 

 - Du học sinh đã sinh sống và học tập/ nghiên cứu/ làm việc tại Úc trong khoảng thời gian tối thiểu từ 12 tháng trở lên một cách hợp pháp.

 - Chương trình đào tạo mà du học sinh lựa chọn đăng ký theo học hoặc chương trình học hiện tại của du học sinh chính là khóa học nằm trong thị thực du học Úc trước đây và phải khớp với thông tin đã đăng ký trên CRICOS với tổng thời gian học phải trên 52 tuần.

2. Đối tượng người thân nào có thể du học Úc cùng bạn?

Du học sinh trong quá trình xin visa hoặc đang học tập tại Úc theo các chương trình đào tạo dài hạn đều có thể làm hồ sơ xin phép cho các thành viên trong gia đình đến Úc sinh sống, làm việc và học tập - những đối tượng người thân có thể đi cùng du học sinh bao gồm:

  • Bố, mẹ ruột của du học sinh.
  • Người giám hộ hợp pháp được chính phủ công nhận - trường hợp này áp dụng cho các du học sinh dưới 18 tuổi.

  • Đối với các du học sinh đã kết hôn, bạn được quyền cùng vợ hoặc chồng và các con đến Úc trong thời gian du học của bạn. Trong đó, độ tuổi của con cái phải nằm trong khoảng 5 đến 18 tuổi - còn độc thân và vẫn đang chung sống cùng bố mẹ. 

3. Nghĩa vụ và quyền lợi của người phụ thuộc khi cùng sang Úc du học

Một trong những ưu điểm tuyệt vời tại các chính sách của chính phủ Úc là không chỉ ban hành rõ những điều kiện, nghĩa vụ tiêu chuẩn cần thiết, mà còn luôn đi kèm với những quyền lợi đặc thù riêng cho từng đối tượng - đặc điểm này là minh chứng cho các đánh giá rằng Úc là một trong những quốc gia đáng sống nhất trên hành tinh:

Chính phủ mở ra nhiều nhóm quyền lợi cho người phụ thuộc của các du học sinh Úc

Các nhóm quyền lợi

Thông tin chi tiết quyền lợi và nghĩa vụ

Làm thêm

Người phụ thuộc từ 18 tuổi trở lên được phép làm thêm tại Úc 40 giờ/2 tuần theo các quy định của chính phủ


Nếu du học sinh thuộc hệ thạc sĩ hoặc tiến sĩ nghiên cứu - người phụ thuộc sẽ không bị hạn chế về số giờ làm việc


Người giám hộ cho du học sinh dưới 18 tuổi không được làm thêm - bởi vai trò của người giám hộ là đi theo để chăm sóc du học sinh


Người phụ thuộc trong trường hợp dưới 18 tuổi cũng sẽ không được làm thêm với bất cứ lý do nào


Lưu ý: nếu du học sinh chưa bắt đầu chương trình học tập tại Úc thì đồng nghĩa người phụ thuộc cũng chưa được phép đi làm

Bảo hiểm

Trường hợp người phụ thuộc là vợ hoặc chồng sẽ được mua gói bảo hiểm Couple Cover - tuy nhiên các trường hợp đã có con thì phải mua gói bảo hiểm Family Cover để được hưởng những đặc quyền riêng theo từng gói bảo hiểm cung cấp

Tham gia khóa học

Trường hợp người phụ thuộc trên 18 tuổi sẽ được phép đăng ký tham gia các khóa học ngắn hạn tối đa 3 tháng


Trường hợp người phụ thuộc từ 5 đến 18 tuổi sẽ được đến trường và hưởng chính sách hỗ trợ theo từng bang:


- Lãnh thổ Thủ đô Úc: Người phụ thuộc sẽ được miễn 100% học phí nếu du học sinh theo học bậc thạc sĩ nghiên cứu, tiến sĩ hoặc cử nhân, du học nghề được nhận học bổng của các trường đại học công lập

- Queensland: Người phụ thuộc sẽ được miễn 100% học phí nếu du học sinh nhận được học bổng của chính phủ Úc

- Nam Úc: Người phụ thuộc sẽ được giảm học phí nếu du học sinh tham gia các chương trình nghiên cứu

Visa

Nhập tịch

Người phụ thuộc sẽ được cấp visa cùng thời gian với du học sinh


Người phụ thuộc hoàn toàn có cơ hội trở thành công dân Úc nếu đáp ứng được tất cả các tiêu chí nhập tích do chính phủ đề ra

II. Lộ trình hồ sơ du học Úc có người thân đi cùng

1. Thủ tục xin visa du học Úc có người thân đi cùng

Thủ tục xin visa du học Úc diện có người thân đi cùng sẽ được hướng dẫn với hai trường hợp dưới đây - Bạn cần chuẩn bị thật kỹ hồ sơ cho tất cả những thành viên liên quan để quá trình du học được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn:

 

Đối với du học sinh đang học tại Úc

Du học sinh phải hoàn tất mẫu đơn 919 – Student Dependant Nomination và cung cấp những chứng từ theo yêu cầu về thủ tục visa cho người thân


Người phụ thuộc phải hoàn tất mẫu đơn 157A phần A, C, D - đồng thời đính kèm tất cả chứng từ liên quan theo chỉ định của đại sứ quán Úc


Bạn cần chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ thật kỹ và sắp xếp một cách khoa học để nộp lại cho Tổng lãnh sự quán Úc, sau đó đợi kết quả xét duyệt

Đối với du học sinh chưa

đến Úc

Du học sinh phải hoàn tất mẫu đơn 157A – Application for a student visa với 22 trang chia ra làm 4 phần A, B, C, D


Du học sinh cần ghi rõ số người xin visa phụ thuộc và đánh dấu vào ô trống thứ 2 cho bản thân và gia đình, sau đó lần lượt hoàn thành các phần theo quy định

 

2. Du học Úc cùng người thân có cần chứng minh tài chính không?

Đối với các trường hợp du học Úc cùng người thân, việc chứng minh tài chính là vô cùng quan trọng - đây là một trong những điều kiện quyết định bạn và gia đình có đủ khả năng học tập và sinh sống tại Úc trong suốt khoảng thời gian theo học hay không: 

  • Chi phí học tập: 16.000 - 40.000 AUD/ năm (con số này sẽ thay đổi tuỳ vào trường và ngành học bạn lựa chọn)
  • Chi phí sinh hoạt: Khoảng 21.041 AUD/ năm (mức cơ bản theo khảo sát của Bộ di trú Úc)

  • Sinh hoạt phí của người phụ thuộc: Khoảng 7.362 AUD/ năm

  • Chi phí trong trường hợp bạn có mang theo con cái: Sinh hoạt phí khoảng 3.152 AUD/ năm + Học phí khoảng 11.000 - 22.000 AUD/ năm

  • Các chi phí phát sinh khác: Vé máy bay, tiền đóng bảo hiểm… 

Bạn cần cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, bằng chứng đính kèm nhằm chứng minh tài chính cho toàn bộ các thành viên cùng qua Úc du học với bạn, đồng thời bạn cần thể hiện rõ được nguyện vọng du học Úc cùng những ràng buộc người phụ thuộc sẽ quay trở về Việt Nam. 

3. Những lưu ý khi giải trình hồ sơ du học Úc mang theo gia đình

Để được cùng người thân sang Úc du học, đồng nghĩa với việc quá trình xét duyệt visa du học Úc sẽ có những điều kiện khắt khe hơn, thậm chí khả năng trượt visa có thể gặp nhiều rủi ro. Chính vì vậy, quá trình giải trình hồ sơ là một trong những điều kiện vô cùng quan trọng mà bạn cần lưu ý. Đặc biệt đối với từng trường hợp cụ thể chính phủ Úc sẽ có những tư vấn phù hợp để bạn có thể đưa ra các bản giải trình thuyết phục nhất. Dưới đây là một vài lưu ý nhỏ dành tặng bạn:

Tận hưởng hành trình du học Úc cùng người thân sẽ là khoảnh khắc đáng nhớ tuyệt vời

  • Đơn xin visa du học Úc cần điền đầy đủ tên của tất cả các thành viên trong gia đình, kể cả thành viên đó không có ý định du học Úc cùng bạn. Nếu bạn bỏ qua bước này, rất có thể thành viên trong gia đình bạn sẽ không đủ tiêu chuẩn nhận visa phụ thuộc. 
  • Bắt buộc hoàn thành việc nộp tiền bảo hiểm toàn thời gian cho tất cả người phụ thuộc cùng theo bạn sang Úc du học (khoảng 2.200 AUD/ năm).

  • Điều kiện chứng minh tài chính sẽ đặc biệt khắt khe hơn trong trường hợp cả gia đình (bao gồm vợ, chồng, con cái) cùng sang Úc theo diện này.

  • Việc xin visa sẽ được xét duyệt theo bậc quy định của chương trình học trong trường hợp cả vợ và chồng đều cùng xin visa du học tại những khoá học khác nhau. 

  • Người phụ thuộc sẽ không được cấp visa độc lập trong thời gian tại Úc. Ngoại trừ trường hợp người phụ thuộc chuyển đổi sang các hạng visa khác: Visa Subclass 500, Visa Subclass 485, Visa Subclass 590… 

  • Trường hợp con của bạn từ 6 tuổi trở lên sẽ phải đăng ký học tập tại Úc theo các quy định thông thường.

Hy vọng với những chia sẻ trên, các du học sinh sẽ sớm có cơ hội tận hưởng cuộc sống tuyệt vời tại Úc cùng những người thân yêu - Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ!

 

Nguồn: Du học PTAS