I. Bức tranh tổng quan lộ trình du học Úc bậc đại học

1. Hệ thống giáo dục và xu hướng du học đại học tại Úc

Úc là một trong những quốc gia tiêu biểu với lượng du học sinh quốc tế đến học tập đông đảo hằng năm. Theo thống kê, trung bình mỗi năm có hơn 720.000 du học sinh quốc tế lựa chọn Úc làm điểm đến cho hành trình phát triển tương lai. Trong đó du học sinh từ Việt Nam, Brazil, Nepal, Ấn Độ, Trung Quốc… chiếm hơn một nửa thị phần. Bức tranh tổng quan về thị trường du học tại Úc đã phản ánh một phần về chất lượng giáo dục tuyệt vời của quốc gia này với hệ thống đào tạo đa dạng vượt bậc bao gồm: 

Đào tạo bậc phổ thông

Chương trình đào tạo phổ thông tại Úc bao gồm bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông - được kéo dài xuyên suốt trong 12 năm. Sau khi hoàn thành chương trình học tập, du học sinh sẽ nhận được bằng chứng nhận (tên gọi quy định theo từng tiểu bang khác nhau)

- Chứng chỉ hoàn thành chương trình lớp 10

- Chứng chỉ hoàn thành chương trình trung học phổ thông

Đặc biệt, tính linh hoạt trong hệ thống giáo dục Úc giúp các bạn du học sinh có thể chủ động hơn trong việc lựa chọn lộ trình học tập cá nhân:

Từ lớp 10 đến lớp 12: học sinh được lựa chọn học song song chương trình phổ thông và chương trình đào tạo nghề ngay tại trường.

Sau khi hoàn thành chương trình THPT học viên có thể lựa chọn học các chứng chỉ nghề, dự bị đại học, cao đẳng, hoặc đại học tuỳ vào mục đích của từng cá nhân.

Đào tạo bậc cao đẳng nghề

Chương trình cao đẳng nghề tại Úc được đánh giá là một điểm sáng tiềm năng cho nghề nghiệp tương lai của thế hệ trẻ, hiện tại quốc gia này sở hữu 60 trường đào tạo nghề công lập (TAFE) và hơn 5.000 trường đào tạo nghề tư thục (College) để đáp ứng trọn vẹn nhu cầu học tập của sinh viên bản địa và quốc tế. Hệ thống chứng chỉ nghề tại Úc rất phong phú với thời gian học tập khá linh hoạt:

- Certificate I: 3 - 6 tháng

- Certificate II và III: 6 - 12 tháng

- Certificate IV: 1 năm

- Cao đẳng: 1 - 2 năm

- Cao đẳng nâng cao: 2 - 2.5 năm

- Chứng chỉ nghề nâng cao: 6 tháng

- Chứng chỉ nghề sau cao đẳng: 1 - 1.5 năm

Đào tạo bậc đại học

Chương trình đào tạo cử nhân được nhiều du học sinh quốc tế lựa chọn với đa dạng chuyên ngành, lĩnh vực cùng hàng trăm chương trình học bổng hấp dẫn được chính phủ Úc và các trường đại học tài trợ mỗi năm nhằm thu hút nhân tài. Hiện tại Úc sở hữu tổng cộng 43 trường đại học tại khắp các tiểu bang và thành phố, mặc dù mỗi ngôi trường sẽ có những thế mạnh tiềm năng riêng - thế nhưng tất cả đều được đảm bảo về chất lượng giảng dạy cùng bằng cấp danh giá có giá trị trên toàn cầu.

Đào tạo bậc sau đại học

Sau khi hoàn thành chương trình đại học, du học sinh có thể lựa chọn hành trình du học Úc bậc thạc sĩ hoặc tiến sĩ - chính phủ Úc còn đặc biệt tạo điều kiện cho bậc học này có thể mang theo gia đình đi cùng trong thời gian học tập và làm việc tại Úc.

 Trong đó, xu hướng du học chương trình đại học tại Úc là một trong những lựa chọn phổ biến nhất với nhiều lợi thế đặc thù về thời gian học tập, chương trình học bổng, lộ trình đào tạo… đặc biệt là cơ hội rộng mở cho tương lai vô cùng hấp dẫn. 

2. Du học Úc bậc đại học: Điều kiện và tiêu chuẩn đầu vào

Tiêu chuẩn đầu vào là một trong những điều kiện bắt buộc trong quá trình đăng ký nhập học, mỗi trường đại học tại Úc sẽ có những điều kiện đầu vào riêng cho từng nhóm ngành đào tạo đặc thù - tuy nhiên phần lớn sẽ dựa vào các điều kiện cơ bản dưới đây:

Du học Úc bậc đại học đang trở thành xu hướng dẫn đầu - nổi bật bởi hệ thống giáo dục xuất sắc

Trình độ học vấn và tiếng Anh

- Hoàn thành trung học phổ thông với học lực đạt loại khá giỏi - điểm GPA từ 6.5 trở lên.

- Chứng chỉ IELTS: Tối thiểu 5.0 - 6.5 hoặc các chứng chỉ Anh ngữ quốc tế tương đương như TOEFL, PTE, CAMBRIDGE…

- Trong trường hợp chưa đáp ứng được các chứng chỉ tiếng Anh, du học sinh có thể đăng ký các khoá học dự bị tại Úc trước khi bắt đầu chương trình học chính thức.

- Bảng điểm, giấy chứng nhận các hoạt động, bằng khen, thư giới thiệu… và bài luận thể hiện rõ mục đích học tập của bạn tại Úc.

- CV, Portfolio (tùy ngành)

Điều kiện tài chính bậc đại học

Mặc dù hiện nay chính phủ Úc đã không còn bắt buộc chứng minh tài chính như trước đây - tuy nhiên, du học sinh cần đảm bảo về khả năng chi trả toàn bộ các chi phí trong suốt quá trình học tập và sinh sống tại Úc (tối thiểu là 1 năm):

- Học phí: 16.000 - 54.000 AUD/năm

- Phí sinh hoạt tối thiểu: 24.505 AUD/năm (áp dụng từ 01/10/2023)

- Bảo hiểm sinh viên OSHC: 54 AUD/tháng

Du học sinh cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin visa và xin nhập học tại một trường đại học cụ thể tại Úc, đồng thời thể hiện rõ lộ trình học tập của bản thân với kế hoạch học tập chi tiết và mong muốn sẽ quay trở về Việt Nam sau khi hoàn tất chương trình học tập.

Hầu hết tất cả các trường đại học Úc đều có những chính sách hỗ trợ vô cùng chu đáo cho cộng đồng du học sinh quốc tế - đồng thời mang đến hệ thống chương trình đào tạo cũng rất đa dạng giúp đáp ứng năng lực và nhu cầu trọn vẹn nhất cho học viên: Diploma, Associate Degree, Bachelor, Graduate Certificate, Graduate Diploma, Master và Doctor. 

3. Thời gian nhập học bậc đại học tại Úc: Linh hoạt và đa dạng

Nổi bật với chất lượng giáo dục tuyệt vời, hệ thống đào tạo tại Úc đã áp dụng các khung thời gian nhập học khá linh hoạt để thuận lợi hơn cho quá trình chuẩn bị hồ sơ của các bạn du học sinh quốc tế - tuy nhiên, các bạn cần chủ động liên hệ với nhà trường để nắm rõ thời gian chính xác nhất:

  • Thời gian nhập học thông thường tại Úc thường rơi vào giai đoạn mùa xuân - khoảng tháng 3 hàng năm. 
  • Các trường đại học chủ yếu sẽ phân chia lộ trình học tập thành 2 học kỳ: Kỳ học đầu tiên sẽ bắt đầu vào cuối tháng 8 và kết thúc vào cuối tháng 12 - kỳ học tiếp theo sẽ bắt đầu vào đầu tháng 1 và kết thúc vào đầu tháng 5. Ngoài ra, một số chuyên ngành đặc thù hoặc một số trường sẽ áp dụng 3 học kỳ để đảm bảo lượng kiến thức được phân bố hợp lý nhất. 

Chính vì vậy, mùa du học sôi động nhất sẽ tập trung vào thời điểm các bạn du học sinh đã có kết quả thi đại học tại Việt Nam - đây cũng là giai đoạn thích hợp nhất để các bạn có thể đưa ra quyết định và mục tiêu học tập rõ ràng cho tương lai của mình. 

II. Du học Úc bậc đại học và thời gian học tập như thế nào

1. Tìm hiểu lộ trình du học Úc bậc đại học: Thời điểm vàng cho tương lai

Du học Úc bậc đại học được đánh giá là một trong những giai đoạn hoàn hảo nhất để bắt đầu hành trình lĩnh hội kiến thức tại một nền văn hoá mới - khi các bạn du học sinh đã đủ trưởng thành để sẵn sàng cuộc sống tự lập, đủ trưởng thành để tập trung cho con đường phát triển tương lai. Phương pháp giảng dạy tại các trường đại học tại Úc luôn tập trung chú trọng vào việc phát triển tư duy thông qua khung lý thuyết kết hợp thực hành linh động bám sát thực tế và các nhu cầu của thị trường.

Tại đây, các bạn du học sinh sẽ được chủ động lên kế hoạch cho việc học của mình tại lĩnh vực thế mạnh thông qua các môn cơ sở và các môn chuyên ngành - tuy nhiên phải đảm bảo đáp ứng đủ các tín chỉ theo yêu cầu của trường. Thời gian học đại học sẽ tùy thuộc vào lộ trình và nhóm ngành mà du học sinh lựa chọn:

Lộ trình du học Úc bậc đại học rất linh hoạt - giúp du học sinh chủ động thời gian và kế hoạch

  • Lộ trình 1: Du học sinh hoàn thành chương trình lớp 11 tại Việt Nam - Đăng ký học khóa Foundation tại Úc - Sau đó vào thẳng chương trình năm nhất bậc đại học tại Úc.
  • Lộ trình 2: Du học sinh hoàn thành chương trình lớp 11 tại Việt Nam - Đăng ký học khóa Foundation tại Úc - Đăng ký học 1 năm chương trình cao đẳng chuyển tiếp - Sau đó vào thẳng chương trình năm hai bậc đại học tại Úc.
  • Lộ trình 3: Du học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 tại Việt Nam - Sau khi đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn đầu vào, du học sinh sẽ chính thức tham gia chương trình năm nhất đại học tại Úc.
  • Lộ trình 4: Du học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 tại Việt Nam - Đăng ký học 1 năm chương trình cao đẳng chuyển tiếp - Sau đó vào thẳng chương trình năm hai bậc đại học tại Úc.

Học đại học ở Úc mấy năm? Thông thường, các trường đại học Úc sẽ có hai chương trình học chính: Bachelor Degree Bachelor Honours Degree với thời gian dao động từ 3 - 4 năm.

Bachelor Degree

- Thời gian đào tạo: 3 năm.

- Bachelor Degree là loại bằng cấp cơ bản du học sinh được nhận sau khi hoàn thành chương trình đại học tại Úc

- Hệ thống kiến thức sẽ bao gồm lý thuyết chuyên sâu cùng các chương trình phát triển kỹ năng (nghiên cứu, thuyết trình, thực tập, làm việc nhóm…) mang đến nền tảng tốt nhất cho học viên.

Bachelor Honours Degree

- Thời gian đào tạo: 1 năm.

- Sau khi hoàn tất 3 năm đào tạo bậc cử nhân, những học viên xuất sắc có định hướng muốn tập trung chuyên sâu vào lĩnh vực nghiên cứu sẽ tiếp tục theo học chương trình Bachelor Honours Degree.

 2. Cơ hội tiềm năng cho du học sinh sau khi tốt nghiệp đại học tại Úc

Chính phủ Úc với mục tiêu thu hút nguồn nhân lực tài năng đã không ngần ngại áp dụng những chính sách hấp dẫn cho du học sinh quốc tế sau khi hoàn thành chương trình cử nhân tại Úc:

Sau khoảng thời gian 3 đến 4 năm học đại học tại Úc, du học sinh sẽ sở hữu tấm bằng danh giá cùng nhiều cơ hội tiềm năng

  • Du học sinh được phép tiếp tục ở lại làm việc tại Úc từ 2 - 4 năm tuỳ theo tiểu bang và đặc thù của nhóm ngành lựa chọn. 
  • Nếu trong quá trình làm việc, du học sinh được đại diện công ty bảo lãnh việc làm thì có thể được xem xét trở thành thường trú nhân vô cùng thuận lợi. 
  • Sau khi làm việc tại Úc 2 năm và đáp ứng đầy đủ các điều kiện tiêu chuẩn, du học sinh sẽ được sở hữu thẻ Permanent Resident - thẻ PR giúp gia tăng cơ hội di trú lên đến 90% và lúc này du học sinh sẽ được hưởng mọi quyền lợi như một công dân Úc (trừ quyền bầu cử).
  • Hàng năm, chính phủ Úc sẽ cập nhật danh sách nhóm ngành thuộc diện ưu tiên định cư, du học sinh có thể dựa vào danh sách này để đưa ra quyết định học tập của mình.

3. Những nhóm trường đại học phù hợp với học lực và tài chính của bạn 

Việc lựa chọn trường đại học trong kế hoạch học tập ở Úc cũng rất quan trọng, nó sẽ quyết định bạn cần bao nhiêu tiền cho việc du học. Những trường đại học danh tiếng thì sẽ có mức học phí cao và yêu cầu đầu vào cao. Các trường tầm trung thì học phí tương đương và đầu vào dễ thở hơn. Cụ thể như sau: 

Nhóm trường Go8 - Nhóm các trường Top của Úc 

  • Học phí từ 35.000 AUD trở lên/ năm 
  • Yêu cầu đầu vào (IELTS 6.0, GPA 8.0 trở lên), ngoài ra còn dựa vào điểm ATAR quy đổi từ điểm trung bình ở các trường THPT Chuyên tại Việt Nam 
  • Một số trường tham khảo: The University of Western Australia; Australian National University; The University of Sydney; The University of Melbourne; The University of Queensland; Monash University; The University of New South Wales; The University of Adelaide; 

Nhóm trường đại học lớn, uy tín 

  • Các trường đại học lớn, uy tín của Úc nhưng không nằm trong top 8. 
  • Học phí từ 28.000 AUD trở lên/ năm 
  • Học lực trung bình trên 7.0 – 7.5; Điểm IELTS 6.0 nếu không có thì phải học thêm khoá tiếng anh.
  • Một số trường tham khảo: Đại học Southern Cross; Đại học James Cook; Đại học La Trobe; Đại học Victoria; Đại học Charles Sturt; Đại học Central Queensland; Đại học Flinder;..
Thời gian du học Úc bậc đại học sẽ là khoảng thời gian tuyệt vời nhất đối với mỗi du học sinh quốc tế, nếu bạn còn đang chần chừ về cơ hội du học - đừng quên liên hệ với PTAS để được tư vấn hoàn toàn miễn phí với những thông tin cập nhật mới nhất trên thị trường nhé!

 

Nguồn: Du học PTAS