I. Tổng quan chương trình dự bị đại học ở Úc

1. Dự bị đại học ở Úc: Khái niệm và phân loại

Như các quốc gia phát triển trên thế giới, nền tảng hệ thống giáo dục tại Úc sẽ có những quy tắc riêng nhằm đảo bảo chất lượng và tiêu chuẩn đào tạo tốt nhất cho các thế hệ học viên. 

Phần lớn du học sinh Việt đang học lớp 11 và lớp 12 tại Việt Nam sẽ thường không đáp ứng đủ điều kiện khi đăng ký du học Úc - đặc biệt học đại học tại các trường Top đầu. 

Chính vì vậy chương trình dự bị đại học hay còn gọi là Foundation sẽ là bước đệm phù hợp nhất để các bạn du học sinh có thể xây dựng nền tảng, đáp ứng được các tiêu chuẩn đầu vào bậc đại học tại Úc. 

Chương trình dự bị đại học tại Úc là một chương trình đào tạo chuyển tiếp chính thống vào các trường đại học trong phạm vi lãnh thổ Úc, dành cho các bạn học sinh/sinh viên quốc tế. Các khóa học dự bị đại học tại Úc được thiết kế linh hoạt và phù hợp với mục tiêu của du học sinh, giúp họ chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt đầu học chính thức tại các trường đại học danh tiếng.

Chương trình học dự bị đại học tại Úc thường sẽ có 03 dạng khóa học:

Certificate IV hoặc International Year I, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là Foundation Courses - nhằm giúp cung cấp hệ thống kiến thức và kỹ năng bổ ích cho các bạn du học sinh có thể nhanh chóng đáp ứng được các tiêu chuẩn về điểm số IELTS và GPA trước khi chính thức chuyển sang hệ cử nhân. 

Khoá học dự bị đại học (Foundation Courses) sẽ có 03 hình thức cho du học sinh quốc tế lựa chọn:

  • Dự bị đại học cấp tốc: Đây là khoá học được thiết kế dành riêng cho đối tượng du học sinh đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông tại Việt Nam - với điểm IELTS đạt từ 5.0 đến 6.0 (hoặc TOEFL iBT tương đương 70 đến 80 điểm) và điểm GPA đạt loại khá giỏi. Sau 8 tháng theo lộ trình của khóa học, du học sinh có thể chính thức được chuyển tiếp ngay lên hệ đại học tại Úc.
  • Dự bị đại học tiêu chuẩn (Standard): Đây là khoá học được thiết kế dành cho các bạn du học sinh đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông tại Việt Nam, yêu cầu điểm GPA đạt mức khá giỏi và không yêu cầu chứng chỉ IELTS đạt mức quá cao (dưới 5.0 và cần bổ trợ nhiều hơn) - khoá học sẽ kéo dài trong khoảng 9 đến 10 tháng, sau đó du học sinh được chuyển tiếp lên trường đại học đã đăng ký. 
  • Dự bị đại học kéo dài (Extend or Plus): Đây là khoá học được thiết kế dành cho các du học sinh đã hoàn thành xong chương trình lớp 11 hoặc lớp 12 tại Việt Nam - có điểm GPA đạt mức trung bình và muốn củng cố thêm kiến thức tại Úc. Khóa học sẽ kéo dài trong vòng 1 năm, sau đó du học sinh sẽ được chuyển tiếp lên bậc đại học theo đúng nguyện vọng. 

Mức học phí Foundation Courses sẽ dao động trong khoảng 20.000 đến 28.000 AUD/năm đối với các trường đào tạo thông thường và khoảng 33.000 đến 49.000 AUD/năm đối với khoá học được đào tạo bởi các trường đại học danh giá thuộc nhóm G8 Úc - bao gồm: University of Sydney, University of New South Wales, University of Queensland, University of Melbourne, University of Adelaide, Australian National University, University of Western Australia và Monash University.

2. Đối tượng và thời điểm nào nên học dự bị đại học ở Úc? 

Chương trình dự bị đại học ở Úc là lựa chọn thông minh và tiết kiệm dành cho các du học sinh

Chương trình dự bị đại học tại Úc với nền tảng đào tạo hướng đến các bạn du học sinh đang theo học chương trình lớp 11 hoặc 12 tại Việt Nam có nhu cầu du học tại Úc. Tại giai đoạn này các bạn chưa được nền giáo dục Úc công nhận tương đương như chương trình Senior High School bởi sự khác biệt về hệ thống đào tạo. 

Theo đó, ngoại trừ những du học sinh đạt học lực vô cùng xuất sắc bậc trung học, phần lớn còn lại sẽ phải tham gia khoá dự bị đại học trước khi được chấp nhận tại một trường đại học tại Úc để tiếp tục học bậc cử nhân. 

Ngoài ra, một số du học sinh mặc dù đã đủ điều kiện đầu vào bậc đại học, tuy nhiên còn hạn chế về kỹ năng tiếng Anh hay những bất cập khi thay đổi sang môi trường giáo dục phương Tây - cũng sẽ lựa chọn các khóa dự bị đại học để làm tiền đề giúp hành trình du học thuận lợi hơn. 

Nhìn chung, sẽ có hai đối tượng bắt buộc và không bắt buộc phải tham gia khoá học dự bị đại học tại Úc. Đồng thời, các khóa học dự bị đại học sẽ được khai giảng định kỳ 2 đến 3 lần hàng năm nhằm tạo điều kiện linh hoạt nhất cho du học sinh quốc tế:

Đối tượng bắt buộc phải tham gia khoá dự bị đại học tại Úc

■ Đối với các du học sinh mới hoàn thành chương trình lớp 11 tại Việt Nam muốn theo học bậc cử nhân tại Úc - bắt buộc phải học khóa dự bị với các yêu cầu: trình độ học lực tốt với điểm GPA của hai năm học trung học phổ thông (điểm trung bình lớp 10 và lớp 11) từ 7.0 trở lên và IELTS từ 5.0 trở lên. .

Du học sinh đã hoàn thành chương trình lớp 12 tại Việt Nam, tuy nhiên điểm tổng kết chỉ đạt mức trung bình - chưa đủ điều kiện đầu vào của các trường đại học tại Úc.

■ Một số trường đại học top đầu sẽ yêu cầu du học sinh quốc tế phải theo học một khoá dự bị để tạo bước đệm trước khi chính thức theo học bậc cử nhân tại Úc.

Đối tượng không bắt buộc phải tham gia khoá dự bị đại học tại Úc

■ Du học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 tại Việt Nam và có khả năng đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn đầu vào bậc đại học tại Úc.

Du học sinh đang theo học chương trình cử nhân tại Việt Nam (năm 1 hoặc năm 2 đại học) sẽ không bắt buộc học khóa dự bị đại học - mà bạn có thể chuyển tiếp chương trình học nếu đủ điều kiện.

■ Các du học sinh có học lực xuất sắc cùng nhiều thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu… có thể xin miễn tham gia khoá dự bị đại học tại Úc.

 3. Những lợi thế vượt trội khi lựa chọn dự bị đại học ở Úc

Chương trình dự bị đại học ngày nay vẫn được rất nhiều du học sinh lựa chọn và quan tâm bởi những lợi thế đặc quyền mà chương trình này mang lại được xem như bước đi thông minh:

  • Xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc: Việc được học tập theo một lộ trình đào tạo thiết kế riêng và liên kết trực tiếp với các trường đại học mà du học sinh mong muốn theo học trong tương lai sẽ là điểm cộng rất lớn - không chỉ giúp các bạn trau dồi về kỹ năng và kiến thức thực tế hay các phương pháp học tập thiết thực theo nhóm ngành và lĩnh vực cụ thể, đây còn được ví như “tấm vé vàng” giúp các bạn có cơ hội thuận lợi hơn trong quá trình chuyển tiếp vào bậc đại học.
  • Dễ dàng bắt nhịp với một nền giáo dục hoàn toàn mới: Mỗi nền giáo dục sẽ mang đến những phương pháp học tập khác nhau, đặc biệt tại Úc tất cả chương trình đều được giảng dạy bằng tiếng Anh theo tiêu chuẩn quốc tế - chính vì vậy khoá học dự bị đại học sẽ giúp các bạn từng bước làm quen với khung kiến thức đặc thù, cách thức giảng dạy của giảng viên hay dễ dàng hoà nhập hơn với môi trường bạn bè, trường lớp tại Úc.
  • Phát triển toàn diện khả năng tiếng Anh: Trong quá trình tham gia chương trình dự bị đại học, du học sinh sẽ được rèn luyện tốt cả bốn kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, đồng thời hiểu thêm về tiếng Anh chuyên ngành trong lĩnh vực mà bạn lựa chọn theo đuổi tại bậc đại học. 
  • Linh hoạt theo mục đích và nhu cầu của du học sinh: Các bạn có thể chủ động lựa chọn chương trình dự bị đại học phù hợp với trình độ của bạn - với ba lựa chọn đầy bổ ích sẽ giúp các bạn dần làm quen với phong cách học tại Úc. 

Du học sinh lựa chọn chương trình dự bị đại học tại Úc sẽ được linh hoạt lựa chọn mục tiêu phù hợp nhất với tương lai

  • Đội ngũ giảng viên giỏi và tận tâm: Trong quá trình học tập, du học sinh sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ phía giáo viên, không chỉ giảng dạy - họ còn mang đến những lời khuyên và sự cố vấn bổ ích nhất cho bạn. Bên cạnh những bài giảng (lecture) trên lớp, giáo viên sẽ hướng dẫn bạn làm thêm các bài thảo luận (tutorial) để nâng cao trình độ. Ngoài ra, du học sinh còn có cơ hội được sử dụng đầy đủ trang thiết bị hiện đại (đối với các chương trình được đào tạo ngay trong khuôn viên của trường đại học) bao gồm phòng lab thực hành, thư viện, phòng máy tính, khu thể thao giải trí… để trải nghiệm và khám phá nhiều hơn. 
  • Bước đệm chuyển tiếp hoàn hảo vào các trường đại học top đầu: Chương trình dự bị đại học sẽ là một lựa chọn đầu tư hoàn toàn xứng đáng giúp các bạn gia tăng cơ hội chạm đến ước mơ của mình tại bậc cử nhân. Một số khóa học còn cam kết đầu vào cho du học sinh đạt kết quả tốt sau khi hoàn thành chương trình dự bị tại Úc. Bên cạnh đó, với kết quả học tập tốt từ chương trình dự bị, sinh viên có thể apply những học bổng giá trị ở các năm tiếp theo tại trường đại học mà bạn theo học.

II. Chi tiết lộ trình học dự bị đại học ở Úc

1. Cấu trúc đào tạo chương trình dự bị đại học ở Úc

Chương trình đào tạo dự bị đại học tại Úc sẽ tập trung cung cấp các môn học chuyên ngành nhằm bổ trợ kiến thức cơ bản cho nhóm lĩnh vực cụ thể mà du học sinh lựa chọn trong tương lai. Nếu như chương trình trung học phổ thông tại Việt Nam yêu cầu các bạn phải học rất nhiều môn, thì khoá học dự bị đại học chỉ bao gồm 5 môn (bao gồm 3 môn tự chọn và 2 môn bắt buộc) - và thường được tổ chức theo ngành học: 

  • Nhóm bắt buộc: Tiếng Anh - toán hoặc lịch sử ý tưởng
  • Nhóm tự chọn: Kế toán, quản lý kinh doanh, hóa học, kiến trúc, kinh tế, công nghệ thông tin, khoa học ứng xử, sinh học, vật lý, nghệ thuật…

Bên cạnh việc tập trung vào phát triển các môn học chính và khả năng tiếng Anh, các chương trình dự bị đại học còn trang bị cho du học sinh các kỹ năng mềm cần thiết: Kỹ năng teamwork, khả năng trình bày thuyết trình, cách tìm kiếm và tra cứu thông tin, cách làm bài luận, cách trích dẫn tài liệu tham khảo, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng xây dựng lộ trình học tập của riêng mình…

Ngoài ra, các môn học sẽ được thiết kế giảng dạy giống với phong cách tại bậc đại học nhằm giúp du học sinh có thể từng bước làm quen với các đặc điểm và môi trường học tập trong tương lai. Tuỳ vào việc lựa chọn hình thức đào tạo và khả năng chuyên môn - khả năng tiến bộ mà du học sinh sẽ phải hoàn thành chương trình dự bị đại học trong khoảng 8 tháng đến 1 năm.

2. Hoàn thành dự bị đại học và lộ trình tương lai tại Úc

Thông thường, các bạn du học sinh sẽ có ba lộ trình cơ bản sau đây để từng bước chạm đến được ngôi trường đại học mơ ước tại Úc:

Môi trường học tập tại các khoá dự bị đại học tại Úc được tổ chức rất chuyên nghiệp và tận tâm

  • Lộ trình 1: Sau khi hoàn thành chương trình trung học phổ thông tại Việt Nam - du học sinh tiếp tục đến Úc học khóa Foundation Courses - sau đó, các bạn được chuyển tiếp lên bậc đại học và bắt đầu chương trình cử nhân năm một. Lưu ý, nếu lựa chọn khoá dự bị đại học International Year 1 tại Úc thì sau khi hoàn thành, du học sinh sẽ được chuyển tiếp đến chương trình cử nhân năm hai. 
  • Lộ trình 2: Sau khi hoàn thành chương trình lớp 11 tại Việt Nam - du học sinh sẽ lựa chọn khoá dự bị đại học Certificate IV - sau đó, lựa chọn học tiếp 1 năm bậc cao đẳng rồi chuyển tiếp sang chương trình đại học năm hai.
  • Lộ trình 3: Sau khi hoàn thành chương trình lớp 11 tại Việt Nam - du học sinh sẽ theo học dự bị đại học Foundation Courses - sau đó sẽ được chuyển tiếp lên bậc đại học năm một. 

Mỗi trường đại học và các khoa sẽ quy định điểm đầu vào khác nhau, mức điểm thường sẽ được lấy tối thiểu từ mức điểm sàn chung của các thí sinh - thông thường sẽ là mức từ 50% trở lên. Một số nhóm ngành đặc thù sẽ có yêu cầu khắt khe hơn, chẳng hạn như: khoa luật, y khoa, dược khoa sẽ đòi hỏi sinh viên phải đạt điểm dự bị tối thiểu từ 70% tại các trường đại học top đầu tại Úc.

Tuy nhiên, trong quá trình học tập các bạn cần chủ động cố gắng nâng cao điểm số để hồ sơ xét tuyển đầu vào đại học của bạn trở nên tiềm năng hơn và bạn cũng có nhiều lựa chọn hơn cho chuyên ngành mà bạn yêu thích.

Ngoài ra, các bạn du học sinh cũng nên lựa chọn theo học các khoá Foundation Courses được tổ chức bởi chính trường đại học mà các bạn mong muốn được nhập học trong tương lai: Khoá dự bị đại học của Trinity College, University of Sydney, Flinder University, University of New South Wales… 

3. Các chương trình học bổng dự bị đại học ở Úc

Chính phủ và các trường đại học tại Úc luôn rất hào phóng trong các chương trình học bổng và gần như khoá học nào cũng được trang bị hệ thống học bổng vô cùng phong phú - bạn có thể tham khảo các chương trình học bổng tiềm năng dưới đây để có thể giảm bớt chi phí một phần trong hành trình du học Úc nhé: 

  • Học bổng khóa học dự bị của đại học New South Wales trị giá 5.000 AUD

  • Học bổng khóa học dự bị của đại học Western Sydney trị giá 5.000 AUD

  • Học bổng khóa học dự bị của đại học Macquarie trị giá 3.000 - 5.000 AUD

  • Học bổng khóa học dự bị của đại học Newcastle trị giá 5.000 AUD

  • Học bổng khóa học dự bị của đại học Southern Cross trị giá 5.000 AUD

  • Học bổng khóa học dự bị của đại học Swinburne trị giá 2.000 - 5.000 AUD

  • Học bổng khóa học dự bị của đại học Murdoch trị giá 8.000 - 11.000 AUD

  • Học bổng khóa học dự bị của đại học Queensland trị giá 50% chi phí học tập

… 

Để có thể apply các chương trình học bổng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu của từng loại học bổng (bảng điểm, học bạ, các chứng chỉ tiếng Anh, bằng tốt nghiệp…) và thể hiện được rõ nét bản sắc cá nhân cùng khả năng nổi trội của mình trong hồ sơ du học. Cuối cùng, PTAS hy vọng rằng qua bức tranh tổng quan về chương trình dự bị đại học - các bạn đã có thể tự tin lên kế hoạch học tập và phát triển cho tương lai của mình tại xứ sở chuột túi đáng sống nhất thế giới rồi.

 

Nguồn: Du học PTAS