Thẻ xanh khá quyền lực với sinh viên quốc tế vì khi có thẻ xanh trong tay, bạn sẽ có nhiều quyền lợi như một công dân Mỹ và trải nghiệm cơ hội làm việc tại chính các công ty của nước này. Nhưng làm thế nào để lấy được thẻ xanh và liệu du học sinh Mỹ xin thẻ xanh có dễ không nếu du học theo visa F-1?

Nếu bạn đang thắc mắc những vấn đề này thì đây là bài viết dành cho bạn. Trong bài viết này, PTAS sẽ giới thiệu chi tiết các nội dung liên quan đến thẻ xanh như thẻ xanh là gì? quyền lợi của người sở hữu thẻ xanh ra sao và những cách để du học sinh có thể nhận được thẻ xanh. Mời các bạn cùng theo dõi..

I. Thẻ xanh là gì?

Trong tiếng Anh, thẻ Xanh là Green card hay còn có cách gọi khác là thẻ thường trú nhân. Chính phủ Mỹ sẽ cấp thẻ xanh cho những công dân không thuộc quốc tịch Mỹ /Không phải là công dân Hoa Kỳ, cho phép họ có thể lưu trú và làm việc tại Mỹ lâu dài.

Thẻ xanh có 2 loại là thẻ xanh 2 năm và thẻ xanh 10 năm ứng với thời gian có giá trị của thẻ. Hai loại thẻ này đều thể hiện các thông tin về tên tuổi, ngày sinh, quê quán, ngày có hiệu lực và hết hiệu lực. 

Vậy điểm khác biệt của thẻ xanh 2 năm và thẻ xanh 10 năm là gì? Mời bạn cùng theo dõi chi tiết trong bảng dưới đây

 

Thẻ xanh 2 năm

Thẻ xanh 10 năm

Tên gọi khác

Thẻ xanh có điều kiện

Thẻ xanh vĩnh viễn

Thời hạn

2 năm

10 năm

Đối tượng được cấp

  • Định cư theo diện bảo lãnh vợ/chồng
  • Định cư theo diện đầu tư EB5
  • Định cư theo diện bảo lãnh vợ/chồng và đã qua thời hạn thẻ xanh 2 năm
  • Định cư theo diện đầu tư EB5 và người phụ thuộc
  • Người làm việc lâu dài tại Mỹ
  • Ngườ được gia đình bảo lãnh (vợ/chồng/cha mẹ/con cái)

Xuất cảnh khỏi nước Mỹ

Không được rời khỏi nước Mỹ quá 6 tháng/lần

Nếu chưa đậu kỳ thi nhập quốc tịch Mỹ thì có thể rời khỏi nước Mỹ quá 6 tháng/ lần với điều kiện phải xin được giấy tái nhập cảnh (Re-entry permit)

Khi thẻ hết hạn

Có thể xin cấp thẻ xanh 10 năm. Nếu không được cấp thì không thể tiếp tục định cư mà phải tiến hành xin cấp thẻ xanh 2 năm hoàn toàn mới chứ không thể gia hạn.

Nếu không vượt qua kỳ thi quốc tịch thì phải xin gia hạn tiếp tục thẻ xanh 10 năm

II. Những quyền lợi khi sở hữu thẻ xanh

Sở hữu thẻ xanh sẽ giúp bạn có được nhiều quyền lợi như một công dân Mỹ

Khi sở hữu thẻ xanh, bạn gần như đã có trong tay những quyền lợi cơ bản của mọi công dân Hoa Kỳ, bao gồm:

  • Có thể lưu trú ở bất kỳ nơi nào trong 50 bang của Mỹ

  • Có quyền sở hữu hợp pháp các tài sản như mọi công dân Mỹ bao gồm nhà cửa, xe hơi,..

  • Có thể xin học bổng từ chính quyền tài trợ cho việc học tập.

  • Miễn học phí từ cấp 1 đến cấp 3 và học phí bậc đại học Mỹ cũng thấp hơn 2 đến 4 lần so với du học sinh.

  • Có cơ hội xin việc và làm việc bình đẳng tại bất cứ công ty nào ở Mỹ mà (ngoại trừ những công ty đặc biệt, chỉ thuê lao động là công dân Hoa Kỳ).

  • Tự do mở công ty và kinh doanh trên nước Mỹ

  • Có thể đi đến các nước như Canada, Mexico, các nước vùng Carribean và Nam Mỹ - các nước Châu Âu Châu Á khác...

  • Có thể bảo lãnh vợ/chồng và con cái (dưới 21 tuổi, chưa lập gia đình) để cùng có được Thẻ xanh.

  • Nếu người phụ thuộc (vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi, chưa lập gia đình) phụ thuộc Thẻ xanh của một người đăng ký chương trình định cư, dù người đăng ký đó có qua đời hay thất nghiệp thì người phụ thuộc vẫn giữ được Thẻ xanh và duy trì Thẻ xanh vĩnh viễn.

  • Người phụ thuộc có thể sống chung với người có thẻ xanh tại Mỹ  nhưng phải xin được giấy phép đi học (study permit) hay giấy phép lao động (work permit) sau khi tốt nghiệp cao đẳng, đại học

  • Nhận lợi ích an sinh xã hội khi về hưu, nếu người có thẻ xanh làm việc được 10 năm trước khi nghỉ hưu.

  • Được quyền truy cập vào hệ thống thông tin an ninh Mỹ, có đủ điều kiện để nhận trợ cấp từ Chính phủ và miễn giảm các hạn chế cho xuất khẩu.

  • Được hưởng tất cả các quyền lợi theo đạo luật Hoa Kỳ, trừ quyền bầu cử (chỉ dành riêng cho công dân Mỹ).

  • Không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi của luật nhập cư được ban hành sau đó.

  • Hưởng các chính sách lãi suất thấp để vay tiền mua nhà, xe hoặc các tài sản khác. 

  • Được cấp giấy phép chuyên môn dành cho bảo hiểm, bất động sản... ở những Bang đòi hỏi điều kiện có Thẻ xanh.

  • Được quyền đăng ký thi quốc tịch. Nếu không vẫn có thể xin thẻ xanh vĩnh viễn và được giữ 2 quốc tịch song song. 

  • Được mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe ở nhiều công ty bảo hiểm Mỹ và còn được tài trợ khám sức khỏe hay điều trị miễn phí từ Chính phủ nếu thuộc diện nghèo

  • Được Chính phủ hỗ trợ tiền ăn cho các con nếu có đông con và thu nhập thấp,

  • Được tự do tham gia hoặc cống hiến cho các cuộc vận động chính trị của tiểu bang hoặc liên bang.

| >>> Xem thêm: Du học Mỹ cần chuẩn bị những gì? 13 điều cần biết

III. Du học sinh Mỹ có thể xin thẻ xanh không?

Du học sinh Mỹ có thể xin thẻ xanh nếu thực sự xuất sắc trong học tập hoặc chọn một số phương hướng khác

Trên nguyên tắc, khi được cấp visa du học Mỹ các bạn đều hiểu, một trong những điều nan giải nhất bạn phải vượt qua đó là chứng minh được bạn sẽ trở về Việt Nam sau khi hoàn tất khóa học.

Có thể nói các nước phát triển luôn có những chính sách nhập cảnh hoặc nhập tịch vô cùng khắt khe. Và nước Mỹ cũng có rất nhiều chính sách nhằm bảo vệ cho nguồn tài nguyên cũng như việc làm cho công dân Mỹ. 

Nhưng ngay cả khi quy tắc này tồn tại, Mỹ không hoàn toàn không cho phép du học sinh ở lại sau khi họ tốt nghiệp. Lý do là vì Mỹ muốn có những người có trình độ học vấn trong nước. Vì hầu hết những người có thị thực F-1 đang lấy bằng cấp cao ở Mỹ, nói chung, Mỹ cũng rất muốn giữ lại lực lượng lao động trình độ cao để phát triển đất nước

Nhiều bạn thắc mắc vậy du học Mỹ xin thẻ xanh có dễ không? PTAS nghĩ khó mà có một câu trả lời chính xác trong trường hợp này. Nhưng nếu muốn, thì dưới đây là 4 cách mà một du học sinh Mỹ có thể xin được thẻ xanh.

IV. 4 Cách xin thẻ xanh cho du học sinh Mỹ

1. Chứng minh năng lực học tập xuất chúng của bạn.  

Các du học sinh theo học bậc đại học ở Mỹ là nhóm những người trí thức tài giỏi, có khả năng được trọng dụng trên đất Mỹ nhất. Vì vậy họ có lợi thế nhất định khi xin Thẻ xanh. Cụ thể:

Đối với những sinh viên xuất sắc có kết quả học tập cao, có khả năng phi thường về nghệ thuật, khoa học, kinh doanh, điền kinh hoặc giáo dục, và những người quản lý điều hành đã làm việc tại chi nhánh nước ngoài của một công ty Hoa Kỳ trong 3 năm với thị thực EB-1 hoặc các giáo sư có thành tựu nổi bật… tiêu biểu như:

  • Đã giành được giải Oscar, Pulitzer hoặc Huy chương Olympic

  • Bằng chứng rằng bạn đã nhận được giá/giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế cho những thành tích và sự xuất sắc của bạn

  • Bằng chứng rằng bạn là thành viên của một hiệp hội cho lĩnh vực của bạn liên tục yêu cầu các thành viên của họ tiến bộ

  • Bằng chứng rằng bạn đã xuất bản các bài báo hoặc nghiên cứu trong lĩnh vực của bạn đã được công nhận trên các tạp chí hoặc phương tiện truyền thông

  • Bằng chứng là bạn đã phải đánh giá công việc của người khác với tư cách cá nhân hoặc trong một hội đồng, v.v.

Và một cách khác để nộp đơn xin thị thực EB-1 cho sinh viên quốc tế có visa F-1 là tìm một công việc trong lĩnh vực chuyên môn và được người sử dụng lao động tài trợ cho bạn bằng cách trả tiền bảo lãnh. Ngoài ra, sinh viên cũng cần phải đảm bảo rằng tuân thủ theo luật lao động và thị thực.

2. Điều chỉnh trạng thái thành thị thực có mục đích kép

Vì rất ít người có thể nhận được thẻ xanh trực tiếp thông qua thị thực EB-1, nên có một số cách khác trong đó có thể gián tiếp điều chỉnh tình trạng từ thị thực F-1 sang thị thực có mục đích kép.

Thị thực có mục đích kép là thị thực lao động không định cư cho phép bạn xin Thẻ xanh. Việc điều chỉnh có thể thực hiện sau một khoảng thời gian nhất định. Thị thực mục đích kép là một số thị thực không định cư H, tiêu biểu như thị thực H-1B.

Hình ảnh về H-1B visa application

Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên có visa F-1 có thể tiếp tục làm việc tại Hoa Kỳ trong khoảng 12 tháng. Họ có thể làm việc thông qua hai chương trình khác nhau. Đó là:

  • Chương trình đào tạo thực hành (CPT)

Sinh viên diện visa F1 có thể nhận được việc làm từ cơ sở giáo dục mà họ theo học. Họ có thể hoàn thành khóa đào tạo thực tế như làm Trợ lý Giảng dạy hoặc Nghiên cứu sinh. 

Sinh viên có thể bắt đầu chương trình CPT sau 9 tháng đăng ký vào cơ sở giáo dục. Chương trình CPT này có thể tiếp tục trong 12 tháng. Sinh viên có thể thuyết phục tổ chức tài trợ cho mình, ở lại làm Phó Giáo sư nếu đáp ứng các tiêu chí đề ra.

  • Đào tạo Thực hành Tùy chọn (OPT)

OPT là một chương trình cho phép sinh viên quốc tế có được một số kinh nghiệm làm việc tại Hoa Kỳ. Chương trình này chỉ có thể bắt đầu sau khi sinh viên lấy được bằng tốt nghiệp. 

Khi sinh viên tìm được việc làm từ một nhà tuyển dụng Hoa Kỳ trong lĩnh vực chuyên môn cụ thể thì có thể ở lại làm việc trong 12 tháng. Sau 12 tháng, sinh viên phải về trở về nước.

Nhưng nếu bạn thành công trong thời gian đào tạo OPT, bạn có thể có cơ hội nhận được thị thực có mục đích kép. Theo đó, nhà tuyển dụng có thể tài trợ cho bạn để bạn có được thị thực H-1B. Trong trường hợp này, người sử dụng lao động phải nộp đơn yêu cầu lên Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS). 

Đối với visa không định cư, sinh viên visa F-1 không thể tự bảo lãnh. Chỉ nhà tuyển dụng mới có thể thực hiện được.

Sau khi nhận được thị thực mục đích kép, sinh viên quốc tế có thể cố gắng xin Thẻ xanh. Đây là con đường gián tiếp mất nhiều thời gian hơn, nhưng hầu hết đều chọn con đường này vì nó dễ dàng hơn một chút so với việc xin thị thực EB-1.

3. Trở thành nhà đầu tư ở Hoa Kỳ

Một con đường khác để có được Thẻ xanh là đầu tư vào nền kinh tế Hoa Kỳ. Điều này chỉ áp dụng nếu bạn đủ giàu. Khi bạn đầu tư 500 nghìn USD đến 1 triệu USD vào một doanh nghiệp thương mại của Hoa Kỳ và tạo ra hơn 10 công việc lâu dài, bạn có thể nhận được thị thực EB-5.

Có 4 loại thị thực EB-5:

  • Thị thực C-5 dành cho các nhà đầu tư tạo việc làm bên ngoài các khu vực mục tiêu

  • Thị thực T-5 dành cho các nhà đầu tư tạo công ăn việc làm ở các khu vực nông thôn được nhắm mục tiêu hoặc có tỷ lệ thất nghiệp cao

  • Thị thực R-5 dành cho các nhà đầu tư tham gia Chương trình Thí điểm Nhà đầu tư không thuộc khu vực mục tiêu

  • Thị thực I-5 dành cho các nhà đầu tư tham gia Chương trình Thí điểm Nhà đầu tư trong một khu vực được nhắm mục tiêu

Trong khi thị thực EB-1 khó xin được vì yêu cầu rộng, thì EB-5 lại khó vì các điều kiện tiên quyết về tài chính. Nhưng nếu bạn có đủ khả năng, đó là một trong những cách tốt hơn để chuyển từ thị thực F-1 sang Thẻ xanh.

4. Kết hôn với một công dân Hoa Kỳ

Kết hôn với công dân Mỹ cũng là một trong những cách để có thể xin thẻ xanh

Cuối cùng, một cách để nhận được Thẻ xanh là kết hôn với một công dân Hoa Kỳ. Con đường dẫn đến Thẻ xanh này sẽ chuyển trạng thái visa của bạn thành thị thực IR-1 hoặc thị thực vợ/chồng. Thị thực vợ/chồng chỉ dành cho vợ/chồng nước ngoài của công dân Hoa Kỳ.

Nếu bạn nghĩ rằng đây là một cách dễ dàng để có được Thẻ xanh, hãy suy nghĩ kỹ. Cho dù mối quan hệ của bạn là hoàn toàn trung thực thì USCIS cũng sẽ thực hiện kiểm tra lý lịch kỹ càng để đảm bảo rằng mối quan hệ là hợp lệ.

Do đó, khi một người nước ngoài và một công dân Hoa Kỳ kết hôn, USCIS sẽ cấp cho người phối ngẫu nước ngoài một tình trạng có điều kiện. Họ nhận được thị thực CR-1 có giá trị trong 2 năm. Nếu trong hai năm đó, vợ chồng ly hôn thì người vợ/chồng nước ngoài sẽ mất tư cách.và tất nhiên sau đó phải trở về nước.

Nếu trong hai năm vẫn duy trì được tình trạng kết hôn thì người phối ngẫu nước ngoài có thể điều chỉnh từ tình trạng có điều kiện thành tình trạng vĩnh viễn và nhận được Thẻ xanh. 

| >>> Xem thêm: Du học Mỹ - Top 10 trường đại học ở California tốt nhất 2021

V. Tổng kết

Vậy du học Mỹ xin thẻ xanh có dễ không còn tùy thuộc vào khả năng, trình độ chuyên môn, tài chính và lựa chọn của bạn. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định nào bởi dù trở thành công dân của Mỹ là mong muốn của bạn nhưng việc trở về nước sau khi du học cũng có vô số những cơ hội làm việc, thăng tiến với mức lương cực kỳ hấp dẫn.

Nếu bạn đang muốn hướng đến việc du học Mỹ và định cư tại quốc gia này thì ngay bây giờ, bạn có thể liên hệ với PTAS qua hotline: 0909.911.450  để được hỗ trợ chi tiết nhất.

Nguồn: Du học PTAS