I. Tổng quan về hệ thống trường nghề Úc - Tìm hiểu về thuật ngữ TAFE 

1. TAFE là gì? 

TAFE - Australian Technical and Further Education là thuật ngữ để chỉ các cơ sở giáo dục về kỹ thuật và nâng cao, cung cấp các khóa học nghề (VET - Vocational Education Training). Một cách dễ hiểu, các trường TAFE là hệ thống các trường hay học viện dạy nghề, tập trung đào tạo về kỹ năng làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau. Học viên sau khi tốt nghiệp từ trường TAFE sẽ sẵn sàng làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. 

Các khóa học nghề cũng được cung cấp bởi các tổ chức Registered Training Organisations - RTOs, thường được gọi là các trường cao đẳng tư thục. Nhưng các trường TAFE phổ biến với sinh viên hơn vì đây là các trường công, thuộc sở hữu của chính phủ. Một số trường đại học tại Úc cũng có bộ phận đào tạo nghề riêng biệt bên cạnh chương trình giáo dục đại học. 

Ở Úc, đào tạo nghề có thể được cung cấp ở các trường TAFE, các trường cao đẳng tư nhân hoặc từ các trường đại học. 

Một đặc điểm ở các trường nghề Úc - TAFE schools là họ có chương trình đào tạo đa dạng cho nhiều đối tượng người học khác nhau. Bạn có thể chọn các hình thức học tập như: toàn thời gian, bán thời gian, học trực tiếp và học trực tuyến. Du học nghề Úc tại các trường TAFE sẽ mang đến cho sinh viên những ưu điểm như: 

+ Nâng cao cơ hội được nhận vào các khóa học giáo dục đại học

+ Đạt được các kỹ năng thực tế để áp dụng vào công việc 

+ Quy mô lớp học nhỏ nên sẽ được chú ý và hướng dẫn tốt hơn 

2. Sự khác biệt giữa các trường nghề Úc TAFE và trường đại học 

Như đã nêu, các trường đại học cũng có khả năng cung cấp các khóa dạy nghề, tuy nhiên vẫn có những điểm khác biệt so với các trường TAFE. Để hiểu rõ hơn thì bạn có thể xem bảng so sánh dưới đây: 

Hạng mục

Trường Đại học

Trường nghề Úc TAFE

Phương pháp đào tạo

Tập trung vào học thuật, nghiên cứu

Mang tính thực hành, cung cấp các kỹ năng thực tế ở nơi làm việc cũng như nhà tuyển dụng cần.

Chương trình học

Các môn nền tảng và các môn chuyên ngành

Theo các chứng chỉ từ I-IV và nâng cao, các môn học tập trung vào rèn luyện kỹ năng cho nghề đó.

Không gian học tập

Quy mô ở trong lớp học hoặc phòng nghiên cứu,...

Có thể mở rộng đến các địa điểm như xưởng ô tô (nghề sửa chữa ô tô), nhà hàng (nghề đầu bếp),...

Lựa chọn học tập

Đào tạo chương trình cử nhân 04 năm, thạc sĩ và tiến sĩ,... Cùng với đó là văn bằng hoặc chứng chỉ nghề, chuyên môn ngắn hạn cho nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chuyên về các khóa học nghề. Một số học viện TAFE còn cung cấp các chương trình cấp bằng đại học và sau đại học (giống như các chương trình do các trường đại học cung cấp), cũng như các khóa học tiếng Anh và nghiên cứu trung học.

Ngoài ra, tốt nghiệp tại trường TAFE thì bạn cũng có thể học chuyển tiếp lên học đại học như bình thường.

Yêu cầu đầu vào

Điểm GPA tối thiểu từ 6.0; IELTS tối thiểu 6.0. Hoàn thành các chương trình học phổ thông với thành tích tốt, một số ngành cần kinh nghiệm làm việc,... Sinh viên cũng không được bỏ trống thời gian học tập (gap year) quá lâu trước khi sang Úc du học.

Yêu cầu đầu vào cho các trường nghề Úc thường thấp hơn. Chỉ cần tốt nghiệp lớp 11 hoặc 12, IELTS tối thiểu 5.0

Học phí

Từ 25.000 AUD - 50.000 AUD (tùy trường, tùy ngành)

Từ 15.000 AUD - 30.000 AUD (tùy trường, tùy ngành)

Thời gian học tập

Từ 03 - 04 năm hoặc hơn

Từ 01 - 02 năm

Cơ hội việc làm

Làm việc trong các doanh nghiệp, tổ chức lớn, có thể thăng tiến lên vị trí quản lý, giám đốc .

Làm việc trong các cơ sở, doanh nghiệp, tổ chức cung cấp hàng hóa dịch vụ, trở thành người lao động có kỹ năng giỏi. Tuy nhiên, bạn vẫn có cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn trong chuyên môn của mình và có khả năng định cư Úc nếu theo các ngành ưu tiên định cư

II. Vì sao nên du học nghề tại các trường nghề Úc (TAFE)? Ưu điểm và nhược điểm 

Từ bảng so sánh sự khác biệt giữa việc học trong Đại học và học tại các trường nghề TAFE, PTAS muốn tổng kết lại một số điểm thuận lợi khi học nghề tại TAFE như sau: 

+ Chương trình đào tạo tập trung vào thực hành, phát triển kỹ năng cho sinh viên. Cùng với đó là các trường TAFE cũng đào tạo nhiều ngành nghề đang thiếu hụt nhân lực nên giúp cho sinh viên có nhiều lựa chọn trong tương lai. 

+ Học phí thấp, thời gian đào tạo lại ngắn hơn so với việc học đại học, hơn nữa ngay sau khi học xong thì bạn đã có thể đi làm ở môi trường thực. 

+ Các khóa học ở TAFE ở chứng chỉ IV, bằng tốt nghiệp và bằng nâng cao có thể giúp sinh viên học chuyển tiếp lên đại học một cách dễ dàng. 

Tuy nhiên, việc học nghề Úc tại các trường TAFE cũng có những nhược điểm riêng. Hãy cân nhắc thật kỹ khi học nghề tại Úc vì bạn sẽ phải gặp phải những yếu tố trở ngại như sau:

+ Có thể một thời gian sau bạn sẽ muốn chuyển nghề: Dù không nhiều nhưng đây cũng có thể là một trở ngại tiềm ẩn đến từ nhu cầu và tâm lý của bạn. Nếu bạn quyết định chuyển nghề, bạn có thể sẽ mất nhiều thời gian để làm hồ sơ cho quá trình này. 

+ Rào cản trong việc giao tiếp với người bản xứ: Khi học nghề tại Úc cũng là lúc bạn sẽ gặp gỡ và giao tiếp trong môi trường hoàn toàn sử dụng tiếng Anh. Nếu tiếng Anh của bạn chưa tốt, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc giao tiếp. Do đó, hãy trau dồi tiếng Anh thật tốt để loại bỏ rào cản này! 

III. Chi tiết về chương trình đào tạo của các trường nghề Úc 

Các chương trình đào tạo trong hệ thống trường nghề Úc TAFE có thể kể đến như sau:

Chứng chỉ I-IV (Certificate I-IV): cung cấp các kỹ năng, kiến thức cơ bản của ngành như giao tiếp, đọc viết, tính toán và làm việc đội nhóm. Thời gian dao động từ 06 đến 02 năm (tùy ngành).

Học Diploma (chứng chỉ): chương trình học Diploma chuẩn bị cho sinh viên làm việc trong cho các doanh nghiệp. Học Diploma thường trong khoảng 01 - 02 năm toàn thời gian.

Chứng chỉ nâng cao (Advanced Diploma): cung cấp chương trình học nâng cao dành cho các bạn theo học các lĩnh vực chuyên ngành như Kế toán, Thiết kế xây dựng hoặc kỹ sư. Bạn cần mất từ 18 tháng - 24 tháng để nhận được chứng chỉ cao cấp này.

Chứng chỉ/bằng tốt nghiệp nghề (Vocational graduate certificate/ diploma): Các chương trình này tương đương với bậc học cao cấp. Với chứng chỉ Certificate bạn cần theo học chương trình trong vòng 06 - 12 tháng và 01 - 02 năm toàn thời gian để lấy bằng Diploma.

Các khóa học khác: Trong khi các học viện TAFE có truyền thống tập trung vào giáo dục nghề nghiệp, trong những năm gần đây, nhiều trường cũng bắt đầu cung cấp các chương trình giáo dục đại học như bằng cử nhân. Các trường TAFE cũng cung cấp các khóa học tiếng Anh với mục đích luyện thi hoặc giao tiếp cơ bản.

IV. Danh sách các trường nghề tại Úc phân theo từng bang - đặc điểm và học phí của từng trường

1. Khu vực Lãnh thổ thủ đô Úc - Australian Capital Territory

Canberra Institute of Technology (CIT) - Viện Công nghệ Canberra (CIT) là một tổ chức giáo dục nghề nghiệp công lập nổi bật, có trụ sở chính tại thủ đô Canberra. Trường được thành lập vào năm 1927, CIT có quy mô lớn với hơn 12.000 học sinh, trong đó có hơn 2.000 học sinh quốc tế. CIT cung cấp một loạt các khóa học nghề, bao gồm các khóa học về chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, khách sạn, kỹ thuật, và nghệ thuật. Trường cũng cung cấp các khóa học chuyển tiếp lên đại học.

Trường CIT tại thủ đô Canberra

Ưu điểm của trường CIT bao gồm:

+ Cơ sở vật chất hiện đại

+ Giảng viên giàu kinh nghiệm

+ Chương trình học thực tế

+ Cơ hội thực tập Học phí tham khảo dành cho sinh viên quốc tế tại CIT

+ Khóa học nghề: AUD 20.000 - 25.000 + Khóa học chuyển tiếp lên đại học: AUD 25.000 - 30.000

Học phí tham khảo dành cho sinh viên quốc tế tại CIT 

+ Khóa học nghề: AUD 20.000 - 25.000

+ Khóa học chuyển tiếp lên đại học: AUD 25.000 - 30.000

2. Khu vực bang Queensland 

Nổi bật nhất là trường TAFE Queensland với danh tiếng lâu đời, được thành lập từ năm 1882. Là một tổ chức giáo dục nghề nghiệp công lập lớn nhất ở bang Queensland, Úc. Trường hiện có hơn 170.000 sinh viên đang theo học, trong đó có hơn 10.000 sinh viên quốc tế.

Trường TAFE Queenlands

Trường mạnh về đào tạo các ngành như: 

+ Chăm sóc sức khỏe: Điều dưỡng, y tá, trợ lý y tế, bác sĩ thú y, kỹ thuật viên nha khoa, v.v.

+ Kinh doanh: Kế toán, tài chính, marketing, quản trị kinh doanh, v.v.

+ Khách sạn: Quản trị khách sạn, đầu bếp, pha chế, nhà hàng, v.v.

+ Kỹ thuật: Kỹ sư cơ khí, kỹ sư điện, kỹ sư xây dựng, kỹ sư máy tính, v.v.

+ Nghệ thuật: Thiết kế, truyền thông, nghệ thuật thị giác, âm nhạc,...v.v. 

Học phí tham khảo dành cho sinh viên quốc tế tại TAFE Queensland: dao động từ 10.000 AUD - 26.000 AUD/ năm.

Bên cạnh đó, trường đại học CQ University và trường cao đẳng Griffith College cũng có đào tạo nghề riêng biệt. CQ University cung cấp một số khóa học nghề, bao gồm các khóa học về chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, khách sạn, và kỹ thuật và Griffith College cũng tương tự. 

3. Khu vực Tasmania 

TasTAFE là một doanh nghiệp chính phủ phi lợi nhuận được thành lập dưới tổ chức TasTAFE (Kỹ năng và đào tạo kinh doanh). Đây là nhà cung cấp giáo dục và đào tạo nghề công lập lớn nhất ở Tasman. Trường TasTAFE có 12 cơ sở đào tạo tại các thành phố lớn của bang Tasmania, bao gồm Hobart, Launceston và Devonport. Sinh viên có thể ở trong ký túc xá của trường hoặc có thể lựa chọn homestay với chi phí sinh hoạt rất hợp lý so với chi phí sống ở các bang khác của Úc.

Trường TasTAFE được tài trợ bởi chính phủ, cung cấp hệ thống các khuôn viên học tập hiện đại, cơ sở vật chất chất lượng cao và có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, được chứng nhận bởi Hội đồng Giáo dục Tasmania.

Các ngành đào tạo chính của trường: 

+ Thiết kế, nghệ thuật 

+ Kinh doanh, Công nghệ thông tin và truyền thông 

+ Xây dựng

+ Giáo dục mầm non 

+ Tóc & Làm đẹp 

+ Sức khỏe, y tế cộng đồng 

+ Hệ thống nước & điện 

+ Môi trường, nông nghiệp 

+ Quản trị nhà hàng khách sạn 

Học phí tham khảo tại TasTAFE dành cho sinh viên quốc tế: dao động từ 12.000 AUD - 20.000 AUD

4. Khu vực bang Victoria 

Bang Victoria là khu vực tập trung nhiều trường TAFE hơn cả bởi đây là trung tâm kinh tế lớn thứ 2 của Úc - sau New South Wales. Nơi đây có các trường TAFE nổi tiếng và lớn mạnh như: 

+ Box Hill Institute

+ Bendigo TAFE

+ Chisholm Institute — TAFE

+ Federation TAFE

+ Go TAFE

+ Gordon Institute of TAFE

+ Kangan Institute

+ RMIT University — TAFE

+ South West TAFE

+ Swinburne University — TAFE

+ TAFE Gippsland

Đa số các trường đều có ưu thế mạnh mẽ trong các chương trình đào tạo nghề. Đặc biệt có trường William Angliss Institute là trường TAFE tại Úc chuyên đào tạo về du lịch, nhà hàng, khách sạn và thực phẩm. Thành lập từ năm 1940, trường có cơ sở chính tại Melbourne, mang đến các chương trình học từ chứng chỉ đến cử nhân với học phí hợp lý và chất lượng giảng dạy cao. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao, là sự lựa chọn xuất sắc cho học viên muốn theo đuổi lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và du lịch.

5. Khu vực Western Australia - Bang Tây Úc 

Không kém cạnh bang Victoria, bang Tây Úc cũng sở hữu những trường nghề Úc chất lượng và được đánh giá cao bởi cộng đồng du học sinh quốc tế. Điển hình là các trường như: TAFE International Western Australia; TAFE WA South Regional; TAFE WA Central Regional,...

6. Khu vực New South Wales 

Trường TAFE NSW là trường công lập với hơn 30 cơ sở để sinh viên quốc tế lựa chọn, trường có hơn 3.200 sinh viên quốc tế đang theo học mỗi năm. Trường cung cấp cho sinh viên từ hơn 120 khóa học ở nhiều trình độ khác nhau bao gồm chứng chỉ, văn bằng chuyên nghiệp,... Các ngành nghề đào tạo chính của trường là: 

+ Kế toán, tài chính, quản trị doanh nghiệp 

+ Nông nghiệp 

+ Hàng không 

+ Điện máy tự động 

+ Kỹ thuật xây dựng 

+ Digital Media và công nghệ thông tin 

+ Giáo dục mầm non 

+ Y tá điều dưỡng 

Học phí tham khảo tại TAFE NSW dành cho sinh viên quốc tế: dao động từ 12.000 AUD - 30.000 AUD (tùy ngành)

7. Khu vực lãnh thổ Bắc Úc - Northern Territory

CDU TAFE là một chương trình đào tạo nghề độc lập thuộc Charles Darwin University. Trường này ra đời vào năm 2003 và có hơn 10.000 sinh viên, trong đó có hơn 1.000 sinh viên quốc tế. CDU TAFE mang đến một loạt các khóa học nghề, bao gồm:

+ Chăm sóc sức khỏe

+ Kinh doanh

+ Khách sạn

+ Kỹ thuật

+ Nghệ thuật,...v.v

Bảng tổng hợp danh sách các trường nghề Úc TAFE theo từng bang của Úc 

Bang/ Khu vực

Thành phố

Tên trường

Australian Capital Territory

Canberra

Canberra Institute of Technology (CIT)

Queensland

Brisbane, Bundaberg, Cairns,...v.v

CQ University

Gold Coast , Logan City,...v.v

Griffith College

Brisbane, Gold Coast,...

TAFE Queensland

South Australia

Adelaide,..

TAFE South Australia

Tasmania

Hobart, Launceston, Devonport

TasTAFE

Victoria

Melbourne

Box Hill Institute

Bendigo, Echuca, Castlemaine.

Bendigo TAFE

Melbourne, Dandenong,...v.v

Chisholm Institute — TAFE

Ballarat

Federation TAFE

Melbourne

Go TAFE

Geelong City

Gordon Institute of TAFE

Melbourne

Kangan Institute

Melbourne

RMIT University — TAFE

Warrnambool

South West TAFE

Melbourne

Swinburne University — TAFE

Sale, Victoria

TAFE Gippsland

Melbourne

Melbourne Polytechnic

Melbourne

Victoria University

Chadstone

Holmesglen Institute

Melbourne

William Angliss Institute

Western Australia

Perth

TAFE International Western Australia

Bunbury

TAFE WA South Regional

Geraldton

TAFE WA Central Regional

Broome

TAFE WA North Regional

Perth

TAFE WA North Metropolitan

Perth

TAFE WA South Metropolitan

New South Wales

Sydney

TAFE New South Wales 

Northern Territory

Darwin

CDU TAFE

Charles Darwin University

Trên đây là những thông tin về các trường TAFE,  hy vọng rằng bạn đã có đầy đủ thông tin cũng như có được sự chuẩn bị tốt nhất để du học các trường nghề ở Úc.