Khi bạn theo đuổi giáo dục đại học, điều quan trọng là phải xem xét nhiều yếu tố. Bạn muốn học ngành gì? Ngân sách bao nhiêu? Môi trường học tập và sinh hoạt thế nào? Và quan trọng hơn, bạn nên chọn trường đại học nào? Nhưng trước khi bạn quyết định bất kỳ điều gì trong số đó, bước đầu tiên là tìm hiểu xem bạn muốn học ở quốc gia nào. Trong bài viết này, PTAS sẽ nói về các yếu tố phân biệt hàng đầu giúp bạn đưa ra lựa chọn giữa Hoa Kỳ và Canada.

I. So sánh về hệ thống giáo dục cũng như chất lượng tại Mỹ và Canada 

Điểm tương đồng 

Mỹ và Canada đều là 2 quốc gia có nền kinh tế phát triển, hệ thống y tế tiên tiến và văn hóa đa dạng. Đây cũng là 2 đất nước có lượng người nhập cư mỗi năm rất lớn với nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cao. 

Mỹ và Canada có hệ thống giáo dục đa dạng, bao gồm các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông và các trường nghề. Một điểm tương đồng giữa hai hệ thống giáo dục là cả hai đều có các trường đại học và cao đẳng hàng đầu thế giới. Theo bảng xếp hạng QS World University Rankings 2022-2023, các trường đại học hàng đầu của Mỹ bao gồm Massachusetts Institute of Technology (MIT), Stanford University và Harvard University. Các trường đại học hàng đầu của Canada bao gồm University of Toronto, McGill University và University of British Columbia. 

Điểm khác biệt

Theo College Board, chi phí học tập tại các trường đại học công lập ở Mỹ trung bình là khoảng $10.560 mỗi năm cho sinh viên trong tiểu bang và $38.070 mỗi năm cho sinh viên ở các tiểu bang khác. Chi phí học tập tại các trường đại học tư thục ở Mỹ trung bình là khoảng $38.070 mỗi năm.

Trong khi đó, chi phí học tập tại các trường đại học ở Canada thường rẻ hơn so với Mỹ. Theo CICan, chi phí học tập trung bình cho sinh viên quốc tế là khoảng $22.137 mỗi năm. Chi phí học tập tại các trường đại học công lập ở Canada trung bình là khoảng $15.000 mỗi năm, trong khi chi phí học tập tại các trường đại học tư thục ở Canada trung bình là khoảng $38.000 mỗi năm.

Như vậy, chi phí học tập tại các trường đại học ở Canada vẫn rẻ hơn so với Mỹ, đối với cả sinh viên trong nước và sinh viên quốc tế.

II. So sánh các trường đại học Mỹ và Canada

Trước khi có thể so sánh du học Mỹ và Canada, bạn nên hiểu sự khác biệt giữa các trường cao đẳng và đại học ở hai quốc gia này. Cả Hoa Kỳ và Canada đều có các trường cao đẳng và đại học 

1. Sự khác biệt về điều kiện đầu vào của đại học Mỹ và Canada

Nếu bạn dự định đăng ký các khóa học đại học, hoàn thành 12 năm giáo dục và tham dự kỳ thi SAT là tiêu chí chung của hầu hết các trường đại học Mỹ cũng như Canada. Tuy nhiên, các tiêu chí để theo đuổi một bằng sau đại học khác nhau đối với mỗi quốc gia. Nó phụ thuộc phần lớn vào chương trình bạn chọn để theo đuổi. Giáo dục tại các trường đại học Hoa Kỳ yêu cầu nộp điểm của các kỳ thi đầu vào như GRE/ GMAT, TOEFL/ IELTS cùng với điểm trung bình của bạn. Trong khi các trường đại học Canada đánh giá cao điểm GPA và IELTS/ TOEFL của bạn hơn điểm GRE/ GMAT. Do đó, việc được nhận vào các trường đại học Canada tương đối dễ dàng hơn. 

2. Sự khác biệt về quy trình đăng ký tuyển sinh của đại học Mỹ và Canada

Sự khác biệt lớn giữa hai quốc gia là lượng thông tin bạn sẽ cần áp dụng. Các trường đại học Canada chủ yếu tập trung vào điểm số của bạn. Các trường cao đẳng ở Mỹ có thể yêu cầu các bài luận, thư giới thiệu hoặc các tài liệu bổ sung khác.

Các trường ở Hoa Kỳ thường yêu cầu các tài liệu bổ sung như bài luận, thư giới thiệu từ các giáo viên cũ của bạn và thông tin về thể thao hoặc các hoạt động ngoại khóa khác. Nếu bạn chưa quyết định nên theo đuổi chương trình nào, hãy nhớ rằng bạn vẫn có thể nộp đơn vào một trường học ở Hoa Kỳ và chỉ cần chọn khối ngành muốn học.

So sánh du học Mỹ và Canda

Du học Mỹ mang đến nhiều cơ hội việc làm và phong phú ngành học

3. Sự khác biệt giữa các quyết định tuyển sinh của đại học Mỹ và Canada

Các trường đại học Canada quyết định tuyển sinh gần như hoàn toàn dựa trên điểm trung bình (GPA). Nếu bạn có điểm trung bình từ 70% trở lên, bạn có cơ hội tốt được nhận vào một trường đại học Canada. Một số trường cũng có thể yêu cầu một bài luận tuyển sinh. Tỷ lệ được chấp nhận vào các trường đại học Canada khá cao miễn là điểm trung bình của bạn cao là được.

Trong khi đó, các trường đại học và cao đẳng của Hoa Kỳ sử dụng các yếu tố phi học thuật như các hoạt động ngoại khóa hoặc các khuyến nghị từ giáo viên và nhà tuyển dụng để đưa ra quyết định tuyển sinh. Công việc tình nguyện, câu lạc bộ, thể thao, giải thưởng và các yếu tố phi học thuật khác giúp các trường cao đẳng Hoa Kỳ quyết định xem bạn có phù hợp với văn hóa học xá của họ hay không.

Tùy thuộc vào trường đại học Hoa Kỳ mà bạn chọn, việc tuyển sinh có thể cạnh tranh. Các trường đại học hàng đầu như MIT và Stanford có tỷ lệ chấp nhận rất thấp. Tuy nhiên, các trường tiểu bang như Cleveland State University chấp nhận tỷ lệ ứng viên nộp đơn cao hơn.

4. Sự khác biệt về chứng chỉ đầu vào của đại học Mỹ và Canada

Nhiều trường cao đẳng Hoa Kỳ và một số trường đại học Canada yêu cầu điểm SAT hoặc ACT cùng với đơn đăng ký của bạn. Các bài kiểm tra tiêu chuẩn này giúp các trường cao đẳng và đại học đánh giá liệu sinh viên có sẵn sàng đáp ứng các thách thức học tập hay không. Một số trường đại học miễn yêu cầu này cho sinh viên quốc tế, thay vào đó sẽ kiểm tra hướng dẫn ứng dụng để chắc chắn.

Nếu tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, bạn sẽ cần phải chứng minh trình độ thông thạo bằng cách làm bài kiểm tra đánh giá tiếng Anh. IELTS là bài kiểm tra ngôn ngữ được chấp nhận phổ biến nhất trong các trường đại học Canada. Hầu hết các trường cao đẳng Hoa Kỳ sẽ chấp nhận IELTS hoặc TOEFL. Nếu bạn đăng ký vào các trường ở cả hai quốc gia, IELTS là sự lựa chọn tốt nhất vì nó được chấp nhận ở khắp mọi nơi.

Trong khi tiếng Anh là ngôn ngữ được nói phổ biến nhất ở cả Hoa Kỳ và Canada, bạn cũng có thể nghe thấy các ngôn ngữ khác được nói, đặc biệt là ở các thành phố. Nhiều người Canada nói tiếng Pháp, đặc biệt là ở tỉnh Quebec. Tiếng Tây Ban Nha phổ biến ở miền nam và miền tây Hoa Kỳ.

So sánh du học Mỹ và Canda

Du học Canada có chi phí và chính sách nhập cư tốt

5. Sự khác biệt của hệ thống giáo dục Canada và Mỹ

Các trường đại học ở Mỹ và Canada chia sẻ cấu trúc tương tự. Cả hai quốc gia đều có các trường đại học công lập và tư thục. Phần lớn các trường đại học Canada là công lập và được quản lý bởi các tỉnh bang. Đại học được xếp hạng hàng đầu của Canada - Đại học Toronto ở Ontario - có 84.300 sinh viên toàn thời gian vào mùa thu năm 2019.

Các trường đại học tư nhân (những trường chủ yếu hoạt động mà không có sự tài trợ của chính phủ) ít phổ biến hơn ở Canada.

Các trường đại học công lập ở Hoa Kỳ hầu như luôn luôn được tài trợ bởi chính phủ tiểu bang, với một số trợ giúp từ quỹ liên bang. Các trường đại học công lập ở Mỹ cũng có quy mô lớn. Các trường đại học tư nhân ở Hoa Kỳ thường nhận được hỗ trợ tài chính từ các khoản đóng góp, quỹ và tài trợ nghiên cứu. Ngoài ra, một số trường đại học và cao đẳng tư nhân ở Mỹ có liên kết với các nhà thờ hoặc các nhóm tôn giáo khác.

6. Sự khác biệt về quy mô của các trường đại học Mỹ và Canada

Với hơn 4000 trường đại học nằm rải rác trên khắp đất nước, Hoa Kỳ không chỉ là quê hương của các trường Ivy League mà nơi đây còn có nhiều trường đại học hàng đầu thế giới. 12 trường đại học của Mỹ được xếp hạng trong số 20 trường đại học hàng đầu trên toàn cầu dựa trên bảng xếp hạng QS năm 2019. Các trường đại học này cung cấp nhiều loại bằng cấp và khóa học, được công nhận và chấp nhận trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, hơn 8 trường đại học Canada có tên trong danh sách Top 200 bảng xếp hạng thế giới 2019. Các tổ chức như Đại học Toronto, Đại học British Columbia và Đại học McGill được đánh giá cao về cơ hội nghiên cứu và đội ngũ giảng viên xuất sắc. 

7. So sánh chi phí du học Mỹ và Canada

Ngoài chất lượng giáo dục thì khi du học ở nước ngoài, chi phí chắc chắn là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất. Và một trong những câu hỏi đầu tiên của bất kỳ sinh viên nào trước khi quyết định đi du học là chi phí liên quan đến học phí và sinh hoạt phí.

Chi phí giáo dục tại các trường đại học Mỹ dao động ở mức cao hơn với khoảng 33.215 đô la Mỹ mỗi năm cho sinh viên đại học. Mặt khác, chi phí học tập tại Canada tương đối thấp hơn khoảng 23.300 đô la Mỹ mỗi năm. Tuy nhiên, có khá nhiều lựa chọn hỗ trợ tài chính được cung cấp cho sinh viên quốc tế như các chương trình học bổng dành cho du học sinh, giúp các bạn tiết kiệm chi phí du học.

 So sánh du học Mỹ và Canda

Chi phí du học Mỹ thường cao hơn du học Canada

Chi phí sinh hoạt có xu hướng thấp ở Canada so với các thành phố lớn ở Hoa Kỳ. Tiền thuê nhà, thức ăn và những thứ cần thiết khác thường phải chăng. Thành phố đắt đỏ nhất ở Canada là Vancouver, xếp thứ 112 trên thế giới vào năm 2019, theo Xếp hạng Chi phí Sinh hoạt của Mercer. Sinh viên Đại học British Columbia ở Vancouver có thể phải trả khoảng 1.500 đô la mỗi tháng cho một căn hộ một phòng ngủ. Các thành phố khác ở Canada thường rẻ hơn - sinh viên Đại học Ottawa có thể trả khoảng $1,041 cho một căn hộ một phòng ngủ.

Một số vùng ở Mỹ đắt hơn nhiều. Trong cùng một báo cáo của Mercer, thành phố đắt đỏ nhất ở Hoa Kỳ là thành phố New York, xếp thứ 9 trên thế giới về tổng thể. Tuy nhiên, Mỹ là một quốc gia đa dạng với các thị trấn và thành phố lớn nhỏ. Baton Rouge, ngôi nhà của Đại học Bang Louisiana, rẻ hơn 50% so với thành phố New York. Để so sánh, tiền thuê một căn hộ một phòng ngủ ở NYC trung bình là 2,891 đô la mỗi tháng, trong khi tiền thuê một căn hộ ở Baton Rouge sẽ có giá khoảng 828 đô la mỗi tháng. Có thể thấy, Hoa Kỳ rộng lớn có rất nhiều vùng, nhiều bang có chi phí sinh hoạt rất phù hợp cho sinh viên lựa chọn.

8. Sự khác biệt về lịch trình học tập tại Mỹ và Canada

Tại Canada, lịch trình học tập khác nhau tùy theo tỉnh bang. Hầu hết các trường đại học sử dụng lịch trình học kỳ với kỳ học mùa thu từ tháng 9 đến tháng 12 và kỳ mùa đông từ tháng 1 đến tháng 4. Kỳ nghỉ hè kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8. Một số học sinh chọn học các lớp mùa xuân hoặc mùa hè. Quebec là một ngoại lệ đối với lịch trình này. Nhiều trường đại học ở Quebec sử dụng hệ thống ba tháng với ba kỳ hạn 15 tuần.

Tại Hoa Kỳ, hầu hết các trường cao đẳng sử dụng hệ thống học kỳ với hai kỳ mỗi kỳ kéo dài khoảng 16 đến 18 tuần. Một số trường cao đẳng Hoa Kỳ sử dụng hệ thống ba tháng hoặc thậm chí một phần tư. 

9. So sánh cấu trúc lớp học tại Mỹ và Canada

Cả hai trường đại học Hoa Kỳ và Canada đều cung cấp một nền giáo dục đa dạng. Các lớp học có thể bao gồm các bài giảng, phòng thí nghiệm, nhóm nhỏ hoặc hội thảo. Bạn sẽ phải tham gia vào lớp học và chia sẻ những suy nghĩ và ý kiến ​​của mình. Đừng ngại tiếp cận các giáo sư hoặc người hướng dẫn nếu bạn có thắc mắc. Các giáo sư và giảng viên đều quan tâm đến sự tiến bộ của bạn.

Các trường đại học Canada yêu cầu bạn chọn một chuyên ngành khi bạn nộp đơn, vì vậy các lớp học của bạn có thể sẽ tập trung vào chuyên ngành này. Bạn có thể thay đổi chuyên ngành, nhưng việc này sẽ khiến thời gian học của bạn bị kéo dài hơn một chút.

Tại Hoa Kỳ, hầu hết các trường cao đẳng cho phép sinh viên đợi đến cuối năm thứ nhất trước khi họ khai báo chuyên ngành. Điều này giúp bạn linh hoạt hơn trong việc khám phá các lớp học và môn học để quyết định lớp học và môn học nào bạn thích nhất. Các trường cao đẳng Hoa Kỳ có xu hướng tập trung vào các kỹ năng mềm như giao tiếp và làm việc nhóm cũng như các kỹ năng việc làm thông qua thực tập và các cơ hội làm việc khác.

Tại Canada, nhiều trường cung cấp chương trình cử nhân ba năm. Tại Hoa Kỳ, hầu hết các chương trình cấp bằng cử nhân được thiết kế để hoàn thành trong bốn năm.

Khía cạnh

Đại học Mỹ

Đại học Canada

Điều kiện đầu vào

SAT/ACT, GRE/GMAT, TOEFL/IELTS

Điểm GPA, IELTS/TOEFL

Quy trình đăng ký

Bài luận, thư giới thiệu, tài liệu bổ sung

Tập trung vào điểm số

Quyết định tuyển sinh

Hoạt động ngoại khóa, khuyến nghị, thể thao

Điểm GPA, ít yếu tố phi học thuật

Chứng chỉ đầu vào

SAT/ACT, IELTS/TOEFL

IELTS/TOEFL

Cơ cấu giáo dục

Công lập và tư thục, trường Ivy League

Công lập chủ yếu

Quy mô

Hơn 4000 trường, nhiều trường hàng đầu thế giới

Hơn 8 trường hàng đầu thế giới và nhiều trường khác tại quốc gia

Chi phí và chính sách nhập cư

Cao và chính sách nhập cư thay đổi

Chi phí tốt hơn, chính sách nhập cư tốt

Chi phí giáo dục

Cao hơn (khoảng 33,215 USD/năm)

Thấp hơn (khoảng 23,300 USD/năm)

Chi phí sinh hoạt

Thường cao hơn, đa dạng tùy vào vùng

Thấp hơn Mỹ, chỉ cao ở những thành phố lớn

Lịch trình học tập

Học kỳ với hai kỳ (16-18 tuần)

Kỳ học mùa thu và mùa đông, có hệ thống ba tháng ở một số trường ở Quebec

Cấu trúc lớp học

Linh hoạt hơn trong việc chọn chuyên ngành, tập trung vào kỹ năng mềm

Chọn chuyên ngành từ khi nộp đơn, lớp học tập trung vào chuyên ngành

Thời gian hoàn thành chương trình cử nhân

4 năm

3 năm (nhiều trường)

III. Sự khác biệt giữa cuộc sống sinh viên Mỹ và Canada

So sánh du học Mỹ và Canda

Du học sinh Canada thường chọn ở bên ngoài thay vì trong ký túc xá

1. Nhà ở khi du học tại Mỹ và Canada

Số lượng sinh viên quốc tế theo học các trường cao đẳng Canada đã tăng lên trong 10 năm qua với rất nhiều sinh viên theo học. Sinh viên không nhất thiết ở trong kí túc xá của trường mà có thể lựa chọn sống trong các căn hộ hoặc tìm nhà ở khác bên ngoài ký túc xá. Kết quả là, sinh viên dành nhiều thời gian hơn trong cộng đồng và ít thời gian hơn trong khuôn viên trường.

Tại Hoa Kỳ, hầu hết sinh viên sống trong khuôn viên trường. Cuộc sống trong khuôn viên trường đại học với những địa điểm đặc biệt dành cho sinh viên để ăn uống, giao lưu, tập thể dục và học tập. Văn hóa trong khuôn viên trường bao gồm các sự kiện thể thao, biểu diễn nghệ thuật. Hầu hết sinh viên coi việc sống trong ký túc xá và tham gia vào cuộc sống trong khuôn viên trường là một phần quan trọng của trải nghiệm đại học Hoa Kỳ. Với rất nhiều câu lạc bộ, sự kiện, thể thao, tổ chức học thuật và không gian xã hội, các khu học xá của trường đại học Hoa Kỳ giúp bạn dễ dàng gặp gỡ những người bạn mới.

2. Cơ hội việc làm khi du học tại Mỹ và Canada

Theo Cục Giáo dục Quốc tế Canada, hơn một nửa số sinh viên quốc tế ở Canada tìm cách xin thường trú nhân. Sinh viên quốc tế có thể làm việc tại Canada trong tối đa ba năm sau khi họ tốt nghiệp với Giấy phép Làm việc Sau Tốt nghiệp (PGWP), giúp họ tìm việc làm và cung cấp một cánh cổng để được thường trú và cuối cùng là quyền công dân.

Điều này khó khăn hơn ở Hoa Kỳ về tìm việc làm sau khi tốt nghiệp, tuy nhiên, với thị trường lao động dồi dào và đa dạng bạn vẫn có thể có được những công việc tốt khi tốt nghiệp ở Hoa Kỳ.

3. Thường trú nhân

Nếu bạn có ý định định cư tại quốc gia bạn đang học sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ cần phải có Thị thực và giấy phép lao động thích hợp. Việc xin thường trú nhân tại Mỹ chắc chắn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, quá trình và thời gian lại phức tạp hơn rất nhiều so với quy trình dành cho Canada.

Canada cung cấp cho sinh viên tốt nghiệp ở các mức độ nhất định tùy chọn để xin Giấy phép Làm việc Sau Tốt nghiệp. Giấy phép lao động này cho phép bạn làm việc tại Canada sau khi tốt nghiệp. Nó cũng đủ điều kiện để bạn nộp đơn xin thường trú nhân tại Canada. Tuy nhiên, ở Mỹ, xin thẻ Xanh là một giải pháp thay thế tốt hơn là làm việc để được chủ lao động tài trợ hoặc nộp đơn xin thị thực lao động một cách độc lập. 

IV. Chọn quốc gia nào để du học – Mỹ hay Canda?

So sánh du học Mỹ và Canda

Du học Mỹ và Canada giúp bạn có những trải nghiệm vô giá

Trong khi du học Canada cung cấp chi phí và chính sách nhập cư tốt hơn, giáo dục ở Hoa Kỳ mang đến nhiều cơ hội việc làm và lựa chọn giáo dục đa dạng hơn.

Du học Hoa Kỳ hay Canada: Lựa chọn nào tốt hơn cho Sinh viên Quốc tế?

Nhìn chung, sinh viên tìm kiếm sự kết nối và “trải nghiệm đại học” đầy đủ có thể thoải mái hơn khi lựa chọn các trường đại học Mỹ. Đối với những sinh viên thích khám phá độc lập, các trường đại học Canada có thể là một lựa chọn tốt.

Quyết định đi du học và dấn thân ra khỏi vùng an toàn của bạn là một trải nghiệm thay đổi cuộc đời. PTAS không ngừng cố gắng giúp bạn chọn quốc gia, trường đại học và chương trình hoàn hảo dựa trên điểm số và kỳ vọng của bạn. Chúng tôi hướng tới việc giúp bạn tận dụng tối đa trải nghiệm giáo dục của mình. Hãy liên hệ với PTAS ngay nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến du học Mỹ và Canada nhé.

Nguồn: Du học PTAS