I. Cơ hội du học Úc và định cư - Cần nắm bắt đúng thời điểm!

1. Tìm hiểu về quy trình du học Úc và định cư

Úc là một trong những quốc gia nổi tiếng toàn cầu bởi chất lượng cuộc sống tuyệt vời, nền kinh tế phát triển thịnh vượng cùng hệ thống chính trị ổn định văn minh… Từ đó xứ sở chuột túi xinh đẹp xứng đáng trở thành một vùng đất đáng sống nhất thế giới được cộng đồng du học sinh quốc tế liên tục săn đón về cơ hội du học và định cư.

Đặc biệt sở hữu đặc thù là một quốc gia mang văn hoá đa sắc tộc, chính phủ Úc hàng năm luôn đều đặn cập nhật và phê duyệt các chính sách định cư mới nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến học tập, sinh sống và làm việc.

Tất cả nhằm thúc đẩy sức tăng trưởng kinh tế hội nhập, nâng tầm tốc độ phát triển mạnh mẽ và không ngừng mở ra hàng triệu cơ hội tiềm năng mỗi năm cho các thế hệ tương lai.

Để đạt được cơ hội du học Úc và định cư, bạn cần nắm rõ được các tiêu chuẩn và quy trình đặc thù theo chính sách của chính phủ Úc để có sự chuẩn bị thuận lợi hơn cho hành trình này:

Tìm hiểu và lựa chọn trường đào tạo - ngành học phù hợp

Bạn cần xác định rõ các mục tiêu trong tương lai để đưa ra sự lựa chọn hợp lý nhất đối với điều kiện tài chính, lĩnh vực nổi trội, định hướng nghề nghiệp…


Đặc biệt, bạn cần tìm hiểu kỹ đặc thù của các nhóm ngành tại Úc - ví dụ như ngành nào đang hot, ngành nào đang thiếu nhân lực, ngành nào mang đến cơ hội định cư sau khi tốt nghiệp… Tất cả những yếu tố này đều sẽ là bàn đạp thuận lợi hơn cho tương lai của bạn tại xứ sở chuột túi.


Tại Úc, mỗi năm Priority Occupations List đều sẽ được cập nhật và thường bao gồm những nhóm ngành cùng các lĩnh vực ưu tiên sau đây: Kinh doanh thiết bị điện tử, Hóa học, Công vụ, Giáo viên trung học, Thanh tra viên, Quy hoạch vùng và đô thị, Nhà nghiên cứu hành vi ngôn ngữ, Kế toán, Kỹ sư, Khoa học điện tử hàng không, Y khoa…


Sau khi đã xác định được chuyên ngành và ngôi trường mong muốn, bạn cần chuẩn bị hồ sơ để nộp đơn xin nhập học - Thư mời nhập học tại một trường tại Úc sẽ là tiền đề cho bạn trong các bước tiếp theo.

Xin visa du học Úc

Hoặc chuyển sang visa Post-Study Work sau khi tốt nghiệp

Quá trình xin visa phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng hồ sơ của bạn, trung bình dao động trong 3 - 6 tuần.

Quá trình xin visa có thể diễn ra song song với quá trình xin nhập học tại Úc, hoặc có thể chậm hơn 1 - 2 tuần.

Sau khi kết thúc các khoá học tại Úc, bạn sẽ tiến hành xin chuyển hệ visa sang Post-Study Work để được chính phủ cho phép ở lại Úc từ 1.5 - 3 năm, trong khoảng thời gian này bạn có thể đăng ký theo học tiếp hoặc gia nhập đội ngũ làm việc toàn thời gian tại các công ty, tập đoàn tại Úc >> Đây là một bước quan trọng để chuẩn bị cho quá trình định cư tại Úc của bạn.

Chuẩn bị kế hoạch xin visa định cư tại Úc

Ngay từ lúc bắt đầu, bạn cần lên kế hoạch hợp lý nhằm bổ trợ cho bước xin visa định cư tại Úc: lựa chọn lĩnh vực ưu tiên, lựa chọn địa điểm ưu tiên… để được cộng thêm điểm định cư trong quá trình xét duyệt visa.


Đồng thời, bạn bắt buộc phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của chính phủ Úc và tích lũy đủ số điểm định cư, sau đó mới được nộp hồ sơ visa xin định cư tại Úc.

 

2. Các hình thức du học Úc và định cư hiện nay

Phát triển cùng thời đại, cơ hội du học Úc và định cư ngày nay đang ngày càng rộng mở hơn với đa dạng các hình thức. Bạn có thể lựa chọn các chương trình đào tạo theo hệ hoặc các chương trình định cư đặc thù khác tại Úc: 

Nắm bắt rõ mục tiêu, bạn có thể lựa chọn các hình thức du học Úc và định cư khác nhau

Du học Úc bậc trung học và trung học phổ thông: 

Diện du học này thường mang nhiều lợi thế cho các bạn du học sinh với điều kiện đầu vào đơn giản cùng cơ hội tiếp cận với nền giáo dục Úc từ sớm sẽ là ưu thế cho quá trình học tập (được học tại các trường top đầu) hoặc định cư sau này. Đồng thời, diện du học này còn cho phép phụ huynh được đi cùng để bảo hộ và chăm sóc cho du học sinh cho đến năm 18 tuổi. 

Du học bậc sau trung học THPT

Ngay sau khi tốt nghiệp THPT, nếu du học sinh đã sẵn sàng cho dự định du học Úc - điều này sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian và chi phí học tập hơn rất nhiều, thay vì lựa chọn tham gia chương trình đại học tại Việt Nam khoảng 1 - 2 năm, bởi quá trình học này sẽ không được công nhận tại Úc và các bạn sẽ phải học lại từ đầu chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Úc. 

Xem thêm: Chuẩn bị cho du học Úc sau khi tốt nghiệp THPT

Du học Úc bậc tay nghề: 

Diện du học này cũng được xem là một lựa chọn thông minh với chi phí rẻ, thời gian đào tạo ngắn, điều kiện xin visa nhẹ nhàng, cơ hội tích lũy kinh nghiệm làm việc ngay từ khi đi học… Tất cả những gì bạn tích lũy được sẽ là bàn đạp giúp bạn thông qua chương trình lựa chọn của chính phủ và dễ dàng được định cư tại Úc hơn khi quốc gia này đang thiếu nguồn nhân lực làm nghề. 

Du học Úc bậc thạc sĩ: 

Diện du học này hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn những ưu điểm tiềm năng trong quá trình xét duyệt visa định cư - bởi thang điểm cộng tích lũy cho bậc thạc sĩ sẽ cao hơn.

Định cư tại Úc với Skillselect Program: 

Đây là một chương trình đặc thù dành cho nguồn nhân lực có chuyên môn cao với mong muốn được định cư tại Úc. Đối với các ứng viên theo chương trình này, số điểm tích lũy sẽ tăng dần nếu đáp ứng được các điều kiện về điểm IELTS, kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, kỹ năng ngôn ngữ cộng đồng, các bằng cấp tại Úc, công trình nghiên cứu khu vực…

II. Cần chuẩn bị gì cho hành trình du học Úc và định cư?

1. Cơ hội du học Úc và định cư: Các loại visa liên quan

Trong quá trình tìm kiếm cơ hội du học và định cư tại Úc, du học sinh cần nắm rõ những đặc tính riêng của từng loại visa - điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về những dự định trong tương lai: 

Visa Subclass 500

* Visa bắt đầu đối với các du học sinh có nhu cầu sang Úc du học

* Không giới hạn độ tuổi

* Thời hạn visa sẽ phụ thuộc vào thời hạn khoá học mà bạn lựa chọn

* IELTS: Tối thiểu 5.5 trở lên

Visa Subclass 590

* Visa dành cho người giám hộ của các du học sinh dưới 18 tuổi

* Thời hạn visa sẽ phụ thuộc vào visa của du học sinh

* Đối tượng: Bố, mẹ, ông, bà… hoặc người giám hộ hợp pháp

Visa Subclass 407

* Visa dành cho du học sinh muốn tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Úc - trước khi xin visa tay nghề định cư

* Đối tượng: Du học sinh được doanh nghiệp bảo trợ

* Độ tuổi: Tối thiểu 18 tuổi trở lên

* Thời hạn visa sẽ kéo dài trong vòng 2 năm

* IELTS: Tối thiểu 6.0 trở lên

Visa Subclass 485

* Visa sau tốt nghiệp dành cho du học sinh muốn tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Úc - trước khi xin visa tay nghề định cư

* Đối tượng: Đã hoàn thành chương trình đại học tại các trường đào tạo được Úc công nhận

* Độ tuổi: Dưới 50 tuổi

* Thời hạn visa sẽ kéo dài trong vòng 1.5 năm đến 4 năm

* IELTS: Tối thiểu 6.0 trở lên

Visa Subclass 189

* Visa định cư tại Úc dành cho các du học sinh có kinh nghiệm trong một lĩnh vực thuộc Priority Occupations List

* Độ tuổi: Dưới 45 tuổi

* Đáp ứng được các yêu cầu trong bài kiểm tra đánh giá tay nghề

* Hồ sơ bắt buộc có bằng cấp tốt nghiệp và bảng đánh giá kinh nghiệm, kỹ năng, năng lực từ các đơn vị có thẩm quyền

Visa Subclass 190

* Visa định cư tại Úc với các đặc quyền tương tự Visa Subclass 189 (Thị thực độc lập có tay nghề)

* Du học sinh bắt buộc phải có kinh nghiệm trong một lĩnh vực thuộc danh sách các nghề nghiệp có chuyên môn cao tại Úc

 

2. Đối tượng - Tiêu chí tính điểm cho du học sinh muốn định cư tại Úc

Thường niên hàng năm, chính phủ Úc đều sẽ cập nhật các quy định về chỉ tiêu số du học sinh được nhập cư, vì vậy bạn cần nắm rõ các tiêu chí tính điểm định cư để con đường trở nên thuận lợi hơn.

Các đối tượng có thể xin visa định cư tại Úc: Du học sinh đang theo học các chương trình đào tạo tại Úc, du học sinh đang làm việc tại Úc, du học sinh thuộc diện visa tạm trú Skilled Graduate, du học sinh thuộc diện visa tạm trú Post Study Work, du học sinh thuộc diện visa Trade Skills Training… 

Tiêu chí tính điểm định cư tại Úc phụ thuộc rất nhiều vào hồ sơ của du học sinh

Các tiêu chí tính điểm định cư tại Úc: 

+ Hệ thống tính điểm nhập cư sẽ dựa vào các tiêu chí cơ bản sau để tính điểm: Độ tuổi, trình độ học vấn, bằng cấp tiếng Anh, số năm kinh nghiệm làm việc, số năm đã học tập và sinh sống tại Úc, các loại bằng cấp được công nhận… 

+ Tổng điểm tối thiểu cần đạt được để xin định cư tại Úc là 60 điểm, khi đạt số điểm này du học sinh có thể viết đơn và gửi hồ sơ vào hệ thống xét duyệt xin nhập cư.

+ Thông thường, sau 4 năm học tập tại Úc du học sinh sẽ có 50 điểm - Nếu học tập và sinh sống tại các vùng dân cư thưa thớt sẽ được cộng thêm 5 điểm - Và phần còn lại sẽ phụ thuộc vào các yếu tố phía trên.

3. Điều kiện và thủ tục tiêu chuẩn xin định cư tại Úc cho du học sinh

Để được công nhận là một công dân chính thức tại Úc, du học sinh cần phải đăng ký thường trú nhân để được hưởng đầy đủ quyền lợi cùng các trách nhiệm như người bản địa (trừ quyền tham gia bầu cử). Khi sở hữu thường trú nhân được 1 năm và liên tục sinh sống tại Úc trong vòng tối thiểu 4 năm, du học sinh sẽ được chính thức định cư và trở thành công dân của Úc. 

+ Du học sinh nhận được thư mời của một tiểu bang thuộc Úc.

+ Du học sinh phải đạt tối thiểu 65 điểm (trong thang điểm định cư

+ Không vi phạm hay vướng vào bất cứ hành vi vi phạm pháp luật nào trong suốt quá trình học tập và làm việc tại Úc.

+ Trình độ tiếng Anh tốt và thành thạo cả 4 kỹ năng.

+ Điều kiện sức khỏe đáp ứng các tiêu chuẩn do chính phủ yêu cầu.

4. Hiểu rõ chính sách du học và định cư tại Úc theo từng vùng

Đối với du học sinh diện Post Study Work Stream cần nắm rõ các chính sách theo vùng tại Úc, bởi mỗi phân loại vùng khác nhau sẽ có những chính sách khác nhau về vấn đề du học và định cư:

Đối với các thành phố lớn như Sydney, Melbourne, Brisbane…

Sau khi tốt nghiệp, du học sinh sẽ được ở lại Úc hợp pháp trong khoảng thời gian:

◈ Cử nhân và Thạc sĩ: 2 năm

◈Thạc sĩ nghiên cứu: 3 năm

◈Tiến sĩ: 4 năm

Đối với các thành phố thuộc khu vực trung tâm như Perth, Adelaide, Gold Coast, Sunshine Coast, Newcastle, Wollongong…

Sau khi tốt nghiệp, du học sinh sẽ được ở lại Úc hợp pháp trong khoảng thời gian:

◈ Cử nhân và Thạc sĩ: 3 năm

◈Thạc sĩ nghiên cứu: 4 năm

◈Tiến sĩ: 5 năm

Đối với các thành phố thuộc diện ưu tiên tại các vùng thưa thớt dân cư và chưa phát triển

Sau khi tốt nghiệp, du học sinh sẽ được ở lại Úc hợp pháp trong khoảng thời gian:

◈ Cử nhân và Thạc sĩ: 4 năm

◈Thạc sĩ nghiên cứu: 5 năm

◈Tiến sĩ: 6 năm

 

III. Kinh nghiệm gia tăng cơ hội du học Úc và định cư

Bên cạnh các yêu cầu và điều kiện bắt buộc, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm dưới đây để cơ hội du học Úc và định cư trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn:

Nâng cao trình độ hồ sơ sẽ giúp bạn chạm gần hơn đến các cơ hội du học và định cư tại Úc

  • Nâng cao trình độ tiếng Anh, đặc biệt đối với các du học sinh sở hữu càng nhiều chứng chỉ Anh ngữ càng được đánh giá cao.
  • Trau dồi năng lực học tập và xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc nhằm đảm bảo mang đến kết quả tốt nhất cho bảng điểm GPA.
  • Lựa chọn đăng ký theo học các nhóm ngành đang thiếu nhân lực tại Úc.
  • Khối ngành STEM luôn được ưu tiên trong diện định cư: Khoa học - Công nghệ - Kỹ sư - Toán học.
  • Tận dụng tối đa “quyền lực” của Visa Subclass 485.
  • Lựa chọn học tập tại các khu vực regional để được hưởng những quyền lợi ưu tiên đặc biệt từ chính phủ.
  • Nắm rõ yêu cầu của từng bang, từng trường đại học và liên tục cập nhật hoạt động của các chính sách du học - định cư tại Úc.

PTAS hy vọng rằng với những thông tin trên, các bạn du học sinh sẽ có sự chuẩn bị và lựa chọn phù hợp nhất - Và đừng chần chừ thực hiện hoá giấc mơ du học Úc và định cư bạn nhé bởi đây chính là thời điểm thích hợp nhất cho cơ hội của bạn.

Nguồn: Du học PTAS