I. Tổng quan chi phí du học Canada: Lựa chọn hoàn hảo phát triển tương lai

1. Đôi nét về giáo dục Canada: Đầu tư đúng đắn cho thế hệ du học sinh

Luôn ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục là số một nên không khó hiểu khi Canada có hơn 95 trường đại học nổi tiếng thế giới về chất lượng đào tạo và nghiên cứu nhằm mang đến chất lượng giảng dạy và lộ trình đào tạo hoàn hảo nhất cho học sinh/sinh viên quốc tế và bản địa:

Hệ thống giáo dục đạt chất lượng cao: 

Canada là một trong các quốc gia có chất lượng giáo dục hàng đầu nhất trên thế giới. Du học Canada và có hoàn thành chương trình học đồng nghĩa với việc bạn được sở hữu một tấm bằng danh giá, được công nhận trên toàn cầu. 

Quốc gia an toàn, hòa bình: 

Canada nổi tiếng là đất nước hòa bình, sạch đẹp và có môi trường an toàn. Điều này sẽ là cơ hội tốt giúp các bạn sinh viên phát triển một cách toàn diện.

Chi phí du học dễ chịu: 

So với các nước nói tiếng Anh khác thì mức phí du học tại Canada được đánh giá là khá phải chăng chỉ bằng 1 nửa so với Mỹ và thấp hơn nhiều so với các quốc gia Anh, Úc, New Zealand, Thuỵ Sỹ. 

Cơ hội việc làm và định cư hấp dẫn: 

Không chỉ có những chính sách rộng mở, sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp có thể ở lại đến 3 năm để tìm việc làm. 

Ngay trong quá trình học tập, sinh viên quốc tế đã được phép làm thêm 20h/tuần trong kỳ học và không quy định thời gian làm trong kì nghỉ, với ước tính thu nhập từ 13.000 - 14.000 CAD/năm. 

Với chính sách này không chỉ tạo thêm thu nhập giúp sinh viên trang trải cuộc sống du học mà còn tạo điều kiện để trau dồi khả năng ngôn ngữ, tích lũy vốn sống và cả kỹ năng thực tế, định hướng việc làm sau khi tốt nghiệp. 

Theo thống kê của bộ di trú Canada, có tới hơn 90% sinh viên Việt Nam có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp với mức lương từ 40.000 - 50.000 CAD/ năm.

2. Quá trình làm hồ sơ du học Canada và các chi phí liên quan

Trong suốt quá trình chuẩn bị thủ tục giấy tờ xin visa du học Canada cùng giấy phép du học, du học sinh cũng cần chi trả thêm cho các chi phí cố định bắt buộc để hoàn tất hồ sơ đúng tiến độ:

Du học Canada bao gồm chi phí trong quá trình làm hồ sơ, học phí và chi phí sinh hoạt

  • Phí xin visa du học Canada và lấy sinh trắc (biometrics): 235 CAD/lần (150 CAD phí visa + 85 CAD phí sinh trắc học) - trước đây, Canada không bắt buộc du học sinh phải lấy dấu vân tay, tuy nhiên quy đinh này đã chính thức bỏ vào năm 2018. 
  • Phí khám sức khỏe: Chi phí khám sức khỏe sẽ có những thay đổi tùy thuộc vào địa điểm khám của du học sinh - nếu khám tại HCM chi phí là 126$ và khám tại Hà Nội là 147$ đối với du học sinh từ 11 tuổi trở lên.
  • Phí đặt cọc: Chi phí này sẽ tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi trường. Thông thường các trường sẽ yêu cầu đặt cọc 1 khoản học phí và mức cao nhất là học phí của 1 năm. Việc đóng trước học phí sẽ góp phần chứng minh mục đích du học Canada của bạn là nghiêm túc và gia đình có đủ khả năng tài chính khi xin visa. 
  • Phí ghi danh vào các trường Canada: dao động trung bình từ 45 - 250 CAD, tùy trường. Một số trường sẽ miễn phí ghi danh. 
  • Phí làm lý lịch tư pháp: Được cung cấp bởi sở tư pháp hoặc trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, đây là một loại giấy tờ bắt buộc phải có trong quá trình làm hồ sơ du học với chi phí là 200.000VNĐ.
  • Phí người giám hộ: Các trường đào tạo tại Canada thường bắt buộc du học sinh quốc tế trong độ tuổi quy định phải có người giám hộ xác nhận khi nộp đơn xin nhập học tại trường, chi phí giám hộ khoảng 200 - 1.000 CAD.
  • Phí dịch thuật, công chứng giấy tờ: Rơi vào tầm từ 800.000 đồng - 3.000.000 đồng hoặc hơn cho tất cả các trang cần dịch và công chứng. 
  • Phí xét hồ sơ nhập học ban đầu: Trong quá trình xin nhập học, du học sinh phải đóng thêm một loại phí xét hồ sơ nhập học mức phí từ 100 CAD. 
  • Mua bảo hiểm: Sinh viên quốc tế cần có bảo hiểm trong suốt quá trình du học nhằm đề phòng những rủi ro có thể xảy ra. Một số trường đại học và cao đẳng sẽ yêu cầu bạn mua bảo hiểm trước khi nhập học. Tùy chương trình mà mức phí bảo hiểm sẽ dao động từ 500 - 1.500 CAD/ năm. 

3. Du học Canada: Chi phí học tập xứng tầm chất lượng

Học phí du học Canada bậc trung học

Các Trường ở Canada áp dụng mức học phí riêng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: trường công lập hoặc tư thục, khu vực địa lý,...

Học phí bậc trung học ở Canada từ 10.000 - 30.000 CAD/năm (tùy trường và khu vực). Mức học phí này tương đương thậm chí thấp hơn so với mức của học phí của một số Trường quốc tế ở Việt Nam. Tuy nhiên lợi ích của việc du học tại Canada sẽ giúp chúng ta có những trải nghiệm với môi trường hoàn toàn tiếng Anh cả trên lớp và cuộc sống sinh hoạt thường nhật. Từ đó, học sinh sẽ có bước đệm vững chắc khi bước chân vào các trường Cao đẳng, Đại học hàng đầu trên thế giới.

Học phí du học Canada bậc cao đẳng, cao đẳng nghề và đại học

Theo Cơ quan thống kê Canada đối với chi phí cần chi trả cho các chương trình học tập bậc đại học và cao đẳng sẽ có những thay đổi nhất định tùy thuộc vào chuyên ngành và lĩnh vực mà du học sinh lựa chọn:

+ Mức học phí trung bình dành cho sinh viên quốc tế bậc cao đẳng từ 11.000 - 25.000 CAD/năm

+ Mức học phí trung bình dành cho sinh viên quốc tế bậc đại học từ 17.000 – 50.000 CAD/năm

+ Mức học phí trung bình dành cho sinh viên quốc tế bậc cao đẳng nghề từ 11.000 - 22.000 CAD/năm

Học phí du học Canada

bậc sau đại học

Mức học phí trung bình cho các chương trình sau Đại học ở Canada là 11.000 – 19.000 CAD/năm tùy trường và tùy chương trình học:

+ Học phí Thạc sĩ: khoảng 19.000 - 40.000 CAD/năm

+ Học phí khóa Tiến sĩ: trên 20.000 CAD/năm

Khóa học tiếng Anh

Ở Canada có nhiều trường đào tạo ngôn ngữ riêng biệt hoặc tích hợp với trường trung học hoặc đại học. Học phí cho một chương trình học tiếng Anh dao động từ 300 CAD/ khóa (tùy level và thời gian học)

4. Học phí tham khảo với các ngành học tại Canada

Ngành học

Học phí bậc cử nhân (CAD)

Học phí bậc sau đại học (CAD)

Nha khoa

58,222

26,192

Pháp luật

38,11

18,852

Dược

41,398

14,139

Kỹ thuật

37,377

22,480

Kinh doanh, Quản lý và 

Hành chính công

32,460

27,296

Toán học, Máy tính và 

Khoa học thông tin

37,040

19,088

Ngành kiến ​​​​trúc

32,285

26,061

Điều dưỡng

24,283

16,774

Giáo dục

23,591

17,583

5. Đi du học Canada tốn bao nhiêu tiền?

Du học sinh đi học tại Canada cần khoản tiền từ 14.000 đến hơn 50.000 CAD (tương đương từ 250 - hơn 900 triệu đồng) cho các khoản gồm học phí và chi phí sinh hoạt, nhà ở,... cho mỗi năm:

+ Với bậc trung học phổ thông, tốn khoảng 350 triệu đồng - 400 triệu đồng/ năm. 

+ Đối với bậc cử nhân, tốn khoảng 500 triệu đồng - 700 triệu đồng năm/ năm. Các chương trình chứng chỉ sau đại học hoặc thạc sĩ tốn khoảng 450 triệu đồng/ năm. 

II. Cập nhật sinh hoạt phí tại Canada 2024 dành cho du học sinh

Mức chi tiêu cuộc sống tại những thành phố lớn sẽ có phần cao hơn so với ở những thành phố vừa và nhỏ. Chẳng hạn theo khảo sát chi phí cuộc sống tại Canada của Mercer 2023, Toronto là thành phố có chi phí đắt đỏ nhất Canada, tiếp theo là Vancouver, Montreal và Ottawa. 

Chi phí du học Canada nằm trong mức hợp lý và xứng đáng với chất lượng cuộc sống lẫn giáo dục

Tuy nhiên, tại những thành phố lớn, sinh viên cũng có nhiều cách giúp tiết kiệm chi phí như chia sẻ phòng với người khác, tự nấu ăn (nếu được phép),  thay vì ăn bên ngoài, chọn thuê nhà/phòng không nhất thiết ở khu vực trung tâm vì Canada có hệ thống giao thông công cộng hiện đại tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc di chuyển của bạn.

1. Chi phí về nhà ở khi du học Canada 

Loại nhà ở

Giá tham khảo

Ký túc xá (bao gồm chi phí ăn ở)

13.000 - 17.000 CAD/năm

Căn hộ cho thuê (shared house)

300 - 900 CAD/tháng

Ở cùng người bản xứ (homestay)

400 - 1000 CAD/tháng

Các trường đại học Canada cung cấp nhiều dịch vụ chỗ ở khác nhau cho sinh viên quốc tế và mức chi phí cũng dao động tương ứng.

Đối với du học sinh học cấp 3 tại Canada, tùy vào trường học của bạn mà bạn có thể chọn học ở ký túc xá trong trường - đối với các trường trung học nội trú, ở nhà người thân hoặc ở nhà người bản xứ (homestay). Nhà bản xứ sẽ do nhà trường sắp xếp và kết nối với bạn. 

Đối với du học sinh đại học, sau đại học, có các sự lựa chọn như: 

+ Các sinh viên năm đầu tiên sẽ chọn ở trong ký túc xá của trường. Mỗi trường sẽ có những hình thức ký túc xá khác nhau (như một phòng lớn share chung nhiều người hoặc một căn hộ nhỏ riêng biệt cũng có). Bên cạnh đó, nhiều trường đại học cũng cung cấp bữa ăn và các dịch vụ như giặt ủi, dọn dẹp,... 

+ Các sinh viên từ năm 2 trở đi có xu hướng ra ngoài khuôn viên trường ở bằng cách thuê căn hộ rồi share chung. Đây là hình thức được nhiều bạn lựa chọn hơn bởi giờ giấc thoải mái, phòng ngủ riêng và có thể chia sẻ chung chi phí nhà ở. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả thêm các chi phí như điện, nước, internet, gas,...v.v 

Một số chi phí bạn sẽ phải trả khi thuê căn hộ share chung là: 

- Tiền điện: Khác nhau tùy theo khu vực tỉnh bang, trung bình dao động từ 50 - 150CAD/ tháng. 

- Tiền Gas: Gas ở Canada được sử dụng để sưởi ấm và nước nóng, rơi vào tầm $30 - $100 đô/ tháng. 

- Tiền nước: Tiền nước thường được bao gồm trong tiền thuê nhà đối với sinh viên sống trong ký túc xá. Nếu bạn đi thuê nhà, tiền nước sẽ tính riêng, trung bình từ 30 - 50 CAD/ tháng. 

- Internet và điện thoại: Dao động từ 50 - 100 CAD/ tháng. 

- Bảo hiểm nhà: là khoản phí bắt buộc đối với người thuê và chủ cho thuê, trung bình từ 15 - 50 CAD/tháng. 

Lưu ý rằng các chi phí này sẽ đắt trong trong mùa đông do nhu cầu sưởi ấm. Bạn nên tính những chi phí bổ sung này vào ngân sách của mình khi lập kế hoạch tài chính. 

2. Chi phí cho thực phẩm 

Thực phẩm là một chi phí quan trọng và nó phụ thuộc vào thói quen ăn uống của từng bạn du học sinh. 

  • Nếu bạn lựa chọn ăn bên ngoài sẽ có chi phí đắt hơn, từ 10 - 30 CAD trở lên/ bữa ăn. 
  • Nếu bạn tự nấu, bạn có thể vào các siêu thị, cửa hàng tạp hóa để mua nguyên liệu, chi phí dao động từ 200 - 600 CAD/ tháng. 
  • Một số trường đại học và cao đẳng Canada có canteen cung cấp bữa ăn, chi phí dao động từ 5 CAD - 15 CAD hoặc hơn tùy vào trường. 

3. Chi phí cho phương tiện đi lại 

Các bạn du học sinh Canada có thể lựa chọn các phương tiện để di chuyển như: 

- Phương tiện công cộng: xe bus, tàu điện ngầm là 2 phương tiện phổ biến, nhanh chóng và giá cả phải chăng với các bạn sinh viên. Bạn có thể chọn mua vé theo tháng với giá từ 70 - 120 CAD để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra còn có tàu hỏa, đường sắt hạng nhẹ hoặc xe điện. 

- Xe đạp: Nếu bạn muốn rèn luyện sức khỏe mà được tự do đi lại, xe đạp là phù hợp. Bạn có thể mua một chiếc xe đạp và các phụ kiện với giá từ 200 CAD - 500 CAD, tùy thuộc vào chất lượng và tính năng mà bạn đang tìm kiếm. 

- Đi chung xe: Các dịch vụ đi chung xe như Uber và Lyft có sẵn rộng rãi ở Canada và có thể là một cách tuyệt vời để đi lại nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi lái xe hoặc sử dụng phương tiện công cộng. Giá cả khác nhau tùy thuộc vào khoảng cách bạn đi và loại phương tiện của bạn.

- Taxi: Dịch vụ taxi có sẵn ở hầu hết các thành phố ở Canada nhưng có thể đắt tiền. Thông thường, bạn có thể phải trả từ 10 CAD đến 20 CAD cho một chuyến đi ngắn và nhiều hơn nữa cho những chặng đường dài hơn.

4. Chi phí cho các tiện ích giải trí 

Tùy vào nhu cầu và sở thích của mỗi bạn du học sinh, sau đây là chi phí tham khảo: 

- Xem phim: giá vé trung bình từ 12 - 20 CAD/ vé. 

- Xem các trận đấu thể thao: từ 30 - 100 CAD/ vé. 

- Các lễ hội: từ 50 - 100 CAD/ vé. 

- Trượt tuyết: 50 - 150 CAD/ vé. 

III. Tiết kiệm chi phí du học Canada với nhiều chính sách tuyệt vời

1. Chính sách hỗ trợ chi phí và học bổng cho du học sinh tại Canada

Nổi tiếng là một quốc gia văn minh cùng nền giáo dục tiên tiến, chính phủ Canada còn mang đến nhiều chính sách hội nhập giúp san sẻ chi phí du học với cộng đồng du học sinh quốc tế:

Du học sinh nên lên kế hoạch chi tiêu và tận dụng các chính sách hỗ trợ hợp lý để tiết kiệm chi phí trong quá trình học tập tại Canada

  • Nhiều chương trình học bổng hấp dẫn: Phần lớn các trường học tại Canada đều có những chương trình học bổng thường niên dành riêng cho du học sinh quốc tế với giá trị dao động từ 20 đến 50% học phí hoặc hỗ trợ chi phí nhà ở. Đây được xem là một hành động đẹp giúp khuyến khích tinh thần học tập của du học sinh, bởi các chương trình học bổng luôn có tính cạnh tranh cao và đòi hỏi du học sinh phải đạt thành tích tốt trong học tập (GPA từ 7.5 trở lên, chứng chỉ IELTS tối thiểu đạt 6.0, chứng nhận tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, thư giới thiệu từ các giáo sư/giảng viên trong trường…) 
  • Chính sách làm thêm linh động: Du học sinh sau khi được cấp giấy phép học tập chính thức tại Canada sẽ được phép làm thêm tối đa 20 tiếng/tuần trong thời gian học và 40 tiếng/tuần trong các kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, du học sinh buộc phải cam kết với nhà trường đảm bảo việc làm không ảnh hưởng đến quá trình và kết quả học tập.
  • Chương trình co-op thực tập có lương: Đây là một trong những chính sách nổi bật tại Canada, du học sinh vừa có cơ hội cọ sát với kiến thức và kỹ năng chuyên môn vừa có cơ hội kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Bên cạnh đó, đây cũng là bàn đẩy rất tốt giúp du học sinh kết nối, học hỏi và tạo mối quan hệ giúp ích cho công việc trong tương lai.

2. Bí quyết tiết kiệm chi phí du học Canada

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ từ chính phủ và nhà trường, du học sinh cũng cần lên kế hoạch chi tiêu hợp lý để tiết kiệm chi phí du học trong suốt khoảng thời gian hoàn thành chương trình đào tạo tại Canada:

  • Lựa chọn di chuyển bằng các phương tiện công cộng giá rẻ
  • Săn các khung giờ và chương trình mua đồ giảm giá
  • Hạn chế chi tiêu vào những món đồ hay sự kiện không cần thiết
  • Tính toán kỹ các khoản ăn uống và mua sắm sao cho hợp lý
  • Tận dụng tiết kiệm bằng những món đồ có thể tái sử dụng
  • Mua đồ cũ hoặc lựa chọn các gian hàng thanh lý cũng có thể tìm được những món đồ hữu ích với giá rất rẻ

Nhìn chung, chi phí du học Canada phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau theo kế hoạch du học và lối sống của từng du học sinh - trung bình, mỗi năm du học sinh cần chi trả khoảng 49.000 CAD cho tất cả chi phí học tập và sinh hoạt (chưa tính chi phí thị thực và vé máy bay). Chi phí này được đánh giá là rẻ hơn các thị trường du học khác rất nhiều, chỉ bằng khoảng ½ hoặc ⅓ các nước khác nhưng chất lượng mà nền giáo dục tại Canada mang lại là vô cùng tuyệt vời. Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm thực tế, du học sinh và các bậc phụ huynh sẽ xây dựng được một kế hoạch chi tiêu hợp lý cho hành trình du học Canada sắp tới nhé! 

Nguồn: Du học PTAS