I. Du học Canada: Vùng đất hứa dành cho nhiều thế hệ tương lai

1. Tìm hiểu về xu hướng du học Canada 2023 - 2024 

Có rất nhiều điều thú vị dành cho các bạn sinh viên du học ở Canada - quốc gia lớn thứ 2 trên thế giới. Canada có vị trí địa lý thuận lợi, giáp với Mỹ ở phía Nam, Thái Bình Dương ở phía Tây, Đại Tây Dương ở phía Đông và Bắc Băng Dương ở phía Bắc. Chính vì vị trí địa lý này mà Canada là quốc gia sở hữu nhiều cảnh quan tuyệt đẹp, dù thời tiết có đôi chút khắc nghiệt và những điều không giới hạn cho các bạn khám phá. Đây cũng chính là lý do mà nhiều bạn sinh viên lựa chọn du học Canada. 

Ngoài ra, đất nước Canada được biết đến là một quốc gia khá rộng lớn, nhưng phần lớn địa hình ở Canada bị chi phối bởi rừng và lãnh nguyên, điều này dẫn đến nước này có dân số đô thị hoá cao. Dân số của Canada ở khoảng 35 triệu dân cư, và gần nửa trong số này sống tập trung tại 3 thành phố lớn: Toronto, Montreal và Vancouver.

Đây cũng là 3 thành phố được nhiều du học sinh lựa chọn đến du học nhất vì ở đây sở hữu những trường đại học nổi tiếng nhất ở Canada. Bên cạnh những thành phố nhộn nhịp thì đất nước lá phong đỏ cũng sở hữu những thị trấn nhỏ, bình yên, gần gũi với thiên nhiên và không quá nhộn nhịp. Tại đây vẫn có mặt các trường đại học chất lượng cho sinh viên lựa chọn.

Dễ thấy là dù bạn chọn học ở đâu thì bạn vẫn sẽ hòa nhập được vào cuộc sống và con người ở Canada. Bởi vì đây là một quốc gia cực kỳ phát triển, luôn được xếp thứ hạng tốt về chỉ số phát triển kinh tế lẫn con người.

Nên không gì ngạc nhiên khi Canada luôn là địa điểm hàng đầu để du học sinh chọn đến đây để học tập. Đặc biệt, Canada được biết đến như là một quốc gia nhân ái, ôn hoà, sinh viên khi đến đây học sẽ được chào đón nồng nhiệt bất kể bạn thuộc dân tộc hay quốc tịch nào.

2. Những điều du học sinh Canada cần biết khi học tại các trường học ở đây

Trước khi bắt đầu hành trình du học Canada, du học sinh cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ và khả năng tài chính theo yêu cầu. Đồng thời nên sẵn sàng về mặt tâm lý và chủ động tìm hiểu về các thông tin cơ bản dưới đây: 

Du học Canada tại các trường học chất lượng đang là lựa chọn nổi bật trong thị trường du học tại nhiều cấp bậc khác nhau

Về ngôn ngữ: 

Hai ngôn ngữ được sử dụng chính thức tại Canada là tiếng Anh và tiếng Pháp. Người dân sống tại tỉnh Quebec của Canada đa số sẽ sử dụng tiếng Pháp, vì vậy du học sinh theo học tại các trường này đã số sẽ sử dụng tiếng Pháp bên cạnh tiếng Anh. Trong các văn bản hành chính ở Canada thì đều sử dụng song song cả hai ngôn ngữ này. Ngoài ra, với thái độ thân thiện và chào đón đối với tất cả những người dân nhập cư, tại Canada tập hợp nhiều loại ngôn ngữ đa dạng bao gồm: tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Trung, tiếng Punjabi... 

Phong tục và nghi thức:

Người Canada rất lịch sự, thân thiện và cởi mở. Vì là một quốc gia rộng lớn nên đất nước ‘lá phong đỏ’ cũng có những sự khác biệt và phong tục và nghi thức ở giữa các vùng bang với nhau. Đặc biệt là ở tỉnh Quebec, tỉnh này có ảnh hưởng rất lớn từ nước Pháp hơn so với nước Anh, nên không có gì ngạc nhiên khi người dân ở đây chào hỏi bằng cách hôn má bên trái và phải thay vì bắt tay như ở những vùng khác.

Người Canada rất coi trọng sự lịch sự trong giao tiếp bạn cần chú ý cách cư xử để có thể hòa hợp với người dân bản địa. Nếu bạn may mắn được dùng bữa với người địa phương thì không khí trong bữa ăn sẽ rất thân mật nên bạn cũng không cần ngại hay lo lắng về việc từ chối hay đặt câu hỏi về món ăn. Bạn nên nói ‘Thank you’ hoặc ‘Please’ như một phép lịch sự cần thiết. Nếu có ai mời bạn đến nhà dùng món thì khi đến bạn nên mang theo một món quà nhỏ (như rượu vang hoặc chocolate), đây được xem như là một phép lịch sự và bày tỏ sự cảm ơn đối với chủ nhà.

Văn hóa đa dạng: 

Đất nước Canada chào đón hơn 120.000 sinh viên quốc tế mỗi năm nên tại các vùng bang ở đất nước Canada sẽ có môi trường văn hóa khá rộng lớn và đa dạng. Đây được xem như là một lợi thế dành cho bất kỳ người nào kể cả là du khách hay du học sinh Canada để thích nghi và dễ kết bạn với các bạn bè quốc tế.Nếu đã yêu thích và lựa chọn Canada là nơi để du học thì bạn đã quen thuộc với những biểu tượng của Canada như: hình ảnh lá phong đỏ, con hải ly, con ngỗng Canada, vương miện, cột gỗ. Canada đa còn là nơi nổi tiếng với những lễ hội mang đậm nét văn hóa ở mỗi vùng miền như: Celebration of Light (Lễ hội ánh sáng, thành phố Vancouver) - Calgary Stampede (Lễ hội cao bồi, Calgary, bang Alberta) - Quebec Winter Carnival (Lễ hội mùa đông, thành phố Que)... 

Phương tiện di chuyển cho du học sinh Canada: 

Các phương tiện giao thông phổ biến ở Canada là xe buýt, tàu hoả, tàu điện ngầm, đường sắt hạng nhẹ (light-rail trains) và xe điện (trans)... Bạn phải mua vé hoặc thẻ giao thông để có thể sử dụng các phương tiện công cộng tại Canada. 

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng thì thay vì mua vé bạn nên mua thẻ giao thông. Bởi vì sử dụng thẻ giao thông sẽ cho phép bạn dùng tất cả các loại phương tiện không giới hạn số lần trong khoảng thời gian nhất định (thường là một tháng hoặc hơn) và nó sẽ rẻ và tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc dùng vé. 

Tàu điện ngầm là một trong những phương tiện di chuyển chính của người dân Canada 

Ngoài ra, du học sinh có thể mua thẻ và vé xe ở những cửa hàng tiện lợi, các ga quá cảnh lớn hoặc trực tiếp từ tài xế xe buýt. Trong số các phương tiện công cộng ở Canada thì xe buýt là loại hình phổ biến vì chi phí khá rẻ khi đi từ thành phố này sang thành phố khác và để đi đến thành phố nhỏ thì đây cũng là cách duy nhất.

Thời tiết tại Canada

Khí hậu ở Canada sõ sự phân hóa rõ rệt ở từng bang do phần lãnh thổ của Canada khá rộng. Nên du học sinh Canada cần nghiên cứu kỹ từng khu vực mà mình theo học để đảm bảo sức khỏe của mình. Nếu đã xác định đi du học Canada, thì bạn phải chuẩn bị tinh thần cho những ngày có thời tiết cực lạnh trong năm. Ngoài việc chuẩn bị áo khoác mùa đông, bạn nên sắm thêm mũ, khăn choàng và găng tay. Cũng nên chuẩn bị một đôi ủng đi nước, bạn sẽ thấy nó cần thiết khi đi ra ngoài vào những ngày mùa đông. Nếu bạn nhập học ở Canada vào tháng 1 thì nên chuẩn bị sẵn áo choàng và đôi ủng nước trước khi rời sân bay. Ngoài ra, khi học tập tại đây, bạn cũng nên chú ý theo dõi dự báo thời tiết khi đi ra khởi nhà để có sự chuẩn bị cho mình nếu thời tiết thay đổi.

Các trường đại học: 

Đa số các trường đại học và cao đẳng ở Canada đều là những trường công có chất lượng và uy tín trên toàn thế giới. Khi theo học tại nền giáo dục Canada, bạn sẽ được hưởng một nền giáo dục chất lượng cao và bằng cấp bạn nhận từ các trường tại đây sẽ được đánh giá cao từ phía tuyển dụng cả trong nước Canada và trên toàn thế thế giới. 

Có rất nhiều yếu tố khác nhau để bạn quyết định theo học trường nào. Nhưng bạn cần lưu ý rằng không phải cứ chọn trường đại học nổi tiếng sẽ là sự lựa chọn tốt và có thể đáp ứng yêu cầu của bạn. Bạn cũng nên lưu ý tham khảo những hoạt động ngoại khóa, cơ sở vật chất và có cựu học sinh Việt nào từng học tại trường học đó không. McGill University, University of Toronto, Simon Fraser University (SFU) là một trong số những trường được sinh viên Việt Nam lựa chọn theo học. Thông tin về trường, ngành, học phí của từng trường, bạn có thể tham khảo website của trường hoặc liên hệ PTAS để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Hotline tư vấn: 0909911450Zalo tư vấn: 0909911450Đăng ký tư vấn ngay

II. Hành trang du học Canada: Sẵn sàng chạm đến những ước mơ 

1. Kiểm tra thật kỹ hồ sơ giấy tờ 

Khi bạn là du học sinh tới Canada, có một số giấy tờ quan trọng mà bạn cần chuẩn bị để chứng minh danh tính và có sự hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp. Dưới đây là danh sách các giấy tờ tùy thân bạn cần mang theo:

  • Hộ chiếu: Đảm bảo rằng hộ chiếu của bạn còn hạn sử dụng và giữ nó ở một nơi an toàn. Đừng quên mang theo hộ chiếu khi lên máy bay.
  • Visa: Visa du học Canada sẽ được gắn vào hộ chiếu của bạn. Kiểm tra loại visa của bạn để biết liệu bạn có thể nhập cảnh nhiều lần (Multiple) hay chỉ một lần (Single) trong khoảng thời gian quy định.
  • Thư của Đại sứ quán Canada: Thư này chứa đồng ý của Đại sứ quán để bạn nhập cảnh Canada để học tập. Nó sẽ được gắn vào hộ chiếu và phải được trình bày khi đến sân bay tại Canada.
  • Thư nhập học: Bản chính thư chấp thuận nhập học từ trường bạn đã đăng ký cũng cần được mang theo.
  • Vé máy bay: Xác nhận ngày giờ khởi hành của bạn và đảm bảo bạn có đến sân bay đúng giờ. Nếu có kế hoạch trở về Việt Nam trong vòng 1 năm, bạn có thể xem xét mua vé khứ hồi để tiết kiệm.
  • Căn cước công dân: Mang theo Căn cước công dân để chứng minh nguồn gốc của bạn.
  • Giấy khai sinh: Mang theo 2 bản tiếng Việt của giấy khai sinh và 2 bản dịch tiếng Anh hoặc Pháp có công chứng.
  • Bộ giấy tờ chứng minh học tập: Gồm học bạ và bằng tốt nghiệp. Đảm bảo bạn đã có phiên bản dịch tiếng Anh hoặc Pháp có công chứng.
  • Đây là những giấy tờ cần thiết để bạn có thể chuẩn bị trước khi du học tại Canada, giúp bạn có một trải nghiệm học tập suôn sẻ và an toàn.

2. Chuẩn bị chỗ ở cho du học sinh Canada

Du học sinh sau khi nhận được giấy báo nhập học chính thức, cần lên sẵn kế hoạch và tìm hiểu về các mô hình nhà ở sinh hoạt tại Canada để có sự chuẩn bị tốt nhất và an toàn nhất: 

Các trường học tại Canada luôn chuẩn bị chu đáo về lộ trình học tập lẫn chỗ ở cho du học sinh quốc tế

Ký túc xá:

Đối với du học sinh Canada năm đầu, lựa chọn ký túc xá là một lựa chọn an toàn cho du học sinh khi vừa mới đến một đất nước xa lạ và chưa quen đường phố tại đây. Ngoài ra, việc chọn ở ký túc xá sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian, đường đến trường và thư viện cũng thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, việc ở ký túc xá giúp cho sinh viên dễ giao lưu với các bạn cùng trường, tận dụng được tốt các dịch vụ trong trường cũng như trong ký túc xá. Tuy nhiên, việc ở ký túc xá có nhược điểm là chi phí khá cao sao với các hình thức còn lại. Chi phí ở ký túc xá sẽ ở khoảng 800 - 1300 CAD/ 1 tháng và phải ký hợp đồng cho một học kỳ/ năm. Và nên lưu ý là nếu muốn ở loại hình này, các bạn sinh viên cần đăng ký sớm vì chỗ ở của trường thường có giới hạn.

Homestay:

Đây được xem là một sự lựa chọn khá lý tưởng dành cho những bạn có mong muốn khám phá nền văn hóa của gia đình Canada. Vì hình thức homestay bạn sẽ được sống cùng gia đình chủ nhà. Nhờ vậy bạn có thể có cơ hội trau dồi tiếng Anh, biết và hiểu nhiều hơn về nền văn hóa cũng như cuộc sống của người bản địa. Bạn sẽ được rèn luyện cách sinh hoạt cũng như có thể cảm nhận được sự ấm cúng của không khí gia đình ngay trên đất nước này. Tuy nhiên, homestay thường ở vị trí khá xa trường nên bạn sẽ tốn thời gian di chuyển, đồ ăn đôi khi sẽ không hợp khẩu vị của bạn và một số trường hợp bạn phải chấp nhận những quy tắc của chủ nhà đưa ra. Chính vì vậy, khi muốn ở dưới hình thức homestay, bạn nên tìm hiểu nhiều chỗ và ký hợp đồng 1-2 tháng để phòng trường hợp cảm thấy không hợp muốn chuyển tiền ra ngoài thì cũng không bị mất tiền.

Thuê nhà:

So với ở ký túc xá hay homestay thì đây là hình thức thuê nhà giá rẻ nhất, chỉ từ 500 - 1200 CAD/ tháng. Đối với hình thức nhà ở này, bạn sẽ thoải mái được lựa chọn nơi ở theo sở thích của mình. Bạn cũng có thể chọn vị trí gần trường, bạn cùng phòng, ăn uống theo khẩu vị. Những hình thức này bạn có thể xảy ra tranh chấp với chủ nhà về việc ký kết và tuân thủ hợp đồng. Ở nhà thuê bạn cũng gặp bất lợi về tính an toàn và bạn có thể bị chủ nhà ‘đuổi đi’ bất cứ lúc nào nếu không theo các điều khoản trong hợp đồng thuê nhà. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hợp đồng và nên sử dụng dịch vụ thuê nhà của công ty môi giới để có thể được đảm bảo an toàn.

3. Mở tài khoản ngân hàng cho du học sinh Canada

Lý do các bạn du học sinh Canada nên mở tài khoản ngân hàng tại đây là sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc trả hóa đơn và tiết kiệm tiền được một cách hiệu quả. Bạn sẽ không phải lo lắng về phí chuyển tiền và phí chuyển đổi. Đối với sinh viên Canada, các ngân hàng hầu hết đều sẽ miễn phí quản lý hàng tháng và cung cấp nhiều chương trình ưu đãi (hệ thống điểm hoặc giảm giá cho tài khoản tiết kiệm). Nên lưu ý là tại Canada, bạn sử dụng ATM của ngân hàng không cùng hệ thống thì sẽ bị tính phí. Có 2 loại tài khoản ngân hàng khác nhau tại Canada:

Du học sinh sẽ được hướng dẫn trang bị đầy đủ cho nhu cầu học tập và sinh sống tại Canada

  • Checking account:  Loại này không giới hạn số lần rút tiền. Du học sinh Canada chỉ cần mở tài khoản này để trả chi phí sinh hoạt khi học tập tại Canada. Bạn cũng có thể sử dụng thẻ tín dụng qua tài khoản checking accounts của mình.

  • Savings accounts: Loại tài khoản này là tài khoản gửi tiền dài hạn. Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền cho những trường hợp khẩn cấp hay đi du lịch thì nên mở loại tài khoản này.

Sinh viên Canada có thể mở tài khoản ngân hàng qua điện thoại hoặc trực tuyến. Khi đến ngân hàng để mở tài khoản của mình, bạn cần mang theo đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Hộ chiếu (Passport)

  • Thư đồng ý (Letter of acceptance)

  • Giấy nhập học (Study permit)

  • Giấy phép tạm thời (Temporary permit)

  • Kiểm tra du lịch (Travellers’ cheques)

Một số ngân hàng tham khảo dành cho sinh viên Canada mà du học sinh quốc tế cần biết để thuận tiện cho việc chi tiêu trong suốt quá trình học tập và sinh sống tại quốc gia này: Bank of Montreal (BMO), Canadian Imperial Bank of Commerce (CIBC), Royal Bank of Canada (RBC), Scotiabank, Toronto-Dominion Bank (TD Bank), HSBC, National Bank… 

Hy vọng trên đây sẽ là những thông tin hữu ích cho những bạn có ý định đi du học Canada và trang bị đầy đủ những điều cần biết về trường học ở đây để chuẩn bị thật tốt cho ước mơ du học của mình nhé!

Nguồn: Du học PTAS